Tag
Đi tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên mầm non sau đại dịch COVID-19

Bài 1: Nhiều cơ sở mầm non tư thục bị “xóa sổ”

Giáo dục 19/04/2022 07:48
aa
TTTĐ - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hơn 300 cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội phải giải thể. Trong khi đó nhiều trường mở cửa nhưng hoạt động cầm chừng vì không có giáo viên, cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng hết.
Trước ngày học sinh đi học lại, nhiều trường mầm non và nhóm lớp đã giải thể Trẻ mầm non quay lại trường học

Hệ thống giáo dục mầm non của Hà Nội vừa tái khởi động lại sau gần 2 năm "đóng băng" vì đại dịch COVID - 19. Nhiều trường mầm non, nhóm trẻ tư thục phải đóng cửa, trường học "khát" giáo viên mầm non. Làm sao để giải bài toán thiếu giáo viên mầm non là điều mà ngành giáo dục Hà Nội đang quan tâm lúc này...

"Đứt gãy" nhân sự

Mở cửa hoạt động lại sau dịch COVID-19, chủ cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn phường Kiến Hưng, quận Hà Đông chia sẻ: “Sau vài tháng đóng cửa phòng dịch bệnh, có đến 5 trong tổng số 8 giáo viên đứng lớp của trường đã chuyển sang công việc khác. Có cô giáo đi làm công ty, có cô bán hàng online. Khi trường mở cửa, do đã ổn định công việc và thu nhập nên họ cũng không quay lại nữa”.

Bài 1: Nhiều cơ sở mầm non tư thục bị “xóa sổ”
Trẻ mầm non ở Hà Nội đi học trở lại

Còn bà Nguyễn Thị Thái, chủ một cơ sở mầm non tại quận Hà Đông, bày tỏ: Trước dịch, nhà trường có 3 cơ sở. Trong 2 năm gần đây, do thời gian nghỉ phòng dịch quá dài, nhà trường không đủ tiền trả lương nên nhiều giáo viên bỏ nghề, 2 cơ sở đã phải giải thể. Sau gần 2 năm đối đầu với khó khăn do dịch, giờ tiếp tục đối đầu với khó khăn “thiếu giáo viên” khi mở cửa trở lại.

Là một trong hai quận có số lượng trường cơ sở mầm non tư thục lớn nhất Hà Nội, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông cho biết, đợt nghỉ dịch vừa qua khoảng 30/280 trường, nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bản quận phải giải thể. Nguyên nhân, trường không hoạt động nhưng vẫn phải trả chi phí cho việc thuê mặt bằng hằng tháng.

Các cơ sở giáo dục mầm non còn lại gặp khó khăn khi thiếu hụt hơn 300 giáo viên (trong đó 113 biên chế giáo viên trường công lập) và khoảng hơn 30% giáo viên chuyển sang làm công việc khác, không có nhu cầu quay trở lại dạy học. Hiện nhiều cơ sở vừa tích cực tuyển mới, vừa phải kêu gọi, động viên, tăng đãi ngộ thu hút giáo viên chuyển nghề quay trở lại làm việc.

Đây là thực trạng đang diễn ra ở Hà Nội khi mở cửa trường mầm non trở lại. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hơn 300 cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn thành phố giải thể. Trong khi đó các trường mở cửa hoạt động cầm chừng vì không có giáo viên, cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng hết.

Không đủ kinh phí để hoạt động trở lại

Vui mừng khi được mở trường học trở lại sau hơn 1 năm đóng cửa, cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, chủ cơ sở giáo dục mầm non tại quận Hoàng Mai, ngậm ngùi: Gần như hệ trường tư đều đứng trước nguy cơ thua lỗ. Tổn thất tài chính theo từng quy mô nhưng phổ biến là quy mô trường học với 50 nhân sự trên một điểm trường, ước tính tổn thất hơn 10 tỷ đồng/năm/1 địa điểm trong suốt thời gian qua.

Bài 1: Nhiều cơ sở mầm non tư thục bị “xóa sổ”
Trong thời gian đầu trường mầm non mở cửa trở lại, có khoảng 70% số trẻ mầm non đến trường

“Ngoài những tổn thất về tài chính dễ nhìn thấy, chúng tôi còn những mất mát trầm trọng về vấn đề giáo viên và nhân sự. Các giáo viên phải tìm kiếm công việc khác để mưu sinh. Sinh viên không còn thiết tha với ngành Giáo dục mầm non do công việc vất vả, áp lực cao giờ đây còn kèm theo những bấp bênh không ổn định. Đây là những đứt gãy với những hệ lụy lâu dài có thể nhìn thấy được”, cô Mỹ Hạnh giãi bày.

Cùng với thiếu giáo viên, không đủ kinh phí để mở lại hoạt động dạy và học cũng là tình trạng mà nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập gặp phải sau dịch COVID-19. Chủ một cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết, các đợt dịch COVID-19 xảy ra liên tiếp, nhà trường không đủ kinh phí để hỗ trợ lương giáo viên nên các giáo viên lần lượt xin nghỉ.

Sau đó, địa điểm mở trường bị chủ nhà ngừng hợp đồng cho thuê, khiến chị phải thanh lý toàn bộ bàn ghế, trang thiết bị, dụng cụ dạy học do không tìm được địa điểm thay thế. Hiện trường đang trong trạng thái dừng hoạt động, chưa biết đến bao giờ mới có thể mở cửa trở lại đón học sinh.

Tính đến tháng 4/2022, quận Hoàng Mai có 50 trường mầm non (22 trường mầm non công lập, 28 trường mầm non ngoài công lập; giảm 1 trường ngoài công lập do đã dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19); 362/423 nhóm, lớp mầm non độc lập (61 cơ sở giải thể, dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19).

Năm học này là năm thứ hai các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện các nhiệm vụ năm học trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố cũng như cả nước, đã tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội, trong đó có sức khỏe, việc làm, thu nhập, đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Bà Trương Thu Hà - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: "Các cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động do không có nguồn thu, số giáo viên nhân viên nghỉ việc, thôi việc nhiều nên ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của cơ sở".

(còn nữa)

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện thành phố có hơn 525.000 trẻ mầm non, trong đó số trẻ theo học tại các cơ sở tư thục là hơn 158.000 trẻ. Trong những ngày đầu mở cửa trường học, có gần 70% trẻ mầm non đến trường nên các cơ sở giáo dục vẫn đáp ứng được. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ khó khăn nếu trẻ đến trường đủ trong thời gian tới.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Xem thêm