Tag

4 lưu ý dành cho giáo viên để dạy học online hiệu quả

Giáo dục 22/09/2021 13:49
aa
TTTĐ - Trong thời đại 4.0, việc dạy học online ngày càng được ứng dụng nhiều hơn do những lợi ích mà nó mang lại.
Giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn học online hiệu quả Nhiều bất cập trong việc dạy và học online Tiếng trống trường vang lên từ cửa sổ phòng học online Bạn trẻ mở lớp học online miễn phí trong đợt dịch Covid-19

Đặc biệt tình hình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc học trực tuyến được áp dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên, khi áp dụng hình thức này, giáo viên và học sinh gặp phải nhiều khó khăn như: Khó tương tác, học sinh khó tiếp thu kiến thức... Điều này đòi hỏi giáo viên cần có những kỹ năng nhất định để việc dạy học đạt kết quả tốt. Cùng tìm hiểu 4 lưu ý dưới đây để những giờ học trực tuyến đạt hiệu quả.

1. Đổi mới cách tương tác

Nếu như ở lớp học trực tiếp, giáo viên và học sinh có thể tương tác với rất nhiều hình thức khác nhau như: ngôn ngữ hình thể, thảo luận nhóm, tranh luận... Thì đối với dạy học online, những cách tương tác này sẽ khó để thực hiện. Đặc biệt đối với hình thức tranh luận, nếu giáo viên không khéo léo điều phối lớp học sẽ rất dễ khiến tranh luận trở thành cuộc cãi vã, gây náo loạn lớp học trực tuyến.

Giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác để giờ học đạt hiệu quả
Giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác để giờ học đạt hiệu quả

Bởi vậy, để những giờ học online đạt hiệu quả tốt và tránh nhàm chán, giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác bằng cách áp dụng công nghệ vào giảng dạy. Cụ thể, hiện nay một số nền tảng đã hỗ trợ cô và trò tương tác trực tiếp trên bài giảng, chơi minigame, làm các bài quizz học tập, chức năng bảng trắng. Không chỉ là chia sẻ màn hình đơn thuần như trước, không ít nền tảng đã cập nhật những tính năng này để việc tương tác giữa giáo viên và học sinh trở nên dễ dàng hơn.

2. Cấu trúc lại chương trình

Như đã trình bày ở trên, việc học trực tiếp có nhiều lợi thế hơn vì giáo viên và học sinh có thể tương tác dưới nhiều hình thức. Nhưng việc dạy học online sẽ rất khó khăn để thực hiện các tương tác như vậy. Do đó, giáo viên cần cấu trúc lại chương trình, chuyển đổi giáo án dạy trực tiếp sang dạy online một cách hợp lý, cần lựa chọn những nội dung kiến thức trọng tâm và thiết kế bài giảng một cách hấp dẫn, sinh động để thu hút học sinh. Để thiết kế giáo án phù hợp, giáo viên cần lựa chọn phần mềm soạn bài giảng elearning với nhiều tính năng để làm tiết học thêm hấp dẫn.

3. Có đánh giá sau giờ học

Việc đánh giá sau giờ học rất quan trọng để cả giáo viên và học sinh cùng nhìn lại kết quả học tập. Đánh giá sau giờ học giúp học sinh xem lại những kiến thức mình được học cũng như mức độ hiểu bài của mình. Đối với giáo viên, việc đánh giá sau giờ học giúp thầy cô xem xét phương pháp dạy của mình đã hiệu quả chưa. Qua đó, cả thầy và trò có thể đánh giá, bàn luận và rút kinh nghiệm cho những giờ học trực tuyến tiếp theo.

Thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt
Thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ thầy cô để đo lường được kết quả học sinh. Ví dụ: học sinh sẽ làm mini test cuối buổi, hoặc cô giáo giao bài tập học sinh làm và chụp bài nộp lại cho cô. Điều này sẽ giúp giáo viên có thể biết được từng em đang bị khó khăn ở đâu. Với học sinh các lớp nhỏ như tiểu học có thể kết hợp gia đình và nhà trường cùng hỗ trợ các con để đánh giá năng lực thuận tiện hơn.

4. Lựa chọn phần mềm phù hợp

Hiện nay có không ít phần mềm, nền tảng hỗ trợ dạy học online. Thế nhưng, điều quan trọng là thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt.

Giáo viên cần xem xét, đánh giá dựa trên các yếu tố như: Dễ sử dụng, chi phí phù hợp, tích hợp nhiều tính năng, khả năng tương thích với nhiều thiết bị...

Sau khi lựa chọn được các phần mềm phù hợp phục vụ cho việc dạy và học, thầy cô nên có những buổi hướng dẫn học sinh để giúp học sinh làm quen trước khi đi vào giảng dạy.

Dạy học online hiệu quả với nền tảng giáo dục toàn diện Edulive

Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho giáo dục: Công cụ soạn bài giảng tương tác, lớp học trực tuyến, công cụ quản lý nội dung học tập LMS, tính năng CRM cho trung tâm giáo dục. Nền tảng Edulive phù hợp cho cả giáo dục trong nhà trường, đào tạo nội bộ doanh nghiệp hoặc trung tâm giáo dục.

Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho việc dạy học
Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho việc dạy học

Với Edulive, giáo viên sẽ được hỗ trợ sẵn phần mềm thiết kế bài giảng tương tác vô cùng sinh động với kho thư viện bài giảng điện tử khổng lồ phục vụ cho việc soạn giảng. Đặc biệt, khi sử dụng giáo viên không cần cài đặt và có thể chia sẻ bài giảng dễ dàng trên cloud.

Khi thiết kế bài giảng, giáo viên có thể thêm các tài liệu minh họa sinh động và các nội dung tương tác để mô phỏng hoạt động thực tế của lớp học chỉ với vài thao tác kéo thả chuột. Do đó, thầy cô sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian thiết kế bài giảng và giúp nâng cao chất lượng giảng dạy khi dạy học trực tuyến.

Đặc biệt, với Edulive, thầy cô có thể sử dụng bài giảng để thao giảng, trình chiếu hay chia sẻ dưới dạng tài liệu để học sinh có thể tự học ở nhà. Để giúp học sinh tương tác trực tiếp, tiếp cận kiến thức một cách mới mẻ, thầy cô có thể tổ chức hoạt động dạy học sáng tạo.

Đối với công cụ quản lý học tập LMS, thầy cô có thể theo dõi quá trình, kết quả học tập của học sinh một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, giáo viên còn có thể thảo luận trực tiếp với học sinh; quản trị viên dễ dàng quản lý, tổ chức các khóa học, sắp xếp lịch dạy, điều phối và lưu trữ nội dung học tập. Ngoài ra, công cụ LMS giúp học sinh có thể thực hiện các hoạt động trực tuyến như: Tự học, làm bài kiểm tra, làm bài tập và đặc biệt là tự theo dõi kết quả học tập của mình.

Tính năng nâng cao CRM mà Edulive cung cấp sẽ giúp các trung tâm tự động hoá quản lý toàn diện, nâng cao hiệu quả và sự chuyên nghiệp trong quản lý, vận hành đào tạo, công tác tuyển sinh.

Có thể thấy rằng, việc các phần mềm phát triển đã giúp ích rất nhiều trong hoạt động dạy học online. Bên cạnh lựa chọn phần mềm phù hợp, giáo viên cũng cần lưu ý những yếu tố khác để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt và tránh nhàm chán.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô

TTTĐ - Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Nội nguyện nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm