Tag
Góp sức trẻ cho “Thành phố vì hòa bình”:

Bài 2: Bồi đắp tình yêu Hà Nội từ những tiết học

Nhịp sống trẻ 11/07/2019 14:04
aa
TTTĐ - Xây dựng trường học sáng xanh, sạch, đẹp; giáo dục các em hiểu được tình yêu thương, giá trị hòa bình từ các tiết giảng dạy trên lớp... là cách làm của những cô giáo trẻ. Họ đang từng ngày giúp các học trò thêm hiểu, yêu và có những hành động đẹp, xây dựng Thủ đô thân thiện, vì hòa bình.

Góp sức trẻ cho “Thành phố vì hòa bình” - Bài 2: Bồi đắp tình yêu Hà Nội từ những tiết học

Cô Phùng Thị Vui, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A2 trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) cùng các em học sinh trong giờ ngoại khóa

Bài liên quan

Góp sức trẻ cho “Thành phố vì hòa bình”- Bài 1: Nồng nàn tình yêu Hà Nội

Vun đắp tình yêu qua giờ giảng

Cô giáo Phùng Thị Vui, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A2, trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) luôn được học sinh yêu quý. Trong những tiết học, cô giúp học sinh sống đoàn kết, yêu thương, biết sẻ chia với bạn bè, gia đình và cộng đồng xã hội.

Cô Vui cho biết: “Giáo viên chủ nhiệm ở cấp THCS thường kiêm nhiệm giảng dạy nên có nhiều thời gian tiếp xúc với học trò. Muốn giáo dục học sinh về tình yêu thương con người, yêu quê hương, đất nước, yêu hòa bình… bản thân giáo viên phải có tình yêu chân thành trong chính lớp học, ngôi trường đang giảng dạy. Ngoài ra, các thầy, cô cần có chuyên môn tốt, là tấm gương cho học sinh.

Để giáo dục cho học sinh lòng yêu thương, gắn bó với nơi mình đang sống, giáo viên phải dạy các em cảm nhận từ những điều thân thuộc nhất. Đó là những người thân xung quanh, ngôi nhà, ngõ xóm của mình, những văn hóa truyền thống gia đình tốt đẹp.

Cô Phùng Thị Vui, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A2 cùng các em học sinh
Cô Phùng Thị Vui, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A2 cùng các em học sinh

Với học sinh THCS, đây là giai đoạn rất quan trọng trong sự phát triển tâm sinh lý nên những bài học của giáo viên chủ nhiệm ảnh hưởng lớn đến nhận thức và tình cảm. “Giáo viên chủ nhiệm có một số giờ đặc trưng như: Sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giờ, giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch. Trong những giờ học đó, ngoài nội dung giảng dạy về ứng xử văn minh hay giáo dục truyền thống, giáo viên cần chỉ ra được những điều đúng, sai cho học trò.

Ví dụ như trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên không phê bình học sinh mà nên tìm việc làm đúng để khen và phân tích ý nghĩa. Từ đó, giáo viên động viên và tuyên dương các em. Ngược lại, nếu phê phán thì giáo viên nên chọn ra những điều gần gũi, dễ hiểu và phân tích tác hại nhằm mục đích giáo dục. Mình nên giảng dạy theo hướng ai cũng có cái sai, cần phải khoan dung để các em có cơ hội chuộc lỗi. Trong cách ứng xử, học sinh sẽ dõi theo giáo viên để rút ra được bài học cho bản thân”, cô Vui cho hay.

Trong giáo dục học sinh, bao giờ cô Vui cũng lấy những tấm gương, dẫn chứng gần gũi trong cuộc sống hay chính các việc làm của một số bạn ở trường, ở lớp để chia sẻ. “Mình dạy môn Văn. Môn này có nhiều lợi thế hơn các môn khác vì khi phân tích tác phẩm văn học bao giờ cũng hướng tới giá trị nhân văn tốt đẹp. Trong bài học, giáo viên phân tích kỹ tác phẩm, liên hệ đến thế hệ cha ông, đến bản thân các em, gia đình và lớp học, từ đó định hướng và uốn nắn suy nghĩ, hành động của các em”, cô Phùng Thị Vui chia sẻ và nói thêm: “Những hoạt động ngoại khóa, các chuyên đề và ngày lễ, tôi đều tận dụng để chia sẻ, giáo dục học sinh. Thông qua đó, học sinh biết yêu thương, gắn bó và biết chia sẻ hơn…”.

Em Nguyễn Đình Trung, học sinh lớp 7A2, trường THCS Ngọc Lâm, tâm sự: “Tình yêu gia đình, yêu bạn bè, thầy cô và tình yêu quê hương, đất nước lớn dần trong em. Cô luôn dạy chúng em bằng những hành động nhỏ như tôn trọng bạn bè, tôn trọng người khác, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung là những việc làm hàng ngày thể hiện tình yêu của mình với Hà Nội”.

Yêu Thủ đô từ chương trình của Đội

Thông qua nhiều phong trào sôi nổi, các học sinh trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) đã được bồi đắp tình yêu Thủ đô Hà Nội. Những bài học của cô Nguyễn Thị Hảo, Tổng phụ trách Đội luôn được học trò yêu thích.

Bài 2: Bồi đắp tình yêu Hà Nội từ những tiết học
Cô Nguyễn Thị Hảo, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên)
Cô Nguyễn Thị Hảo, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên)

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được phân công, cô giáo Nguyễn Thị Hảo đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc phát động các chương trình của Đội Thiếu niên tiền phong của nhà trường. Các hoạt động như: Vòng tay bạn bè, tổng vệ sinh bảo vệ môi trường, nuôi heo đất gây quỹ vì bạn nghèo, thi vẽ tranh với chủ đề “Thủ đô yêu dấu” và “Thanh minh, thanh lịch”… đã thu hút được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đội viên, học sinh và phụ huynh.

