Tag
Văn hóa tâm linh - tín nhưng đừng mê:

Bài 1: Nét đẹp cần gìn giữ

Văn hóa 18/03/2019 07:30
aa
TTTĐ - Lễ chùa là hoạt động văn hóa tâm linh, nét đẹp hướng thiện đậm truyền thống Á Đông. Tin vào tín ngưỡng dân gian, tin vào Phật pháp là điều tốt nhưng đừng quá đà thành ra mê muội.

Văn hóa tâm linh, tín nhưng đừng mê - Bài 1: Nét đẹp cần gìn giữ

Từ số này, báo Tuổi trẻ Thủ sẽ có loạt bài phân tích những điều nên trân trọng và cả hiện tượng đáng phê phán trong hoạt động tâm linh lễ chùa của người Hà Nội gắn với Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, giúp hoạt động này trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống, lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, những lâu đài, cung điện của Thăng Long xưa không để lại dấu tích nhiều nhưng với ngàn năm văn hiến của mình, rất nhiều ngôi chùa, đền, phủ có niên đại vài trăm năm vẫn tồn tại trong lòng Hà Nội. Điều đó chứng tỏ tín ngưỡng tâm linh là nhu cầu thiết thân, gắn với đời sống thường ngày của người dân.

Nơi hướng thiện

Một điều dễ nhận thấy những ngôi chùa, đền, miếu tại Hà Nội không nằm tách biệt mà lẫn trong khu dân cư, khu phố. Tất nhiên, do Hà Nội đất chật người đông nhưng không thể phủ nhận được rằng những ngôi chùa như vậy rất gần gũi, thân thiết với người dân trong vùng.

Không chỉ vào các ngày sóc, vọng (rằm và mồng một hàng tháng) những địa điểm tâm linh này mới ngan ngát hương đăng mà bất cứ khi nào cần đến một điểm tựa tinh thần thì người dân đều có thể đến với chùa, miếu một cách thuận tiện, dễ dàng.

Đền thờ đức thánh Bồng ở một ngõ nhỏ trên phố Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) quanh năm người dân đến nhang khói. Chị Hương ở phố Định Công Thượng (Hoàng Mai, Hà Nội) kể, em bé thứ hai nhà chị sinh ra khỏe mạnh nhưng có thời gian lại khóc ra rả mà chẳng rõ lý do. Chị mang lễ sang miếu xóm 8 sau nhà cầu xin Bà Chúa Miếu vuốt ve che chở cho thì quả nhiên con lại ăn ngoan ngủ yên trở lại.

Nhiều người trong vùng cũng xác nhận rằng miếu xóm 8 thiêng. Trong khi đó, những người dân tìm đến các địa điểm tâm linh cầu an đều có sự hiệu nghiệm nhất định nên cả ngàn năm qua tín ngưỡng tâm linh vẫn tồn tại vững chắc trong lòng.

Nói như thế không phải ngả theo thuyết duy tâm và tôn sùng những năng lượng siêu nhiên. Khi nhìn văn hóa tâm linh ở khía cạnh tích cực ta sẽ thấy đây chính là nơi hướng thiện của mỗi người.

Văn hóa tâm linh cho người ta điểm tựa, sức mạnh tinh thần. Điều này rất cần cho cuộc sống mỗi người. Khi đến với cửa chùa, cửa đền để cầu an, ắt hẳn trong lòng mỗi người đều chứa đầy sự thành kính, trang nghiêm. Đi cùng với đó là cái tâm trong sáng để trời Phật chứng giám cho lòng thành của mình.

Mỗi khi trong lòng bất an người ta hay tìm đến cửa chùa để tìm chốn nương tựa, rũ bỏ mọi muộn phiền. Khi trở về nhà, hẳn khối lo lắng trong lòng đã tan biến. Với những người phát tâm ăn chay niệm Phật thì lại càng tự rèn mình theo những điều răn của Phật, không làm điều xấu, điều ác.

Còn với những người chăm chỉ làm thiện nguyện, bản thân họ có những niềm vui mà xã hội cũng thêm những câu chuyện đẹp, người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp đúng lúc. Vì thế, đức tin tâm linh sẽ kết nối những trái tim lương thiện lại gần nhau hơn, đẩy lùi cái ác, giúp cho xã hội phát triển cân bằng về mặt tinh thần.

