Bài 112: Nơi kết nối những ý tưởng khởi nghiệp cho người trẻ
![]() |
>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 111: Những người “đưa đò” tâm huyết sáng tạo
Phá vỡ nguyên tắc
Tốt nghiệp ngành Quản trị tiếp thị - Đại học Fontys (Hà Lan), năm 2007, Đỗ Sơn Dương về nước, bắt đầu sự nghiệp với vị trí trưởng phòng marketing một công ty sản xuất và phát hành phim tại Việt Nam. Mức lương khởi điểm của Dương khi ấy khoảng 7 triệu đồng.
Dương khởi đầu với một công việc hoàn toàn mới mẻ bằng vốn kiến thức, kỹ năng được tích lũy từ những ngày còn du học tại Hà Lan. Chàng trai 8X tâm sự: “Bốn năm du học tại Hà Lan, mình từng làm thêm đủ nghề, như: Công nhân dây chuyền trong nhà máy gà đông lạnh, dọn vệ sinh bệnh viện, trợ lý chủ tịch một công ty thiết bị điện chiếu sáng. Tiền công mỗi giờ làm thêm là 10 euro (khoảng hơn 200.000 đồng) chỉ đủ cho mình mua một vé tàu du lịch hoặc đãi các bạn chầu cà phê nhưng đó không phải vấn đề quan trọng. Việc tự đặt mình trong thử thách để thích nghi, hòa nhập và trưởng thành mới thật sự quý giá”.
![]() |
Sau ba năm phát triển sự nghiệp, Dương dần "quen mặt" tại nhiều cuộc liên hoan phim quốc tế. Đồng thời, anh cũng là chuyên gia marketing và truyền thông “mát tay” cho nhiều dự án phim ảnh đình đám lúc bấy giờ. Thời điểm này, phần lớn hoạt động marketing và truyền thông cho phim chỉ dừng lại trên các kênh truyền thống như báo, đài, website. Tuy nhiên, Đỗ Sơn Dương ghi dấu ấn của mình với dự án truyền thông đầu tiên cho phim bằng mạng xã hội. Anh chia sẻ, bí quyết chỉ đơn giản là: “Dám phá vỡ nguyên tắc, thích nghi và nhanh chóng hội nhập”.
Khi đã quen với công việc sản xuất và phát hành phim ảnh, năm 2010, Dương đầu quân cho Richard Moore Associates – một công ty chuyên về truyền thông thương hiệu có lịch sử hơn 40 năm tại Mỹ, trong vị trí Giám đốc kinh doanh tại Việt Nam. Sự thay đổi này được Dương miêu tả như bước chuyển, giúp anh nâng cao năng lực và hoàn thiện bản thân.
Đầu năm 2015, Sơn Dương lại tự thử thách mình với một quyết định táo bạo. Anh rời vị trí gắn bó trong 5 năm, cùng một số nhà đầu tư độc lập xây dựng mô hình kinh doanh coworking space - chuỗi không gian làm việc chung tại Hà Nội.
Với ý chí, sự quyết tâm cao, chỉ vỏn vẹn ba tháng, Dương và các cộng sự tập trung tìm mặt bằng kinh doanh, thiết kế nội thất và thực hiện ý tưởng. Bỏ qua thao tác điều tra thị trường, lạc quan với hiệu quả kinh doanh, Sơn Dương chia sẻ: “Khi làm nghề đủ lâu, sẽ tới lúc dự cảm thành công thúc đẩy bạn bỏ qua những nguyên tắc thông thường”.
Ví mô hình coworking space như một tổ ong, mỗi cá nhân như một mảnh ghép, kết hợp để thành công, Dương cởi mở: “Có thể phòng làm việc lớn, công ty sẽ sang trọng và tiện nghi hơn. Tuy nhiên, điểm khác biệt khi đến với Toong là, mở cửa ra, bất cứ lúc nào họ cũng có thể gặp được những nhân vật hay ho cho những cơ hội hợp tác hấp dẫn”.
Nơi tương tác đam mê
Toong chính thức đi vào hoạt động với địa điểm đầu tiên tọa lạc trong căn biệt thự Pháp cổ tại số 8 Tràng Thi. Ngay từ khi ra mắt, tham vọng của Toong là trở thành một chuỗi không gian làm việc chung đầu tiên tại Việt Nam. “Tôi mong muốn, Toong không chỉ là điểm làm việc truyền cảm hứng và sáng tạo dành cho doanh nhân, cá nhân làm việc tự do và các nhóm khởi nghiệp… mà Toong còn là nơi các cá nhân đam mê có thể tương tác, kết nối để cho ra đời những ý tưởng, sản phẩm và dịch vụ mới”, Dương chia sẻ.
