Tag

579 công trình, phần việc đậm nét dấu ấn thanh niên

Tôi yêu Hà Nội 02/09/2024 08:39
aa
TTTĐ - Sửa chữa nâng cấp hệ thống điện, xây nhà nhân ái, làm sân chơi thiếu nhi… là 3 trong số 579 công trình, phần việc được tuổi trẻ Hà Nội thực hiện chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Những phần việc thiết thực đã góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
580 công trình thanh niên dâng lên sinh nhật Bác Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng"

Ngay từ đầu năm 2024, Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô trong các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội toàn thành phố. Một trong những điểm nhấn là 579 công trình, phần việc của thanh niên mừng sinh nhật Bác và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Trong đó, 353 công trình gắn với bảo vệ môi trường, tạo dựng cảnh quan, vệ sinh môi trường; 64 công trình sân chơi thiếu nhi, khu sinh hoạt cộng đồng; 61 công trình nhà nhân ái và 101 công trình lĩnh vực chuyển đổi số. Trị giá mỗi công trình 20 - 50 triệu đồng. Nguồn lực được huy động xã hội hóa thực hiện gần 25 tỷ đồng.

Thường trực Thành đoàn Hà Nội cùng lãnh đạo quận Hai Bà Trưng tại lễ khánh thành công trình thanh niên số hóa di tích lịch sử
Thường trực Thành đoàn Hà Nội cùng lãnh đạo quận Hai Bà Trưng tại lễ khánh thành công trình thanh niên số hóa di tích

Món quà tặng cựu thanh niên xung phong

Nổi bật trong số 579 công trình, phần việc thanh niên là công trình thanh niên “Sửa chữa, nâng cấp trang bị hệ thống điện” cho gia đình cựu thanh niên xung phong Nguyễn Ba Thuyết (phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội) đã được hoàn thành. Công trình được hai đơn vị Quận đoàn Hoàng Mai và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội bàn giao, mang đến niềm vui cho gia đình ông Thuyết. Công trình này là một trong số cụm “70 công trình sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện cho gia đình cựu thanh niên xung phong” được triển khai từ tháng 4 - 12/2024 trên địa bàn Thủ đô.

Theo Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang, với mong muốn tri ân các thế hệ cha anh đi trước; đồng thời thực hiện công trình, phần việc thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Quận đoàn - Hội LHTN quận đã phối hợp với các đơn vị rà soát các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ sửa chữa hệ thống điện gia đình. Trong đó, gia đình cựu thanh niên xung phong Nguyễn Ba Thuyết (phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội) đã được các đơn vị chọn để hỗ trợ.

Lễ khánh thành, bàn giao công trình “Sửa chữa, nâng cấp trang bị hệ thống điện” cho gia đình cựu thanh niên xung phong Nguyễn Ba Thuyết
Lễ khánh thành, bàn giao công trình “Sửa chữa, nâng cấp trang bị hệ thống điện” cho gia đình cựu thanh niên xung phong Nguyễn Ba Thuyết

Ông Thuyết năm nay đã ngoài 80 tuổi. Trước đây, ông tham gia thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Gia đình ông Thuyết có hoàn cảnh rất khó khăn. Bản thân ông bị tai nạn liệt 2 chân, vợ ông bị hỏng 2 mắt. 3 người con của ông có bệnh bẩm sinh, sức khoẻ yếu nên khả năng lao động kém.

“Cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sau khi khảo sát và được sự đồng ý của gia đình ông Thuyết, Quận đoàn Hoàng Mai phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội thực hiện công trình “Sửa chữa, nâng cấp trang bị hệ thống điện”. Đây cùng là một hoạt động thiết thực thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ các đơn vị”, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ.

Sau thời gian ngắn thực hiện, công trình đã hoàn thành với các hạng mục như thay thiết bị điện bị hỏng, đi dây điện nổi để đảm bảo an toàn, lắp đặt thêm các bóng đèn chiếu sáng… Công trình đã được tuổi trẻ hai đơn vị bàn giao đến gia đình ông Thuyết.

Xúc động đón nhận món quà từ tuổi trẻ, ông Thuyết cho biết: “Từ nay, gia đình tôi yên tâm sống vui, sống khoẻ trong ngôi nhà với các thiết bị điện an toàn. Tôi cảm ơn các cháu thanh niên rất nhiều”.

Dựng nhà nhân ái tặng gia đình khó khăn

Cũng với mong muốn thực hiện các công trình, phần việc thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Quốc Oai (Hà Nội) phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình khởi công công trình thanh niên "Nhà nhân ái" cho hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Hưng, (xóm Cốc, thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ).

Lễ khởi công xây dựng “Nhà nhân ái” cho gia đình anh Nguyễn Xuân Hưng
Lễ khởi công xây dựng “Nhà nhân ái” cho gia đình anh Nguyễn Xuân Hưng

Gia đình anh Hưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh là lao động chính trong gia đình, nuôi mẹ già khuyết tật, vợ không có việc làm và con còn nhỏ. Vì thế, cả gia đình sống trong ngôi nhà cũ xây dựng nhiều năm đã xuống cấp nhưng anh chưa có điều kiện sửa chữa hay xây mới. Có một ngôi nhà nhỏ vững chãi, khang trang để cả gia đình tránh mưa, tránh gió là mơ ước của anh Hưng từ lâu.

Vì vậy, khi nhận được sự hỗ trợ từ Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Quốc Oai để xây dựng ngôi nhà mới gia đình anh Hưng rất vui. Ngôi nhà mới của gia đình có diện tích sử dụng 26m2. Từ nguồn xã hội hóa Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Quốc Oai hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng, thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024.

“Ngôi nhà mới hoàn thành sẽ giúp gia đình tôi an tâm hơn. Đây cũng là động lực để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống”, anh Hưng chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Xuân Tuấn, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Quốc Oai, việc hỗ trợ kinh phí xây “Nhà nhân ái” góp phần sẻ chia khó khăn của gia đình anh Hưng. Hoạt động này tiếp thêm sức mạnh, động lực cho anh Hưng phấn đấu không ngừng trong lao động sản xuất vươn lên có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Đây cũng là hoạt động thể hiện vai trò của Đoàn Thanh niên - Hội LHTN huyện Quốc Oai trong việc chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau.

Sân chơi cộng đồng, nâng cao sức khỏe

Mùa hè năm nay thanh thiếu nhi và người dân thôn Thái Bạt 2, xã Tòng Bạt (Ba Vì, Hà Nội) có niềm vui rất lớn khi công trình “Sân chơi thiếu nhi” được khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình có tổng diện tích 600m2 được lắp đặt hệ thống mái che và các thiết bị vui chơi, thể dục thể thao như: Xà đơn, xà kép, bập bênh, cầu trượt, sân chơi cầu lông, bóng chuyền…. Tổng trị giá công trình 135.000.000 đồng được Ban Thường vụ Huyện đoàn Ba Vì kêu gọi xã hội hóa từ các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm.

Lễ khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại thôn Thái Bạt 2, xã Tòng Bạt
Lễ khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại thôn Thái Bạt 2, xã Tòng Bạt

Trong đó, Huyện đoàn Ba Vì đã vận động được 50.000.000 đồng. Đoàn Thanh niên xã Tòng Bạt vận động được 5.000.000 đồng và 15 ngày công; cán bộ, Nhân dân thôn Thái Bạt 2 ủng hộ 57.000.000 đồng. Đây là công trình của tuổi trẻ huyện Ba Vì hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Anh Dương Mạnh Tường, Bí thư Đoàn xã Tòng Bạt cho biết: “Trước khi xây dựng sân chơi nơi đây là vùng đất sâu, ở ven bờ ao. Khi có chủ trương làm sân chơi, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trong thôn cùng chung tay thực hiện các phần như đổ đất gia cố, san nền…”.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Ba Vì đã quan tâm huy động các nguồn lực xã hội hóa xây dựng sân chơi cho thiếu nhi. Từ bãi đất hoang hóa đã thành sân chơi sạch đẹp, không chỉ có thiết bị vui chơi như bập bênh, cầu trượt… cho trẻ em mà còn nhiều dụng cụ luyện tập thể dục thể thao cho người lớn. Vì vậy, nơi đây đã trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng, nơi mọi người có thể rèn luyện nâng cao sức khỏe, giao lưu, học hỏi để gắn kết tình cảm xóm làng.

Công trình đưa vào sử dụng đã mang niềm vui lớn đến với thanh thiếu nhi và người dân thôn Thái Bạt 2. Ông Phạm Đình Sung, người dân xã Tòng Bạt hào hứng cho biết: “Ngày nào tôi cũng đưa cháu ra đây chơi. Sân chơi do các anh, chị đoàn viên thanh niên tạo dựng cho thiếu nhi thật hữu ích. Không những làm đẹp cảnh quan, sân chơi còn là điểm sinh hoạt lý thú, bổ ích, giúp các cháu thiếu nhi tránh xa trò chơi điện tử hay chơi ở những nơi nguy hiểm tiềm ẩn tai nạn thương tích”.

Theo anh Triệu Sinh Tuyển, Bí thư Huyện đoàn Ba Vì, những năm qua, chương trình xây dựng sân chơi thiếu nhi tại các khu dân cư được tổ chức Đoàn trong toàn huyện triển khai thường xuyên. Các công trình hoàn thành không chỉ trở thành nơi lý tưởng để tổ chức các sự kiện văn hóa, tạo môi trường lành mạnh để đoàn viên, thanh, thiếu nhi và người dân nâng cao đời sống văn hóa tinh thần mà còn góp phần xây dựng Nông thôn mới. Từ đó, tuổi trẻ góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu mạnh.

