Tag
Bảo vệ môi trường sống - Rèn ý thức nhỏ, tạo hiệu quả lớn

Bài 2: Chúng tôi bảo vệ môi trường vì chính chúng tôi

Môi trường 29/08/2023 10:00
aa
TTTĐ - Nhiều quận nội thành Hà Nội đã thực hiện đều đặn ngày thứ Bảy dọn dẹp vệ sinh môi trường; Các tổ chức đoàn thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”. Đây là những hoạt động tuy nhỏ, nhưng được thực hiện thường xuyên, góp phần bảo vệ môi trường sống.
Tuổi trẻ Thủ đô quyết tâm chung tay bảo vệ môi trường Ngày Môi trường thế giới 2023: Thúc đẩy lối sống xanh Vận động người dân không xả rác, túi nilon, vàng mã để bảo vệ môi trường Hồ Tây

Người dân quận Cầu Giấy, Tây Hồ không đóng cửa ngày nghỉ

Hàng loạt hình ảnh, clip ngắn ghi lại không khí tích cực từ các tổ dân phố sáng thứ Bảy hằng tuần được Phó Chủ tịch UBND 8/8 phường gửi vào nhóm zalo chung của quận Cầu Giấy. Đây không còn là điều xa lạ đối với những thành viên trong nhóm: Từ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền của quận đến phường, ban, ngành liên quan và lực lượng vũ trang trong quận.

Nổi lên như một điển hình thường xuyên, liên tục và thực chất trong hoạt động tổng vệ sinh môi trường của quận Cầu Giấy, người dân các tổ dân phố ở phường Quan Hoa không kể thời tiết nắng, mưa, gió, bão đều thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy và huy động sức trẻ duy trì hiệu quả dọn dẹp vào Chủ nhật hằng tuần.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô việc nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, đại diện chính quyền phường Quan Hoa chia sẻ: UBND phường vẫn gửi thông báo đề nghị tổng vệ sinh môi trường khu vực làm việc và nơi mình sinh sống vào thứ Sáu đối với cơ quan đơn vị và thứ Bảy hằng tuần. Việc thi đua giữa các tổ dân phố cũng là động lực để công tác này được thực chất và thường xuyên. Hiện nay, 24/24 tổ dân phố không tổ nào chịu thua tổ nào về các hoạt động, cách làm bảo vệ môi trường trên địa bàn. Có lẽ việc đưa ra “cân đo, đong đếm” tổ dân phố nào hoạt động tốt nhất, đối với cán bộ công chức đô thị của phường Quan Hoa thật sự rất khó vì công việc này được các tổ dân phố thực hiện rất chuẩn chỉ.

MNieêềm
Niềm vui của chị em phụ nữ phường Quan Hoa là đường phố sạch sẽ mỗi ngày

Ví như việc chung tay vệ sinh môi trường, xây dựng ngõ văn minh đô thị ở ngõ 165 Dương Quảng Hàm của tổ dân phố số 21 và 23 thời gian qua đã được chính quyền phường và quận ghi nhận. Từ một con ngõ chung của hai tổ dân phố (thường khu vực chung, giáp ranh sẽ rất phức tạp trong quản lý cũng như vận động thực hiện các phong trào), nhiều tồn tại về vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt… thì nay tuyến ngõ này lại trở thành điểm sáng của Quan Hoa mỗi khi nhắc tới điển hình về hoạt động bảo vệ môi trường.

“Bây giờ chúng tôi không gặp bất cứ trở ngại nào trong việc vận động người dân tổng vệ sinh, dọn dẹp nữa. Không ai bảo ai, ngày cuối tuần như dịp để chúng tôi huy động sức dân vì cuộc sống của chính người dân” - Bác Đỗ Ngọc Dung, tổ trưởng tổ 21 và bác Chu Thị Thu Hà, tổ trưởng tổ 23 đồng lòng chia sẻ.

