Tag

Ẩn họa từ trào lưu đạp xe trên đường cao tốc

Xã hội 21/09/2022 14:42
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, trên tuyến đường cao tốc Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) thường xuất hiện dòng người đạp xe thể dục "chạy đua với tử thần" bên cạnh xe container đang lưu thông với tốc độ cao. Dù cơ quan chức năng đã ra quân xử phạt nhiều lần, tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn.
Đà Nẵng: Xử phạt 10 trường hợp đi bộ, đạp xe ra đường trong mùa dịch Ngọc Hân đạp xe quanh hồ Gươm quảng bá cho Thủ đô Hà Nội Phớt lờ lệnh cấm, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm quy định phòng, chống dịch Lê Hoàng kể lại mối tình “gà bông”, đạp xe hàng chục cây số đưa đón bạn gái đi học Nghe lời người yêu, cô gái trẻ đạp xe đi bán ma túy

Chạy đua với tử thần

Đường Võ Nguyên Giáp (hướng sân bay Nội Bài) có 6 làn dành riêng cho ô tô, tốc độ tối đa 80-90km/h. Các loại phương tiện thô sơ chỉ được di chuyển ở đường gom hai bên.

Mặc dù đã có biển cấm xe đạp, phương tiện thô sơ đi vào làn đường cao tốc, nhưng từ 5h30-7h mỗi sáng trên tuyến đường Võ Nguyên giáp thường xuyên xuất hiện nhóm người bất chấp nguy hiểm đạp xe vào làn đường dành cho ô tô.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, sau ba ngày khi cơ quan chức năng ra quân xử phạt, tình trạng hàng dài người dân đạp xe thể dục đi vào làn 80km/h dành riêng cho ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) vẫn tiếp diễn. Trong ngày 18/9, từ 6h sáng một nhóm người trong trang phục thể dục thể thao, đạp xe vào làn đường 80 km/h dành cho ô tô. Họ di chuyển với tốc độ cao, bất chấp nguy hiểm dù bên cạnh là xe ô tô, xe container,… chạy ầm ầm trên đường.

Một số khác sau khi bị phát hiện, đã quay đầu ngược chiều, hoặc vác xe đạp qua lan can đi vào đường gom hai bên.

Ẩn họa từ trào lưu đạp xe trên đường cao tốc
Đoàn người bất chấp nguy hiểm đạp xe vào cao nhất (90km/h) trên cao tốc

Tài xế Vũ Tuấn Kiệt cho biết: "Tôi thường xuyên phải di chuyển trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp hướng sân bay Nội Bài, nhiều lần tôi bắt gặp đoàn người đạp xe vào làn cao nhất (90km/h). Đây là hành động nguy hiểm, đe dọa tính mạng của bản thân và người khác".

Anh Kiệt cho rằng, một trong những nguyên nhân các đoàn đạp xe thường chọn đại lộ hay cao tốc để luyện tập, là vì đường rộng, không ùn tắc, không bon chen, trong bối cảnh Việt Nam hiện chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp.

"Họ thường biện minh rằng đạp xe sáng sớm đường vắng, ít phương tiện qua lại, nhưng không thể xem đó là cái cớ coi thường và vi phạm luật giao thông", anh Kiệt nói.

Trước đó, cư dân mạng đã hết sức phẫn nộ khi xem qua một đoạn video ghi lại cảnh tượng giao thông nguy hiểm, khi nhiều người bất chấp luật giao thông, cố tình đạp xe đạp tập thể dục trên cao tốc, mặc cho phía sau có rất nhiều ô tô lưu thông.

Qua xác minh, vụ việc xảy ra vào khoảng 5 giờ 45 phút sáng ngày 19/5/2022 trên Đại Lộ Thăng Long, đoạn qua địa bàn xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Theo hình ảnh được ghi lại bằng điện thoại di động của một người ngồi trên ô tô lưu thông phía sau, thời điểm nói trên, ô tô này đang lưu thông trên Đại Lộ Thăng Long. Khi đến khu vực lối ra gần khu công nghệ cao Hòa Lạc, nhiều người bức xúc khi chứng kiến cảnh tượng gần 10 chiếc xe đạp thể thao nối đuôi nhau di chuyển trên cao tốc.

Đáng nói, bất chấp phía sau có khá nhiều ô tô lưu thông với tốc độ cao, những “cua-rơ” này vẫn vô tư đi hẳn ra làn ngoài cao tốc, hết sức nguy hiểm.

Đoạn video ghi lại vụ việc sau đó được đăng tải trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút sự chú ý từ đông đảo cư dân mạng. Đa phần người xem đều tỏ ra hết sức bức xúc trước hành vi đạp xe tập thể dục nhưng lại bất chấp nguy hiểm và xem thường luật giao thông của nhóm người nói trên.

Cần xử phạt nghiêm để tăng tính răn đe

Thiếu tá Ngô Tuấn Nam, Đội Cảnh sát giao thông số 15 phòng Cảnh sát giao thông, Hà Nội cho hay: Trước đây, rất đông người dân đạp xe vào làn ô tô trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp bất chấp nguy hiểm và biển báo cấm. Các nhóm thường tập trung đông đúc vào cuối tuần, đi theo từng tốp.

Ngày 15/9, Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã ra quân xử lý, đến nay tình trạng giảm rõ rệt, song một vài trường hợp vẫn cố tình vi phạm. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các thành viên trong đoàn đạp xe sẽ thông báo cho nhau qua mạng xã hội để những người khác thay đổi hành trình di chuyển, quay đầu, hoặc khiêng xe, đi bộ vào đường gom.

