Tag

Bài 114: Du lịch – Cơ hội và thách thức

Người Hà Nội 08/07/2017 09:29
aa
TTTĐ.VN - Ngoài tiềm năng về du lịch biển, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp, tiềm năng chưa khai thác của du lịch mạo hiểm, những hang động được cho là cảnh đẹp “như hành tinh khác” thuộc hàng Top điểm đến của thế giới, nhiều đầu bếp giỏi có thể nấu món ăn Việt Nam truyền thống độc đáo, món ăn châu Á tuyệt hảo… là những thế mạnh để Việt Nam có thể khai thác lâu dài và đổi “món” các sản phẩm du lịch.

Bài 114: Du lịch – Cơ hội và thách thức

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
Bài 113: Coi trọng nếp nhà


Bài 114: Du lịch – Cơ hội và thách thức
Việt Nam sở hữu khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp, những hang động được cho là cảnh đẹp “như hành tinh khác” thuộc hàng Top điểm đến của thế giới... chính là những lợi thế cũng như tiềm năng của ngành du lịch nước nhà.

Tuy nhiên, công tác xúc tiến du lịch nước ta vẫn chủ yếu dựa vào 2 hình thức truyền thống, đó là: Tham gia các hội chợ quốc tế về du lịch tổ chức thường niên ở nước ngoài... hay phối hợp với những cơ quan quản lí về du lịch của các nước tổ chức các sự kiện như Ngày Việt Nam ở Pháp, Ngày Việt Nam ở Mỹ hoặc tận dụng các hoạt động khác về văn hóa, ngoại giao…

Đại diện nhiều đơn vị lữ hành bày tỏ quan điểm, sau bao nhiêu năm làm công tác xúc tiến, vẫn chỉ thấy ngành du lịch đi theo một lối mòn, loanh quanh ở việc in tờ rơi, tập gấp để phát hoặc trưng bày một số đặc sản tại các hội chợ, hội nghị thương mại, du lịch ở nước ngoài. Chúng ta vẫn định hướng thị trường, quảng bá theo kiểu chung chung với cách thức nghèo nàn cả về sản phẩm và nội dung nên chẳng có tác dụng nhiều để "kéo khách đến nhà".

Trong khi đó, tận dụng nghệ thuật sử dụng hình ảnh và ánh sáng của điện ảnh và hình ảnh của những nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới để giới thiệu cảnh sắc, điểm đến, sản phẩm du lịch- đó là cách mà nhiều quốc gia trên thế giới đã dùng để tạo những bước phát triển nhảy vọt cho ngành công nghiệp không khói.

Khi xem cảnh đẹp trên phim hay đọc báo, xem trên truyền hình thấy các vị chính khách lớn ăn các món đặc sản trong các chuyến công du, khán giả không tránh khỏi ý nghĩ muốn tới địa danh đó để ngắm tận mắt, được nếm thử mùi vị những món ăn độc đáo đó.

Từ nhu cầu này, nhiều công ty du lịch thiết kế nhiều hành trình theo dấu các nhân vật chính của những bộ phim đình đám và giới thiệu các món ăn mà các vị chính khách đã sử dụng khi đặt chân đến nơi đây. Đặc biệt, những điểm đến và quốc gia xuất hiện trong các bộ phim đều được công chúng yêu thích thì ngành du lịch càng tăng trưởng theo cấp số nhân.

Nhờ hình ảnh xuất hiện trên nhiều tờ báo Mỹ về hang Sơn Đoòng mà địa danh này đã ngay lập tức trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách nước ngoài, thu về hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm cho tỉnh Quảng Bình. Mới đây, Quảng Bình vinh dự đón nhận kỉ lục hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới từ Liên minh kỉ lục thế giới và từ Hiệp hội kỉ lục thế giới.

Tuy nhiên, bài học phát triển du lịch di sản cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần bàn. Dù khẳng định phát triển du lịch văn hóa là hướng đi đúng đắn nhưng thực tế, hoạt động này cũng đã tác động không nhỏ đến di sản, thậm chí còn khiến di sản xuống cấp, biến dạng. Vịnh Hạ Long từng bị UNESCO cảnh báo rút danh hiệu vì sự tác động quá mức của con người, khiến môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến hệ sinh thái biển và quá trình bảo tồn di sản lâu dài. Điều đó cho thấy đang có sự xung đột giữa khai thác và bảo tồn di sản. Ranh giới giữa làm du lịch đại trà và tàn phá di sản nhiều khi rất mong manh, đòi hỏi cơ quan quản lí hết sức tỉnh táo để không rơi vào bẫy đầu tư.

Chúng ta không thể cứ ngồi chờ người ta đến với mình mà không dọn sẵn cỗ, cũng như chỉ dựa vào những thắng cảnh có sẵn như Vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, các bờ biển miền duyên hải mà quên mất chuyện bảo vệ môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, cảnh quan bị tàn phá, nạn chặt chém, nhiễu nhương, ăn xin, chèo kéo, ăn cắp, cướp giật, du lịch mạo hiểm xảy ra một số vụ tai nạn cho du khách nước ngoài...

