Tag
Chính quyền tạo niềm tin từ cơ sở:

Bài 1: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Xã hội 16/05/2019 07:55
aa
TTTĐ - Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ, thời gian qua, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), siết chặt kỷ luật kỷ cương, nâng cao chất lượng thực thi công vụ nhằm thay đổi cách nhìn của người dân về chính quyền. Tại cấp cơ sở, nhiều biện pháp đã được thực hiện, từng bước tạo niềm tin trong nhân dân.

Chính quyền tạo niềm tin từ cơ sở - Bài 1: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Nhờ đẩy mạnh kỷ cương hành chính, văn hóa công sở của thành phố Hà Nội đã thay đổi tích cực.

Bài liên quan

Khẳng định vai trò hiệp thương của Mặt trận các cấp với các tổ chức thành viên

Lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin

Đảm bảo sự bình yên cho Thủ đô phát triển bền vững

Mức độ hài lòng của người dân đối với việc phục vụ thủ tục hành chính đạt khá

Thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố đã tích cực đổi mới hoạt động, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, bước đầu thay đổi cái nhìn của người dân về các cơ quan hành chính.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát

Đã từng có một thời gian, việc thực thi công vụ, thực hiện kỷ cương hành chính tại các cấp chính quyền thành phố dấy lên mối lo lắng không nhỏ, khi nhiều vụ việc liên quan đến thái độ, hành xử của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được phản ánh. Đó là tình trạng hách dịch, cửa quyền, nhũng nhiễu tại các cơ quan công sở; cán bộ cư xử thiếu thân thiện với người dân tại nơi công cộng… Nhiều vụ việc gây phẫn nộ, bức xúc trong dư luận như: Việc chậm cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa); ghi sơ yếu lý lịch sinh viên không đúng quy định ở xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì); vụ việc liên quan tới Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân… ít nhiều đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

Cùng với đó, việc quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số cấp, ngành, lĩnh vực của thành phố còn nhiều hạn chế; năng lực của một bộ phận CBCCVC chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm kỷ luật của một số cơ quan, đơn vị cơ sở chưa thường xuyên, đặc biệt là ở cấp cơ sở…

Để chấn chỉnh lại kỷ cương hành chính, năm 2017, thành phố Hà Nội đã lựa chọn chủ đề công tác là “Năm nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Từ đó tới nay, chủ đề này luôn được thành phố kiên trì thực hiện với quyết tâm mang lại chuyển biến rõ nét nhất. Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; đồng thời tuyên truyền, quán triệt đến đội ngũ CBCCVC và người dân về các quy định đối với công chức, cán bộ... bằng nhiều hình thức.

Từ năm 2017, đoàn kiểm tra công vụ của thành phố thực hiện kiểm tra công vụ đột xuất đối với 79 cơ quan, đơn vị; kiểm tra, xử lý theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP đối với 7 vụ việc. Thực hiện vai trò giám sát, năm 2018 HĐND TP cũng đã thực hiện khảo sát, giám sát chuyên đề việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ CBCCVC trong các cơ quan nhà nước của thành phố. Hà Nội cũng chú trọng tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã hàng tuần báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; giao thủ trưởng các cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về phần việc được giao ngay cả khi đã phân công hoặc ủy nhiệm cho cấp phó...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung từng đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu mọi cơ quan, đơn vị hướng tới mục tiêu chung là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; từ bỏ tư duy “cái gì không quản được thì cấm” hướng tới “người dân, doanh nghiệp được làm mọi việc pháp luật không cấm”.

Nhờ những động thái quyết liệt của thành phố, bộ mặt công sở Hà Nội đã có nhiều nét khởi sắc. Người dân, doanh nghiệp khi tới giải quyết thủ tục hành chính ở các công sở của Hà Nội thời gian qua cũng ghi nhận những sự đổi thay theo hướng tích cực.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU, từ năm 2018 đến nay, mức hài lòng của tổ chức, công dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính được nâng lên đáng kể. Trong đó, thủ tục đăng ký kinh doanh, mức độ hài lòng đạt 74,8%; thủ tục khám chữa bệnh đạt 72,1%; cấp phép xây dựng đạt 82,7%... Riêng với 8 dịch vụ hành chính công thuộc Sở GD&ĐT, có hai dịch vụ đạt mức hài lòng tới 98%...

Tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), mức hài lòng của người dân ngày càng tăng nhờ phường triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” đến mọi bộ phận chuyên môn. Trong đó, phường đã lắp bảng biểu về “5 rõ”, “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu phiền hà nhân dân, không để công dân đi lại nhiều lần)… Hình ảnh bộ phận "một cửa" gắn liền “nụ cười công sở” và trang phục lịch sự, ứng xử nhã nhặn của cán bộ công chức khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã giúp chính quyền phường “tăng điểm” đáng kể trong đánh giá của người dân.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nhiều năm qua, thành phố Hà Nội luôn rất quan tâm tới việc xây dựng chính quyền thân thiện. Theo đó, bên cạnh việc phải làm sao để rút ngắn, đơn giản hóa tối đa các TTHC, tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch, thì nụ cười tươi, thái độ niềm nở, tận tình… luôn được xem là nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

UBND phường Đội Cấn (quận Ba Đình) đặt mục tiêu, năm 2019, 100% hồ sơ được giải quyết đúng, trước hẹn; tối thiểu 10% hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính. Đặc biệt, phường sẽ mở rộng, chú trọng các kênh thông tin trực tuyến để tiếp nhận phản ánh của người dân về giải quyết TTHC.

