Tag

Bài 114: Du lịch – Cơ hội và thách thức

Người Hà Nội 08/07/2017 09:29
aa
TTTĐ.VN - Ngoài tiềm năng về du lịch biển, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp, tiềm năng chưa khai thác của du lịch mạo hiểm, những hang động được cho là cảnh đẹp “như hành tinh khác” thuộc hàng Top điểm đến của thế giới, nhiều đầu bếp giỏi có thể nấu món ăn Việt Nam truyền thống độc đáo, món ăn châu Á tuyệt hảo… là những thế mạnh để Việt Nam có thể khai thác lâu dài và đổi “món” các sản phẩm du lịch.

Bài 114: Du lịch – Cơ hội và thách thức

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
Bài 113: Coi trọng nếp nhà


Bài 114: Du lịch – Cơ hội và thách thức
Việt Nam sở hữu khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp, những hang động được cho là cảnh đẹp “như hành tinh khác” thuộc hàng Top điểm đến của thế giới... chính là những lợi thế cũng như tiềm năng của ngành du lịch nước nhà.

Tuy nhiên, công tác xúc tiến du lịch nước ta vẫn chủ yếu dựa vào 2 hình thức truyền thống, đó là: Tham gia các hội chợ quốc tế về du lịch tổ chức thường niên ở nước ngoài... hay phối hợp với những cơ quan quản lí về du lịch của các nước tổ chức các sự kiện như Ngày Việt Nam ở Pháp, Ngày Việt Nam ở Mỹ hoặc tận dụng các hoạt động khác về văn hóa, ngoại giao…

Đại diện nhiều đơn vị lữ hành bày tỏ quan điểm, sau bao nhiêu năm làm công tác xúc tiến, vẫn chỉ thấy ngành du lịch đi theo một lối mòn, loanh quanh ở việc in tờ rơi, tập gấp để phát hoặc trưng bày một số đặc sản tại các hội chợ, hội nghị thương mại, du lịch ở nước ngoài. Chúng ta vẫn định hướng thị trường, quảng bá theo kiểu chung chung với cách thức nghèo nàn cả về sản phẩm và nội dung nên chẳng có tác dụng nhiều để "kéo khách đến nhà".

Trong khi đó, tận dụng nghệ thuật sử dụng hình ảnh và ánh sáng của điện ảnh và hình ảnh của những nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới để giới thiệu cảnh sắc, điểm đến, sản phẩm du lịch- đó là cách mà nhiều quốc gia trên thế giới đã dùng để tạo những bước phát triển nhảy vọt cho ngành công nghiệp không khói.

Khi xem cảnh đẹp trên phim hay đọc báo, xem trên truyền hình thấy các vị chính khách lớn ăn các món đặc sản trong các chuyến công du, khán giả không tránh khỏi ý nghĩ muốn tới địa danh đó để ngắm tận mắt, được nếm thử mùi vị những món ăn độc đáo đó.

Từ nhu cầu này, nhiều công ty du lịch thiết kế nhiều hành trình theo dấu các nhân vật chính của những bộ phim đình đám và giới thiệu các món ăn mà các vị chính khách đã sử dụng khi đặt chân đến nơi đây. Đặc biệt, những điểm đến và quốc gia xuất hiện trong các bộ phim đều được công chúng yêu thích thì ngành du lịch càng tăng trưởng theo cấp số nhân.

Nhờ hình ảnh xuất hiện trên nhiều tờ báo Mỹ về hang Sơn Đoòng mà địa danh này đã ngay lập tức trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách nước ngoài, thu về hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm cho tỉnh Quảng Bình. Mới đây, Quảng Bình vinh dự đón nhận kỉ lục hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới từ Liên minh kỉ lục thế giới và từ Hiệp hội kỉ lục thế giới.

Tuy nhiên, bài học phát triển du lịch di sản cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần bàn. Dù khẳng định phát triển du lịch văn hóa là hướng đi đúng đắn nhưng thực tế, hoạt động này cũng đã tác động không nhỏ đến di sản, thậm chí còn khiến di sản xuống cấp, biến dạng. Vịnh Hạ Long từng bị UNESCO cảnh báo rút danh hiệu vì sự tác động quá mức của con người, khiến môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến hệ sinh thái biển và quá trình bảo tồn di sản lâu dài. Điều đó cho thấy đang có sự xung đột giữa khai thác và bảo tồn di sản. Ranh giới giữa làm du lịch đại trà và tàn phá di sản nhiều khi rất mong manh, đòi hỏi cơ quan quản lí hết sức tỉnh táo để không rơi vào bẫy đầu tư.

Chúng ta không thể cứ ngồi chờ người ta đến với mình mà không dọn sẵn cỗ, cũng như chỉ dựa vào những thắng cảnh có sẵn như Vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, các bờ biển miền duyên hải mà quên mất chuyện bảo vệ môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, cảnh quan bị tàn phá, nạn chặt chém, nhiễu nhương, ăn xin, chèo kéo, ăn cắp, cướp giật, du lịch mạo hiểm xảy ra một số vụ tai nạn cho du khách nước ngoài...

Thời gian qua đã có nhiều cuộc họp bàn tìm giải pháp nâng cao sức hấp dẫn của du lịch Hà Nội, để hút du khách đến với Hà Nội. Tuy hàng năm, mức tăng trưởng khách du lịch của Hà Nội đạt trên 10% nhưng du lịch Thủ đô chưa tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng để thu hút du khách. Chất lượng các sản phẩm du lịch chủ yếu vẫn dựa vào các yếu tố tự nhiên, sẵn có, manh mún mà chưa được quy hoạch, tôn tạo, chưa khai thác hết thế mạnh của mình.

Tiến sĩ Đỗ Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng: “Sức hấp dẫn của điểm đến là yếu tố quyết định sự thành công của điểm đến. Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ khách, giữ gìn cảnh quan môi trường, ứng xử văn minh thì Hà Nội cũng cần xây dựng sản phẩm tạo thương hiệu và đa dạng hóa một số sản phẩm du lịch như xây dựng thêm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm nhằm thu hút du khách”.

(còn nữa)



Tin liên quan

Đọc thêm

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Xem thêm