Tag
Quảng Ninh và hành trình thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Bài 1: Kiểm soát chặt cửa ngõ, giữ vững “vùng xanh” nội tỉnh Quảng Ninh

Đô thị 21/10/2021 15:21
aa
TTTĐ - Tỉnh Quảng Ninh trải qua hơn 3 tháng không xuất hiện ca nhiễm Covid-19 thứ phát trong cộng đồng. Song hành cùng chiến dịch tiêm vaccine, chính quyền Quảng Ninh đã áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.
Thông tin mới về việc cách ly khi vào tỉnh Quảng Ninh trong tình hình mới Quảng Ninh: Bắt khẩn cấp 4 cán bộ Công ty Tuyển than Hòn Gai Tạm đình chỉ Chủ tịch UBND 3 phường tại Hạ Long do lơ là trong phòng, chống dịch Quảng Ninh điều chỉnh quy định về kiểm soát người ra vào địa bàn

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, tính từ ngày 26/8 đến 16/10, địa phương trải qua hơn 100 ngày không xuất hiện ca nhiễm Covid-19 thứ phát trong cộng đồng. Các biện pháp phòng, chống dịch được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh duy trì thực hiện một cách quyết liệt, linh hoạt. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất ở cơ sở nhằm phát hiện những lỗ hổng, sơ hở trong phòng, chống dịch để kịp thời chấn chỉnh.

Tuy nhiên, Quảng Ninh vẫn đang đối diện với các nguy cơ về mầm bệnh, nhất là từ lái xe tải, xe container qua vùng dịch, từ Nam ra Bắc, từ tuyến đường biển, đường thủy nội địa. Một bộ phận người dân khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 có hiện tượng trốn khai báo y tế hoặc khai báo gian dối; Khi bị cơ quan chức năng phát hiện có dấu hiệu chống đối…

Xe tải, xe con xếp hàng chờ khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng.
Xe con xếp hàng chờ khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng

Trong cuộc họp giữa Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh và Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch từ cấp tỉnh đến cấp xã và các cơ sở, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng ban Chỉ đại phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh nhấn mạnh mục tiêu giữ bằng được “vùng xanh” an toàn, địa bàn “ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới”. Tỉnh Quảng Ninh và người đứng đầu các địa phương phải tập trung quyết liệt chỉ đạo, thực hiện các chủ trương của Trung ương, tỉnh về phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Quảng Ninh tiếp tục duy trì chiến lược ngăn chặn mọi nguồn lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài vào địa bàn. Tuyệt đối không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ về mầm bệnh, ca bệnh, ổ dịch.

Chốt kiểm soát đặt tại các cửa ngõ vào Quảng Ninh phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa người và phương tiện ra vào tỉnh. Đặc biệt là các lái xe vận chuyển hàng hóa đường dài từ các tỉnh phía Nam, trên các tuyến đường biển, đường thủy nội địa…

Đồng thời, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các địa phương đặc biệt là thị xã Quảng Yên và thành phố Uông Bí cần tiếp tục củng cố con người, thiết bị, quy trình tại các chốt kiểm soát đảm bảo công tác khoa học, hiệu quả; Tập trung đưa công nghệ vào khai báo y tế và quản lý người dân thực hiện khai báo y tế để giảm số người trực và giảm nguy cơ rủi ro cho những lực lượng trực tại chốt.

Ông Nguyên Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND thành phố Uông Bí, cho biết thành phố có tuyến đường quốc lộ 10 và đường sông kéo dài kết nối với huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, thành phố chỉ đạo tập trung vào kiểm soát người và phương tiện đi vào địa bàn, thiết lập các chốt kiểm soát đường bộ, đường thủy, cảng nội địa, đường mòn lối mở.

