Tag

Bà Rịa - Vũng Tàu: Yêu cầu kiểm tra, xử lý các sai phạm tại dự án Cảng TLC

Đường dây nóng 07/08/2021 10:00
aa
TTTĐ - Sau đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu các ngành chức năng thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý các sai phạm trong việc sử dụng đất, xây dựng công trình, nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Cảng TLC do Công ty TNHH TLC Vũng Tàu thực hiện.
DIC Corp và những “tai tiếng” của “ông lớn” bất động sản Xử phạt Công ty Cổ phần Lộc An khai thác khoảng sản vượt phép Bà Rịa - Vũng Tàu mạnh tay xử lý vấn nạn “loạn” phân lô bán nền Bà Rịa - Vũng Tàu: Phạt gần 400 triệu đồng doanh nghiệp xả thải khiến nước hồ đổi màu tím Bà Rịa - Vũng Tàu: Thị xã Phú Mỹ được công nhận là đô thị loại III
Khu đất thực hiện dự án TLC đang được san lấp
Khu đất thực hiện dự án Cảng TLC đang được san lấp

Rà soát các sai phạm

Ngày 2/8/2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã ban hành văn bản số 9676/UBND-VP yêu cầu thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý các sai phạm trong việc sử dụng đất, xây dựng công trình, nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Cảng TLC do Công ty TNHH TLC Vũng Tàu thực hiện tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ.

Cụ thể, UBND tỉnh BR-VT đã giao UBND thị xã Phú Mỹ kiểm tra, xử lý những sai phạm trong việc sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất liên quan đến dự án Cảng TLC của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND tỉnh này giao Cục Thuế tỉnh kiểm tra, rà soát các khoản nghĩa vụ tài chính đối với Công ty TNHH TLC Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh BR-VT cũng giao Sở Giao thông vận tải rà soát lại quy hoạch phát triển cảng thủy nội địa tại khu vực này vì đất thuộc quy hoạch khu công nghiệp; Sau khi rà soát, kiểm tra, những đơn vị này có trách nhiệm gửi kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trước ngày 15/8.

Trên cơ sở báo cáo của Sở, ngành và UBND thị xã Phú Mỹ, trong tháng 8/2021 Sở TN&MT thực hiện tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh BR-VT hướng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Sở TN&MT tỉnh BR-VT có văn bản số 4622/STNMT-CCQLĐĐ ngày 13/7/2021 báo cáo về tình hình hoạt động của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, trong đó nêu ra nhiều vấn đề bất cập tại dự án mà doanh nghiệp này đang triển khai.

Được biết, dự án Cảng TLC được UBND tỉnh BR-VT chấp thuận chủ trương cho phép Công ty TNHH TLC Vũng Tàu xây dựng bến thủy nội địa tạm thời và nạo vét đoạn nhánh sông Rạng, vùng nước trước bến để phương tiện ra vào được thuận lợi, an toàn bằng văn bản số 6670/UBND-VP ngày 9/7/2019.

Đến ngày 19/9/2019, UBND thị xã Phú Mỹ ban hành văn bản số 3633/UBND-QLĐT chấp thuận chủ trương sử dụng đường Dòng Than, thôn Cát Hải, xã Tân Hải để vận chuyển vật liệu xây dựng và máy móc, thiết bị phục vụ việc xây dựng bến thủy nội địa.

Tiếp đó, ngày 25/1/2021, Sở Giao thông vận tải tỉnh BR-VT đã cấp giấy phép hoạt động tạm cảng thủy nội địa TLC với diện tích khoảng 35.425m2. Phạm vi vùng nước có chiều dài 180m dọc theo bờ, chiều rộng 40m từ mép ngoài cầu bến trở ra sông, tổng diện tích khoảng 7.200m2; Thời gian hoạt động từ ngày ký đến ngày 21/1/2022.

Tuy nhiên theo tìm hiểu, thực tế dự án Cảng TLC lại không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), mặc dù Cảng TLC đã được UBND tỉnh BR-VT đưa vào danh mục các cảng biển, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Đại diện UBND TX Phú Mỹ kiểm tra dự án Cảng TLC
Đại diện UBND TX Phú Mỹ kiểm tra dự án Cảng TLC

Thông tin với báo chí về việc chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với Cảng TLC, ông Phạm Văn Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH TLC Vũng Tàu cho biết, do làm bến cảng tạm nên không đủ điều kiện để làm ĐTM. Tuy nhiên, theo Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 14/8/2020 của UBND tỉnh BR-VT về việc công bố tuyến đường thủy nội địa và bổ sung các cảng thủy nội địa vào quy hoạch tổng thể giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, Cảng TLC được bổ sung quy hoạch là cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

“Công ty đã và đang hoàn tất các hồ sơ còn lại, trong đó có việc lập ĐTM cho cảng. Hoạt động kinh doanh vật liệu của công ty cũng được cấp phép, nguồn gốc khoáng sản có chứng từ rõ ràng”, ông Phạm Văn Thanh giải thích thêm.

Dân nhiều bức xúc

Thời gian vừa qua, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng nhận được một số phản ánh tiêu cực của người dân sống quanh khu vực thực hiện dự án Cảng TLC.

Cụ thể, một người dân sinh sống gần dự án Cảng TLC thông tin: “Họ hút cát làm bến cảng khiến lòng sông bị sâu, dòng nước thay đổi. Trước đây cá tôm khu vực này có nhiều nhưng từ khi dự án này thực hiện thì cá tôm bắt được rất ít, người dân phải đi xa hơn để đánh bắt. Ngoài ra, tại dự án chúng tôi thấy nhiều lúc họ hút rồi chở cát đi ra rất nhiều. Không biết họ có được quyền tận thu cát hay phải bàn giao cho Nhà nước quản lý?…”.

Một người dân khác sống trên địa bàn xã Tân Hải chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có dự án Cảng TLC thì đường chỉ cho xe tải trọng dưới 5 tấn lưu thông nhưng không hiểu từ khi dự án này thực hiện thì lại cắm bảng tải trọng 8 tấn, trong khi đường không được nâng cấp”.

Trong khi đó, nhiều người dân cũng cùng phản ánh việc xe ra vào dự án liên tục, cát bụi mù mịt nên nhà dân luôn phải đóng cửa kín mít. “Đường hẻm nhiều trẻ nhỏ, xe chạy như thế này cũng nguy hiểm, người dân phản ánh nhiều rồi nhưng đâu lại vào đó. Ngày trước họ làm cả ngày cả đêm nhưng nay không làm đêm nữa. Mới đây do dân phản ánh nhiều nên họ cũng giảm và thuê người tưới nước làm ướt đường cho bớt bụi, nhưng cũng không đáng kể…”.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm