Tag
Sống có trách nhiệm và hình thành những nếp văn hóa mới

Bài 1: Văn hóa “cứng”, văn hóa “mềm”

Văn hóa 09/03/2021 08:00
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 ập tới, tuy chưa phải quá lâu nhưng cũng đã khiến mọi mặt đời sống xã hội từ bị đảo lộn đến hình thành nên những phản xạ có điều kiện. Trong cái rủi có cái may, có khá nhiều nét văn hóa, thói quen, lối ứng xử trước đây chúng ta chưa thiết lập được vững chắc thì nay, trong điều kiện mới hết sức đề cao cảnh giác này, người Hà Nội đã thực hiện tốt để hình thành nên những nếp văn hóa mới sau dịch bệnh Covid-19.
Thức tỉnh trách nhiệm, tôn vinh văn hóa giao thông qua tiếng cười sâu sắc và thấm thía

Qua lần đại dịch này, nhiều người mới thực sự nhận ra văn hóa ứng xử tưởng chừng là những cái rất vô hình nhưng thực chất nó rất hiện hữu, có lợi cho bản thân mình và những người xung quanh.

Những thứ “auto” thành nề nếp

Đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng, giữ khoảng cách xưa kia chỉ thuộc phạm vi cá nhân, ai nấy thích thì làm, không thích thì thôi, nay bỗng trở thành bắt buộc và người Hà Nội răm rắp thực hiện để không chỉ vì bản thân mình mà còn vì cộng đồng.

Đeo khẩu trang trở thành việc làm bắt buộc và hữu hiệu cho công tác phòng, chống dịch
Đeo khẩu trang trở thành việc làm bắt buộc và hữu hiệu cho công tác phòng, chống dịch

Đầu tiên phải kể đến việc đeo khẩu trang. Chục năm về trước, thường là chỉ phụ nữ mới đeo khẩu trang. Họ có nhu cầu giữ da, bảo vệ khuôn mặt khỏi nắng, gió, bụi. Chiếc khẩu trang còn kiêm một nhiệm vụ khá “tế nhị” nữa, đó là “ngụy trang” cho gương mặt cho ai đó không muốn “xuất đầu lộ diện” ngoài đường, tránh bị trêu chọc, gây khó dễ vì xinh đẹp, hấp dẫn nơi công cộng.

Với những bà những mẹ tùy tiện, ăn mặc cẩu thả, nhất là khi mùa hè nóng bức, thường chỉ khoác tạm chiếc áo chống nắng ra ngoài bộ quần áo ngủ nhàu nhĩ để đi chợ, đón con, mua sắm thì chiếc khẩu trang lại càng tiện lợi. “Không ai biết mình là ai, có gì mà phải ngại”, họ lý sự cùn như vậy. Khẩu trang khi đó đã trở thành “tấm lá chắn” cho sự xấu hổ.

Khi ấy, nếu có ông đàn ông nào đeo khẩu trang thường sẽ bị nhìn với ánh mắt châm biếm. “Đàn ông gì mà kín mít ra, như đàn bà”, người ta bảo vậy.

Vài năm trở lại đây, khi tình hình ô nhiễm môi trường có nhiều điều đáng ngại, bụi mịn “tung hoành” khắp các tầng không khí, lo ngại cho sức khỏe, cánh đàn ông cũng đã mạnh dạn đeo khẩu trang hơn. Cho đến khi dịch Covid-19 bùng phát, với “nền tảng” văn hóa khẩu trang từ trước đó, người Hà Nội cũng như cả nước Việt Nam nhanh chóng “vào cuộc”.

Những trường hợp không đeo khẩu trang bị cơ quan chức năng xử lí nghiêm
Những trường hợp không đeo khẩu trang bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm

Khi các nước Châu Âu còn tranh cãi nhau có nên đeo khẩu trang không, kì thị những người đeo khẩu trang thì tại Việt Nam, đây đã là “vật bất ly thân”. Sự thực đã chứng minh tác dụng của chiếc khẩu trang nhỏ bé trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Từ việc khuyến cáo, đeo khẩu trang đã trở thành bắt buộc, nếu không thực hiện bị phạt nặng nên người dân ý thức chấp hành cao. Đặc biệt, với thành phố đông dân, năng động như Hà Nội, mật độ dân số cao, việc tiếp xúc với người khác là thường xuyên, liên tục thì việc đeo khẩu trang lại càng phải thực hiện nghiêm.

Tiếp đến là khử khuẩn. “Vũ điệu rửa tay”, những bài hát, MV đi vào đời sống càng cho thấy việc rửa tay thường xuyên không chỉ giữ thói quen vệ sinh, bảo vệ sức khỏe của mỗi người mà còn giúp phòng, chống dịch được hiệu quả. Trong khi đó, giữ khoảng cách cũng là một điều hết sức đáng bàn.

Dù là thành phố lớn, nếp sống “đèn nhà ai nhà nấy rạng” dần khiến một bộ phận người Hà Nội trở nên lạnh lùng, xa cách nhau, mất đi tình hàng xóm láng giềng song văn hóa làng xã vẫn ăn sâu bám rễ trong bản tính mỗi người khiến chúng ta thường ít giữ được khoảng cách với nhau. “Khoảng cách” ở đây không chỉ là cự li tiếp xúc mà còn là sự can thiệp sâu vào đời sống cá nhân, riêng tư của nhau.

Sau mùa dịch Covid-19, ngoài việc giữ khoảng cách 2m như đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, chắc chắn, người Hà Nội còn có một khái niệm mới về khoảng cách. Đó là lùi xa một cự li đủ để không tiếp xúc gần, không làm phiền đến nhau nhưng vẫn đủ ấm áp, sẻ chia chứ không phải “xa mặt cách lòng” như mặt trái của đô thị.

Điều bắt buộc để giữ an toàn

Có sống trong những ngày như thế này ai ai cũng đều thấy rằng ngày bình thường như trước kia thật quý giá vô cùng. Càng đi qua những ngày giãn cách, cách ly xã hội mới càng thấy cần phải chấp hành nghiêm quy định để cuộc sống sớm bình yên trở lại như trước kia.

Để góp phần phòng, chống dịch tốt hơn, người dân đã có ý thức khai báo y tế nghiêm túc
Để góp phần phòng, chống dịch tốt hơn, người dân đã có ý thức khai báo y tế nghiêm túc

Chị Thu Dung rất thích lang thang, la cà khắp các góc phố, con đường, quán cà phê Hà Nội để chìm đắm vào đời sống phố phường. Do đó, chị khá “chồn chân” khi những đợt dịch bùng phát phải hạn chế tụ tập.

“Mình là người ham vui mà Hà Nội thì bốn mùa đều có cái đẹp riêng. Trừ mùa hè nóng bức, mùa thu thì đẹp nổi tiếng rồi, mùa đông rét mướt mình thích ngồi bên tách cà phê ấm chuyện trò cùng bạn bè. Còn mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa ban, hoa sưa say đắm lòng người thế này, không đi chụp ảnh cũng tiếc lắm. Nếu chỉ vì nhu cầu cá nhân mà cứ bất chấp, tụ tập đông người thì không được. Mình cố gắng hạn chế bản thân để một ngày không xa, chúng ta lại được tận hưởng cuộc sống theo cách như trước kia”, chị Dung tâm sự.

Ngay cả chúng ta, ai cũng có nhu cầu gặp gỡ bạn bè, làm ăn, du lịch, hội họp đông vui nhưng thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, khuyến cáo của Bộ Y tế, Hà Nội có những thời điểm bắt buộc đã thực hiện rất nghiêm túc. Không còn phố đi bộ Hồ Gươm, không còn những hình ảnh quen thuộc những nhóm người tập thể dục, nhảy múa theo nhạc trong các công viên, quảng trường, nơi công cộng...

Các cuộc hội họp cũng chuyển dần sang trực tuyến, vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Điều đó cho thấy, chấp hành pháp luật, nhanh chóng thích nghi là phẩm chất, đặc tính của người Hà Nội trong thời hiện đại.

Một điều vô cùng quan trọng, đó là hành vi khai báo y tế. Khai báo y tế trung thực là căn cứ quan trọng cho các ngành chức năng truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Ngay từ những ngày đầu, Hà Nội đã thực hiện rất nghiêm túc việc này.

Thực tế cho thấy, chỉ cần một cá nhân không có ý thức là cả thành phố chịu không ít sóng gió. Trường hợp bệnh nhân số 17 cho chúng ta một bài học đắt giá. Đó là điển hình đáng lên án cho việc phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng về sự trung thực của mình.

Bài 1: Văn hóa “cứng”, văn hóa “mềm”

Rất may mắn, sau đợt bùng phát ấy, bằng mọi biện pháp quyết liệt, cơ quan chức năng đã nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch thành công tại Hà Nội. Còn mỗi người dân nơi đây đều lấy đó là bài học để tự răn đe mình, tự có trách nhiệm với việc khai báo không để hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Rút kinh nghiệm từ mùa dịch năm trước, năm nay, Hà Nội triển khai quyết liệt việc khai báo y tế. Chị Minh là người có sức khỏe yếu, thường xuyên phải qua lại bệnh viện khám bệnh. Có lúc để khám được dạ dày, chị phải chờ rất lâu ở khu vực khai báo y tế phía bên ngoài bệnh viện.

“Không vì thế mà mình sốt ruột. Có những hôm bị ho và chắc chắn mình không tiếp xúc với người bị bệnh, nếu không khai báo thì được vào khám dạ dày ngay nhưng mình vẫn trung thực khai báo y tế. Sau đó, mình phải qua phòng khám hô hấp rồi mới được vào khám bệnh chính. Dù mất thêm thời gian nhưng mình vẫn nghiêm túc chấp hành. Mình nghĩ, mọi người đều nên thế, đừng để “cái sảy nảy cái ung” như nhiều trường hợp khai báo không trung thực khác”, chị Minh chia sẻ.

(Còn nữa)

Thay đổi tư duy, tầm nhìn, đưa Hà Nội thành trung tâm văn hóa lớn của cả nước Thay đổi tư duy, tầm nhìn, đưa Hà Nội thành trung tâm văn hóa lớn của cả nước
Phát triển công nghiệp văn hóa, thực hiện cam kết “thành phố sáng tạo” Phát triển công nghiệp văn hóa, thực hiện cam kết “thành phố sáng tạo”
Điều động đồng chí Trần Thế Cương làm tân Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Điều động đồng chí Trần Thế Cương làm tân Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Xem thêm