Tag

4 lưu ý dành cho giáo viên để dạy học online hiệu quả

Giáo dục 22/09/2021 13:49
aa
TTTĐ - Trong thời đại 4.0, việc dạy học online ngày càng được ứng dụng nhiều hơn do những lợi ích mà nó mang lại.
Giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn học online hiệu quả Nhiều bất cập trong việc dạy và học online Tiếng trống trường vang lên từ cửa sổ phòng học online Bạn trẻ mở lớp học online miễn phí trong đợt dịch Covid-19

Đặc biệt tình hình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc học trực tuyến được áp dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên, khi áp dụng hình thức này, giáo viên và học sinh gặp phải nhiều khó khăn như: Khó tương tác, học sinh khó tiếp thu kiến thức... Điều này đòi hỏi giáo viên cần có những kỹ năng nhất định để việc dạy học đạt kết quả tốt. Cùng tìm hiểu 4 lưu ý dưới đây để những giờ học trực tuyến đạt hiệu quả.

1. Đổi mới cách tương tác

Nếu như ở lớp học trực tiếp, giáo viên và học sinh có thể tương tác với rất nhiều hình thức khác nhau như: ngôn ngữ hình thể, thảo luận nhóm, tranh luận... Thì đối với dạy học online, những cách tương tác này sẽ khó để thực hiện. Đặc biệt đối với hình thức tranh luận, nếu giáo viên không khéo léo điều phối lớp học sẽ rất dễ khiến tranh luận trở thành cuộc cãi vã, gây náo loạn lớp học trực tuyến.

Giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác để giờ học đạt hiệu quả
Giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác để giờ học đạt hiệu quả

Bởi vậy, để những giờ học online đạt hiệu quả tốt và tránh nhàm chán, giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác bằng cách áp dụng công nghệ vào giảng dạy. Cụ thể, hiện nay một số nền tảng đã hỗ trợ cô và trò tương tác trực tiếp trên bài giảng, chơi minigame, làm các bài quizz học tập, chức năng bảng trắng. Không chỉ là chia sẻ màn hình đơn thuần như trước, không ít nền tảng đã cập nhật những tính năng này để việc tương tác giữa giáo viên và học sinh trở nên dễ dàng hơn.

2. Cấu trúc lại chương trình

Như đã trình bày ở trên, việc học trực tiếp có nhiều lợi thế hơn vì giáo viên và học sinh có thể tương tác dưới nhiều hình thức. Nhưng việc dạy học online sẽ rất khó khăn để thực hiện các tương tác như vậy. Do đó, giáo viên cần cấu trúc lại chương trình, chuyển đổi giáo án dạy trực tiếp sang dạy online một cách hợp lý, cần lựa chọn những nội dung kiến thức trọng tâm và thiết kế bài giảng một cách hấp dẫn, sinh động để thu hút học sinh. Để thiết kế giáo án phù hợp, giáo viên cần lựa chọn phần mềm soạn bài giảng elearning với nhiều tính năng để làm tiết học thêm hấp dẫn.

3. Có đánh giá sau giờ học

Việc đánh giá sau giờ học rất quan trọng để cả giáo viên và học sinh cùng nhìn lại kết quả học tập. Đánh giá sau giờ học giúp học sinh xem lại những kiến thức mình được học cũng như mức độ hiểu bài của mình. Đối với giáo viên, việc đánh giá sau giờ học giúp thầy cô xem xét phương pháp dạy của mình đã hiệu quả chưa. Qua đó, cả thầy và trò có thể đánh giá, bàn luận và rút kinh nghiệm cho những giờ học trực tuyến tiếp theo.

Thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt
Thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ thầy cô để đo lường được kết quả học sinh. Ví dụ: học sinh sẽ làm mini test cuối buổi, hoặc cô giáo giao bài tập học sinh làm và chụp bài nộp lại cho cô. Điều này sẽ giúp giáo viên có thể biết được từng em đang bị khó khăn ở đâu. Với học sinh các lớp nhỏ như tiểu học có thể kết hợp gia đình và nhà trường cùng hỗ trợ các con để đánh giá năng lực thuận tiện hơn.

4. Lựa chọn phần mềm phù hợp

Hiện nay có không ít phần mềm, nền tảng hỗ trợ dạy học online. Thế nhưng, điều quan trọng là thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt.

Giáo viên cần xem xét, đánh giá dựa trên các yếu tố như: Dễ sử dụng, chi phí phù hợp, tích hợp nhiều tính năng, khả năng tương thích với nhiều thiết bị...

Sau khi lựa chọn được các phần mềm phù hợp phục vụ cho việc dạy và học, thầy cô nên có những buổi hướng dẫn học sinh để giúp học sinh làm quen trước khi đi vào giảng dạy.

Dạy học online hiệu quả với nền tảng giáo dục toàn diện Edulive

Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho giáo dục: Công cụ soạn bài giảng tương tác, lớp học trực tuyến, công cụ quản lý nội dung học tập LMS, tính năng CRM cho trung tâm giáo dục. Nền tảng Edulive phù hợp cho cả giáo dục trong nhà trường, đào tạo nội bộ doanh nghiệp hoặc trung tâm giáo dục.

Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho việc dạy học
Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho việc dạy học

Với Edulive, giáo viên sẽ được hỗ trợ sẵn phần mềm thiết kế bài giảng tương tác vô cùng sinh động với kho thư viện bài giảng điện tử khổng lồ phục vụ cho việc soạn giảng. Đặc biệt, khi sử dụng giáo viên không cần cài đặt và có thể chia sẻ bài giảng dễ dàng trên cloud.

Khi thiết kế bài giảng, giáo viên có thể thêm các tài liệu minh họa sinh động và các nội dung tương tác để mô phỏng hoạt động thực tế của lớp học chỉ với vài thao tác kéo thả chuột. Do đó, thầy cô sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian thiết kế bài giảng và giúp nâng cao chất lượng giảng dạy khi dạy học trực tuyến.

Đặc biệt, với Edulive, thầy cô có thể sử dụng bài giảng để thao giảng, trình chiếu hay chia sẻ dưới dạng tài liệu để học sinh có thể tự học ở nhà. Để giúp học sinh tương tác trực tiếp, tiếp cận kiến thức một cách mới mẻ, thầy cô có thể tổ chức hoạt động dạy học sáng tạo.

Đối với công cụ quản lý học tập LMS, thầy cô có thể theo dõi quá trình, kết quả học tập của học sinh một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, giáo viên còn có thể thảo luận trực tiếp với học sinh; quản trị viên dễ dàng quản lý, tổ chức các khóa học, sắp xếp lịch dạy, điều phối và lưu trữ nội dung học tập. Ngoài ra, công cụ LMS giúp học sinh có thể thực hiện các hoạt động trực tuyến như: Tự học, làm bài kiểm tra, làm bài tập và đặc biệt là tự theo dõi kết quả học tập của mình.

Tính năng nâng cao CRM mà Edulive cung cấp sẽ giúp các trung tâm tự động hoá quản lý toàn diện, nâng cao hiệu quả và sự chuyên nghiệp trong quản lý, vận hành đào tạo, công tác tuyển sinh.

Có thể thấy rằng, việc các phần mềm phát triển đã giúp ích rất nhiều trong hoạt động dạy học online. Bên cạnh lựa chọn phần mềm phù hợp, giáo viên cũng cần lưu ý những yếu tố khác để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt và tránh nhàm chán.

Đọc thêm

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Xem thêm