Tag

4 học sinh Hà Nội thi khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF

Giáo dục 11/05/2024 09:10
aa
TTTĐ - 2 dự án của học sinh Hà Nội được lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 từ ngày 11 - 17/5 tại Hoa Kỳ.
Bộ GD&ĐT tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế

Đó là dự án “Tác động của video ngắn đến hoạt động học tập và tương tác xã hội của học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội” của Nguyễn Vũ Gia Nguyên và Lê Đức Minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An do cô Phan Hồng Hạnh hướng dẫn.

Dự án thứ hai là dự án “Nghiên cứu công nghệ sản xuất N-Acetyl-DL-Leucin quy mô Pilot làm nguyên liệu bào chế thuốc” của Hoàng Nam Khánh (THPT Việt Đức), Đinh Phan Anh (THPT chuyên Nguyễn Huệ), do cô Bùi Thanh Huyền - giáo viên Trường THPT Việt Đức hướng dẫn.

Lê Đức Minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An chia sẻ cảm xúc tham dự ISEF 2024.
Lê Đức Minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An chia sẻ cảm xúc tham dự ISEF 2024

Lê Đức Minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An cho biết: Dự án “Tác động của video ngắn đến hoạt động học tập và tương tác xã hội của học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội” xuất phát từ trải nghiệm thực tế của nhóm học sinh.

Theo đó, thời gian COVID-19, học sinh phải học online kéo dài, em và các bạn đã chịu sự tác động nhất định của video ngắn. Dưới khía cạnh khác, em muốn đi sâu tìm hiểu về tác động của video ngắn lên học sinh như thế nào.

Bày tỏ niềm vui khi được tham dự sân chơi khoa học kỹ thuật lớn nhất thế giới ISEF 2024, Đức Minh chia sẻ: "Trong quá trình chuẩn bị cho hội thi, chúng em luôn nhận được sự quan tâm của các thầy cô hướng dẫn, Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo tại Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Nhờ đó các đề tài được hoàn thiện hơn.

Được tham dự cuộc thi, được giao lưu với các bạn đến từ các nước trên thế giới, em nhận thấy tinh thần, trách nhiệm của thế hệ trẻ và mong muốn sẽ đóng góp sức mình cho một sân chơi bổ ích, lý thú, mang tầm cỡ quốc tế. Đây là cơ hội để các em thể hiện tiếng nói và quan điểm khoa học của bản thân".

Nói về sự kết hợp ăn ý từ ý tưởng đến nghiên cứu, Lê Đức Minh cho hay: Chúng em học cùng trường, trước đó không quen biết nhau nhưng đều tỏ bày mong muốn nghiên cứu và đề xuất ý tưởng với cô giáo Phan Hồng Hạnh. Từ cơ duyên tình cờ này, chúng em bắt tay vào nghiên cứu dưới sự dẫn dắt bài bản của cô.

Nhóm học sinh đã có thời gian thực hiện đề tài tròn 1 năm, từ tháng 1- 12/2023. Suốt quãng thời gian đó, cả hai vừa sắp xếp việc học vừa dồn tâm huyết, thực hiện các khảo sát. Nhóm đã khảo sát trên đối tượng là hơn 1.500 học sinh ở nhiều trường THPT ngoại thành, nội thành, công lập, dân lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đó là những học sinh có điều kiện công nghệ, khả năng tiếp cận khác nhau nên đã cho kết quả khá toàn diện, chính xác và đảm bảo tính tính khách quan.

Hoàng Nam Khánh và Đinh Phan Anh thuyết trình về dự án.
Hoàng Nam Khánh và Đinh Phan Anh, trường THPT Việt Đức thuyết trình về dự án.

Trong khi đó, nói về dự án dự án “Nghiên cứu công nghệ sản xuất N-Acetyl-DL-Leucin quy mô Pilot làm nguyên liệu bào chế thuốc”, Hoàng Nam Khánh - học sinh Trường THPT Việt Đức ho biết: "Qua tìm hiểu, chúng em nhận thấy tỷ lệ mắc chứng rối loạn chóng mặt ngày càng tăng ở những học sinh THPT (15-40%).

Do đó, em đã trình bày ý tưởng đến cô giáo và thực hiện nghiên cứu hướng tới điều trị bệnh tiền đình bằng acetyl-DL-leucin (ADLL, một liệu pháp trên toàn thế giới)".

Lấy cảm hứng từ hóa học hữu cơ cổ điển, ADLL đã được tổng hợp và kết tinh trong polyethylene glycol (PEG 6000) dùng trong dược phẩm. Quá trình acyl hóa L-leucine bằng anhydrit axetic (Ac2O) đã được tiến hành, trong đó các điều kiện phản ứng (tỷ lệ mol, thể tích, nhiệt độ, và các yếu tố tăng quy mô) đã được điều tra; dữ liệu được phân tích bằng mạng thần kinh nhân tạo (ANN).

Đây là dự án được đánh giá có tính mới và sáng tạo, đã thực hiện thí nghiệm gồm các quy trình phản ứng theo thứ tự nâng cấp dần quy mô từ 1g, 100g, đến 1 kg ở quy mô Pilot. Đồng thời giải mã được các thông số kỹ thuật trong quy trình sản xuất đạt ưu thế hơn so với tài liệu tham khảo (lượng nước, tỷ lệ mol, lượng acid cần dùng, độ pH, nhiệt độ), thích ứng với thực tiễn.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm, đầu tư các điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Kết quả trường đạt được năm nay rất đáng tự hào, là động lực để thầy và trò tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa.

Đáng chú ý, học sinh Hoàng Nam Khánh không chỉ có kết quả học tập tốt, đạt giải cao tại các cuộc thi mà còn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khánh vinh dự là một trong hai học sinh của trường sẽ được kết nạp Đảng đúng sinh nhật Bác 19/5 tới đây.

ISEF là hội thi khoa học và kỹ thuật quốc tế hàng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học được tổ chức từ năm 1950. Mỗi năm có khoảng hơn 1500 học sinh trung học từ trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia.

Năm 2012, Việt Nam lần đầu tham dự hội thi và xuất sắc giành giải Nhất. Liên tục từ đó đến nay, hằng năm Việt Nam đều cử học sinh tham dự ISEF và năm nào cũng là một trong số các quốc gia có học sinh đoạt giải.

Đọc thêm

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Nhà giáo cần phải thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến của thầy, cô...
Xem thêm