Tag

Bài 1: Trắng đêm với "cát tặc" rút ruột sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi

Bạn đọc 02/05/2021 15:08
aa
TTTĐ - Bất chấp sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, "cát tặc" vẫn ngang ngiên lộng hành rút ruột sông Trà Khúc. Tình trạng này khác xa với báo cáo trước đó. Thậm chí, cát sau khi múc lên được tuồn ra ngoài từ ngay phía chân công trình của Nhà nước.
Quảng Ngãi: Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với thanh niên về khởi nghiệp Quảng Ngãi: Mạnh tay với “cát tặc” giá cát xây dựng tăng cao Quảng Ngãi: Khẩn trương giải quyết tồn tại liên quan đến 7 khu tái định cư Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rút kinh nghiệm trong đấu giá quyền khai thác cát, sỏi lòng sông
Cát tặc lộng hành soaats đêm rút ruột sông Trà Khúc
"Cát tặc" lộng hành suốt đêm rút ruột sông Trà Khúc

Trong những ngày cuối tháng 4/2021, trên sông Trà Khúc đoạn qua TP Quảng Ngãi, PV đã ghi nhận hàng loạt điểm khai thác cát trái phép hoạt động rầm rộ vào ban đêm.

Theo đó, vào khoảng 23 giờ ngày 23/4/2021, tại bờ kè đường Trường Sa hướng về phía thôn 6 (xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi), dù khoảng cách còn khá xa nhưng đã nghe tiếng máy múc, máy hút cát rền vang cả một khúc sông dài.

Tại đoạn đấu nối ra đường Trường Sa, hàng loạt xe tải trọng lớn nối đuôi nhau ra vào chở cát. Phía trên bờ kè, một nhóm thanh niên xăm trổ chạy xe máy lạng lách, khi phát hiện có người lạ đến gần, có biểu hiệu dừng lại thì lập tức bị nhóm người này tiếp cận đuổi thẳng cổ và sẵn sàng gây sự nếu không đi.

bbbb
Máy múc hoạt động hết công suất thông đêm

PV phải rất cố gắng mới tiếp cận được gần điểm khai thác trái phép này. Đây từng là mỏ cát được cấp phép cho một doanh nghiệp nhưng đã hết hạn.

Trong đêm tối, dưới lòng sông lấp lóe ánh đèn xe, chiếc máy múc loại gầu lớn đang hoạt động hết công suất cắm sâu vào lòng sông múc cát lên những chiếc xe tải đang nối đuôi chờ sẵn.

Cát được múc trực tiếp dưới sông lên xe khiến nước chảy lênh láng từ thùng xe xuống đất
Cát được múc trực tiếp dưới sông lên xe khiến nước chảy lênh láng từ thùng xuống

Chưa đầy 10 phút, một xe tải trọng lớn loại 3 chân đã đầy thùng. Cát được múc trực tiếp dưới sông lên xe khiến nước chảy lênh láng từ thùng xuống. Chiếc xe tải chở “có ngọn” nặng nề bò từ điểm khai thác ra đường Trường Sa. Cứ thế, hết xe này đến xe khác vào nhận cát thâu đêm đến sáng.

Theo quan sát của PV, các xe chở cát hầu hết là loại 3 trục có tải trọng lớn, thành thùng được cơi nới bằng be chắn cao thêm từ 20-30cm và phủ lên trên tấm bạt tạm bợ.

Xuôi theo đường Trường Sa về phía thành phố Quảng Ngãi đến ngã ba giao với quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn tổ 1, phường Lê Hồng Phong), PV tiếp tục phát hiện một điểm khai thác cát trái phép khác cũng đang hoạt động hết công suất.

 Tình trạng khai tác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khác xa với những báo cáo trước đó
Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khác xa với những báo cáo trước đó

Tại đây, thay vì khai thác cát lộ thiên như điểm khai thác tại xã Nghĩa Dũng, đội quân “cát tặc” đã sử dụng thuyền hút ngoài sông. Sau khi hút đầy, các thuyền sẽ tập kết cát phía bờ nổi, rồi dùng máy múc đưa cát lên xe chở đi.

Tại hiện trường, trong tiếng máy rền vang cả khúc sông, thuyền bè tấp lập nối đuôi nhau chuyển cát lên bờ, cánh tài xế leo cả lên thành thùng để san gạt cát. Mọi hoạt động diễn ra rất khẩn trương trong đêm tối mịt mùng.

Khi kim đồng hồ vừa chỉ sang sáng ngày hôm sau (25/4), đoàn xe tải nối đuôi nhau di chuyển ra quốc lộ 1. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ đã có có hàng chục lượt xe tải trọng lớn chở đầy cát tỏa về các hướng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi…

(Còn nữa)

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm