Tag

4 lưu ý dành cho giáo viên để dạy học online hiệu quả

Giáo dục 22/09/2021 13:49
aa
TTTĐ - Trong thời đại 4.0, việc dạy học online ngày càng được ứng dụng nhiều hơn do những lợi ích mà nó mang lại.
Giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn học online hiệu quả Nhiều bất cập trong việc dạy và học online Tiếng trống trường vang lên từ cửa sổ phòng học online Bạn trẻ mở lớp học online miễn phí trong đợt dịch Covid-19

Đặc biệt tình hình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc học trực tuyến được áp dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên, khi áp dụng hình thức này, giáo viên và học sinh gặp phải nhiều khó khăn như: Khó tương tác, học sinh khó tiếp thu kiến thức... Điều này đòi hỏi giáo viên cần có những kỹ năng nhất định để việc dạy học đạt kết quả tốt. Cùng tìm hiểu 4 lưu ý dưới đây để những giờ học trực tuyến đạt hiệu quả.

1. Đổi mới cách tương tác

Nếu như ở lớp học trực tiếp, giáo viên và học sinh có thể tương tác với rất nhiều hình thức khác nhau như: ngôn ngữ hình thể, thảo luận nhóm, tranh luận... Thì đối với dạy học online, những cách tương tác này sẽ khó để thực hiện. Đặc biệt đối với hình thức tranh luận, nếu giáo viên không khéo léo điều phối lớp học sẽ rất dễ khiến tranh luận trở thành cuộc cãi vã, gây náo loạn lớp học trực tuyến.

Giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác để giờ học đạt hiệu quả
Giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác để giờ học đạt hiệu quả

Bởi vậy, để những giờ học online đạt hiệu quả tốt và tránh nhàm chán, giáo viên cần đổi mới cách thức tương tác bằng cách áp dụng công nghệ vào giảng dạy. Cụ thể, hiện nay một số nền tảng đã hỗ trợ cô và trò tương tác trực tiếp trên bài giảng, chơi minigame, làm các bài quizz học tập, chức năng bảng trắng. Không chỉ là chia sẻ màn hình đơn thuần như trước, không ít nền tảng đã cập nhật những tính năng này để việc tương tác giữa giáo viên và học sinh trở nên dễ dàng hơn.

2. Cấu trúc lại chương trình

Như đã trình bày ở trên, việc học trực tiếp có nhiều lợi thế hơn vì giáo viên và học sinh có thể tương tác dưới nhiều hình thức. Nhưng việc dạy học online sẽ rất khó khăn để thực hiện các tương tác như vậy. Do đó, giáo viên cần cấu trúc lại chương trình, chuyển đổi giáo án dạy trực tiếp sang dạy online một cách hợp lý, cần lựa chọn những nội dung kiến thức trọng tâm và thiết kế bài giảng một cách hấp dẫn, sinh động để thu hút học sinh. Để thiết kế giáo án phù hợp, giáo viên cần lựa chọn phần mềm soạn bài giảng elearning với nhiều tính năng để làm tiết học thêm hấp dẫn.

3. Có đánh giá sau giờ học

Việc đánh giá sau giờ học rất quan trọng để cả giáo viên và học sinh cùng nhìn lại kết quả học tập. Đánh giá sau giờ học giúp học sinh xem lại những kiến thức mình được học cũng như mức độ hiểu bài của mình. Đối với giáo viên, việc đánh giá sau giờ học giúp thầy cô xem xét phương pháp dạy của mình đã hiệu quả chưa. Qua đó, cả thầy và trò có thể đánh giá, bàn luận và rút kinh nghiệm cho những giờ học trực tuyến tiếp theo.

Thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt
Thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ thầy cô để đo lường được kết quả học sinh. Ví dụ: học sinh sẽ làm mini test cuối buổi, hoặc cô giáo giao bài tập học sinh làm và chụp bài nộp lại cho cô. Điều này sẽ giúp giáo viên có thể biết được từng em đang bị khó khăn ở đâu. Với học sinh các lớp nhỏ như tiểu học có thể kết hợp gia đình và nhà trường cùng hỗ trợ các con để đánh giá năng lực thuận tiện hơn.

4. Lựa chọn phần mềm phù hợp

Hiện nay có không ít phần mềm, nền tảng hỗ trợ dạy học online. Thế nhưng, điều quan trọng là thầy cô cần lựa chọn được phần mềm phù hợp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt.

Giáo viên cần xem xét, đánh giá dựa trên các yếu tố như: Dễ sử dụng, chi phí phù hợp, tích hợp nhiều tính năng, khả năng tương thích với nhiều thiết bị...

Sau khi lựa chọn được các phần mềm phù hợp phục vụ cho việc dạy và học, thầy cô nên có những buổi hướng dẫn học sinh để giúp học sinh làm quen trước khi đi vào giảng dạy.

Dạy học online hiệu quả với nền tảng giáo dục toàn diện Edulive

Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho giáo dục: Công cụ soạn bài giảng tương tác, lớp học trực tuyến, công cụ quản lý nội dung học tập LMS, tính năng CRM cho trung tâm giáo dục. Nền tảng Edulive phù hợp cho cả giáo dục trong nhà trường, đào tạo nội bộ doanh nghiệp hoặc trung tâm giáo dục.

Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho việc dạy học
Edulive là một nền tảng tích hợp mọi công cụ cần thiết cho việc dạy học

Với Edulive, giáo viên sẽ được hỗ trợ sẵn phần mềm thiết kế bài giảng tương tác vô cùng sinh động với kho thư viện bài giảng điện tử khổng lồ phục vụ cho việc soạn giảng. Đặc biệt, khi sử dụng giáo viên không cần cài đặt và có thể chia sẻ bài giảng dễ dàng trên cloud.

Khi thiết kế bài giảng, giáo viên có thể thêm các tài liệu minh họa sinh động và các nội dung tương tác để mô phỏng hoạt động thực tế của lớp học chỉ với vài thao tác kéo thả chuột. Do đó, thầy cô sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian thiết kế bài giảng và giúp nâng cao chất lượng giảng dạy khi dạy học trực tuyến.

Đặc biệt, với Edulive, thầy cô có thể sử dụng bài giảng để thao giảng, trình chiếu hay chia sẻ dưới dạng tài liệu để học sinh có thể tự học ở nhà. Để giúp học sinh tương tác trực tiếp, tiếp cận kiến thức một cách mới mẻ, thầy cô có thể tổ chức hoạt động dạy học sáng tạo.

Đối với công cụ quản lý học tập LMS, thầy cô có thể theo dõi quá trình, kết quả học tập của học sinh một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, giáo viên còn có thể thảo luận trực tiếp với học sinh; quản trị viên dễ dàng quản lý, tổ chức các khóa học, sắp xếp lịch dạy, điều phối và lưu trữ nội dung học tập. Ngoài ra, công cụ LMS giúp học sinh có thể thực hiện các hoạt động trực tuyến như: Tự học, làm bài kiểm tra, làm bài tập và đặc biệt là tự theo dõi kết quả học tập của mình.

Tính năng nâng cao CRM mà Edulive cung cấp sẽ giúp các trung tâm tự động hoá quản lý toàn diện, nâng cao hiệu quả và sự chuyên nghiệp trong quản lý, vận hành đào tạo, công tác tuyển sinh.

Có thể thấy rằng, việc các phần mềm phát triển đã giúp ích rất nhiều trong hoạt động dạy học online. Bên cạnh lựa chọn phần mềm phù hợp, giáo viên cũng cần lưu ý những yếu tố khác để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả tốt và tránh nhàm chán.

Đọc thêm

Lan tỏa STEM từ những “Chuyến xe Solve for Tomorrow” Giáo dục

Lan tỏa STEM từ những “Chuyến xe Solve for Tomorrow”

TTTĐ - Hành trình “Chuyến xe Solve for Tomorrow” - một trong số những hoạt động nằm trong cuộc thi Solve for Tomorrow 2024 của Samsung vừa khép lại với tổng quãng đường đã vượt qua là hơn 8.000km, tiếp cận hơn 10.000 học sinh trên cả nước. Chuyến xe đặc biệt này đã đem lại luồng gió mới cho cuộc thi Solve for Tomorrow trong lần thứ 6 tổ chức tại Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao học bổng 3,6 tỷ đồng tới HS-SV vượt khó Giáo dục

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao học bổng 3,6 tỷ đồng tới HS-SV vượt khó

TTTĐ - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn IPPG vừa trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, con của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng: Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Biên phòng và con của ngư dân trong cả nước...
Trường THPT Việt Đức: Thêm hai học sinh được kết nạp Đảng Giáo dục

Trường THPT Việt Đức: Thêm hai học sinh được kết nạp Đảng

TTTĐ - Với sự nỗ lực học tập, rèn luyện của bản thân, em Hoàng Nam Khánh và Phạm Thị Lan Anh (cùng sinh năm 2006, học sinh Trường THPT Việt Đức) vừa được kết nạp Đảng.
Quảng Ngãi tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh Giáo dục

Quảng Ngãi tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa ban hành Công văn số 2176- CV/TU về tăng cường chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 bảo đảm an toàn, khách quan.
Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Ngày 11/6, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Ngày 11/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Hơn 90.000 học sinh TP Hồ Chí Minh sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia Giáo dục

Hơn 90.000 học sinh TP Hồ Chí Minh sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia

TTTĐ - Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị cơ bản các điều kiện phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2024. Năm nay, thành phố dự kiến có hơn 90.000 học sinh dự thi.
TP Hồ Chí Minh công bố đáp án kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

TP Hồ Chí Minh công bố đáp án kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Ngày 11/6, Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) TP Hồ Chí Minh đã công bố đáp án cho 3 môn: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024.
Hai nữ sinh trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm được kết nạp Đảng Giáo dục

Hai nữ sinh trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm được kết nạp Đảng

TTTĐ - Ngày 11/6, Đảng bộ trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 2 đoàn viên ưu tú.
Trường THCS Trưng Vương đạt thành tích xuất sắc Giáo dục

Trường THCS Trưng Vương đạt thành tích xuất sắc

TTTĐ - Trường THCS Trưng Vương có 8 học sinh dự thi Câu lạc bộ Văn - Toán tuổi thơ toàn quốc. 8/8 học sinh tham dự đều đạt giải, bao gồm 5 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Xem thêm