Tag

4 lưu ý dành cho giáo viên để dạy học online hiệu quả

Giáo dục 22/09/2021 13:49
aa
TTTĐ - Trong thời đại 4.0, việc dạy học online ngày càng được ứng dụng nhiều hơn do những lợi ích mà nó mang lại.
Giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn học online hiệu quả Nhiều bất cập trong việc dạy và học online Tiếng trống trường vang lên từ cửa sổ phòng học online Bạn trẻ mở lớp học online miễn phí trong đợt dịch Covid-19

Đặc biệt tình hình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc học trực tuyến được áp dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên, khi áp dụng hình thức này, giáo viên và học sinh gặp phải nhiều khó khăn như: Khó tương tác, học sinh khó tiếp thu kiến thức... Điều này đòi hỏi giáo viên cần có những kỹ năng nhất định để việc dạy học đạt kết quả tốt. Cùng tìm hiểu 4 lưu ý dưới đây để những giờ học trực tuyến đạt hiệu quả.

1. Đổi mới cách tương tác

Nếu như ở lớp học trực tiếp, giáo viên và học sinh có thể tương tác với rất nhiều hình thức khác nhau như: ngôn ngữ hình thể, thảo luận nhóm, tranh luận... Thì đối với dạy học online, những cách tương tác này sẽ khó để thực hiện. Đặc biệt đối với hình thức tranh luận, nếu giáo viên không khéo léo điều phối lớp học sẽ rất dễ khiến tranh luận trở thành cuộc cãi vã, gây náo loạn lớp học trực tuyến.

Giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác để giờ học đạt hiệu quả
Giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác để giờ học đạt hiệu quả

Bởi vậy, để những giờ học online đạt hiệu quả tốt và tránh nhàm chán, giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác bằng cách áp dụng công nghệ vào giảng dạy. Cụ thể, hiện nay một số nền tảng đã hỗ trợ cô và trò tương tác trực tiếp trên bài giảng, chơi minigame, làm các bài quizz học tập, chức năng bảng trắng. Không chỉ là chia sẻ màn hình đơn thuần như trước, không ít nền tảng đã cập nhật những tính năng này để việc tương tác giữa giáo viên và học sinh trở nên dễ dàng hơn.

2. Cấu trúc lại chương trình

Như đã trình bày ở trên, việc học trực tiếp có nhiều lợi thế hơn vì giáo viên và học sinh có thể tương tác dưới nhiều hình thức. Nhưng việc dạy học online sẽ rất khó khăn để thực hiện các tương tác như vậy. Do đó, giáo viên cần cấu trúc lại chương trình, chuyển đổi giáo án dạy trực tiếp sang dạy online một cách hợp lý, cần lựa chọn những nội dung kiến thức trọng tâm và thiết kế bài giảng một cách hấp dẫn, sinh động để thu hút học sinh. Để thiết kế giáo án phù hợp, giáo viên cần lựa chọn phần mềm soạn bài giảng elearning với nhiều tính năng để làm tiết học thêm hấp dẫn.

3. Có đánh giá sau giờ học

Việc đánh giá sau giờ học rất quan trọng để cả giáo viên và học sinh cùng nhìn lại kết quả học tập. Đánh giá sau giờ học giúp học sinh xem lại những kiến thức mình được học cũng như mức độ hiểu bài của mình. Đối với giáo viên, việc đánh giá sau giờ học giúp thầy cô xem xét phương pháp dạy của mình đã hiệu quả chưa. Qua đó, cả thầy và trò có thể đánh giá, bàn luận và rút kinh nghiệm cho những giờ học trực tuyến tiếp theo.

Thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt
Thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ thầy cô để đo lường được kết quả học sinh. Ví dụ: học sinh sẽ làm mini test cuối buổi, hoặc cô giáo giao bài tập học sinh làm và chụp bài nộp lại cho cô. Điều này sẽ giúp giáo viên có thể biết được từng em đang bị khó khăn ở đâu. Với học sinh các lớp nhỏ như tiểu học có thể kết hợp gia đình và nhà trường cùng hỗ trợ các con để đánh giá năng lực thuận tiện hơn.

4. Lựa chọn phần mềm phù hợp

Hiện nay có không ít phần mềm, nền tảng hỗ trợ dạy học online. Thế nhưng, điều quan trọng là thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt.

Giáo viên cần xem xét, đánh giá dựa trên các yếu tố như: Dễ sử dụng, chi phí phù hợp, tích hợp nhiều tính năng, khả năng tương thích với nhiều thiết bị...

Sau khi lựa chọn được các phần mềm phù hợp phục vụ cho việc dạy và học, thầy cô nên có những buổi hướng dẫn học sinh để giúp học sinh làm quen trước khi đi vào giảng dạy.

Dạy học online hiệu quả với nền tảng giáo dục toàn diện Edulive

Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho giáo dục: Công cụ soạn bài giảng tương tác, lớp học trực tuyến, công cụ quản lý nội dung học tập LMS, tính năng CRM cho trung tâm giáo dục. Nền tảng Edulive phù hợp cho cả giáo dục trong nhà trường, đào tạo nội bộ doanh nghiệp hoặc trung tâm giáo dục.

Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho việc dạy học
Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho việc dạy học

Với Edulive, giáo viên sẽ được hỗ trợ sẵn phần mềm thiết kế bài giảng tương tác vô cùng sinh động với kho thư viện bài giảng điện tử khổng lồ phục vụ cho việc soạn giảng. Đặc biệt, khi sử dụng giáo viên không cần cài đặt và có thể chia sẻ bài giảng dễ dàng trên cloud.

Khi thiết kế bài giảng, giáo viên có thể thêm các tài liệu minh họa sinh động và các nội dung tương tác để mô phỏng hoạt động thực tế của lớp học chỉ với vài thao tác kéo thả chuột. Do đó, thầy cô sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian thiết kế bài giảng và giúp nâng cao chất lượng giảng dạy khi dạy học trực tuyến.

Đặc biệt, với Edulive, thầy cô có thể sử dụng bài giảng để thao giảng, trình chiếu hay chia sẻ dưới dạng tài liệu để học sinh có thể tự học ở nhà. Để giúp học sinh tương tác trực tiếp, tiếp cận kiến thức một cách mới mẻ, thầy cô có thể tổ chức hoạt động dạy học sáng tạo.

Đối với công cụ quản lý học tập LMS, thầy cô có thể theo dõi quá trình, kết quả học tập của học sinh một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, giáo viên còn có thể thảo luận trực tiếp với học sinh; quản trị viên dễ dàng quản lý, tổ chức các khóa học, sắp xếp lịch dạy, điều phối và lưu trữ nội dung học tập. Ngoài ra, công cụ LMS giúp học sinh có thể thực hiện các hoạt động trực tuyến như: Tự học, làm bài kiểm tra, làm bài tập và đặc biệt là tự theo dõi kết quả học tập của mình.

Tính năng nâng cao CRM mà Edulive cung cấp sẽ giúp các trung tâm tự động hoá quản lý toàn diện, nâng cao hiệu quả và sự chuyên nghiệp trong quản lý, vận hành đào tạo, công tác tuyển sinh.

Có thể thấy rằng, việc các phần mềm phát triển đã giúp ích rất nhiều trong hoạt động dạy học online. Bên cạnh lựa chọn phần mềm phù hợp, giáo viên cũng cần lưu ý những yếu tố khác để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt và tránh nhàm chán.

Huyền Anh

Đọc thêm

Khẩn trương xây dựng Đề án phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam Giáo dục

Khẩn trương xây dựng Đề án phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam

Sáng 26/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt, biểu dương các học sinh đoạt giải tại các kỳ thi quốc tế năm 2025. Tại đây, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng Đề án phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam, trong đó nghiên cứu các giải pháp đột phá nhằm phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ nhân tài trẻ, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2026.
Bồi dưỡng kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ngay từ bậc mầm non Nhịp sống phương Nam

Bồi dưỡng kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ngay từ bậc mầm non

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục mầm non đang từng bước đổi mới theo hướng toàn diện, hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm ăn no, đủ chất mà còn được xem là một nội dung giáo dục quan trọng.
Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh Giáo dục

Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh

TTTĐ - Giờ học tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học trở nên sinh động, hấp dẫn khi giáo viên mạnh dạn sử dụng các công cụ AI tạo trò chơi, video, âm thanh mang đến giờ học mới mẻ, sáng tạo, hiệu quả.
Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT Giáo dục

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

TTTĐ - Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025 - 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12/2025, với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024 - 2025.
Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội Giáo dục

Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội

TTTĐ - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của Giáo sư Trần Quốc Vượng – một học giả lớn, trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại. Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu trong và ngoài nhà trường.
Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh Giáo dục

Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, sáng 24/12, Trường Tiểu học Bình Minh, Hà Nội tổ chức chương trình “Vui Giáng sinh - Chào năm mới 2026” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường.
Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025 Giáo dục

Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

TTTĐ - Chiều 22/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về sự kiện Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2025.
Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại Giáo dục

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quốc gia về giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em gái vị thành niên, nhãn hàng Diana phối hợp cùng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế và Trung tâm Công tác xã hội TP. Cần Thơ tổ chức chuỗi hội thảo “Là con gái thật tuyệt” với sự tham gia của hơn 8.000 nữ sinh THCS trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025 Giáo dục

860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo công nhận kết quả tuyển dụng và thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025. Theo đó, có 860 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trong đó 823 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 và 37 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2.
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Xem thêm