Tag

Ấn tượng với bộ sưu tập tem về Bác Hồ

Văn học - Nghệ thuật 07/10/2024 14:10
aa
TTTĐ - Sáng nay (7/10), tại Hoàng thành Thăng Long, Công ty Tem Bưu chính phối hợp với Trung tâm Hoàng thành Thăng Long tổ chức triển lãm “Hồ Chí Minh - Hành trình vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội qua sưu tập tem và bưu ảnh”. Đặc biệt, trong đó có những hình ảnh con tem, bưu ảnh thể hiện tình cảm của Bác Hồ với Thủ đô và Hà Nội quyết tâm làm theo lời của Người, xây dựng một “Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học TP Hồ Chí Minh: Thông xe một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh

Cụ thể, triển lãm trưng bày 10 khung tiêu chuẩn với 160 trang tem khổ A4. Nội dung trưng bày gồm 6 phần, thể hiện hành trình cứu nước và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những dấu ấn lịch sử quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Một con tem được trưng bày tại sự kiện

Phần 1: Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Quá trình lao động, học tập, tìm hiểu thực tế bối cảnh xã hội của Người ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi.

Phần 2: Nhà hoạt động cách mạng Nguyễn Ái Quốc tham gia phong trào Cộng sản, công nhân quốc tế, thành lập Đảng Cộng sản và chỉ đạo phong trào cách mạng Việt Nam.

Người là hạt nhân trong phong trào yêu nước tại Pháp, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên và tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp; Chủ trì hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tham gia hoạt động, chỉ đạo phong trào cách mạng ở một số nước Châu Á và Việt Nam.

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Những con tem được trưng bày tại triển lãm

Phần 3: Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và lãnh đạo cuộc kháng chiến, kiến quốc thắng lợi. Sau khi thành lập nhà nước Việt Nam mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân thành công.

Phần 4: Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Sau Hiệp định Geneve, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục lãnh đạo Nhân dân Việt Nam đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc nhằm thống nhất đất nước.

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn tham quan triển lãm

Phần 5: Mãi mãi đi theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Tình cảm của Nhân dân Việt Nam và thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh: Khát vọng độc lập dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện. Người là tấm gương của thời đại để các thế hệ sau học tập, làm theo. Hình ảnh Hồ Chí Minh trên các mẫu tem, bưu ảnh của các nước trên thế giới.

Phần 6: Hà Nội quyết tâm làm theo lời Bác Hồ dạy để trở thành một “Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”; văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh, di tích, phố cổ Hà Nội trên tem bưu chính; các dấu mốc sự kiện lịch sử và danh nhân Hà Nội; Hà Nội - thành phố vì hòa bình phát triển và hội nhập.

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Ông Nguyễn Đại Hùng Lộc - Chủ nhân bộ sưu tập tem và bưu ảnh giới thiệu về những con tem gốc tại triển lãm “Hồ Chí Minh - Hành trình vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội qua sưu tập tem và bưu ảnh”.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Đại Hùng Lộc, Phó Chủ tịch Hội Tem TP Hồ Chí Minh, chủ nhân của bộ sưu tập tem về Bác chia sẻ, năm 1987, Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất”.

Từ thời điểm đó hình ảnh, tượng đài Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều nơi trên thế giới, tên Người được đặt cho nhiều đường phố, công viên, trường học và một số quốc gia đã in chân dung Người trên mẫu tem bưu chính, đồng thời tổ chức các buổi, lễ kỷ niệm ngày sinh của Người…

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Con tem bưu chính năm 1946

Sự kiện trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh lần này nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 2024); 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và Hiệp định Geneve lập lại hòa bình ở Đông Dương (1954 - 2024); 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024); 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về Hà Nội và sống, làm việc trong khu Phủ Chủ tịch (19/12/1954 - 19/12/2024).

Đồng thời, sự kiện này cũng góp phần thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Triển lãm trưng bày 10 khung tiêu chuẩn với 160 trang tem khổ A4

“Có rất nhiều mẫu tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong trưng bày này tôi đã phải cất công tham gia đấu giá tại các cuộc đấu giá về tem trên thế giới để có được.

Chuyên đề này nhằm ôn lại những dấu ấn lịch sử trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền lịch sử cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập cho đất nước Việt Nam, bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất đất nước và mang lại hạnh phúc ấm no cho Nhân dân, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, tươi đẹp; góp phần xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Đồng thời, qua đây, tôi cúng muốn lan tỏa, giới thiệu văn hóa sưu tập tem và bưu ảnh đến với cộng đồng”, ông nói.

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Nhiều bạn trẻ tham quan triển lãm

Chia sẻ thêm, nhà sưu tập tem Nguyễn Đại Hùng Lộc cho biết, bộ sưu tập tem này ông mất công làm trong 3 năm, gắn với kỷ niệm về người mẹ mình.

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Mỗi con tem, bưu ảnh góp phần kể câu chuyện về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại

“Mẹ tôi từng vinh dự được dự sinh nhật Bác vào năm 1952 tại Cơ sở in ấn của Hội Ủng hộ Vệ quốc đoàn năm 1954 (còn gọi là Hầm B), nay là Di tích lịch sử quốc gia. Hồi còn sống, bà hay kể với tôi câu chuyện về Bác Hồ.

Khi mẹ tôi mất vì dịch COVID-19, 2 tuần sau, tôi mới đưa được hài cốt mẹ về. Tôi làm bộ sưu tập tem về Bác Hồ, cũng là để tưởng nhớ đến mẹ. Bác là người mà bà luôn tôn kính, học tập và làm theo lời dạy của Người”, ông Lộc xúc động tâm sự.

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Được biết, tháng 6/2023, chuyên đề sưu tập tem và bưu thiếp này từng vinh dự

Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Các đại biểu tham quan triển lãm
Trưng bày sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm sau lễ khai mạc triển lãm

Đọc thêm

Niềm tự hào giá trị di sản của Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào giá trị di sản của Thủ đô

TTTĐ - Hình ảnh “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” đã in đậm trong ký ức của bao người dân Thủ đô. Chặng đường lịch sử vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội là quá trình tiếp nối truyền thống cha ông, tạo nên những dấu ấn lịch sử của Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình qua 70 năm xây dựng và phát triển.
Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris Văn học - Nghệ thuật

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Diễn ra trong 5 ngày từ 2 - 6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng như không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ ở thủ đô Paris.
Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - “Hà Nội - Những cảm xúc tháng Mười” là chương trình nghệ thuật, gợi lại những ký ức hào hùng về trang sử vàng của dân tộc gắn với Thủ đô Hà Nội, đem đến cho khán giả bức tranh bằng âm nhạc đầy lãng mạn, thơ mộng về mảnh đất Thăng Long vào mùa Thu.
Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Ảnh

Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), sáng 6/10, UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc Văn hóa

Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, triển lãm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Xem thêm