“Ở một đô thị đông dân như Hà Nội, tổ dân phố lại có khu vực đất dự án còn chậm triển khai khiến công tác bảo vệ môi trường phức tạp hơn. Thế nhưng, chưa có thứ Bảy nào chúng tôi không hẹn nhau người cầm chổi, người cầm hót rác, người đeo găng tay…để dọn dẹp đường làng, ngõ phố. Chúng tôi tự hào vì những hành động này đã trở thành hoạt động thường xuyên, không có sự bắt ép hay hình thức gì ở đây, mà là vì chính cuộc sống của chúng tôi” - Bác Nguyễn Thị Song Hương, tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Quan Hoa chia sẻ.

bà Phương Thị Tích, Tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Xuân La
Bà Phương Thị Tích, Tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Xuân La chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ môi trường

Không giấu giếm “bí kíp”, bà Phương Thị Tích, Tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Xuân La, quận Tây Hồ cho biết, tổ dân phố chúng tôi vẫn là tổ luôn đi đầu trong công tác vệ sinh môi trường, nhất là trong giai đoạn có dịch sốt xuất huyết như hiện nay. Trong giai đoạn này, chúng tôi còn thành lập được đội xung kích gồm 10 người. Hằng tuần, các thành viên đội xung kích đều đi diệt bọ gậy vào sáng thứ Bảy với các hoạt động thiết thực như: Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh. Loại bỏ các vật liệu phế thải, vũng nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

Với những người dân ở các tổ dân phố, giờ đây ngày thứ Bảy, Chủ nhật là dịp để tụ họp, để phát huy sức mạnh đoàn kết trong hoạt động bảo vệ môi trường sống. Với họ, việc có khó thì trăm dân liệu cũng sẽ xong.

Thanh niên gác điện thoại, chung tay vì môi trường xanh

Hình ảnh thanh niên tay cầm điện thoại thông minh, mắt "dán" vào màn hình đã trở nên quá quen thuộc trong thời đại công nghệ số. Ấy thế mà, khi có phong trào thu hút được các bạn trẻ, họ sẵn sàng "gác" điện thoại sang một bên, chung tay vì môi trường sống xanh.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về việc "Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh năm 2023" nhằm chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cuối tháng 7 vừa qua Quận đoàn Đống Đa phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự quận hưởng ứng phong trào Ngày Chủ nhật xanh với những nhiệm vụ cụ thể theo từng đối tượng. Các đoàn viên thực hiện thực hiện các hoạt động như thu gom rác thải, vệ sinh môi trường tại các tuyến phố, bóc xóa quảng cáo rao vặt, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan đô thị. Trong đối tượng thanh niên tại các cơ quan, đơn vị thì tập trung vệ sinh môi trường, cảnh quan tại trụ sở làm việc.

Thanh nieên DĐ
Tuổi trẻ quận Đống Đa ra quân dọn sạch môi trường

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận Đống Đa cho biết: “Ngày Chủ nhật xanh không chỉ đơn thuần là đoàn viên, thanh niên các phường ra quân tổng vệ sinh môi trường quét dọn, thu gom rác thải, phế thải tạo cảnh quan đường phố sạch, đẹp hơn. Điều quan trọng nhất mà phong trào Ngày Chủ nhật xanh mong muốn hướng đến là làm sao đánh thức được “màu xanh” trong tâm thức của mỗi người dân địa phương.”

Trước đó, trên cơ sở hiệu quả của phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, ngay từ đầu năm 2023, đồng chí Đoàn Bá Tráng - Uỷ viên Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Chủ tịch hội sinh viên trường đã trực tiếp điều hành gần 500 sinh viên tình nguyện ra quân thực hiện “Ngày Chủ Nhật xanh” ở tất cả các khu vực trong trường.

Ngaày
Ngày Chủ nhật xanh của hàng trăm bạn sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

“Ngày Chủ nhật xanh” của trường tập trung vào các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực như: Đẩy mạnh truyền thông về mục đích, ý nghĩa, nội dung của “Ngày Chủ nhật xanh” đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân thông qua các kênh tuyên truyền; Tổ chức đội thanh niên tình nguyện ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan môi trường; Triển khai mô hình vườn đoàn trong nhà trường, đồi cây thanh niên. Cơ bản các bạn thanh niên rất nhiệt tình, xung kích tạo được hiệu ứng tích cực từ hoạt động này.

“Hoạt động Ngày Chủ nhật xanh không chỉ nâng cao nhật thức của các bạn thanh niên trong Đoàn trường mà còn giúp cho chính sinh viên trong trường có được môi trường học tập xanh, sạch, kích tích học tập. Với sự nhiệt huyết, năng động, các bạn sinh viên tình nguyện của nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ “đánh thức” được “màu xanh, tạo cảnh quan sạch đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và có được kết quả như mong đợi. Thông qua các hoạt động, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường đã góp phần tuyên truyền, giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi, từng bước hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong xã hội ” - anh Đoàn Bá Tráng chia sẻ.

