Tag

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời

Điện ảnh - Âm nhạc 22/01/2023 14:00
aa
TTTĐ - Ngọc Khuê “Chuồn chuồn ớt” thì khán giả đã quá quen thuộc và yêu mến với phong cách độc lạ không lẫn vào đâu. Không còn “Bên bờ ao nhà mình”, Ngọc Khuê từng bước “thay màu áo” để công chúng biết tới thêm trong vai trò là người sáng tác. Vậy, Ngọc Khuê nhạc sĩ lạ hay quen? Ngọc Khuê nhạc sĩ khác gì Ngọc Khuê ca sĩ thuở nào?
Khuê - nhìn lại để đi tới… Một “Chuồn chuồn ớt” vừa lạ vừa quen tại sân khấu Sao Mai sau 19 năm Ca sĩ Ngọc Khuê làm Đại sứ quỹ từ thiện BritCham Charity Fun Run Ngọc Khuê khoe giày khủng trong lần đầu làm model Huy Ngô và ước vọng lan tỏa âm nhạc dân tộc đến với thế giới qua thanh âm điện tử

Những sáng tác bừng sáng như ánh hừng đông

Chia sẻ về hướng đi mới này của mình, Ngọc Khuê tâm sự: “Mỗi bài nhạc đều đến với tôi như một cơ duyên, một cảm hứng, một thông điệp được mượn tay tôi để gửi đến quý vị khán giả”.

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời
Ca sĩ Ngọc Khuê

Như tâm sự, Khuê là một người yêu cái đẹp, thích nhìn ngắm và thích đón nhận những điều đẹp đẽ. Trong cuộc sống, cô luôn hướng tới những điều điều tích cực, luôn yêu thiên nhiên hoa lá. Bởi thế, Khuê không có thời gian dành cho bản thân bởi cứ khi nào rảnh lại muốn viết bài. Không chỉ là những bài hát mà còn là những bài viết nghiên cứu chuyên sâu về văn hoá nghệ thuật. Một số bài viết của cô đã đăng trên các tạp chí văn hoá nghệ thuật của Việt Nam.

Còn âm nhạc, đó là sự nối tiếp những sáng tác rất lâu rồi nhưng gần đây Khuê mới có ý định công bố tới công chúng. Các bài hát của Khuê viết đều có chủ đề rõ ràng về tình yêu, về sự bất hạnh, về những trẻ em lang thang cơ nhỡ, về thầy cô, về hiếu hạnh.

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời

Khuê viết bằng cảm nhận cảm xúc của mình chứ không viết để muốn khán giả công nhận mình là nhạc sĩ.

“Âm nhạc của tôi là một cảm nhận không để cho suy nghĩ và nhận xét xen vào. Hãy để cho những rung động âm thanh trong không gian đưa chúng ta trở về với bản chất, và đó chính là điều tôi muốn mang đến cho đời thông qua những tác phẩm âm nhạc của mình”, “Thị Màu” tâm sự.

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời

Có thể nhận thấy, nếu như đứng trên sân khấu thể hiện các ca khúc Ngọc Khuê luôn sáng tạo bao nhiêu thì đứng sau các nốt nhạc, để viết nên các bài hát, cô lại gửi gắm vào đó biết bao nhiêu thông điệp. “Cuộc đời mỗi con người chúng ta đều như một cánh hoa, chớm nở rồi vội tàn, chúng ta đều có cho riêng mình những khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ nhất và âm nhạc chính là cây bút chì giúp tôi vẽ nên những khoảng sáng, tối của cuộc đời.

Để nói về những giá trị của âm nhạc có lẽ sẽ rất dài nên tôi tâm niệm: Hãy cứ để nốt nhạc bay đi trong gió, những tâm hồn đồng điệu sẽ tự tìm đến nhau”. Sự phiêu, thăng hoa như ngày càng nở rộ trong cô ca sĩ cá tính này.

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời

Quả vậy, theo như cô tiết lộ, những sáng tác đầu tiên của cô là viết về tình yêu, cha mẹ, ông bà, những mảnh đời bất hạnh, trẻ em lang thang cơ nhỡ. 5 năm gần đây Khuê tập thiền và ngộ ra nhiều điều. Khuê thấy thiền và cảm xúc có một mối quan hệ mật thiết với nhau trong quá trình tu tập, chuyển hoá tâm cho đến khi đạt được mục đích giác ngộ và giải thoát.

Không mang tính phá cách và khiến khán giả đứng ngồi không yên như khi làm ca sĩ, khi viết nhạc, Ngọc Khuê muốn đi vào chiều sâu của nội tại. “Tôi là người không mong cầu được nổi tiếng hơn chỉ muốn khán giả đón nhận mình một cách tự nhiên nhất bởi yêu quí hay không thích cũng là cảm xúc, cảm nhận của mỗi người… Âm nhạc của tôi sẽ đưa khán giả đến những trường cảm xúc khác nhau, xuống sẽ sâu thăm thẳm tận tâm can và rồi sẽ bừng sáng như ánh hừng đông”, Ngọc Khuê chia sẻ.