Bên cạnh “579 công trình, phần việc của thanh niên mừng sinh nhật Bác và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”, Thành đoàn Hà Nội thực hiện một chuỗi các hoạt động khác như: Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; Giải múa rồng nghệ thuật “Khát vọng Thăng Long”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ”…

Đọc thêm

Bạn trẻ làm đẹp cảnh quan, sinh hoạt chủ điểm mừng Quốc khánh Tôi yêu Hà Nội

Bạn trẻ làm đẹp cảnh quan, sinh hoạt chủ điểm mừng Quốc khánh

TTTĐ - Xây dựng “Đường cờ Tổ quốc”, ra quân vệ sinh môi trường, tổ chức sinh hoạt chủ điểm… là các hoạt động được tuổi trẻ các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô thực hiện chào mừng Quốc khánh 2/9.
Sử dụng công nghệ AI đẩy nhanh tiến độ phục dựng ảnh liệt sĩ Tôi yêu Hà Nội

Sử dụng công nghệ AI đẩy nhanh tiến độ phục dựng ảnh liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 30/8, Thành đoàn Hà Nội đã ký kết hợp tác với Hyratek và Qualcomm hỗ trợ hệ thống, hạ tầng công nghệ AI nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án “Phục dựng ảnh liệt sĩ”.
Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh Tôi yêu Hà Nội

Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh

TTTĐ - Chiều 30/8, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Hà Nội và Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp và bàn giao 30 cặp nhẫn cưới là quà tặng cho 30 cặp đôi là cán bộ Đoàn – Hội, thanh niên khuyết tật, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đăng ký cưới theo nếp sống mới.
Giải “cơn khát” sân chơi  thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm Tôi yêu Hà Nội

Giải “cơn khát” sân chơi thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm

TTTĐ - Tổ dân phố số 31,39 Tây nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) là địa bàn có số lượng người dân và trẻ em sinh sống đông. Từ lâu người dân nơi đây mong muốn có một nơi vui chơi giải trí cho thiếu nhi và hoạt động thể dục thể thao ngoài trời cho người lớn…
Thêm hiểu, yêu và tự hào hơn về Thủ đô Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Thêm hiểu, yêu và tự hào hơn về Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Sau 3 tháng triển khai, cuộc thi Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô thu hút 1.309.374 lượt thí sinh dự thi. Các thí sinh cho biết, có chung một cảm nhận, cuộc thi đã giúp họ có thêm nhiều kiến thức, hiểu, yêu và tự hào về Thủ đô Hà Nội hơn.
Bệ phóng thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Bệ phóng thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 29/8, Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội đổi mới sáng tạo Thủ đô lần thứ II & Phát động Cuộc thi thử thách Khởi nghiệp Việt toàn cầu lần thứ VII” tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - NIC Hòa Lạc (Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội).
Nữ kiểm sát viên bản lĩnh vững vàng, nêu cao “3 trách nhiệm” Tôi yêu Hà Nội

Nữ kiểm sát viên bản lĩnh vững vàng, nêu cao “3 trách nhiệm”

TTTĐ - Phát huy tinh thần “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với Nhân dân, trách nhiệm với chính mình) của người công chức, Tạ Thị Thương Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cô gái trẻ cũng là người có nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công việc.
Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước Tôi yêu Hà Nội

Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” thu hút đông đảo bạn trẻ và người dân theo dõi. Chương trình là cầu nối tình cảm sâu sắc giữa tuổi trẻ hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Trải nghiệm văn hóa, du lịch Hà Nội qua những chiếc kem địa danh Tôi yêu Hà Nội

Trải nghiệm văn hóa, du lịch Hà Nội qua những chiếc kem địa danh

TTTĐ - Những địa danh nổi tiếng của Hà Nội như Cửa Bắc Hoàng Thành Thăng Long, Nhà hát lớn… được thu nhỏ lại trong hình một chiếc kem khiến giới trẻ và du khách vô cùng thích thú. Những chiếc kem độc đáo này được anh Lý Hải Hoàng Tân, hiện đang sinh sống tại Hà Nội tạo ra với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Thủ đô nói riêng.
Nêu gương Bộ đội Cụ Hồ giáo dục thế hệ trẻ thời đại mới Tôi yêu Hà Nội

Nêu gương Bộ đội Cụ Hồ giáo dục thế hệ trẻ thời đại mới

TTTĐ - Là tổ chức thành viên của MTTQ thành phố Hà Nội, từ khi thành lập đến nay, Hội Cựu chiến binh thành phố luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; nhận thức sâu sắc nhiệm vụ cùng với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, Nhân dân…
Xem thêm