Nhịp sống thường ngày

Cuộc sống là tổng hòa những hoạt động của con người. Hà Nội mỗi ngày trôi qua đều có những nhịp điệu khác nhau. Đó là sự hối hả tất bật của người đi làm, đi học; nỗi lo lắng, toan tính của người chất chồng công việc; niềm vui tươi nhí nhảnh hăng say của tuổi trẻ hay sự chậm rãi thong thả của người già…

Bên cạnh đó, Hà Nội còn một nhịp sống khác, đều đều như tiếng chuông, tiếng mõ vọng ra từ các ngôi nhà có người ăn chay niệm Phật; cả nỗi man mác hương trầm bay vấn vít làm thời gian như ngừng trôi ở trong các ngôi chùa, đền… Tất cả những điều đó tạo nên một Hà Nội của ngày hôm nay, một thành phố có đủ vẻ xưa cũ lẫn hiện đại. Một bức tranh đa dạng nhiều màu sắc của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Mặc áo dài lên lễ chùa, người Hà Nội hôm nay đã làm đẹp thêm cho bức tranh phố phường bằng sự cẩn thận, trau chuốt bản thân khi đến chốn linh thiêng.
Mặc áo dài lên lễ chùa, người Hà Nội hôm nay đã làm đẹp thêm cho bức tranh phố phường bằng sự cẩn thận, trau chuốt bản thân khi đến chốn linh thiêng.

Người xưa đi lễ chùa giản dị mộc mạc hơn bây giờ rất nhiều. Khi cần ngày lành tháng tốt để đào móng, cất mái nhà, dựng vợ, gả chồng, làm ăn buôn bán hay làm lễ đầy tháng cho em bé, đặt tên cho trẻ… người dân đều lên chùa để hỏi ý kiến sư thầy.

Lễ vật mang đến dâng Phật đôi khi chỉ là những thứ trong vườn nhà nhưng mang đầy vẻ thành kính bởi nó là thứ mới nhất, ngon nhất như quả bói đầu mùa vừa chín, sản vật mình làm ra.

Người ta lên chùa cũng để gửi gắm nhiều ước vọng tâm linh, phát nguyện hướng thiện, cầu mong cho cuộc sống yên ấm, hiền hòa. Bởi lẽ, ai cũng biết rằng “ở hiền” thì mới “gặp lành” và “ở ác” thì “gặp ác” theo quy luật nhân quả ở đời.

Vì thế người Hà Nội cũng như các vùng trong cả nước luôn cẩn thận từ dáng đi, lời ăn tiếng nói, trang phục. “Thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa”, người xưa luôn tự răn mình giữ lấy cái thiện trong lòng mình trước. Thiện ở trong cuộc sống gần gũi với người thân, hàng xóm, không gian giảo chốn bon chen rồi cuối cùng mới là lên chùa để tu hành theo các lễ nghĩa nhà Phật. Đó chính là quan niệm về chữ thiện hết sức giản dị, dễ hiểu mà cũng vô cùng thiết thực.

Người ta lên chùa còn là để giúp nhà chùa làm công quả, quét tước, dọn dẹp, trồng cây… tạo phúc. Với những người dân quanh vùng, chùa vừa là nơi lo việc tâm linh của cả cộng đồng cũng vừa là chốn thân thiết, gần gũi với đời sống hàng ngày.

Một vài năm trở lại đây, người Hà Nội mang đến những hình ảnh vô cùng đẹp mắt, thân thương. Đó là việc các bà, các cô và cả trẻ nhỏ mặc áo dài lên chùa. Đi đền, chùa tại Hà Nội hay đến với những ngôi đền, chùa nổi tiếng linh thiêng ở khắp mọi miền đất nước, cứ hễ thấy ai mặc áo dài là người xung quanh đều nhận ra ngay đó là người Hà Nội. Những tà áo màu sắc sặc sỡ hay là áo dài nâu sồng may theo kiểu riêng để đi lễ đều cho thấy người Hà Nội cẩn thận hơn, trau chuốt hơn cho tâm thế đến với chốn linh thiêng.

Trong không khí xuân tưng bừng náo nức, từng đoàn người lầm rầm khấn vái trong khói hương thanh tịnh khiến mùa xuân càng trở nên thiêng liêng hơn với những xúc cảm vui vẻ, chan hòa. Vì thế, phố phường Hà Nội cũng trở nên đẹp hơn. Các ngôi chùa trở nên thanh tịnh, trang nghiêm hơn.

Điều đó cho thấy phố phường hiện đại ngày nay cũng gần hơn với văn hóa truyền thống xưa kia. Bằng việc duy trì, tiếp nối nét đẹp văn hóa tâm linh hướng thiện ấy, mùa xuân mở ra những không gian khác, không gian tràn ngập niềm tin về một thành phố mang trong mình đầy nỗi mong ước bình yên.

Từ sự khát khao bình yên ấy, mỗi người sẽ có cách ứng xử với mình, với cuộc sống sao cho thân thiện, văn minh nhất để giữ môi trường xung quanh luôn đẹp, được vận hành theo điều mình mong muốn. Đó chính là nền tảng của lối ứng xử văn minh nơi công cộng, văn minh trong công sở; văn minh cho mình, cho mọi người và cho con cháu sau này.

Đọc thêm

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Xem thêm