Tag

Cảnh sát khuyến cáo phòng cháy, nổ trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Pháp luật 27/04/2024 13:50
aa
TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay kéo dài 5 ngày liên tục, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Công an TP Hà Nội đã đưa ra những khuyến cáo, các biện pháp cần thực hiện để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Phát huy tốt phương châm "bốn tại chỗ" trong phòng cháy, chữa cháy Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy mùa nắng Ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà Chia sẻ kinh nghiệm vận động Nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Mất mát, thiệt hại do cháy nổ gây ra

Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như vụ cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín khiến 3 người thương vong, nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Cụ thể, khoảng 19h50 tối 5/3, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận tin báo xảy ra cháy lán tạm tại thôn Đỗ Hà, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Công an Thành phố đã điều động lực lượng chữa cháy Công an TP và Công an huyện Thường Tín đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đến 21 giờ các lực lượng đã phối hợp đưa được 3 người bị nạn ra ngoài và đưa đến Bệnh viện điều trị. Khoảng 22h50 đám cháy được dập tắt.

Cảnh sát khuyến cáo phòng cháy, nổ trong dịp lễ 30/4 - 1/5
Hiện trường vụ cháy nổ nhà xưởng ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín khiến 3 người thương vong, nhiều tài sản bị thiêu rụi
Hiện trường vụ cháy nổ nhà xưởng ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín khiến 3 người thương vong, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Theo lãnh đạo UBND huyện Thường Tín, qua kiểm tra ban đầu xác định, khu vực kho xưởng xảy ra vụ cháy là xưởng sang chiết gas trái phép ở xã Khánh Hà. Vụ cháy xuất phát từ một chiếc ô tô chở gas rồi lan sang nhà xưởng. Khu vực cháy là xưởng tạm của ông Dương Văn P, cho ông Mai Viết C thuê. Hậu quả vụ cháy đã làm 3 người thương vong, 2 ô tô cháy hoàn toàn, trong đó có 1 xe bồn chứa gas, hiện trường có khoảng 100 bình gas loại 12kg và khoảng 20 bình gas loại 42kg. Khu vực xưởng tạm khoảng 70m2 bị sập và biến dạng hoàn toàn.

Mới đây nhất khoảng 18h25 tối 23/4, đám cháy bùng phát tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4 thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Người dân nhanh chóng hô hoán thoát nạn đồng thời hỗ trợ dập lửa nhưng không thành đã báo cho lực lượng cứu hoả.

Nhận được tin báo từ trung tâm 114, Công an huyện Thanh Trì đã nhanh chóng điều động cán bộ, chiến sỹ cùng phương tiện đến hiện trường làm nhiệm vụ. Nhận định đám cháy kho xưởng có nguy cơ cháy lớn nên Công an TP đã điều động phương tiện cùng cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Trung tâm 5 phối hợp xử lý. Các lực lượng thuộc UBND và Công an xã Ngũ Hiệp cũng có mặt hỗ trợ các biện pháp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và bảo vệ tài sản cho người dân.

Bên trong hiện trường vụ cháy
Bên trong hiện trường vụ cháy nhà xưởng ở xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì

Sau khoảng 15 phút, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã khống chế và dập tắt đám cháy. Theo ghi nhận ban đầu đám cháy xảy ra tại kho phụ kiện đồ gỗ nội thất của anh Triệu Văn L (SN 1984). Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2, đám cháy cũng ảnh hưởng tới kho bên cạnh (diện tích cháy khoảng 10m2).

Liên quan tới vụ việc, chiều 26/4, trao đổi với PV về nghi vấn có người tử vong trong vụ cháy nêu trên, ông Nguyễn Văn Sung, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cho biết: Trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hóa, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ kết luận từ cơ quan pháp y đối với vật thể trên, khi có kết quả sẽ thông tin tới các cơ quan báo chí.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia chữa cháy tại số 116 Miếu Đầm, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội ngày 5/4/2024
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia chữa cháy tại số 116 Miếu Đầm, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội ngày 5/4/2024

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, từ ngày 15/3 đến ngày 14/4, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 89 vụ cháy (14 vụ cháy trung bình; 75 vụ cháy nhỏ). Các vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 398 triệu đồng và đang tiếp tục thống kê. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã tiếp nhận 16 tin cứu nạn, cứu hộ, trong đó tham gia tổ chức cứu nạn, cứu hộ 11 vụ và cứu được 4 người, tìm thấy 3 thi thể.

Cũng theo thống kê, số vụ cháy xảy ra trên địa bàn các quận nội thành chiếm tỷ lệ cao với 52 vụ (chiếm 58,43%) tổng số vụ cháy. Trong đó, loại hình nhà ở đơn lẻ chiếm tới 69,35% tổng số vụ cháy (43 vụ). Ngoài ra, loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh cũng chiếm tỷ lệ cao với 06 vụ (chiếm 9,68%); loại hình kho, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh khác: 4 vụ (chiếm 6,45%)… Trong tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã điều động 82 lượt phương tiện, cùng 527 lượt cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường tổ chức chữa cháy.

Trong tổng số 89 vụ cháy trong tháng 4/2024 có 77 vụ cháy đã được điều tra, làm rõ nguyên nhân, theo đó nguyên nhân cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy (70/77 vụ, chiếm 90,9% tổng số vụ cháy).

Tuyên truyền PCCC tại khu dân cư phường Văn Miếu, quận Đống Đa
Tuyên truyền PCCC tại khu dân cư phường Văn Miếu, quận Đống Đa

Cảnh giác với “bà hoả” những ngày nghỉ

Thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức liên hoan gặp mặt… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để bảo đảm an toàn PCCC trong dịp nghỉ lễ, Công an TP Hà Nội khuyến cáo: Tại nơi vui chơi giải trí, tập trung đông người phải có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn chung cho cả cơ sở, công trình và cho từng khu vực; có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn hướng và đường thoát nạn tại nơi quy định; có giải pháp ngăn lửa và chống tụ khói cho lối thoát nạn. Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn, ổ cắm...

Đối với các hộ gia đình, nhà ống, nhà liền kề: Không tồn chứa xăng, dầu, cồn, gas, hóa chất nguy hiểm và các chất dễ cháy, nổ khác trong nhà; trường hợp cần thiết phải sử dụng thì hạn chế tối đa số lượng và phải có các giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC.

Người dân không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; sân thượng, mái phải bố trí thông thoáng và có lối lên từ tầng dưới qua các thang cố định và cửa đi, không khóa cửa lối lên mái đồng thời cần bố trí lối có thể sang được mái của nhà bên cạnh. Thời gian nghỉ lễ khi đi xa phải kiểm tra hệ thống gas (nếu có), hệ thống thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà...

Các bước xử lý khi phát hiện cháy
Các bước xử lý khi phát hiện cháy

Đối với cơ quan, doanh nghiệp: Thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC theo quy định trong quá trình sản xuất và khi nghỉ lễ, ngừng hoạt động, sản xuất và khi hoạt động trở lại nên vận hành từng công đoạn, tránh đồng loạt vận hành đóng điện sẽ gây quá tải, chạm chập gây cháy, nổ...

Đối với người dân và các hộ kinh doanh: Nên cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn điện khi nấu nướng vui chơi. Khi đi chơi xa, ra khỏi nhà phải kiểm tra an toàn PCCC tại nhà và tắt hệ thống điện, giảm nguy cơ gây cháy do điện.

Các hộ gia đình thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn PCCC trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh: Không sạc điện thoại, xe đạp, xe máy điện, thiết bị tiêu thụ điện qua đêm, không thể giám sát...; nhắc nhở, cảnh giác đề phòng cháy nổ và tham gia các buổi tập huấn PCCC; trang bị sẵn bình chữa cháy, phương tiện thoát nạn...

Người dân khi đến những nơi tập trung đông người, cần thực hiện đầy đủ nội quy, quy định về PCCC, quan sát những nơi đặt bình chữa cháy, biển chỉ dẫn và sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Đọc thêm

Kiến An (Hải Phòng): Phát hiện, xử lý 14 vụ liên quan đến ma tuý Tin tức ANTT

Kiến An (Hải Phòng): Phát hiện, xử lý 14 vụ liên quan đến ma tuý

TTTĐ - Công an quận Kiến An (Hải Phòng) vừa phát hiện, xử lý 14 vụ lên quan tới ma tuý...
Bắt tạm giam Phó Giám đốc  Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S Nhịp sống phương Nam

Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

TTTĐ - Ngày 6/5, ông Trần Minh Lợi, 41 tuổi, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S, tỉnh Đồng Nai đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
Giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản Tin tức ANTT

Giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(TTTĐ) - Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1990, trú tại xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Yên Định (Thanh Hóa): Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay lãi nặng Tin tức ANTT

Yên Định (Thanh Hóa): Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay lãi nặng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá vừa phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng cùng trú tại huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Bộ Công an thông tin về vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An Tin tức ANTT

Bộ Công an thông tin về vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An

TTTĐ - Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An.
Cảnh báo tội phạm lừa đảo dụ vào nhóm kín đầu tư chứng khoán Tin tức ANTT

Cảnh báo tội phạm lừa đảo dụ vào nhóm kín đầu tư chứng khoán

TTTĐ - Phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (Group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt Website, App, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Bộ Công an khuyến cáo người dân và nhà đầu tư tuyệt đối không nghe và làm theo lời dụ dỗ đầu tư tài chính trên không gian mạng…; không đầu tư vào các Website, App khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị chủ quản.
Tân Kỳ (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng tàng trữ ma túy Tin tức ANTT

Tân Kỳ (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng tàng trữ ma túy

TTTĐ - Công an huyện Tân Kỳ (Nghệ An) vừa phá thành công 2 chuyên án, bắt 2 đối tượng nghiện ma túy nặng, mang nhiều tiền án về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Cao Bằng: Liên tiếp bắt hai đối tượng trộm cắp tài sản Tin tức ANTT

Cao Bằng: Liên tiếp bắt hai đối tượng trộm cắp tài sản

TTTĐ - Công an thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) vừa liên tiếp bắt hai đối tượng trộm cắp tài sản...
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

TTTĐ - Công an huyện Quỳ Châu và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An đồng chủ trì vừa phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây ma túy liên tỉnh quy mô lớn, bắt 1 đối tượng, thu giữ 8.000 viên ma túy tổng hợp, 2 dao nhọn cùng một số tang vật liên quan.
Nghệ An: Bắt 3 đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy Tin tức ANTT

Nghệ An: Bắt 3 đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy

TTTĐ - Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An) vừa bắt 3 đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy...
Xem thêm