Thành phố ra quyết định thành lập 3 chốt đường bộ, bao gồm chốt Đá Bạc và 2 chốt phụ tại phường Phương Nam với tổng số 66 người tham gia trực chốt theo ca nhằm kiểm soát người và phương tiện đi về từ tỉnh ngoài. Ngoài ra, thành phố ban hành quyết định thành lập 14 chốt kiểm soát đường thủy với tổng 140 người tham gia trực chốt. Thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ để kiểm soát tại các bến thủy đối với người và tàu thuyền.

Ông Lê Mạnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, cho biết, để giữ vững địa bàn an toàn trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, thị xã đã đưa ra nhiều biện pháp cụ thể, quán triệt từ cấp ủy, chính quyền UBND thị xã đến các cấp phường, xã.

Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên xây dựng 3 nhà chờ khai báo y tế thay thế cho khu vực lán trại. Các nhờ chờ được phân chia đảm bảo 2 luồng khai báo y tế riêng biệt gồm luồng người dân đi bằng phương tiện cá nhân và luồng tài xế xe tải chở hàng hóa, xe container.

Người dân khi đi vào Quảng Ninh phải xuất trình giấy tờ và khai báo y tế điện tử
Người dân khi đi vào Quảng Ninh phải xuất trình giấy tờ và khai báo y tế điện tử

Ngoài ra, thị xã cho lắp đặt hệ thống tự động kiểm soát người ra, vào gắn các camera tự động quét mã QR của người dân khi qua chốt. Khi người dân đưa mã QR vào vị trí quy định, camera sẽ tự động quét và tiếp nhận thông tin dữ liệu, giấy tờ tùy thân truyền đến máy tính. Cán bộ trực sẽ kiểm tra thông tin người dân đã khai báo có chính xác với giấy đi đường và giấy tờ tùy thân hay không. Camera quét mã QR tự động xử lý thông tin nhanh hơn nhiều so với quét mã bằng điện thoại di động.

Đối với xe tải chở hàng hóa, xe container, lực lượng liên ngành do Công an chủ trì liên tục kiểm tra đột xuất thùng xe và phát hiện nhiều trường hợp lái xe chở người trốn khai báo y tế, khai báo y tế gian dối hoặc sử dụng giấy xét nghiệm giả… Công an thị xã Quảng Yên phát hiện 41 vụ với 81 đối tượng, xử lý hình sự 8 vụ, khởi tố 9 bị can trong đó có 6 vụ, 7 bị can liên quan đến hành vi làm giả con dấu, chữ ký của cơ quan tổ chức nhà nước; Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống dịch và khai báo y tế 33 vụ với 72 đối tượng. Tổng số tiền xử phạt trên 500 triệu đồng.

3 nhà khai báo y tế được xây dựng giúp người dân thuận tiện trong khi làm thủ tục khai báo y tế.
Ba nhà để khai báo y tế được xây dựng giúp người dân thuận tiện trong khi làm thủ tục khai báo

Chị Nguyễn Thị Hương, trú phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, cho biết, chị thường xuyên phải di chuyển qua lại giữa Quảng Ninh và Hải Phòng. Trước khi qua chốt cầu Bạch Đằng chị phải mất 30-60 phút để khai báo y tế do chỉ có một khu vực duy nhất chung cho cả khai báo y tế cá nhân và tài xế chở hàng hóa.

“Lúc đầu tôi rất lo lắng do nhiều giấy tờ, thời gian khai báo lâu, cùng với đó lượng người tập trung tại khu vực khai báo y tế rất đông, nguy cơ gây nhiễm bệnh cao. Giờ có hệ thống tự động, tôi chỉ việc khai báo y tế, tạo mã QR và quét tự động qua máy, thời gian mỗi lần khai báo rất nhanh”, chị Hương cho biết.

Hiệu quả của việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh từ cửa ngõ, Quảng Ninh đang dần dần phục hồi nền kinh tế bằng việc mở cửa các hoạt động kinh doanh, dịch vụ nội tỉnh; Từng bước chuyển từ giai đoạn chống dịch sang giai đoạn “an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm