Tag
Công an tỉnh Bình Dương: Cách làm hay, sáng tạo “đấu tranh” với tai nạn, ùn tắc giao thông

Bài 1: Tăng cường tuyên truyền để giảm thiểu thiệt hại

Tư vấn pháp luật 16/08/2022 09:00
aa
TTTĐ - Là thành phố trẻ, năng động, Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Điều này khiến mật độ người dân và phương tiện tham gia giao thông tăng lên một cách nhanh chóng, kéo theo các hành vi phạm trên lĩnh vực giao thông. Nhiều năm qua, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để giảm thiểu các hành vi vi phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân nơi đây.
Bài 1: Tích cực tuyên truyền, kêu gọi quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự Bài 3: Nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt Bài 2: Những mô hình gắn với Nhân dân

Cùng với các đợt ra quân, thường xuyên xử lý các vi phạm về luật giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương cũng triển khai các biện pháp đồng bộ để tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ tính mạng, sự an toàn cho bản thân mình và người khác khi lưu thông trên đường.

Hệ quả khôn lường từ những vấn đề giao thông không được giải quyết

Bình Dương là một thành phố trẻ, năng động, là trung tâm công nghiệp hiện đại, là đô thị thông minh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là khu vực đầu mối giao thông giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước; Giữa các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước với các tỉnh miền Tây.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra để xử lý các vi phạm về an toàn giao thông
Lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra để xử lý các vi phạm về an toàn giao thông

Cùng với sự phát triển về kinh tế đã thu hút nhiều nhà đầu tư cùng với lực lượng công nhân, lao động lớn từ đó khiến cho mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng lên một cách nhanh chóng. Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT), tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang tạo ra rất nhiều áp lực cho người dân cũng như chính quyền tỉnh Bình Dương.

Trước hết, UTGT xảy ra làm thiệt hại lớn về kinh tế. Hiện nay, việc lưu thông vận tải hàng hoá ở Bình Dương chủ yếu là đường bộ. Việc UTGT xảy ra thường xuyên sẽ làm chậm trễ quá trình vận chuyển hàng hoá, làm mất nhiều thời gian của người tham gia giao thông, nhà đầu tư sẽ cân nhắc khi đầu tư vào khu vực mà hệ thống giao thông chưa đảm bảo cho việc lưu thông hàng hoá, hay xảy ra UTGT.

Khi UTGT xảy ra dẫn đến việc tập trung rất nhiều phương tiện di chuyển chậm, dừng lại quá lâu trên mặt đường (đặc biệt những phương tiện có trọng tải lớn như xe ô tô đầu kéo, xe ô tô tải, khách…) sẽ làm mặt đường biến dạng (sụt, lún…) làm thiệt hại lớn về kinh tế khi phải đầu tư ngân sách để bảo trì, sửa chữa… làm tăng chi phí vận chuyển hành hóa.

UTGT cũng góp phần xảy ra gây ô nhiễm môi trường. Tại khu vực xảy ra ùn tắc, khi tập trung quá nhiều các phương tiện đang hoạt động thì lượng khí thải ra môi trường tăng cao làm cho khu vực đó bị ô nhiễm. Bên cạnh ô nhiễm về khí thải thì ô nhiễm về “tiếng ồn” âm thanh của các loại phương tiện cũng là mối nguy hại. Sự ô nhiễm này tác động rất lớn đến sức khoẻ con người cũng như môi trường sống, con người dễ căng thẳng, stress, ức chế tâm lý, nóng giận…

Bài 1: Tăng cường tuyên truyền để giảm thiểu thiệt hại

TNGT, UTGT xảy ra làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, người tham gia giao thông. Người dân sẽ cảm thấy lo lắng, không an tâm khi di chuyển trên các cung đường thường xuyên xảy ra UTGT, TNGT, điều này càng dễ dẫn đến TNGT khi người điều khiển phương tiện có tâm lý sợ sệt, không vững vàng.

Hậu quả của TNGT làm ảnh hưởng lớn đến gia đình và xã hội. Điều này chúng ta có thể thấy rõ, khi có người bị TNGT thì trước hết về mặt sức khỏe, tinh thần bị tổn hại. Sau đó là kéo theo chi phí điều trị tốn kém. Chưa kể, nếu người bị TNGT bị mất sức lao động thì càng tác động lớn cho gia đình và xã hội. Trong khi đó, nếu chẳng may ai đó bị mất đi tính mạng thì tổn thất to lớn về tinh thần của người thân khó lòng có thể đong đếm được.

Trong khi đó, bản thân mỗi người gây TNGT đều sẽ phải đền bù thiệt hại về kinh tế, chịu dư chấn tâm lý, chịu ám ảnh cả đời.

Tăng cường công tác tuyên truyền để đạt hiệu quả tốt hơn

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Qua đánh giá nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Từ đó, Ban lãnh đạo Phòng CSGT đã tham mưu và chỉ đạo triển khai tập trung tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, cán bộ chiến sỹ CSGT toàn tỉnh tuyên truyền về các quy định của pháp luật, các đợt cao điểm bảo đảm xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT)… bằng nhiều hình thức, phương pháp như: Tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền, vận động cá biệt đối với từng đối tượng.

Kết quả trong 7 tháng năm 2022: Lực lượng CSGT phối hợp tổ chức 58 đợt tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho hơn 12.000 lượt người; Phối hợp cơ quan báo, đài trong và ngoài ngành, Facbook và Zalo Công an địa phương thực hiện được 93 lượt tin bài, cuộc phỏng vấn về tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh; Phối hợp Đài truyền thanh địa phương phát sóng được hơn 52 giờ. Tuyên truyền trên các trang Facbook và nhóm Zalo công an địa phương.

Bài 1: Tăng cường tuyên truyền để giảm thiểu thiệt hại

Tuyên truyền trực tiếp và tổ chức ký cam kết tại 20 nhà hàng, quán ăn, 39 công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và 27 lái xe trong các công ty, doanh nghiệp chấp hành quy định về TTATGT. Phát 740 thư ngỏ, 200 đề can tuyên truyền về chấp hành TTATGT đến Nhân dân, doanh nghiệp, lái xe

Song song đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ chiến sỹ CSGT tuyên truyền, vận động cá biệt trực tiếp khoảng 100.000 lượt đối với người vi phạm về TTATGT, người dân liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.

Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền, Phòng CSGT đã tiếp nhận 1 trường hợp giao nộp vũ khí: Lúc 8h30 ngày 16/2/2022, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương tiếp nhận tin từ anh Mách Da Fa về việc nhặt được vũ khí quân dụng vào ngày 15/2/2022 khi đang lặn tìm phế liệu tại sông Sài Gòn đoạn thuộc xã Phú An, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương gồm vật bằng kim loại, kích thước 20x15 cm, có hình dạng giống như súng cùng 5 viên kim loại có hình dạng viên đạn.

Đội Cảnh sát đường thủy đã tiến hành lập biên bản làm việc, biên bản tiếp nhận, thu gom vũ khí, vật liệu nổ công cụ hỗ trợ và bàn giao số đồ vật trên cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Đồng thời, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất cho cá nhân anh Mách Da Fa đã tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm