Tag
Huyện Tiên Du, Bắc Ninh: “Đại công trường” bạt núi xây biệt phủ trên núi

Bài 2: Câu chuyện của bà chủ đất

Đường dây nóng 13/07/2022 08:46
aa
TTTĐ - Trong vai người đi “săn” bất động sản nghỉ dưỡng, phóng viên đã được nghe nhiều chi tiết “lắt léo” để có thể hạ cốt nền, xây dựng biệt phủ trên núi Na (Hiên Vân, Tiên Du, Bắc Ninh).
Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Phú Sơn sử dụng đất trái mục đích bị xử phạt, nhưng vẫn tái diễn

Con đường công, con đường tư

Bất động sản tại khu vực dốc Ngang (xã Hiên Vân, Tiên Du, Bắc Ninh) hiện tại đang được săn đón và giao dịch với giá cao “trên trời”. Theo khảo sát của phóng viên, thửa đất dưới chân núi có giá 15 triệu/m2, thửa đẹp nhất (vị trí lưng dốc) có giá 16-18 triệu/m2. Đi sâu vào trong núi, đất có giá 9 triệu/m2, lý do một phần vì thửa đất nằm cạnh nghĩa địa cũ của thôn.

Khoét đường để xây biệt phủ trên núi cao
Khoét đường để xây biệt phủ trên núi cao

Một cò đất cho hay: “Rất nhiều đại gia tìm đến khu vực núi Na để săn đất biệt thự nghỉ dưỡng nên “hàng” lúc nào cũng hiếm. Ngoài vị trí đẹp, xanh mát, view thoáng đãng, nguyên nhân khiến đất ở đây được khách ưa chuộng là vì “hạ tầng” đã được đầu tư hoàn chỉnh, chính quyền cũng rất tạo điều kiện”.

“Hạ tầng” trong diễn giải của tay cò đất gồm 2 “hạng mục”. Thứ nhất, con đường lên núi đã được hạ độ cao, mở rộng và đổ bê tông. Thứ hai, các thửa đất hầu hết cũng đã được hạ độ cao, vận chuyển đất đá sạch sẽ và san gạt phẳng phiu.

Tiếp lời cò đất: “Trước đây, con đường lên núi là đường mòn, cây cối rậm rạp, chỉ vừa bước chân người và rất cao, dốc. Các đại gia mua đất đã cùng nhau bỏ tiền đào đường, hạ thấp xuống, có lẽ thấp hơn cao độ cũ khoảng 5m để tạo thuận lợi cho ô tô vào biệt phủ. Về sau, các hộ phía trong cũng đi con đường ấy nên xảy ra tranh cãi nên họ dựng barie khóa lại”.

Barie dựng giữa đường, vô hình chung biến con đường công thành con đường tư
Barie dựng giữa đường, vô hình chung biến con đường công thành con đường tư

Bà M (người dân thôn Ngang Kiều) cho hay: “Từ ngày những người nơi khác đến xây biệt phủ ở đây, họ đào thấp xuống và xẻ núi để mở rộng đường. Việc này thuận tiện đi lại nhưng họ dựng barie và khóa thì chúng tôi không thể chấp nhận được. Rõ ràng từ chỗ con đường là của toàn dân, bây giờ, đường trở thành của người có tiền. Chẳng biết việc này, chính quyền có đồng ý hay không”.

“Chú ấy chỉ bảo tận tình - tốt lắm!”

Sau khi nắm được thông tin hộ gia đình ông Phạm Hồng Quang (thôn Kiều, xã Hiên Vân, vị trí bên phải con đường đi lên “xóm biệt phủ” tại núi Na) mới hạ độ cao, san nền tại thửa đất số 215 tờ bản đồ số 12 và đang có nhu cầu chuyển nhượng, phóng viên đã tiếp cận để đề nghị mua lại thửa đất này. Tiếp phóng viên là bà Diễn - vợ ông Quang.

Người phụ nữ này chất phác, thật thà và thẳng thắn. Bà rành rẽ nói: “Ở khu vực này không còn đất nào đẹp như nhà tôi nữa. Bố mẹ chồng tôi để lại cho hơn 3 sào. Vừa rồi, tôi đã “làm việc” để hạ nền gần xong rồi nhưng chỉ bán khoảng 1 sào thôi, giá 12 triệu/m2”.

Bà Diễn phấn khởi đứng trước thửa đất mới hạ độ cao, san gạt thành công
Bà Diễn phấn khởi đứng trước thửa đất mới hạ độ cao, san gạt thành công

Theo bà Diễn, để được sự đồng ý cho phép san gạt, hạ độ cao, bà phải “làm việc” từ chính quyền thôn, xã và huyện. “Mỗi chỗ phải đưa một tý. Lệ ngầm là như vậy, mình muốn được việc thì mình phải chấp nhận”, bà Diễn tiết lộ.

Theo bà Diễn, gia đình bà đã vận chuyển hàng nghìn m3 đất đá ra khỏi thửa đất
Theo bà Diễn, gia đình bà đã vận chuyển hàng nghìn mét khối đất đá ra khỏi thửa đất

Bà Diễn còn cho biết thêm, gia đình bà tổ chức hạ cốt nền, san gạt, vận chuyển đất đá trong suốt 2 tháng. Tổng lượng đất đá chuyển ra khỏi thửa đất “dễ đến hàng nghìn khối”. Bà được hướng dẫn vận chuyển bằng xe trọng tải lớn dễ gây sự chú ý, vì thế, phải dùng các xe trọng tải nhỏ, đi theo đường tỉnh lộ để đổ đất san lấp cho các công trình tại thị trấn Lim.

“Công trường chỉ dừng hoạt động khi có sự can thiệp của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh. Các nhà bên cạnh san gạt, vận chuyển cả năm trời mà có bị làm sao đâu”, bà Diễn tỏ ra buồn bã.

Trong một diễn biến khác, phóng viên thu thập được công văn số 19/CV-UBND của UBND xã Hiên Vân gửi đến ông Phạm Đăng Quang (Diễn) có nội dung “nghiêm cấm khai thác đất trái phép”, “nghiêm cấm vận chuyển đất khi chưa được các cấp có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản”. Như vậy, sự “nghiêm cấm” trong công văn trên trái ngược hoàn toàn so với lời nói người trong cuộc là bà Diễn.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm