Bà Rịa - Vũng Tàu: Yêu cầu kiểm tra, xử lý các sai phạm tại dự án Cảng TLC
Khu đất thực hiện dự án Cảng TLC đang được san lấp |
Rà soát các sai phạm
Ngày 2/8/2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã ban hành văn bản số 9676/UBND-VP yêu cầu thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý các sai phạm trong việc sử dụng đất, xây dựng công trình, nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Cảng TLC do Công ty TNHH TLC Vũng Tàu thực hiện tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ.
Cụ thể, UBND tỉnh BR-VT đã giao UBND thị xã Phú Mỹ kiểm tra, xử lý những sai phạm trong việc sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất liên quan đến dự án Cảng TLC của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, UBND tỉnh này giao Cục Thuế tỉnh kiểm tra, rà soát các khoản nghĩa vụ tài chính đối với Công ty TNHH TLC Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh BR-VT cũng giao Sở Giao thông vận tải rà soát lại quy hoạch phát triển cảng thủy nội địa tại khu vực này vì đất thuộc quy hoạch khu công nghiệp; Sau khi rà soát, kiểm tra, những đơn vị này có trách nhiệm gửi kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trước ngày 15/8.
Trên cơ sở báo cáo của Sở, ngành và UBND thị xã Phú Mỹ, trong tháng 8/2021 Sở TN&MT thực hiện tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh BR-VT hướng giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Sở TN&MT tỉnh BR-VT có văn bản số 4622/STNMT-CCQLĐĐ ngày 13/7/2021 báo cáo về tình hình hoạt động của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, trong đó nêu ra nhiều vấn đề bất cập tại dự án mà doanh nghiệp này đang triển khai.
Được biết, dự án Cảng TLC được UBND tỉnh BR-VT chấp thuận chủ trương cho phép Công ty TNHH TLC Vũng Tàu xây dựng bến thủy nội địa tạm thời và nạo vét đoạn nhánh sông Rạng, vùng nước trước bến để phương tiện ra vào được thuận lợi, an toàn bằng văn bản số 6670/UBND-VP ngày 9/7/2019.
Đến ngày 19/9/2019, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành văn bản số 3633/UBND-QLĐT chấp thuận chủ trương sử dụng đường Dòng Than, thôn Cát Hải, xã Tân Hải để vận chuyển vật liệu xây dựng và máy móc, thiết bị phục vụ việc xây dựng bến thủy nội địa.
Tiếp đó, ngày 25/1/2021, Sở Giao thông vận tải tỉnh BR-VT đã cấp giấy phép hoạt động tạm cảng thủy nội địa TLC với diện tích khoảng 35.425m2. Phạm vi vùng nước có chiều dài 180m dọc theo bờ, chiều rộng 40m từ mép ngoài cầu bến trở ra sông, tổng diện tích khoảng 7.200m2; Thời gian hoạt động từ ngày ký đến ngày 21/1/2022.
Tuy nhiên theo tìm hiểu, thực tế dự án Cảng TLC lại không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), mặc dù Cảng TLC đã được UBND tỉnh BR-VT đưa vào danh mục các cảng biển, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh BR-VT.
Đại diện UBND TX Phú Mỹ kiểm tra dự án Cảng TLC |
Thông tin với báo chí về việc chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với Cảng TLC, ông Phạm Văn Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH TLC Vũng Tàu cho biết, do làm bến cảng tạm nên không đủ điều kiện để làm ĐTM. Tuy nhiên, theo Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 14/8/2020 của UBND tỉnh BR-VT về việc công bố tuyến đường thủy nội địa và bổ sung các cảng thủy nội địa vào quy hoạch tổng thể giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, Cảng TLC được bổ sung quy hoạch là cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
“Công ty đã và đang hoàn tất các hồ sơ còn lại, trong đó có việc lập ĐTM cho cảng. Hoạt động kinh doanh vật liệu của công ty cũng được cấp phép, nguồn gốc khoáng sản có chứng từ rõ ràng”, ông Phạm Văn Thanh giải thích thêm.
Dân nhiều bức xúc
Thời gian vừa qua, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng nhận được một số phản ánh tiêu cực của người dân sống quanh khu vực thực hiện dự án Cảng TLC.
Cụ thể, một người dân sinh sống gần dự án Cảng TLC thông tin: “Họ hút cát làm bến cảng khiến lòng sông bị sâu, dòng nước thay đổi. Trước đây cá tôm khu vực này có nhiều nhưng từ khi dự án này thực hiện thì cá tôm bắt được rất ít, người dân phải đi xa hơn để đánh bắt. Ngoài ra, tại dự án chúng tôi thấy nhiều lúc họ hút rồi chở cát đi ra rất nhiều. Không biết họ có được quyền tận thu cát hay phải bàn giao cho Nhà nước quản lý?…”.
Một người dân khác sống trên địa bàn xã Tân Hải chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có dự án Cảng TLC thì đường chỉ cho xe tải trọng dưới 5 tấn lưu thông nhưng không hiểu từ khi dự án này thực hiện thì lại cắm bảng tải trọng 8 tấn, trong khi đường không được nâng cấp”.
Trong khi đó, nhiều người dân cũng cùng phản ánh việc xe ra vào dự án liên tục, cát bụi mù mịt nên nhà dân luôn phải đóng cửa kín mít. “Đường hẻm nhiều trẻ nhỏ, xe chạy như thế này cũng nguy hiểm, người dân phản ánh nhiều rồi nhưng đâu lại vào đó. Ngày trước họ làm cả ngày cả đêm nhưng nay không làm đêm nữa. Mới đây do dân phản ánh nhiều nên họ cũng giảm và thuê người tưới nước làm ướt đường cho bớt bụi, nhưng cũng không đáng kể…”.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.