Tag

84 triệu trẻ em vẫn không được đến trường vào năm 2030

Thế giới 24h 14/07/2022 15:49
aa
TTTĐ - Trong một báo cáo được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công bố đầu tháng 7/2022, ước tính gần 84 triệu trẻ em và thanh thiếu niên vẫn không được đến trường vào cuối thập kỷ này.
Lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo Ngành du lịch Châu Âu thiếu nguồn nhân lực trầm trọng Tháng 11/2022, dân số thế giới sẽ đạt mốc 8 tỷ người Nhiều nước Châu Á đau đầu với bài toán dân số khi người trẻ ngại sinh con

UNESCO cảnh báo, nếu chúng ta không tăng cường hành động thì chỉ có một trong 6 quốc gia đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 4, bảo đảm phổ cập tiếp cận giáo dục vào năm 2030.

84 triệu trẻ em vẫn không được đến trường vào năm 2030
Một lớp học ở Châu Phi (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo, dự kiến các quốc gia sẽ tăng tỷ lệ học sinh có kỹ năng đọc cơ bản ở cuối cấp tiểu học từ 51% năm 2015 lên 67% năm 2030. Mặc dù các quốc gia đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục nhưng ước tính vẫn có gần 300 triệu trẻ em và thanh thiếu niên thiếu các kỹ năng đọc và tính toán cơ bản.

Thậm chí, ở Châu Phi và cận Sahara, chỉ 4/10 thanh niên sẽ hoàn thành bậc trung học cơ sở. Dữ liệu thống kê của Chính phủ các nước chỉ ra rằng ngay cả khi các mục tiêu quốc gia đạt được thì vẫn không đủ. Như vậy, theo ước tính của UNESCO, khoảng 84 triệu trẻ em và thanh thiếu niên sẽ phải nghỉ học vào cuối thập kỷ này là hoàn toàn có cơ sở.

84 triệu trẻ em vẫn không được đến trường vào năm 2030
Ở Châu Phi và cận Sahara, chỉ 4/10 thanh niên sẽ hoàn thành bậc trung học cơ sở (Ảnh minh họa)

Báo cáo của UNESCO là một kiểm chứng thực tế rõ ràng đối với các nhà lãnh đạo chính trị và đại diện cộng đồng xã hội dân sự. Để giải quyết vấn đề này, bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO đã đưa ra lời kêu gọi hành động đối với các quốc gia trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục được tổ chức tại Paris (Pháp) với sự tham gia của hơn 150 Bộ trưởng.

Theo bà Stefania Giannini, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về giáo dục: “Phần lớn các Chính phủ đều có những tiêu chuẩn quốc gia để đo lường sự tiến bộ. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm tăng cường nỗ lực của mình bằng cách thu hẹp khoảng cách còn lại và ưu tiên tài trợ cho giáo dục. Đây là cách duy nhất để thực sự tạo ra tính chuyển đổi”.

Khi các quốc gia đều có những nỗ lực riêng để đảm bảo việc giáo dục, thì hợp tác quốc tế đóng vai trò rất quan trọng để chia sẻ các phương pháp hiệu quả nhất và hỗ trợ học sinh sinh viên, giáo viên và gia đình. UNESCO đang tăng cường hỗ trợ để cuộc khủng hoảng này có thể thúc đẩy sự đổi mới và hòa nhập, chứ không làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng trong giáo dục giữa các vùng lãnh thổ.

Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giáo dục. Đến năm 2030, vẫn còn quá nhiều trẻ em không có mặt trong lớp học. Trong bối cảnh đó, UNESCO kêu gọi tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế để mỗi quốc gia có thể lấy cảm hứng từ các nước bạn phát triển và thực hiện các giải pháp.

84 triệu trẻ em vẫn không được đến trường vào năm 2030
Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay kêu gọi sự hợp tác với các quốc gia để cùng tìm kiếm những giải pháp công nghệ cao, cũng như những giải pháp công nghệ thấp và không sử dụng công nghệ để đảm bảo sự liên tục của việc học

Để thúc đẩy phản ứng toàn cầu, UNESCO đã tuyên bố thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Khẩn cấp UNESCO-COVID19, với nhiệm vụ hỗ trợ phản ứng quốc gia và chia sẻ các giải pháp chính sách hiệu quả, tập trung vào các quốc gia dễ bị tổn thương nhất. Một cộng đồng thực hành rộng lớn hơn sẽ được thành lập để tăng cường chia sẻ kiến thức, học hỏi và nâng cao năng lực về việc học tập từ xa. UNESCO đề mục tiêu huy động tất cả các chủ thể tham gia, bao gồm cả khu vực tư nhân. Các đối tác như Microsoft đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho lực lượng đặc nhiệm này.

UNESCO cam kết hỗ trợ đối thoại giữa các quốc gia thành viên và sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyên môn để giúp cải thiện việc giám sát và báo cáo quốc gia về SDG 4 khi Trái Đất dần tiến tới năm 2030.