"Chúng tôi gặp khó khăn xử lý dứt điểm tình trạng này, khi mà ý thức người tham gia giao thông chưa cao. Xe đạp họ tham gia hội nhóm khi có lực lượng chức năng họ sẽ thông báo với nhau. Thứ nữa là xe đạp nhẹ họ sẽ nhấc xe chạy bộ, gây khó khăn cho lực lượng chức năng", Thiếu tá Ngô Tuấn Nam cho hay.

Ẩn họa từ trào lưu đạp xe trên đường cao tốc
Do mức xử phạt hành chính nhẹ, chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng đạp xe vào đường cao tốc tiếp diễn nhiều năm qua

Trao đổi với phóng viên, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nhận định, đoàn người đạp xe vào làn đường cấm hay đường cao tốc là hành vi đe dọa an toàn giao thông khu vực và vi phạm luật giao thông đường bộ.

Theo luật sự, đạp xe nâng cao sức khỏe là hoạt động khuyến khích nhưng phải chọn địa điểm an toàn và thích hợp. Nếu biến đường cao tốc thành "đường tập" thì việc đạp xe vô tình trở thành một "bộ môn thể thao mạo hiểm".

Đối với hành vi trên, tùy theo tính chất, mức độ, người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/ NĐ-CP, người đạp xe vào đường cấm, đường cao tốc mà không phải người thực hiện quản lý, bảo trì đường cao tốc, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng.

Nếu có căn cứ chứng minh rằng người thực hiện hành vi này gây ra thiệt hại nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về giao thông đường bộ" tại Điều 260 Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 và phải bồi thường thiệt hại nếu có.

"Mức xử phạt hành chính nhẹ, chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng này tiếp diễn nhiều năm qua. Cơ quan chức năng cần xem xét tăng mức phạt, đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát để xử lý triệt để", luật sư Trần Xuân Tiền nói.

Ông cũng đề xuất chính quyền địa phương nâng cao cơ sở hạ tầng, tạo "sân chơi" cho những người yêu đạp xe hoạt động.

Đọc thêm

Quận Tây Hồ lấy ý kiến phương án sắp xếp thành 2 phường Đô thị

Quận Tây Hồ lấy ý kiến phương án sắp xếp thành 2 phường

TTTĐ - Ngày 19/4, UBND quận Tây Hồ công bố phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, dự kiến hình thành hai đơn vị hành chính cơ sở mới là phường Tây Hồ và phường Phú Thượng, theo kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của TP Hà Nội.
Khánh thành, thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài Đô thị

Khánh thành, thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

TTTĐ - Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) làm chủ đầu tư với chiều dài hơn 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Khởi công dự án nút giao tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng Đô thị

Khởi công dự án nút giao tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 19/4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức).
Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Ngày 19/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức khánh thành 3 công trình, khởi công 1 công trình trọng điểm.
Dự kiến sắp xếp 18 phường thành 2 phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam Đô thị

Dự kiến sắp xếp 18 phường thành 2 phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam

TTTĐ - Ngày 19/4, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, việc tiến hành lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND quận về sắp xếp đơn vị hành chính 18 phường trên địa bàn quận đang được triển khai thực hiện đồng loạt. Phương án dự kiến, quận Hoàn Kiếm sẽ thành lập 2 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hoàn Kiếm và Cửa Nam.
HĐND TP Hồ Chí Minh tán thành việc sáp nhập Vũng Tàu, Bình Dương Đô thị

HĐND TP Hồ Chí Minh tán thành việc sáp nhập Vũng Tàu, Bình Dương

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) ngày 18/4, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và lấy tên TP Hồ Chí Minh.
Người dân TP Hồ Chí Minh háo hức xem hợp luyện diễu binh Muôn mặt cuộc sống

Người dân TP Hồ Chí Minh háo hức xem hợp luyện diễu binh

TTTĐ - Tối 18/4, hàng ngàn người dân TP Hồ Chí Minh đã tập trung về tuyến đường Lê Duẩn, trước cổng Dinh Độc Lập (Quận 1) đón xem màn hợp luyện đầu tiên của các khối diễu binh, diễu hành ngày 30/4 tới.
TP Hồ Chí Minh tri ân sâu sắc người có công Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh tri ân sâu sắc người có công

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm đồng thời là đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn của người dân thành phố cũng như dân tộc.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: Nhà ga hành khách T3 hoàn thành xây dựng vượt tiến độ 2 tháng Muôn mặt cuộc sống

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: Nhà ga hành khách T3 hoàn thành xây dựng vượt tiến độ 2 tháng

TTTĐ - Ngày 15/4, Liên danh nhà thầu do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (HANCORP) là thành viên đứng đầu, đã hoàn thành xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất. Đây là sự nỗ lực lớn “vượt nắng thắng mưa” của các nhà thầu nói chung, HANCORP nói riêng.
Quận Ba Đình chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức Đảng và đảng viên Muôn mặt cuộc sống

Quận Ba Đình chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức Đảng và đảng viên

TTTĐ - Quận ủy Ba Đình (Hà Nội) quyết định chuyển giao 2 chi bộ với 37 Đảng viên; đồng thời nhận 8 Đảng bộ với 1003 đảng viên.
Xem thêm