Bà Rịa - Vũng Tàu: Bất cập tại dự án nạo vét luồng sông Ray
Xác định vi phạm
Nạo vét luồng sông Ray tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ và xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) thuộc dự án trọng điểm của tỉnh, nhằm khơi thông luồng sông, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, tạo điều kiện cho tàu cá vào tránh trú bão.
Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 25/6/2019 cho Công ty Cổ phần Đăng Lộc Phát (gọi tắt là Công ty Đăng Lộc Phát) thực hiện. Đến ngày 20/01/2020, đơn vị này được cấp giấy phép khai thác khoáng sản trong dự án.
Nội dung cấp phép yêu cầu Công ty Đăng Lộc Phát phải triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án theo đúng quy định của pháp luật; Trong đó có việc đăng ký, thông báo kế hoạch, phương án khai thác cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh BR-VT.
Tuy nhiên, khi chưa được Sở GTVT có quyết định phê duyệt phương án đảm bảo an toàn giao thông đối với hoạt động nạo vét và tận thu khối lượng vật liệu công trình luồng sông Ray thì Công ty Đăng Lộc Phát đã tiến hành tổ chức thi công khai thác.
Dự án nạo vét luồng sông Ray tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ và xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Phát hiện vụ việc, ngày 19/3/2020, Thanh tra Sở GTVT tỉnh BR-VT đã lập Biên bản số 426 về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với Công ty Đăng Lộc Phát.
Biên bản vi phạm trên ghi nhận Công ty Đăng Lộc Phát đã có hành vi: “Thi công công trình nạo vét và tận thu luồng sông Ray mà không có phương án bảo đảm an toàn giao thông được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa chấp thuận”.
Theo đó, Công ty Đăng Lộc Phát đã vi phạm khoản 3 Điều 6 Nghị định 132/2015/NĐ-CP về việc nạo vét luồng, khai thác khoáng sản mà không có phương án bảo đảm an toàn giao thông hoặc không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa chấp thuận. Do đó, Thanh tra đề nghị công ty bổ sung phương án bảo đảm an toàn giao thông được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Theo Thanh tra Sở GTVT tỉnh BR-VT, sau khi tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, đơn vị đã tiến hành xử phạt theo quy định pháp luật.
Nhiều bất cập cần xử lý
Ngoài vi phạm trên, theo phản ánh của người dân, Công ty Đăng Lộc Phát có nhiều bất cập trong quá trình thực hiện thi công nạo vét luồng sông Ray. Cụ thể, theo quy trình, việc nạo vét phải từ ngoài đầu luồng hạ lưu vào trong luồng và đến thượng lưu thì mới đúng ý nghĩa thông luồng thế nhưng Công ty Đăng Lộc Phát được cho là thực hiện thi công nạo vét khai thác từ giữa luồng trước (khu vực chân cầu sông Ray).
Ngoài ra, theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 16 Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có quy định về giới hạn hành lang an toàn đối với cầu trên đường ngoài đô thị thì: Theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía là 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300 mét; 100 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét đến 300 mét; 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 20 mét đến dưới 60 mét…
Theo đó, đơn vị khai thác được cho là đã tổ chức hoạt động gần cầu sông Ray, dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.
Trước tình trạng trên, ngày 12/8/2020, UBND huyện Xuyên Mộc đã có báo cáo gửi UBND tỉnh. Theo báo cáo, qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nạo vét luồng sông Ray và tận thu khối lượng vật liệu công trình, UBND huyện Xuyên Mộc nhận thấy việc khai thác khoáng sản ở khu vực thực hiện dự án của Công ty CP Xây dựng Dịch vụ Thương mại Công Huy (đơn vị đại diện thực hiện dự án theo ủy quyền của Công ty Đăng Lộc Phát) có nguy cơ ảnh hưởng đến chân cầu sông Ray và môi trường xung quanh khu vực nạo vét.
Do đó, UBND huyện Xuyên Mộc kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT tăng cường thực hiện trách nhiệm của đơn vị là kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thi công trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt; Đồng thời thuê đơn vị tư vấn có đầy đủ chức năng để giám sát độc lập.
Khu vực cầu sông Ray |
Sau đó ngày 14/8/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh BR-VT cũng đã có công văn yêu cầu Công ty Đăng Lộc Phát tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác và các hoạt động có liên quan đến việc thu hồi khoáng sản xung quanh khu vực cầu sông Ray; Khẩn trương thực hiện những biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chân cầu; Thông báo tình hình và đề nghị Sở GTVT kiểm tra, có ý kiến về việc thực hiện hoạt động nạo vét luồng tại khu vực này.
“Sau khi có ý kiến thống nhất về biện pháp thi công của Sở GTVT mới được tiếp tục khai thác tại khu vực này”, văn bản của Sở TNMT nêu rõ.
Đáng chú ý, Sở TNMT còn “cảnh báo”: Trong thời gian này, nếu chân cầu sông Ray xảy ra bất kỳ sự cố nào thì Công ty Đăng Lộc Phát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.