Thời gian qua đã có nhiều cuộc họp bàn tìm giải pháp nâng cao sức hấp dẫn của du lịch Hà Nội, để hút du khách đến với Hà Nội. Tuy hàng năm, mức tăng trưởng khách du lịch của Hà Nội đạt trên 10% nhưng du lịch Thủ đô chưa tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng để thu hút du khách. Chất lượng các sản phẩm du lịch chủ yếu vẫn dựa vào các yếu tố tự nhiên, sẵn có, manh mún mà chưa được quy hoạch, tôn tạo, chưa khai thác hết thế mạnh của mình.

Tiến sĩ Đỗ Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng: “Sức hấp dẫn của điểm đến là yếu tố quyết định sự thành công của điểm đến. Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ khách, giữ gìn cảnh quan môi trường, ứng xử văn minh thì Hà Nội cũng cần xây dựng sản phẩm tạo thương hiệu và đa dạng hóa một số sản phẩm du lịch như xây dựng thêm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm nhằm thu hút du khách”.

(còn nữa)



Duy Long

Tin liên quan

Đọc thêm

Kiến tạo văn hóa, văn minh, hiện đại từ đổi mới và sáng tạo Văn hóa

Kiến tạo văn hóa, văn minh, hiện đại từ đổi mới và sáng tạo

TTTĐ - Với tinh thần sáng tạo, đổi mới không ngừng, ngành văn hóa Hà Nội đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong hành trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Từ những chương trình hành động cụ thể đến việc tiên phong phát triển công nghiệp văn hóa, những nỗ lực ấy đã mang lại trái ngọt, định hình một diện mạo văn hóa mới cho Hà Nội, đồng thời đặt ra những mục tiêu lớn lao hơn cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sáng tạo, đổi mới xây dựng văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại Văn hóa

Sáng tạo, đổi mới xây dựng văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030 không chỉ là ngày hội lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ cơ quan Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội mà còn là dịp mỗi đảng viên thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu, sáng tạo của cán bộ văn hóa để tiếp tục xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.
Để biểu diễn nghệ thuật đi đầu trong phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô... Nghệ thuật

Để biểu diễn nghệ thuật đi đầu trong phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô...

TTTĐ - Để đưa ngành nghệ thuật biểu diễn phát triển mạnh mẽ, đi đầu trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô, NSND Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đưa ra những giải pháp sâu sắc và thiết thực tại Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030.
Khai mạc Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Văn hóa

Khai mạc Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

TTTĐ - Sáng 3/7, Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030 đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Với chủ đề “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Đại hội có sự tham dự của 138 đại biểu.
Hội đồng Anh ra mắt ấn phẩm Tầm nhìn Sáng tạo 2025 Văn hóa

Hội đồng Anh ra mắt ấn phẩm Tầm nhìn Sáng tạo 2025

TTTĐ - Hội đồng Anh đã chính thức ra mắt ấn phẩm mới nhất giới thiệu về các không gian văn hóa sáng tạo tại Việt Nam với tên gọi Tầm nhìn Sáng tạo 2025.
Tưng bừng chương trình nghệ thuật mừng chính quyền 2 cấp Nghệ thuật

Tưng bừng chương trình nghệ thuật mừng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Những tiết mục biểu diễn tại chương trình “Chào mừng thành công của việc sáp nhập địa giới hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp” do phường Ô Chợ Dừa (Hà Nội) tổ chức đã thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ và niềm tin tha thiết của Nhân dân gửi gắm trong bước ngoặt lịch sử này.
Tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật Nghệ thuật

Tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế Art Toy (đồ chơi nghệ thuật) “Kokomo & Momimi” do Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Tri thức số (TTS) phát động nhằm tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật đồng thời phát triển hệ sinh thái sở hữu trí tuệ (IP) mang dấu ấn văn hóa Việt.
Chương trình nghệ thuật: Phường Cửa Nam bước vào kỷ nguyên mới Văn hóa

Chương trình nghệ thuật: Phường Cửa Nam bước vào kỷ nguyên mới

Tối 1/7, tại Phố sách Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố thành lập phường Cửa Nam – đơn vị hành chính mới thuộc quận Hoàn Kiếm, theo Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây là bước ngoặt quan trọng trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính tại Thủ đô, hướng đến mô hình chính quyền đô thị hiện đại, phục vụ Nhân dân hiệu quả.
Người dân đến chùa nghe 3 hồi chuông trống bát nhã trong ngày lịch sử Văn hóa

Người dân đến chùa nghe 3 hồi chuông trống bát nhã trong ngày lịch sử

TTTĐ - Sáng 1/7, đông đảo người dân đã đến các chùa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (mới) để lắng nghe 3 hồi chuông trống bát nhã. Đây một nghi lễ tâm linh đặc biệt được tổ chức đồng loạt trên cả nước, cầu nguyện quốc thái dân an nhân dịp vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Ấn tượng Chương trình nghệ thuật, cầu truyền hình Rạng rỡ Hải Phòng Nghệ thuật

Ấn tượng Chương trình nghệ thuật, cầu truyền hình Rạng rỡ Hải Phòng

TTTĐ - Tối 30/6 Sở Văn hoá thể thao và du lịch Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật "Rạng rỡ Hải Phòng" chào mừng việc hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Chương trình được truyền hình trực tiếp tại 2 điểm cầu Nhà hát lớn Hải Phòng và Trung tâm Văn hóa xứ Đông Hải Dương.
Xem thêm