Tag

4 học sinh Hà Nội thi khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF

Giáo dục 11/05/2024 09:10
aa
TTTĐ - 2 dự án của học sinh Hà Nội được lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 từ ngày 11 - 17/5 tại Hoa Kỳ.
Bộ GD&ĐT tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế

Đó là dự án “Tác động của video ngắn đến hoạt động học tập và tương tác xã hội của học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội” của Nguyễn Vũ Gia Nguyên và Lê Đức Minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An do cô Phan Hồng Hạnh hướng dẫn.

Dự án thứ hai là dự án “Nghiên cứu công nghệ sản xuất N-Acetyl-DL-Leucin quy mô Pilot làm nguyên liệu bào chế thuốc” của Hoàng Nam Khánh (THPT Việt Đức), Đinh Phan Anh (THPT chuyên Nguyễn Huệ), do cô Bùi Thanh Huyền - giáo viên Trường THPT Việt Đức hướng dẫn.

Lê Đức Minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An chia sẻ cảm xúc tham dự ISEF 2024.
Lê Đức Minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An chia sẻ cảm xúc tham dự ISEF 2024

Lê Đức Minh, học sinh Trường THPT Chu Văn An cho biết: Dự án “Tác động của video ngắn đến hoạt động học tập và tương tác xã hội của học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội” xuất phát từ trải nghiệm thực tế của nhóm học sinh.

Theo đó, thời gian COVID-19, học sinh phải học online kéo dài, em và các bạn đã chịu sự tác động nhất định của video ngắn. Dưới khía cạnh khác, em muốn đi sâu tìm hiểu về tác động của video ngắn lên học sinh như thế nào.

Bày tỏ niềm vui khi được tham dự sân chơi khoa học kỹ thuật lớn nhất thế giới ISEF 2024, Đức Minh chia sẻ: "Trong quá trình chuẩn bị cho hội thi, chúng em luôn nhận được sự quan tâm của các thầy cô hướng dẫn, Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo tại Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Nhờ đó các đề tài được hoàn thiện hơn.

Được tham dự cuộc thi, được giao lưu với các bạn đến từ các nước trên thế giới, em nhận thấy tinh thần, trách nhiệm của thế hệ trẻ và mong muốn sẽ đóng góp sức mình cho một sân chơi bổ ích, lý thú, mang tầm cỡ quốc tế. Đây là cơ hội để các em thể hiện tiếng nói và quan điểm khoa học của bản thân".

Nói về sự kết hợp ăn ý từ ý tưởng đến nghiên cứu, Lê Đức Minh cho hay: Chúng em học cùng trường, trước đó không quen biết nhau nhưng đều tỏ bày mong muốn nghiên cứu và đề xuất ý tưởng với cô giáo Phan Hồng Hạnh. Từ cơ duyên tình cờ này, chúng em bắt tay vào nghiên cứu dưới sự dẫn dắt bài bản của cô.

Nhóm học sinh đã có thời gian thực hiện đề tài tròn 1 năm, từ tháng 1- 12/2023. Suốt quãng thời gian đó, cả hai vừa sắp xếp việc học vừa dồn tâm huyết, thực hiện các khảo sát. Nhóm đã khảo sát trên đối tượng là hơn 1.500 học sinh ở nhiều trường THPT ngoại thành, nội thành, công lập, dân lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đó là những học sinh có điều kiện công nghệ, khả năng tiếp cận khác nhau nên đã cho kết quả khá toàn diện, chính xác và đảm bảo tính tính khách quan.

Hoàng Nam Khánh và Đinh Phan Anh thuyết trình về dự án.
Hoàng Nam Khánh và Đinh Phan Anh, trường THPT Việt Đức thuyết trình về dự án.

Trong khi đó, nói về dự án dự án “Nghiên cứu công nghệ sản xuất N-Acetyl-DL-Leucin quy mô Pilot làm nguyên liệu bào chế thuốc”, Hoàng Nam Khánh - học sinh Trường THPT Việt Đức ho biết: "Qua tìm hiểu, chúng em nhận thấy tỷ lệ mắc chứng rối loạn chóng mặt ngày càng tăng ở những học sinh THPT (15-40%).

Do đó, em đã trình bày ý tưởng đến cô giáo và thực hiện nghiên cứu hướng tới điều trị bệnh tiền đình bằng acetyl-DL-leucin (ADLL, một liệu pháp trên toàn thế giới)".

Lấy cảm hứng từ hóa học hữu cơ cổ điển, ADLL đã được tổng hợp và kết tinh trong polyethylene glycol (PEG 6000) dùng trong dược phẩm. Quá trình acyl hóa L-leucine bằng anhydrit axetic (Ac2O) đã được tiến hành, trong đó các điều kiện phản ứng (tỷ lệ mol, thể tích, nhiệt độ, và các yếu tố tăng quy mô) đã được điều tra; dữ liệu được phân tích bằng mạng thần kinh nhân tạo (ANN).

Đây là dự án được đánh giá có tính mới và sáng tạo, đã thực hiện thí nghiệm gồm các quy trình phản ứng theo thứ tự nâng cấp dần quy mô từ 1g, 100g, đến 1 kg ở quy mô Pilot. Đồng thời giải mã được các thông số kỹ thuật trong quy trình sản xuất đạt ưu thế hơn so với tài liệu tham khảo (lượng nước, tỷ lệ mol, lượng acid cần dùng, độ pH, nhiệt độ), thích ứng với thực tiễn.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm, đầu tư các điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Kết quả trường đạt được năm nay rất đáng tự hào, là động lực để thầy và trò tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa.

Đáng chú ý, học sinh Hoàng Nam Khánh không chỉ có kết quả học tập tốt, đạt giải cao tại các cuộc thi mà còn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khánh vinh dự là một trong hai học sinh của trường sẽ được kết nạp Đảng đúng sinh nhật Bác 19/5 tới đây.

ISEF là hội thi khoa học và kỹ thuật quốc tế hàng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học được tổ chức từ năm 1950. Mỗi năm có khoảng hơn 1500 học sinh trung học từ trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia.

Năm 2012, Việt Nam lần đầu tham dự hội thi và xuất sắc giành giải Nhất. Liên tục từ đó đến nay, hằng năm Việt Nam đều cử học sinh tham dự ISEF và năm nào cũng là một trong số các quốc gia có học sinh đoạt giải.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước Giáo dục

Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước

TTTĐ - Hành trình nửa thế kỷ, trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng không chỉ kết tinh tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh tiên phong mà còn là bệ phóng vững chắc để nhà trường tiếp tục đổi mới, hội nhập, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9 Giáo dục

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

TTTĐ - Chiều 30/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tại địa chỉ: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn sẽ tiếp tục mở đến 17 giờ ngày 2/9 để thí sinh vào xác nhận nhập học.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Trong niềm hân hoan cả nước hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành Giáo dục Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học 2025 - 2026. Khắp các tuyến phố, sắc cờ hoa rực rỡ, lớp lớp học sinh náo nức chờ ngày đến trường. Hòa chung không khí đó, phường Tương Mai (Hà Nội) - một trong những địa bàn có quy mô giáo dục lớn nhất Thủ đô - đã và đang cho thấy sự chuẩn bị đồng bộ, bài bản, quyết tâm bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng.
Xem thêm