Đại diện Chính phủ từ các quốc gia đã chia sẻ các cách tiếp cận và thực hành tốt nhất để đảm bảo việc học tập của trẻ em. Bà Stefania Giannini, Trợ lý Tổng Giám đốc của UNESCO về lĩnh vực giáo dục nhận định thế giới đang phải đối mặt với một tình huống bất thường với một số lượng lớn các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cùng một vấn đề, cùng một thời điểm. Các quốc gia cần phải hợp tác với nhau không chỉ để giải quyết hậu quả giáo dục trước mắt của cuộc khủng hoảng chưa từng có này, mà còn để xây dựng khả năng phục hồi lâu dài của các hệ thống giáo dục

84 triệu trẻ em vẫn không được đến trường vào năm 2030
UNESCO khuyến nghị các quốc gia nên đặt hòa nhập và công bằng làm nguyên tắc chỉ đạo khi lập kế hoạch giáo dục của mình (Ảnh minh họa)

Ngoài việc theo dõi tác động của COVID-19 đối với giáo dục, UNESCO đã công bố danh sách các ứng dụng và nền tảng học tập có thể truy cập tự do để phụ huynh, giáo viên và học sinh, sinh viên cũng như nhà trường có thể sử dụng. UNESCO khuyến nghị các quốc gia nên đặt hòa nhập và công bằng làm nguyên tắc chỉ đạo khi lập kế hoạch giáo dục của mình.

UNESCO tập trung phần nhiều vào cách thức đào tạo từ xa, thiết kế mô hình trường học điện tử, cộng đồng thực hành trực tuyến và phát triển công nghệ thông tin quốc gia trong các chính sách giáo dục, trong đó ưu tiên tập trung vào Châu Phi.

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long hội kiến Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Chiết Giang, Trung Quốc Thế giới 24h

Phó Thủ tướng Lê Thành Long hội kiến Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Chiết Giang, Trung Quốc

Trong khuôn khổ dự Đại hội Internet thế giới năm 2024 và thăm tỉnh Chiết Giang, ngày 21/11, tại Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã hội kiến đồng chí Vương Hạo, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Tỉnh trưởng tỉnh Chiết Giang.
Việt Nam trúng cử Ủy ban Luật Thương mại Quốc tế của LHQ nhiệm kỳ 2025 - 2031 Thế giới 24h

Việt Nam trúng cử Ủy ban Luật Thương mại Quốc tế của LHQ nhiệm kỳ 2025 - 2031

Việt Nam đã tiếp tục tái cử vị trí thành viên Ủy ban Luật Thương mại Quốc tế của Liên hợp quốc (UNCITRAL) nhiệm kỳ 2025-2031 với số phiếu cao 175/183.
Thủ tướng tiếp Tổng Bí thư Đảng Phong trào Cánh tả thống nhất Dominica Thế giới 24h

Thủ tướng tiếp Tổng Bí thư Đảng Phong trào Cánh tả thống nhất Dominica

Chiều 20/11 (theo giờ địa phương), tiếp chương trình thăm chính thức Cộng hòa Dominica, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Miguel Mejia, Tổng Bí thư Đảng Phong trào Cánh tả thống nhất (MIU), Bộ trưởng Chính sách Hội nhập khu vực Cộng hòa Dominica.
Góp phần mạnh mẽ đưa quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Dominica lên tầm cao mới Thế giới 24h

Góp phần mạnh mẽ đưa quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Dominica lên tầm cao mới

Chiều 20/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dominica, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc hội kiến lần lượt với Chủ tịch Thượng viện Ricardo de los Santos Polanco và Chủ tịch Hạ viện Alfredo Pacheco tại Trụ sở Quốc hội Cộng hòa Dominica.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica Thế giới 24h

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica

Sáng 20/11/2024 (giờ địa phương), tại Cung Quốc gia ở Thủ đô Santo Domingo, sau nghi lễ đón trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm.
Cam kết và đề xuất của Việt Nam vì các thế hệ tương lai Thế giới 24h

Cam kết và đề xuất của Việt Nam vì các thế hệ tương lai

Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2024 đã tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.
Việt Nam tham gia tích cực các hoạt động đa phương do Trung Quốc tổ chức Thế giới 24h

Việt Nam tham gia tích cực các hoạt động đa phương do Trung Quốc tổ chức

Ngày 19/11, nhân dịp tham dự Đại hội Internet thế giới năm 2024 và thăm tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã có cuộc hội đàm với đồng chí Đinh Tiết Tường, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Việt Nam là một hình mẫu, là điểm sáng trong quan hệ quốc tế Thế giới 24h

Việt Nam là một hình mẫu, là điểm sáng trong quan hệ quốc tế

Ngày 18/11 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rio de Janeiro, Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz Thế giới 24h

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Ngày 18/11 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rio de Janeiro, Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị, trong đó có Thủ tướng Đức Olaf Scholz.
Indonesia luôn coi trọng phát triển, nâng tầm quan hệ hợp tác với Việt Nam Quốc tế

Indonesia luôn coi trọng phát triển, nâng tầm quan hệ hợp tác với Việt Nam

Gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tổng thống Prabowo Subianto khẳng định Indonesia luôn coi trọng phát triển, nâng tầm quan hệ hợp tác với Việt Nam tương xứng với lợi thế, tiềm năng của mỗi nước.
Xem thêm