Tag
Chính quyền tạo niềm tin từ cơ sở:

Bài 1: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Xã hội 16/05/2019 07:55
aa
TTTĐ - Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ, thời gian qua, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), siết chặt kỷ luật kỷ cương, nâng cao chất lượng thực thi công vụ nhằm thay đổi cách nhìn của người dân về chính quyền. Tại cấp cơ sở, nhiều biện pháp đã được thực hiện, từng bước tạo niềm tin trong nhân dân.

Chính quyền tạo niềm tin từ cơ sở - Bài 1: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Nhờ đẩy mạnh kỷ cương hành chính, văn hóa công sở của thành phố Hà Nội đã thay đổi tích cực.

Bài liên quan

Khẳng định vai trò hiệp thương của Mặt trận các cấp với các tổ chức thành viên

Lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin

Đảm bảo sự bình yên cho Thủ đô phát triển bền vững

Mức độ hài lòng của người dân đối với việc phục vụ thủ tục hành chính đạt khá

Thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố đã tích cực đổi mới hoạt động, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, bước đầu thay đổi cái nhìn của người dân về các cơ quan hành chính.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát

Đã từng có một thời gian, việc thực thi công vụ, thực hiện kỷ cương hành chính tại các cấp chính quyền thành phố dấy lên mối lo lắng không nhỏ, khi nhiều vụ việc liên quan đến thái độ, hành xử của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được phản ánh. Đó là tình trạng hách dịch, cửa quyền, nhũng nhiễu tại các cơ quan công sở; cán bộ cư xử thiếu thân thiện với người dân tại nơi công cộng… Nhiều vụ việc gây phẫn nộ, bức xúc trong dư luận như: Việc chậm cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa); ghi sơ yếu lý lịch sinh viên không đúng quy định ở xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì); vụ việc liên quan tới Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân… ít nhiều đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

Cùng với đó, việc quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số cấp, ngành, lĩnh vực của thành phố còn nhiều hạn chế; năng lực của một bộ phận CBCCVC chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm kỷ luật của một số cơ quan, đơn vị cơ sở chưa thường xuyên, đặc biệt là ở cấp cơ sở…

Để chấn chỉnh lại kỷ cương hành chính, năm 2017, thành phố Hà Nội đã lựa chọn chủ đề công tác là “Năm nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Từ đó tới nay, chủ đề này luôn được thành phố kiên trì thực hiện với quyết tâm mang lại chuyển biến rõ nét nhất. Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; đồng thời tuyên truyền, quán triệt đến đội ngũ CBCCVC và người dân về các quy định đối với công chức, cán bộ... bằng nhiều hình thức.

Từ năm 2017, đoàn kiểm tra công vụ của thành phố thực hiện kiểm tra công vụ đột xuất đối với 79 cơ quan, đơn vị; kiểm tra, xử lý theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP đối với 7 vụ việc. Thực hiện vai trò giám sát, năm 2018 HĐND TP cũng đã thực hiện khảo sát, giám sát chuyên đề việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ CBCCVC trong các cơ quan nhà nước của thành phố. Hà Nội cũng chú trọng tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã hàng tuần báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; giao thủ trưởng các cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về phần việc được giao ngay cả khi đã phân công hoặc ủy nhiệm cho cấp phó...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung từng đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu mọi cơ quan, đơn vị hướng tới mục tiêu chung là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; từ bỏ tư duy “cái gì không quản được thì cấm” hướng tới “người dân, doanh nghiệp được làm mọi việc pháp luật không cấm”.

Nhờ những động thái quyết liệt của thành phố, bộ mặt công sở Hà Nội đã có nhiều nét khởi sắc. Người dân, doanh nghiệp khi tới giải quyết thủ tục hành chính ở các công sở của Hà Nội thời gian qua cũng ghi nhận những sự đổi thay theo hướng tích cực.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU, từ năm 2018 đến nay, mức hài lòng của tổ chức, công dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính được nâng lên đáng kể. Trong đó, thủ tục đăng ký kinh doanh, mức độ hài lòng đạt 74,8%; thủ tục khám chữa bệnh đạt 72,1%; cấp phép xây dựng đạt 82,7%... Riêng với 8 dịch vụ hành chính công thuộc Sở GD&ĐT, có hai dịch vụ đạt mức hài lòng tới 98%...

Tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), mức hài lòng của người dân ngày càng tăng nhờ phường triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” đến mọi bộ phận chuyên môn. Trong đó, phường đã lắp bảng biểu về “5 rõ”, “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu phiền hà nhân dân, không để công dân đi lại nhiều lần)… Hình ảnh bộ phận "một cửa" gắn liền “nụ cười công sở” và trang phục lịch sự, ứng xử nhã nhặn của cán bộ công chức khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã giúp chính quyền phường “tăng điểm” đáng kể trong đánh giá của người dân.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nhiều năm qua, thành phố Hà Nội luôn rất quan tâm tới việc xây dựng chính quyền thân thiện. Theo đó, bên cạnh việc phải làm sao để rút ngắn, đơn giản hóa tối đa các TTHC, tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch, thì nụ cười tươi, thái độ niềm nở, tận tình… luôn được xem là nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

UBND phường Đội Cấn (quận Ba Đình) đặt mục tiêu, năm 2019, 100% hồ sơ được giải quyết đúng, trước hẹn; tối thiểu 10% hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính. Đặc biệt, phường sẽ mở rộng, chú trọng các kênh thông tin trực tuyến để tiếp nhận phản ánh của người dân về giải quyết TTHC.

Còn theo lãnh đạo phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), năm nay phường xác định phải xây dựng được đội ngũ CBCCVC có phong cách ứng xử chuẩn mực, chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và phát triển của doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức hoàn thành công việc”. Phường sẽ tăng cường nắm bắt nguyện vọng, kiến nghị cũng như mức hài lòng của người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, điều tra xã hội học; đảm bảo mọi người dân được biết, bàn, tham gia những công việc của chính quyền liên quan quyền lợi hợp pháp của họ.

Tại các cuộc làm việc với Sở, ngành, quận, huyện thời gian qua, nhắc đến công tác CCHC, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu, những người ở vị trí giao dịch trực tiếp với người dân, doanh nghiệp phải có năng lực tổng hợp; có khả năng bao quát được tình hình, nắm chắc chính sách pháp luật ở mảng việc theo dõi; nhạy bén, mẫn cán, có tinh thần trách nhiệm với công việc và đặc biệt phải được trang bị kỹ năng giao tiếp. Dù vậy, thực tế hiện nay cho thấy, không nhiều cán bộ ở bộ phận “một cửa” đáp ứng hết được các yêu cầu trên nên việc bồi dưỡng, đào tạo các kỹ năng cho đội ngũ cán bộ cơ sở là bắt buộc để hạn chế xảy ra các sự cố.

Chú trọng tới “mặt tiền” của bộ máy, thành phố đã mở các lớp đào tạo kỹ năng mềm cho lãnh đạo chủ chốt xã, phường, thị trấn để nâng cao nhận thức, kỹ năng thực thi công vụ với mục tiêu rất cụ thể là đến năm 2020, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính và giải quyết TTHC của Hà Nội phải đạt trên 80%...

(Còn nữa)

Đọc thêm

Công an tỉnh Thái Bình thăm, tặng quà trẻ em dịp Tết Thiếu nhi Muôn mặt cuộc sống

Công an tỉnh Thái Bình thăm, tặng quà trẻ em dịp Tết Thiếu nhi

TTTĐ - Sáng 31/5, Đại tá Trần Văn Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà trẻ em tại trường Mầm non xã Tây Phong, huyện Tiền Hải.
Xứng đáng là người đại biểu dân cử Muôn mặt cuộc sống

Xứng đáng là người đại biểu dân cử

TTTĐ - Người đại biểu dân cử có tâm huyết, trách nhiệm sẽ tìm ra cách thức, tìm ra con đường đến với cử tri hiệu quả nhất. Việc xuống tận địa bàn, đi tới nhiều nơi, gần gũi với những con người, mảnh đời là cách hiệu quả nhất mà một đại biểu Quốc hội nên làm và phải làm để truyền tải tới Quốc hội thực tiễn sống động từ cuộc sống…
Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước Muôn mặt cuộc sống

Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước

TTTĐ - Sáng 31/5, nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động Vì Trẻ em 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, tặng quà các thầy cô giáo, các cháu học sinh đang theo học tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội (Trung tâm).
Tăng cường công tác quản lý các công trình cấp nước sau đầu tư Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường công tác quản lý các công trình cấp nước sau đầu tư

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý các công trình cấp nước sau đầu tư, đẩy mạnh công tác kiểm tra chất lượng nước sau xử lý, thực hiện tốt quy trình quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình bảo đảm cấp nước an toàn, bền vững…
Thợ điện Thủ đô xung kích hỗ trợ thi công dự án 500kV Đô thị

Thợ điện Thủ đô xung kích hỗ trợ thi công dự án 500kV

TTTĐ - Với tinh thần “Tất cả vì đường dây 500kV mạch 3”, Đội xung kích - “Lực lượng tinh nhuệ" của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tham gia hỗ trợ thi công công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.
Khắc phục tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm Muôn mặt cuộc sống

Khắc phục tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 163/KH-UBND về khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm năm 2023 về kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của một số Sở, ngành và cán bộ, công chức; công tác cải cách hành chính và nâng cao bộ tiêu chí cần quan tâm, cải thiện.
Quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia luôn được đảm bảo kịp thời BHXH & Đời sống

Quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia luôn được đảm bảo kịp thời

TTTĐ - Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách quy trình, nghiệp vụ, rút ngắn thời gian, thủ tục BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) để giải quyết, chi trả chế độ, chính sách luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng.
Đề xuất tận thu 206 ngàn mét khối cát bồi lắng sông Thu Bồn Xã hội

Đề xuất tận thu 206 ngàn mét khối cát bồi lắng sông Thu Bồn

TTTĐ - UBND thị xã Điện Bàn đề xuất xây dựng kè ven sông Thu Bồn trước tình trạng sạt lở kết hợp tận thu cát nạo vét chỉnh dòng chảy.
Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 31/5, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm và tạo ra một đợt mưa lớn kéo dài, gây ra nguy cơ về ngập lụt và sạt lở đất khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ.
47 công trình xuất sắc nhận Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

47 công trình xuất sắc nhận Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Tối 30/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 (Giải thưởng VIFOTEC).
Xem thêm