Tag

9 tháng năm 2023, Hà Nội thành lập 90 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Tin tức 03/10/2023 13:36
aa
TTTĐ - Sáng 3/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP năm 2023.
Hà Nội quan tâm, hỗ trợ sâu rộng đối với cộng đồng doanh nghiệp Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì Bảo vệ thương hiệu để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

9 tháng năm 2023, Hà Nội thành lập 90 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước
Đại biểu dự hội nghị

Biểu dương 33 chủ doanh nghiệp tiêu biểu

Báo cáo tại hội nghị cho thấy: Từ khi ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, Hà Nội đã thành lập được 1.736 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN); Kết nạp 11.711 đảng viên, trong đó, có 50 chủ doanh nghiệp tư nhân. TP thành lập được 7.639 tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, kết nạp được 528.764 đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức đoàn thể trong DNNNN.

9 tháng năm 2023, cấp ủy các cấp đã thực hiện khảo sát 1.300 doanh nghiệp, kết quả đã thành lập được 90 tổ chức Đảng (đạt 130,4%); Kết nạp 578 đảng viên mới (đạt 127,6%); Thành lập 366 tổ chức đoàn thể, 228 tổ chức công đoàn, 138 tổ chức đoàn thanh niên, hội Liên hiệp thanh niên...

Lãnh đạo TP Hà Nội biểu dương chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU
Lãnh đạo TP Hà Nội biểu dương chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, chất lượng công tác xây dựng Đảng tại các tổ chức đảng trong DNNNN được nâng lên rõ rệt. Vai trò, vị trí của tổ chức Đảng từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô; Có nơi chưa nắm rõ tình hình doanh nghiệp, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Công tác xây dựng Đảng trong các tổ chức Đảng ở doanh nghiệp nói chung và DNNNN còn nhiều hạn chế…

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra tọa đàm "Nâng cao vị trí, vai trò của tổ chứ Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước". Theo đó, ý kiến từ các chủ doanh nghiệp đã chia sẻ quan điểm về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, các đoàn thể trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; Làm rõ thực trạng công tác xây dựng Đảng trong các DNNNN hiện nay và các vấn đề đặt ra; Những khó khăn và yêu cầu trong công tác xây dựng đảng nói chung và phát triển đảng viên là công nhân lao động nói riêng.

9 tháng năm 2023, Hà Nội thành lập 90 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước
Tọa đàm nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Các đơn vị cũng chia sẻ về vai trò của chủ doanh nghiệp đối với hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể ở cả 2 mô hình (chủ doanh nghiệp là Bí thư/Phó Bí thư chi bộ; Chủ doanh nghiệp chưa là đảng viên hoặc không tham gia là Bí thư/Phó Bíthư chi bộ).

Các doanh nghiệp cũng đề xuất những giải pháp, kiến nghị cụ thể nâng cao chất lượng của tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các DNNNN…

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã biểu dương 33 chủ doanh nghiệp tiêu biểu và khen thưởng 10 tập thể, 10 cá nhân xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội.

Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của Ban chỉ đạo Nghị quyết 09-NQ/TU, 130 DNNNN có tổ chức Đảng tiêu biểu cùng 30 Đảng ủy khối của 30 quận, huyện, thị trên địa bàn TP.

9 tháng năm 2023, Hà Nội thành lập 90 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị

Đồng chí cho biết, đến nay, hầu hết các chỉ tiêu công tác xây dựng Đảng của TP đều đạt và vượt cao. Riêng với Nghị quyết 09-NQ/TU đã đúng và trúng cả về tính lý luận luận và phù hợp tình hình thực tiễn của Thủ đô. Thực tế cho thấy, DNNNN nào có tổ chức Đảng, tổ chức chính trị-xã hội thì phát triển bền vững hơn, tạo được sự gắn kết giữa người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp.

Tuy nhiên, so với số doanh nghiệp trên địa bàn thì con số các tổ chức Đảng trong DNNNN còn rất khiêm tốn. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, TP sẽ đồng hành và tạo điều kiện phối hợp để doanh nghiệp phát triển tốt hơn và mong muốn các tổ chức Đảng, đoàn thể trong trong DNNNN phát huy vai trò của mình.

Thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đánh giá, khảo sát, đặc biệt, tuyên truyền để các DNNNN hiểu lợi ích nếu thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp của mình. Để làm được điều này, đòi hỏi phải bền bỉ, kiên trì, quyết tâm cao với cách làm phù hợp với thực tiễn, theo hướng ngày càng thực tế, hiệu quả, không hình thức mà vẫn phải giữ vững nguyên tắc, điều lệ của Đảng.

Lãnh đạo TP biểu dương các doanh nghiệp
Lãnh đạo TP biểu dương các doanh nghiệp

Ban chỉ đạo TP và các quận, huyện cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung, trong đó, có hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với các DNNNN có tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị-xã hội, đây là cách gắn kết thiết thực, hiệu quả nhất.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp cấp ủy, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo, Giám đốc có tổ chức Đảng, đoàn thể để “đúng vai, thuộc bài, không lấn sân, không đánh mất vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức trong các DNNNN”.

Lưu ý, Hà Nội hiện đang thực hiện cùng lúc 3 nhiệm vụ quan trọng: Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; Trình Luật Thủ đô (sửa đổi) và xây dựng Quy hoạch Thủ đô, trong đó, có nhiều nội dung về phát triển kinh tế, chăm lo hỗ trợ người lao động, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Đảng ủy Khối doanh nghiệp cần tranh thủ đặt lợi ích của người lao động lên trên hết để đóng góp ý kiến vào các nội dung liên quan.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy

Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, từ cách làm của TP, các quận, huyện, 30 Đảng bộ khối tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại, động viên khen thưởng các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TU ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đọc thêm

Xem xét công tác nhân sự tại kỳ họp HĐND TP HCM thứ 15 Tin tức

Xem xét công tác nhân sự tại kỳ họp HĐND TP HCM thứ 15

TTTĐ - Sáng 19/5, HĐND TP HCM khóa X tổ chức kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) để bàn và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của TP HCM, trong đó có công tác nhân sự.
Thông báo Hội nghị Trung ương chín, khoá XIII Tin tức

Thông báo Hội nghị Trung ương chín, khoá XIII

TTTĐ - Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 16/5 đến ngày 18/5/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp Hội nghị lần thứ chín để thảo luận, cho ý kiến về các nội dung:
Quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ trong giai đoạn mới Tin tức

Quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ trong giai đoạn mới

TTTĐ - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng toàn văn Quy định.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đoàn đại biểu TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.
Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh Tin tức

Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh

TTTĐ - Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn, thăm thành phố Bắc Kinh và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai thành phố.
Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội Tin tức

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội

TTTĐ - Ngày 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".
Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh Thời sự

Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 17/5, UBND TP Hà Nội ra Thông báo về việc treo cờ Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Triển khai đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 Thời sự

Triển khai đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.
Có giải pháp từ sớm, từ xa để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát Tin tức

Có giải pháp từ sớm, từ xa để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

TTTĐ - Ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Trang sử hào hùng, bất khuất của quân và dân Đăk Glei Tin tức

Trang sử hào hùng, bất khuất của quân và dân Đăk Glei

TTTĐ – Tối 16/5, tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Pék (16/5/1974 - 16/5/2024) và đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Pék.
Xem thêm