Dưới sự hướng dẫn của cô, những buổi sinh hoạt đầu giờ vào sáng thứ hai hàng tuần đều rất sinh động, tạo cảm giác phấn khởi cho những học trò nhỏ. Những hoạt động đó đã tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò tự quản và sáng tạo của đội viên nhi đồng.

Cô Hảo chia sẻ: “Muốn đưa phong trào Đội đi lên, trước hết phải thu hút được đội viên tham gia. Vì vậy, mình luôn tìm cách gần gũi, nắm bắt tâm lý các em, tận tình hướng dẫn, thu hút học sinh tham gia phong trào. Ví dụ như làm từ thiện, tôi lấy những câu chuyện thực tế gần gũi và làm phép so sánh giúp các em có thể tự nhìn, cảm nhận. Từ đó, các em sẽ có ý thức tổ chức thực hiện”.

Để thu hút các em, cô giáo trẻ luôn đưa hoạt động thực tế vào các tiết học. Chương trình “Nuôi heo đất gây quỹ vì bạn nghèo”, tham gia trồng và chăm sóc cây xanh… đã giúp các em hiểu được ý nghĩa của từng việc làm. Những mô hình này luôn thu hút học sinh hào hứng tham gia.

“Mình tự hào với những hoạt động nhỏ góp phần hình thành nên thế hệ trẻ của Thủ đô giàu lòng nhân ái, yêu thiên nhiên, yêu những người xung quanh mình; xứng đáng là công dân của “Thành phố vì hòa bình””, cô Hảo vui mừng cho biết.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi Sản phẩm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Chuyển đổi số

Phát động Cuộc thi Sản phẩm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 21/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức phát động Cuộc thi Sản phẩm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Thủ đô (Sao Kim). Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp ứng dụng công nghệ chuỗi khối - Blockchain để giải quyết các vấn đề của cuộc sống của bạn trẻ có độ tuổi từ 18 – 35.
Chàng trai dân tộc Mông và sản phẩm chuối sấy khô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chàng trai dân tộc Mông và sản phẩm chuối sấy khô

TTTĐ - Chứng kiến cảnh chuối chín hàng loạt bỏ lãng phí trên nương mà bà con quê hương không có thu nhập, loay hoay trong đói nghèo, Giàng A Phong, Bí thư Đoàn xã Bản Lang (huyện Phong Thổ, Lai Châu) quyết tâm phải làm điều gì đó. Chàng trai người dân tộc Mông đứng ra tập hợp 12 đoàn viên, thanh niên thực hiện mô hình làm chuối sấy để có thể bảo quản lâu và gửi được đi xa.
Tỉnh đoàn Hải Dương có tân lãnh đạo Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Hải Dương có tân lãnh đạo

TTTĐ - Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về công tác cán bộ khóa XIV, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Xác minh nhóm học sinh vi phạm giao thông trong sáng 20/11 Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Xác minh nhóm học sinh vi phạm giao thông trong sáng 20/11

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Đam mê, sáng tạo và tràn đầy năng lượng tích cực Camera 360 trẻ

Đam mê, sáng tạo và tràn đầy năng lượng tích cực

TTTĐ - Năm 2024 không chỉ đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng livestream trên TikTok với nỗ lực tương tác với người dùng qua những phiên LIVE trực tiếp, các nhà sáng tạo nội dung còn chứng minh được sức lan tỏa những giá trị tích cực mạnh mẽ đến cho cộng đồng.
Đội GOLDEN STARS giành Quán quân “Giám đốc tài chính tương lai” Camera 360 trẻ

Đội GOLDEN STARS giành Quán quân “Giám đốc tài chính tương lai”

TTTĐ - Cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai - CFO 2024, do khoa Tài chính Doanh nghiệp, Học viện Tài chính vừa tổ chức, đã tìm ra ngôi vị Quán quân và nhiều giải thưởng dành cho các đội thi xuất sắc.
Cảm hóa học trò về nẻo thiện bằng trái tim yêu thương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cảm hóa học trò về nẻo thiện bằng trái tim yêu thương

TTTĐ - “Giây phút hạnh phúc nhất đối với tôi là khi thấy học trò nhận được giấy chứng nhận chấp hành xong biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng và các em hân hoan thông báo với thầy cô rằng: Em đã có việc làm, là người con ngoan, có ích cho xã hội, là công dân tốt, có cuộc sống gia đình hạnh phúc”.
Bài 3: Tìm kiếm cơ hội, khẳng định bản thân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 3: Tìm kiếm cơ hội, khẳng định bản thân

TTTĐ - Suốt quá trình học, Đỗ Hồng Nhung, sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để khám phá và học hỏi. Với Nhung, khoa học là nơi để thử thách chính mình và chứng minh rằng, phái nữ hoàn toàn có thể đạt được thành tựu trong những lĩnh vực mà hầu như ai cũng nghĩ là của nam giới.
Bài 2: Từ người phụ dọn dẹp đến nữ sinh khoa học công nghệ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 2: Từ người phụ dọn dẹp đến nữ sinh khoa học công nghệ

TTTĐ - Xác định theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học nên ngay khi vào trường Nguyễn Ngọc Phúc Tiên (trường Đại học VinUni) xin làm ở phòng thí nghiệm của thầy cô. Ban đầu, cô gái trẻ phụ dọn dẹp, cân hóa chất, quan sát thầy cô và anh, chị khóa trên nghiên cứu do chưa có kiến thức và kinh nghiệm.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Xem thêm