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời

Trẻ trung, sexy hơn khi đứng trên sân khấu

Dù vậy, cá tính sẽ luôn là một từ mà người ta nghĩ ngay khi nhớ về Ngọc Khuê. Dành thời gian nhiều cho sáng tác nhưng Khuê chưa bao giờ quên “nghĩa vụ” chính của mình là đứng trên sân khấu, luôn mang những điều mới mẻ đến cho khán giả. Trong năm 2023, Ngọc Khuê - ca sĩ sẽ hoàn thiện những khâu cuối cùng của dự án âm nhạc điện tử đương đại của mình với giám đốc âm nhạc Huy Ngô.

Với album kế tiếp này, cô đã ấp ủ rất lâu để mang đến cho khán giả một trải nghiệm âm thanh mới, màu sắc dân gian đương đại kết hợp với âm nhạc điện tử thực sự rất mới mẻ. “Tôi nghĩ rằng sự kế thừa, phát triển và hội nhập là tối quan trọng trong thế giới phẳng ngày hôm nay. Màu sắc hiện đại của âm nhạc điện tử sẽ chắp cánh cho âm nhạc dân tộc bay xa hơn nữa đến những nền văn hóa khác trên thế giới. Đây là mục tiêu và sứ mệnh của chúng tôi. Tôi tin rằng dự án này của tôi sẽ thỏa mãn được những đôi tai khó tính nhất”, Ngọc Khuê tiết lộ.

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời

Hoạt động nghệ thuật lâu năm đòi hỏi người nghệ sĩ phải có rất nhiều năng lượng và cả sự dấn thân tìm tòi cái mới. Mỗi ngày trôi qua cô đều tự nhủ phải làm sao để khán giả luôn còn nhớ đến mình. Cô đã lựa chọn con đường này từ khi 7 tuổi, việc bước qua cái đỉnh của sự nghiệp là quy luật thường tình. Vì thế, cô luôn cố gắng mỗi ngày. Nếu stress quá, cùng lắm cô chọn cách đi đâu thật xa chừng một tuần rồi lại nhớ công việc điên cuồng và lại trở lại với guồng máy đó.

Giải pháp của Khuê là ngồi thiền, không suy nghĩ quá nhiều, hãy sống tràn năng lượng mỗi ngày. Năng lượng ấy có thể đến từ chính bạn, có thể “góp nhặt” từ những người xung quanh và điều quan trọng phải luôn giữ một tinh thần lạc quan, tích cực trong bất cứ việc gì.

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời

Hình ảnh cô “chuồn chuồn ớt” đã ăn sâu vào tiềm thức của bao thế hệ khán giả, trước câu hỏi liệu có thay đổi để xây dựng cho mình một hình tượng mới, Khuê khẳng định: “Âm nhạc của tôi giờ vẫn mang màu sắc dân gian được kết hợp với âm thanh điện tử nên chắc chắn là hình ảnh xuất hiện của tôi cũng sẽ khác. Trẻ trung, sexy là hình ảnh tôi muốn thay đổi”.

Như vậy, hình ảnh nhạc sĩ và ca sĩ trong Ngọc Khuê đã định hình rõ nét, còn một Ngọc Khuê sau ánh đèn sân khấu, trong cuộc sống thường ngày thì sao? Nàng Thị Màu vẫn chưa bao giờ thôi nhí nhảnh và lạc quan khi nói về mình. “Trái tim tôi luôn luôn thổn thức và loạn nhịp”, cô vừa nói vừa cười rất tươi.

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời

Dù vậy, Khuê không khỏi trầm giọng chiêm nghiệm. “Bình yên trong tâm hồn chính là thứ hạnh phúc mà nhiều người đang cố gắng theo đuổi, chẳng là, họ đã định nghĩa hạnh phúc một cách lệch lạc đến nỗi họ còn không biết được nguồn gốc thực sự của hạnh phúc, sự bình yên là gì. Muốn biết một người họ đang bình yên không khó, chỉ cần quan sát thần thái của họ.

Bạn thấy tôi lúc nào cũng vui đúng không? Vậy tôi đang có sự bình yên đó. Tôi có sự bình yên trong chính những món ngon mẹ nấu - bữa cơm chiều thứ 7 hàng tuần, có đủ đầy các thành viên con cháu trong nhà. Tôi nhận ra sự bình yên của mình chính trong đôi mắt bố khi nghe bài thơ bố mới viết vừa ráo mực. Tôi cũng nhận ra sự bình yên trong ánh mắt, nụ cười của các lứa sinh viên qua mỗi năm ngày một trưởng thành hơn”.

