Bài 2: Cẩn trọng với mỹ phẩm giá rẻ tại các chợ truyền thống
Bài 1: Hàng giả, hàng nhái, cơn sốt giá rẻ “đốt cháy” thương hiệu |
Công khai bán hàng “fake”
Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng mỹ phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới đang được bày bán công khai tại một số khu chợ truyền thống như: Hạnh Thông Tây, Kim Biên, An Đông… với giá rẻ hơn cả chục lần so với hàng chính hãng.
Rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm được bày bán tại chợ Hạnh Thông Tây không rõ nguồn gốc, xuất xứ |
Ghé một sạp hàng tại chợ Hạnh Thông Tây nằm trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, phóng viên được một nữ nhân viên chào mời vào mua. Sạp hàng này bán đủ các loại nước hoa nhãn hiệu Gucci, Chanel, Carolina Herrera… với giá chỉ từ 40.000 - 180.000 đồng/sản phẩm. Trong khi các loại nước hoa này được bán tại các cửa hàng phân phối hàng chính hãng đều có giá hàng triệu đồng.
Đơn cử, giá của một lọ nước hoa nữ thương hiệu Carolina Herrera Good Girl Eau de Parfum (loại 55ml), tại đây đang bán với giá 180.000 đồng, trong khi thị trường đang có giá dao động từ 1,7 - 3,6 triệu đồng tùy thể tích.
Tương tự, một sản phẩm nước hoa khác nhãn hiệu Gucci loại nhỏ trên thị trường đang có giá hơn 1,5 triệu đồng nhưng ở đây chỉ chào giá 180.000 đồng và sẵn sàng giảm giá chỉ còn 160.000 đồng/sản phẩm.
Nhân viên ở đây cũng thừa nhận các sản phẩm nước hoa ở đây đều là hàng “fake” nhưng lưu hương rất lâu, tỉ lệ gần như 1:1 với hàng chính hãng.
Khi phóng viên ngõ ý muốn mua số lượng lớn mỹ phẩm để về bán lại kiếm lời thì người này nói sẽ giảm giá và lấy giá sỉ. Ngay sau đó, người này đi vào trong gọi chủ cửa hàng ra để trao đổi.
“Em lấy loại nào, body mist à? Loại này chị đang bán 70, 80 (tức 70.000 - 80.000 đồng/sản phẩm), nếu em lấy chỉ để giá sỉ 40 (40.000 đồng). Còn dòng này cũng là body mist luôn nhưng là hương Dubai, chị bán cho người ta 90 (90.000 đồng), em lấy chị để 60 (60.000 đồng). Hương thơm rất lâu, dễ bán.
Nói là hàng fake, nhưng thực chất là hàng nước hoa chiết. Ví dụ, 100ml nước hoa xịn, nó lấy 50% nước hoa xịn, pha thêm cồn và mùi hương vào nên cái mùi và hương vẫn là nước hoa xịn. Nó pha hương liệu, cồn nhưng mà vẫn là hàng loại tốt… Nếu em nhập số lượng lớn chị sẽ bớt”, người phụ nữ tên H, xưng là chủ cửa hàng nói.
Còn về son môi, người này cho biết, sẽ tùy loại, giá dao động từ 25.000 - 125.000 đồng/sản phẩm. Chẳng hạn như hàng Black rouge giá là 125.000 đồng/sản phẩm, BBIA là 110.000 đồng; loại 20.000 - 25.000 đồng là hàng Trung Quốc nhưng “Chất son y như hàng son xịn, nó là nội địa Trung Quốc chứ không phải hàng nhái”, chủ cửa hàng khẳng định.
Chủ cửa hàng mỹ phẩm tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp) thừa nhận nhiều sản phẩm nước hoa đang bày bán tại cơ sở là hàng “fake” |
Di chuyển đến một cửa hàng khác (cùng khu chợ Hạnh Thông Tây), nhân viên của tiệm này cũng thừa nhận nhiều sản phẩm nước hoa đang bày bán ở đây là hàng “fake” nhưng có mùi thơm và lưu hương không khác gì hàng chính hãng.
Tương tự, tại chợ Kim Biên, chợ An Đông (Quận 5) cũng có nhiều sạp hàng bán mỹ phẩm với đủ chủng loại, mẫu mã. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy ở đây là giá cả rẻ hơn rất nhiều lần so với hàng chính hãng được bán tại các trung tâm thương mại hay siêu thị.