Than h n
Thanh niên phường Định Công, quận Hoàng Mai bóc gỡ quảng cáo rao vặt

Là một trong những tổ chức cơ sở Đoàn tiêu biểu của Quận đoàn Hoàng Mai, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Định Công có nhiều hoạt động ý nghĩa khẳng định dấu ấn của tổ chức đoàn. Chị Lê Lan Huệ, Bí thư Đoàn phường Định Công cho biết: Trong Tháng Thanh niên năm 2023, Đoàn phường có nhiều hoạt động ý nghĩa, một trong những hoạt động đó là tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường, quét vôi gốc cây, bóc, xóa, xé biển quảng cáo rao vặt trái phép, vẽ tranh bích họa trên tuyến phố Trần Nguyên Đán, tuyến phố Thanh niên tự quản. Hoạt động này nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên; Tạo phong trào thi đua sôi nổi cũng như hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” của thanh niên toàn quốc. Quan trọng là các bạn trẻ truyền đi được thông điệp về tiên phong bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, sẵn sàng làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Từ thực tiễn chứng minh, có thể thấy phong trào hoạt động tình nguyện vì môi trường của tuổi trẻ Thủ đô luôn là điểm sáng dẫn đầu cả nước, trong đó nổi bật là sự sáng tạo về hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nhiều hoạt động mang đậm dấu ấn áo xanh thanh niên và được nhân dân Thủ đô ủng hộ, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho mọi người.

Đọc thêm

Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 29/5, các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to như Tà Hừa (Lai Châu) 49,8mm, Chiềng Khay (Sơn La) 45,4mm, Việt Minh (Hà Giang) 42mm...
Hà Nội lên kế hoạch ứng phó với thiên tai Môi trường

Hà Nội lên kế hoạch ứng phó với thiên tai

TTTĐ - Vài năm gần đây, do biến đổi khí hậu nên trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc thường xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, lốc xoáy, mưa giông, gió rật mạnh, mưa đá... Nhằm chủ động đề phòng và ứng phó với các loại hình thiên tai, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch ứng phó và khắc phục hậu quả.
Tham gia thị trường tín chỉ các bon, phát huy lợi thế nông nghiệp Môi trường

Tham gia thị trường tín chỉ các bon, phát huy lợi thế nông nghiệp

TTTĐ - Tại phiên thảo luận sáng nay (29/5), ĐBQH Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) cho rằng, nước ta cần tham gia tích cực vào thị trường tín chỉ các bon, từ đó tăng vị thế cạnh tranh của nông sản Việt, mang lại giá trị gia tăng cao trong sản xuất nông nghiệp.
Thừa Thiên-Huế: Người dân giao nộp cá thể động vật quý hiếm Xã hội

Thừa Thiên-Huế: Người dân giao nộp cá thể động vật quý hiếm

TTTĐ - Lực lượng kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa tiếp nhận một cá thể khỉ mặt đỏ và hai cá thể rùa sa nhân từ người dân tự nguyện giao nộp.
Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to Môi trường

Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), vùng biển phía Đông của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Đông Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đang có mưa rào và dông mạnh.
Ngày 28/5: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối cục bộ có mưa to Môi trường

Ngày 28/5: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối cục bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 28/5, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông Môi trường

Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/5, khu vực Trung Bộ nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội có mưa rào và dông trong hai ngày đầu tuần Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông trong hai ngày đầu tuần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27-28/5, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-55%.
Niềm vui nhân đôi của Tê tê Java sau khi được giải cứu Môi trường

Niềm vui nhân đôi của Tê tê Java sau khi được giải cứu

TTTĐ - Hai cá thể tê tê Java được cứu hộ tại Trung tâm Cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An - VinWonders Nam Hội An đã sinh sản thành công, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công tác bảo tồn loài động vật quý hiếm này.
Lãnh đạo Hội An đề xuất lấy đất thừa nạo vét để trồng cây? Môi trường

Lãnh đạo Hội An đề xuất lấy đất thừa nạo vét để trồng cây?

TTTĐ - TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) chuẩn bị triển khai một số dự án đầu tư công trên địa bàn,nhưng lại thiếu nguồn đất đắp do khan hiếm.
Xem thêm