![]() |
Chỉ một tháng sau khi Toong Tràng Thi ra mắt, một nhà đầu tư “vàng” đã đầu tư vào Toong 300 nghìn đô la Mỹ. Số tiền đó đủ để Toong chuẩn bị xây dựng địa điểm thứ hai ở 98 Tô Ngọc Vân, với tổng diện tích 1.000m2. Sáu tháng sau, doanh nghiệp trẻ này đón nhận tin vui khi nhận khoản đầu tư lên tới 1 triệu đô la Mỹ đến từ Openasia Group - tập đoàn có kinh nghiệm hoạt động hơn 20 năm tại Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, bán lẻ và dịch vụ.
Chia sẻ về những tính năng nổi bật của chuỗi không gian làm việc chung, Dương cho biết: “Không gian được chia thành nhiều khu chức năng khác nhau, cùng chung mục đích đem đến hiệu quả làm việc. Ở hầu hết các địa điểm của Toong, vị trí làm việc cố định tại tầng ba đã được một số công ty nước ngoài và cá nhân đặt thuê. Lĩnh vực hoạt động khách thuê khá đa dạng: đầu tư độc lập, giáo dục, truyền thông, tài chính… Để chủ động chọn lọc đối tượng khách hàng mục tiêu, tại đây thường xuyên diễn ra các sự kiện giao lưu, chia sẻ giữa những cá nhân thành công”.
Gắn bó với Toong từ những ngày mới thành lập, chị Hà Thu Thảo (ở Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Tôi luôn cảm thấy bị gò bó khi làm việc tại văn phòng công ty, đặc biệt mỗi khi cần lên ý tưởng truyền thông. Tới đây làm việc, tôi thấy thoải mái hơn. Ở đây tôi có được những gợi ý hay ho từ vài người bạn chung nghề, khi căng thẳng cũng có sẵn không gian thư giãn. Bên cạnh đó, chỉ với 30.000 đồng một giờ, tôi vẫn có thể tìm được nhiều chỗ ngồi đẹp, lại được phục vụ thêm loại thức uống yêu thích. Đó thực sự là một không gian làm việc lý tưởng”.
Tính đến thời điểm này, Toong đã thu hút được gần 500 công ty và các cá nhân đến làm việc. Các gói dịch vụ tại đây rất đa dạng, phù hợp với nhu cầu làm việc linh hoạt của từng người. Khách hàng có thể chọn lựa các gói theo tháng, với mức chi phí khoảng 1.900.000 đồng hoặc các gói làm việc theo ngày chỉ hơn 100.000 đồng.
Thẳng thắn chia sẻ về mức giá tại Toong, vị giám đốc 8X nói: “Nếu coi đó đơn thuần là khoản tiền thuê một chỗ ngồi thì có thể cao thật. Tuy nhiên, nếu đó là chi phí cơ hội cho sự nghiệp, công việc của bạn thì hoàn toàn tương xứng”.
Chỉ vào vách kính lớn đầy ắp những hình vẽ tay ấn tượng ở tầng chuyên tổ chức sự kiện, Sơn Dương khoe: “Đây là tác phẩm của giám đốc sáng tạo một công ty nước ngoài thực hiện khi tổ chức hoạt động team work (làm việc nhóm) tặng lại sau khi sự kiện kết thúc. Đó thực sự là hành động truyền cảm hứng mạnh mẽ”.
|
(Còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Vơi bớt lo âu nhờ những "áo xanh tình nguyện mùa thi"

Tài năng Anh ngữ Thủ đô tỏa sáng

Cô gái xinh, giỏi hai ngoại ngữ - hình mẫu công dân toàn cầu

Sẵn sàng trước "giờ G", các sĩ tử tự tin bước vào kỳ thi

"Tiếp lửa" đội hình "Tiếp sức mùa thi"

Áo xanh rực sáng mùa thi

Tiếp động lực, cổ vũ tinh thần cho thí sinh thi vào lớp 10

Trao yêu thương - Tiếp lửa mùa thi cùng tuổi trẻ Thủ đô

Kỳ thủ nhí chinh phục đấu trường cờ vua bằng tài năng, đam mê