Còn theo lãnh đạo phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), năm nay phường xác định phải xây dựng được đội ngũ CBCCVC có phong cách ứng xử chuẩn mực, chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và phát triển của doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức hoàn thành công việc”. Phường sẽ tăng cường nắm bắt nguyện vọng, kiến nghị cũng như mức hài lòng của người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, điều tra xã hội học; đảm bảo mọi người dân được biết, bàn, tham gia những công việc của chính quyền liên quan quyền lợi hợp pháp của họ.

Tại các cuộc làm việc với Sở, ngành, quận, huyện thời gian qua, nhắc đến công tác CCHC, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu, những người ở vị trí giao dịch trực tiếp với người dân, doanh nghiệp phải có năng lực tổng hợp; có khả năng bao quát được tình hình, nắm chắc chính sách pháp luật ở mảng việc theo dõi; nhạy bén, mẫn cán, có tinh thần trách nhiệm với công việc và đặc biệt phải được trang bị kỹ năng giao tiếp. Dù vậy, thực tế hiện nay cho thấy, không nhiều cán bộ ở bộ phận “một cửa” đáp ứng hết được các yêu cầu trên nên việc bồi dưỡng, đào tạo các kỹ năng cho đội ngũ cán bộ cơ sở là bắt buộc để hạn chế xảy ra các sự cố.

Chú trọng tới “mặt tiền” của bộ máy, thành phố đã mở các lớp đào tạo kỹ năng mềm cho lãnh đạo chủ chốt xã, phường, thị trấn để nâng cao nhận thức, kỹ năng thực thi công vụ với mục tiêu rất cụ thể là đến năm 2020, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính và giải quyết TTHC của Hà Nội phải đạt trên 80%...

(Còn nữa)

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Đà Nẵng: Lực lượng chức năng đang khẩn trương xử lý rác sau lũ Môi trường

Đà Nẵng: Lực lượng chức năng đang khẩn trương xử lý rác sau lũ

TTTĐ - Hàng ngàn tấn bùn non, rác thải ùn ứ sau lũ tại phố cổ Hội An và các địa phương lân cận đang được lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý.
Lan tỏa thông điệp “Không khí sạch cho bầu trời xanh” Môi trường

Lan tỏa thông điệp “Không khí sạch cho bầu trời xanh”

TTTĐ - Sáng 1/11, tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức sự kiện "Không khí sạch cho bầu trời xanh" - "Clean Air for a Blue Sky".
Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân Xã hội

Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân

TTTĐ - Là lực lượng tuyến đầu, ngay sau khi lũ rút, Công an TP Đà Nẵng đã nhanh chóng hành quân vào vùng tâm lũ với tinh thần "nước rút đến đâu khắc phục đến đó", hỗ trợ toàn diện, kịp thời cho người dân.
Lâm Đồng: Mưa lũ gây thiệt hại ước tính hơn 87 tỷ đồng Môi trường

Lâm Đồng: Mưa lũ gây thiệt hại ước tính hơn 87 tỷ đồng

TTTĐ - Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, nhiều diện tích hoa màu bị hư hỏng nặng, chính quyền đang khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quà hỗ trợ tỉnh Quảng Trị khắc phục hậu quả mưa lũ Xã hội

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quà hỗ trợ tỉnh Quảng Trị khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Tiếp tục chuyến công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại một số tỉnh miền Trung, chiều tối 31/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Quảng Trị.
Đề nghị dừng bắn pháo hoa tại Lễ bế mạc Hội chợ Mùa thu Xã hội

Đề nghị dừng bắn pháo hoa tại Lễ bế mạc Hội chợ Mùa thu

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - năm 2025 về dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ bế mạc Hội chợ.
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chỉ đạo 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm Môi trường

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chỉ đạo 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Kiểm tra công tác phòng, chống bão lũ tại xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chỉ đạo địa phương khẩn trương khắc phục giao thông, không để người dân thiếu đói, thiếu thuốc, thiếu nước sinh hoạt, đồng thời chỉ đạo toàn diện 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm khắc phục sạt lở tại xã Ngọc Linh.
Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả do bão số 12 gây ra Môi trường

Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả do bão số 12 gây ra

Ngày 31/10/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả do bão số 12 và mưa, lũ sau bão gây ra (Thông báo số 98-TB/TW).
Sẽ có trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay lớn tại Sân bay quốc tế Vân Đồn Xã hội

Sẽ có trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay lớn tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

TTTĐ - Ngày 30/10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group và các đối tác hàng không danh tiếng.
Xã Thuận An trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng tới 31 đảng viên Xã hội

Xã Thuận An trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng tới 31 đảng viên

TTTĐ - Sáng 31/10, Đảng bộ xã Thuận An long trọng tổ chức Lễ trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới các đảng viên thuộc Đảng bộ xã nhân kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2025).
Xem thêm