Âm nhạc là cây bút chì vẽ những mảng màu cuộc đời

Ngọc Khuê là vậy, thoắt bay thoắt đậu, thoắt hiện trước mắt rực rỡ rồi thoắt vút lên trời xanh mất hút trong nắng mai như cô chuồn chuồn ớt năm nào. Cô tâm niệm: trong cuộc sống, nếu biết lắng lòng, điềm tĩnh, ta có thể nhận ra bao phút giây bình yên quá đỗi hạnh phúc. Những khoảnh khắc an vui ấy bên gia đình, bên những người thân yêu luôn mang đến cho cô niềm hạnh phúc tuyệt vời mà không phải ai cũng có được.

Trước thềm xuân mới, Ngọc Khuê tâm sự: “Còn bình yên hiện tại của Khuê là được ăn bánh chưng, giò và canh măng mẹ nấu, vẫn được nhận tiền lì xì năm mới từ bố mẹ, chị gái và họ hàng”. Cô cũng không quên gửi lời cảm ơn đến độc giả báo Tuổi trẻ Thủ đô, những người nhiều năm qua vẫn miệt mài theo dõi và ủng hộ cô trên con đường âm nhạc.

Đọc thêm

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock Văn hóa

Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock

TTTĐ - Nữ ca sỹ Giana vừa trình làng MVlog remake bài hát "Mùa yêu đầu" của nhạc sỹ Đinh Mạnh Ninh. Đây là ca khúc được mệnh danh bản hit thanh xuân của nhiều người Việt.
Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình" Văn hóa

Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình"

TTTĐ - Nữ ca sỹ Thu Hường vừa gửi đến khán giả dự án âm nhạc "Chuyện chúng mình" gồm CD cùng tên và MV "Thành phố sương mù".
Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế

TTTĐ - Sau hơn 1 năm bảo tồn, tu bổ, công trình Châu Hương Viên thuộc di tích của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị đã hoàn thành trở thành điểm đến văn hóa, đặc biệt với những ai yêu thích nghệ thuật thơ ca Huế.
Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội

TTTĐ - Hai đêm diễn của Westlife mang tên “The Hits Tour 2024” trong hành trình lưu diễn tại nhiều quốc gia đã "ghim" tên Hà Nội trên bản đồ âm nhạc thế giới đồng thời mở ra thêm cánh cửa phát triển công nghiệp cho thành phố.
Đa dạng nội dung phim phục vụ khán giả trong mùa hè Điện ảnh - Âm nhạc

Đa dạng nội dung phim phục vụ khán giả trong mùa hè

TTTĐ - Truyền hình K+ tăng cường hàng loạt gói sản phẩm hấp dẫn cùng những nội dung phim ảnh đỉnh cao, đa dạng, phục vụ mọi lứa tuổi trong mùa hè này.
“Thanh âm bất tận – Chương I: Đặng Thái Sơn và các học trò” Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bất tận – Chương I: Đặng Thái Sơn và các học trò”

TTTĐ - Công ty TNHH Idemitsu Việt Nam vừa đồng hành cùng nghệ sĩ dương cầm đẳng cấp thế giới GS.NSND Đặng Thái Sơn thành công mang buổi hoà nhạc “Thanh âm bất tận – Chương I: Đặng Thái Sơn và các học trò” đến với khán giả tại Hà Nội.
NSƯT Hoàng Tùng rưng rưng hát ca khúc về mẹ của Nguyễn Thành Trung Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng rưng rưng hát ca khúc về mẹ của Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Hướng tới chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã giới thiệu tới người yêu nhạc ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”. Qua giọng hát có sự đồng cảm, đồng điệu giữa nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung và NSƯT Hoàng Tùng khiến cho bài hát mang nhiều cung bậc, ngấm đọng trong sự cảm nhận của người nghe.
Amee tung ca khúc mới với giai điệu mùa hè rộn ràng Văn hóa

Amee tung ca khúc mới với giai điệu mùa hè rộn ràng

TTTĐ - Amee đã chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc "Tone Up Your Heart". Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, sở hữu giai điệu sôi động, tươi mới kết hợp cùng giọng hát mang màu sắc trong trẻo và ngọt ngào đặc trưng của AMEE.
Cô gái trẻ sở hữu bộ sưu tập giải thưởng âm nhạc lớn Điện ảnh - Âm nhạc

Cô gái trẻ sở hữu bộ sưu tập giải thưởng âm nhạc lớn

TTTĐ - Với tài năng và ý chí quyết tâm theo đuổi đam mê âm nhạc, Lê Thị Tuyết Ánh - nữ sinh Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam liên tiếp giành được nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước và quốc tế thời gian qua.
Xem thêm