Điển hình như giá của một thỏi son 3CE chính hãng dao động từ 300.000 - 500.000 đồng tùy loại; kem chống nắng Vichy có giá niêm yết 1 triệu đồng, thế nhưng tại một số khu chợ truyền thống, giá một thỏi son nhãn hiệu 3CE chỉ 85.000 đồng, kem dưỡng ẩm chỉ có giá 150.000 đồng.
Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, rất nhiều sản phẩm hàng hóa được bày bán tại đây có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ tiếng Việt đối với hàng hóa nhập khẩu.
Thận trọng với mỹ phẩm giá rẻ
Có mặt tại chợ An Đông, bạn Kim Hồng (trú Quận 5), cho biết: "Em thường xuyên sử dụng mỹ phẩm mỗi khi ra ngoài, nhưng do là sinh viên nên em ưu tiên lựa chọn những sản phẩm phù hợp với túi tiền. Sở dĩ em tìm mua mỹ phẩm (nước hoa) ở đây vì tiện đường, giá cả lại phải chăng".
Tuy nhiên, Kim Hồng thừa nhận chỉ mua nước hoa, còn những sản phẩm khác như kem trị mụn, sữa rửa mặt… sẽ không mua vì lo ngại sản phẩm không đảm bảo chất lượng, rất dễ gây kích ứng da.
“Bạn em từng mua kem trị mụn ở chợ về dùng và bị dị ứng da phải điều trị nhiều tháng mới khỏi. Sau lần đó em không dám mua mỹ phẩm kem hàng chợ nữa”, Kim Hồng nói.
Đã có rất nhiều trường hợp khi sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã để lại nhiều tác hại trên da (Ảnh minh họa) |
Việc sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thường là mỹ phẩm giá rẻ và không được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm. Tác hại ảnh hưởng tới sức khỏe của nó thường tỷ lệ thuận với thời gian và mức độ sử dụng mỹ phẩm của mỗi người. Sử dụng càng lâu dài, càng nhiều chủng loại mỹ phẩm thì mức độ nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ càng cao.
Đã có rất nhiều trường hợp khi sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ để lại nhiều tác hại trên da. Có trường hợp bị phản ứng tức thì ngay sau khi dùng như mẩn đỏ, nổi ban, dị ứng trực tiếp trên da. Nhưng cũng có những trường hợp, sau khi dùng sản phẩm được một thời gian mới có biểu hiện.
Một nguy cơ nữa đó là sau khi sử dụng trong thời gian dài, da mặt bị mỏng hơn dẫn đến nguy cơ gây ung thư da. Đặc biệt, khi dùng những sản phẩm có quá nhiều chì hay những kim loại nặng có thể làm cho da bị sạm hơn.
Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, khi chọn mua mỹ phẩm, khách hàng cần phải chọn mua sản phẩm tại những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, tem mác rõ ràng. Đồng thời, phải lựa chọn loại mỹ phẩm phù hợp với loại da của mình.
Để chắc chắn khi sử dụng không bị kích ứng hoặc gặp tác dụng phụ thì nên đến chuyên khoa da liễu - thẩm mỹ để được thăm khám và tư vấn từ những người có chuyên môn.
Khi sử dụng mỹ phẩm, nếu có những dấu hiệu bất thường như mẩn đỏ, da châm chích, sưng đỏ... cần ngưng sử dụng sản phẩm đó ngay và đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu gần nhất để thăm khám.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường
Cứ vào dịp cận Tết, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tăng cao. Đây cũng là thời điểm dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.
Các đầu nậu có nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi, khó phát hiện trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, nhất là tuyến biên giới đất liền, vùng biển, cảng biển, cảng hàng không để buôn lậu, vận chuyển hàng hoá trái phép nhằm kiếm lời bất chính.
Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) đã ký Văn bản số 133/KH-BCĐ389 ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2025.
Lực lượng quản lý thị trường sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra hàng hóa dịp Tết |
Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu Ban Chỉ đạo 389, các Bộ, ngành, địa phương chủ động, kịp thời kiểm soát tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu, vùng biển, cảng biển, cảng hàng không; xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, mua bán trực tuyến hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...
Đồng thời, các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, trong đó tập trung vào các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, đại lý, sàn thương mại điện tử (đặc biệt là sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới), các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok...) mua, bán trực tuyến; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng hoạt động kinh doanh để mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...
Tại TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh hàng hóa không tuân thủ quy định pháp luật song tình hình hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là các loại hàng hóa mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng vẫn đang được bày bán công khai ở các khu chợ truyền thống, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.
(Còn nữa)