BAC A Bank liên tục giúp người dân phát hiện và ngăn chặn lừa đảo qua mạng
Trước những biểu hiện bối rối, hoảng loạn và khác thường của khách khi đến rút tiền hoặc chuyển tiền, cán bộ BAC A BANK đã tiếp cận chia sẻ và động viên thăm hỏi khách hàng để biết được mục đích thực sự của khách và phát hiện giúp khách hàng tránh được những hành vi lừa đảo của các đối tượng lừa đảo qua mạng tại Hà Nội, Thanh Hóa và mới đây là tại Hà Giang và BAC A BANK Đông Anh (Hà Nội).
Vào hồi 11h sáng 21/8/2023 tại quầy giao dịch BAC A BANK Chi nhánh Hà Giang, khách hàng N.T.Y thường trú tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến quầy giao dịch để mở tài khoản tiền gửi thanh toán và đăng ký dịch vụ E-Banking.
Đến 14h cùng ngày khách hàng đến quầy giao dịch yêu cầu tất toán 03 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc là 170 triệu VNĐ để nộp vào tài khoản tiền gửi thanh toán (mặc dù các sổ tiết kiệm đều chưa đến hạn tất toán).
Nhận thấy có dấu hiệu bất thường cùng biểu hiện tâm lý của khách hàng trong giao tiếp nên Giao dịch viên, Kiểm soát viên đã chấn an tâm lý của khách hàng, tìm hiểu nguyên nhân khách hàng rút tiền tiết kiệm trước thời hạn đồng thời tư vấn và đưa ra những vụ việc lừa đảo đã được phát hiện tại BAC A BANK trước đó.
Sau khi nhận được những lời động viên của nhân viên ngân hàng, khách hàng đã ổn định tâm lý và kể lại chuyện bị một vài đối tượng tự xưng là “Đại uý công an”, nhân viên “Viện kiểm sát” gọi điện thoại thông báo bà đã vi phạm pháp luật tội trục lợi bảo hiểm, rửa tiền và yêu cầu bà phải nộp số tiền là 150 triệu đồng vào tài khoản thanh toán để chứng minh tài chính.
Ngoài việc sử dụng những biện pháp rất tinh vi như: gọi điện thoại, gọi zalo video bằng hình ảnh của Công an và Viện kiểm sát với thời lượng các cuộc gọi khoảng 30 phút thúc giục, gửi lệnh bắt giam qua tin nhắn Zalo…
Đặc biệt, các đối tượng lừa ảo còn yêu cầu khách hàng không được báo cho ai biết và giữ cuộc gọi lưu thông khi đến giao dịch tại ngân hàng, để điện thoại trong ví để tiếp nhận những thông tin đăng nhập, mật khẩu đồng thời sẽ thực hiện giao dịch từ xa trên ứng dụng ngân hàng điện tử để chiếm đoạt tiền của khách hàng sau khi nhân viên ngân hàng hạch toán nộp tiền vào tài khoản của khách hàng.
CBNV BAC A BANK Chi nhánh Hà Giang tư vấn và giúp khách hàng N.T.Y ngăn chặn vụ lừa đảo |
Với tinh thần cảnh giác cao độ, cùng với sự hợp tác của khách hàng, các nhân viên của BAC A BANK Chi nhánh Hà Giang đã ngăn chặn thành công hành vi chiếm đoạt tài sản của các đối tượng tội phạm công nghệ cao. Khi bị phát hiện các đối tượng lừa đảo đã kết thúc cuộc gọi và thu hồi toàn bộ tin nhắn đe dọa khách hàng qua ứng dụng zalo và không liên lạc lại được.
Trước đó, sáng thứ 7 ngày 5/8/2023, tại BAC A BANK Chi nhánh Đông Anh, khách hàng Đ.T.H yêu cầu tất toán toàn bộ 3 sổ tiết kiệm hiện có với tổng giá trị gần 120 triệu đồng. Trong quá trình giao dịch khách hàng liên tục nhận được các cuộc gọi thúc giục chuyển tiền, thậm chí khách hàng còn gọi điện hỏi vay tiền vài chỗ người quen.
Nhận thấy khách hàng có sự bất thường, GDV Nguyễn Thị Hải Yến cố ý kéo dài thời gian, đồng thời tận dụng thời gian nghỉ xen kẽ giữa những cuộc gọi để hỏi mục đích sử dụng nguồn tiền của khách. Vì trong 3 sổ tiết kiệm có 1 sổ tiết kiệm trị giá 55 triệu đồng chỉ còn hai ngày đến hạn, thì rất đáng tiếc khi khách không nhận được lãi suất đúng kỳ hạn khi tất toán sớm.
Đồng thời, quản lý ở quầy Giao dịch cũng nhận thấy dấu hiệu bất thường trong giao dịch của khách đã trực tiếp trao đổi và tâm sự chia sẻ về các hình thức lừa đảo bị mất tiền mà một số khách hàng đã từng là nạn nhân, với nhiều cách thức khác nhau.
Khách hàng vẫn luôn khẳng định là mình không bị lừa, và yêu cầu nhân viên Ngân hàng ngay lập tức hoàn thành giao dịch để mình chuyển khoản vì đã chuyển khoản được 6.000.000 đồng và giờ bên kia yêu cầu phải chuyển khoản gấp để kịp thời lấy hàng ra.
Nhận thấy khách hàng gần như chắc chắn bị lừa đảo chuyển khoản bằng hình thức: được một người nước ngoài gửi một gói bưu kiện là Ngoại tệ về và hiện đang bị Hải quan thu giữ, cần nộp tiền vào thì mới lấy hàng ra được. Cán bộ đã kể lại kịch bản của bọn lừa đảo như trên và nó trùng khớp hoàn toàn với trường hợp của khách đang gặp phải. Đến lúc này, khách hàng mới chợt bừng tỉnh và nhận thức được bản thân đã bị lừa.
Sau khi bình tĩnh lại, khách hàng mới chia sẻ câu chuyện của mình, là được một người xưng là Việt kiều tiếp cận qua Internet, sau quá trình nói chuyện một thời gian dài, gây dựng được lòng tin và đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo bằng hình thức tặng quà.
Khách hàng đã cảm ơn và cảm thấy may mắn, cán bộ BAC A BANK đã ngăn chặn và bảo vệ được tài sản cho khách hàng. Khách hàng cũng mong rằng câu chuyện của mình được chia sẻ như một lời cảnh báo cho tất cả mọi người, hãy luôn đề cao cảnh giác, bạn có thể là nạn nhân của bất kỳ vụ lừa đảo bất kỳ hình thức nào mà bản thân không ngờ tới.
Đây cũng là bài học đối với người dân phải cẩn trọng khi tham gia các ứng dụng trên mạng xã hội và khi sử dụng điện thoại: Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số căn cước công dân, số điện thoại, số nhà, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên internet… Không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có yêu cầu bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền. Không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác khi giao tiếp, tương tác trên các trang mạng xã hội, internet hay trao đổi qua điện thoại để tránh rơi vào bẫy của những đối tượng lừa đảo. Trước khi thực hiện các yêu cầu chuyển, gửi tiền cần hỏi ý kiến, kể chuyện với người thân của mình. |