Tag
Trường Sa trong trái tim tôi

Bài 2: Chuyện trên Tàu 571

Giải phóng mặt bằng 10/01/2025 21:40
aa
TTTĐ - Một trong những thử thách lớn mà chúng tôi phải đối mặt trong chuyến hải trình ra Trường Sa là việc mất sóng điện thoại trong suốt chuyến đi và những bữa cơm vừa ăn vừa giữ bát, đĩa…
Bài 1: Chúng tôi đến đây - Trường Sa

Hành trình thấu hiểu, kết nối

Ngay khi tàu rời khỏi vịnh, sóng điện thoại bắt đầu yếu dần và cuối cùng biến mất hoàn toàn. Cảm giác mất liên lạc với đất liền khiến nhiều người trong đoàn cảm thấy lo lắng, bất an. Đối với những người lần đầu tiên trải nghiệm, việc không thể gọi điện về cho gia đình là một thử thách không nhỏ.

Trong suốt những ngày lênh đênh trên biển, chúng tôi phải làm quen với việc không có sóng điện thoại. Mỗi khi tàu tiến gần đến một hòn đảo, những vạch sóng điện thoại mới dần dần ló rạng trở lại và mọi người tranh thủ gọi điện về cho gia đình, bạn bè. Những cuộc gọi ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa, giúp chúng tôi cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp từ đất liền.

Tàu 571
Tàu 571 đưa đoàn công tác ra quần đảo Trường Sa

Mặc dù mất sóng điện thoại là một khó khăn nhưng cũng mang lại cho mỗi người những trải nghiệm quý báu. Chúng tôi có nhiều thời gian hơn để trò chuyện, chia sẻ, gắn kết với nhau. Những câu chuyện về cuộc sống, công việc, gia đình được kể lại, tạo nên một không khí ấm cúng, đoàn kết trên tàu.

Giữa biển khơi mênh mông, khi tàu rời xa đất liền, những cột sóng điện thoại dần biến mất, để lại những khoảng trống kết nối. Đây là lúc mà mỗi người trên tàu phải tìm kiếm những cách thức khác để duy trì liên lạc, kết nối với nhau. Ai muốn gặp ai sẽ phải tìm đến tận phòng gõ cửa.

Lần đầu trải nghiệm việc mất sóng điện thoại và 4G hơn nửa tháng, phóng viên Nguyễn Thị Hương Ly (công tác tại Báo Đắk Nông) chia sẻ: “Khi mất sóng điện thoại, các thành viên không thể thực hiện các cuộc gọi hay nhắn tin như bình thường. Điều này đôi khi gây ra cảm giác bất an, đặc biệt là đối với những người lần đầu tiên trải nghiệm hành trình ra đảo xa như tôi. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để chúng tôi gắn kết với nhau hơn. Những cuộc trò chuyện trực tiếp, những câu chuyện chia sẻ về cuộc sống, công việc và những kỷ niệm đáng nhớ trở nên quý giá hơn bao giờ hết”.

Thiếu tá Lê Văn Lâm - Thuyền trưởng Tàu 571
Thiếu tá Lê Văn Lâm - Thuyền trưởng Tàu 571

Còn đối với tôi, chuyến hải trình ra Trường Sa không chỉ là một hành trình của con tàu lướt sóng ra khơi, của những bước chân đi, mà còn là một hành trình của cảm xúc, tinh thần. Mất sóng điện thoại là một phần thử thách nhưng cũng là cơ hội để chúng tôi hiểu rõ hơn về sự hi sinh và cống hiến của những người đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Hành trình này vừa là một chuyến đi khám phá vừa là cơ hội để mỗi chúng tôi trải nghiệm sự khác biệt, học cách thích nghi và tìm thấy niềm vui trong những điều giản dị. Việc mất sóng điện thoại và 4G trên chuyến tàu 571 còn là một phần của hành trình đáng nhớ, giúp mọi người gắn kết, hiểu, yêu thương nhau nhiều hơn.

phóng viên Nguyễn Thị Hương Ly (công tác tại Báo Đắk Nông)
Phóng viên Nguyễn Thị Hương Ly (công tác tại Báo Đắk Nông)

Những bữa cơm… lắc lư cùng sóng

Ngay khi Tàu 571 ra khỏi vịnh, khó khăn đầu tiên của các thành viên trong đoàn là sóng to, gió lớn. Tàu rung lắc mạnh trước tác động của khí hậu khắc nghiệt, còn các thành viên trong đoàn ai cũng choáng váng, mệt mỏi.

Nghe theo kinh nghiệm của những người đi trước và trải nghiệm của bản thân, chúng tôi nằm xuống, không đi lại nhiều trên tàu. Anh Dương Văn Đắc, Chính trị viên phó Hải đội 411, Lữ đoàn 955 - Vùng 4 Hải quân dí dỏm nói với chúng tôi: “Ở trên tàu, ăn nằm hoặc nằm ăn là chủ yếu”. Dù say sóng nhưng ai nấy đều cười và nhận ra, nằm im là một trong những biện pháp hữu hiệu để chống lại say sóng.

Bữa cơm trên Tàu 571
Một bữa cơm trên Tàu 571

Những ngày trên tàu, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc ân cần của anh Đắc, anh Viễn (Hải đội phó Hải đội 411), anh Lâm (Thuyền trưởng Tàu 571), anh Quyết (Tổ hậu cần Lữ đoàn 146) cũng như các anh, em cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân và đoàn công tác. Trong sâu thẳm những cuộc trò chuyện vui nhộn, hài hước, tôi vẫn cảm nhận được trách nhiệm lớn lao và tình yêu quê hương, đất nước luôn nồng nàn trong trái tim những nguời lính nơi đây.

Đi biển mùa cuối năm toàn gặp những con sóng bạc đầu. Vậy nên ai cũng bảo phụ nữ đi biển được thời điểm này thì không còn sợ bất cứ hải trình nào. Nghe nói vậy những phóng viên nữ trong đoàn chúng tôi lại cảm thấy tự hào và nỗ lực hơn để “nhất định không say sóng”.

Những bữa ăn trên tàu Hải quân, đặc biệt là trong điều kiện biển động, thực sự là một trải nghiệm không bao giờ quên. Trên tàu 571, các "anh nuôi" (những người phụ trách nấu ăn) luôn đảm bảo các bữa ăn ngon miệng, bổ dưỡng và bày trí hấp dẫn, dù tàu có lắc lư liên tục.

Tổ hậu cần
Tổ hậu cần luôn dậy sớm để chuẩn bị bữa ăn cho các thành viên trong đoàn công tác

Các chiến sĩ phải bắt đầu công việc từ rất sớm, khoảng 2-3 giờ sáng, để chuẩn bị bữa sáng cho mọi người vào lúc 5h30. Sau đó, họ tiếp tục chuẩn bị bữa trưa và bữa tối, đảm bảo mọi bữa ăn đều đúng giờ và đầy đủ dinh dưỡng. Trong những ngày biển động, việc nấu ăn trở nên khó khăn hơn nhiều. Các chiến sĩ phải giữ chặt tấm thớt, nồi, chảo để không bị sóng đánh rơi.

Dù điều kiện khó khăn, các món ăn vẫn được chế biến hợp khẩu vị và đảm bảo vệ sinh. Những món ăn như cháo hành, cháo gà, phở bò, thường được nấu để giúp những người bị say sóng cảm thấy dễ chịu hơn.

Rồi sau những bữa ăn thịnh soạn lên mâm, chúng tôi nghe khẩu lệnh về nhà bếp dùng bữa. Những bước chân chệch choạc theo nhịp sóng nhưng vẫn hồ hởi tiến thẳng về phía phòng ăn tập trung. Vừa ăn vừa giữ bát đũa cho đỡ rơi, nhiều người mệt vì say sóng nhưng vẫn cố gắng “điểm danh” để giữ tinh thân, bản lĩnh vững vàng trước trùng khơi và thêm khâm phục các chiến sĩ Hải quân.

Tàu
Tàu 571 giữa muôn trùng biển Đông

(Còn nữa)

Lê Dung

Đọc thêm

Nhân rộng cách làm, kinh nghiệm GPMB dự án đường Vành đai 1 Giải phóng mặt bằng

Nhân rộng cách làm, kinh nghiệm GPMB dự án đường Vành đai 1

TTTĐ - Chiều 11/12, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Phường Giảng Võ nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 Giải phóng mặt bằng

Phường Giảng Võ nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục trước ngày 15/12, phường Giảng Võ (Hà Nội) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước thời hạn thành phố yêu cầu
Lập Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc giải ngân đầu tư công Giải phóng mặt bằng

Lập Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng vừa ký ban hành Quyết định số 6095/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án Vành đai 2.5 Giải phóng mặt bằng

Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án Vành đai 2.5

TTTĐ - Chiều 9/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án tuyến đường Vành đai 2.5.
Các xã, phường phải kiến tạo, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng Tin tức

Các xã, phường phải kiến tạo, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng

TTTĐ - Năm 2026, thành phố (TP) đặt mục tiêu tăng trưởng 11% trở lên. Cấp xã, phường cũng phải tính toán vấn đề này và chứng minh được nguồn lực cho phát triển. Cấp xã, phường phải là một cấp phát triển cơ cấu kinh tế để đảm bảo nguồn thu ngân sách...
Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1 Giải phóng mặt bằng

Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1

TTTĐ - Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Công văn số 148-CV/BTGDVTU đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1.
Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 Giải phóng mặt bằng

Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

TTTĐ - Phường Giảng Võ, Hà Nội, sẽ tập trung cao độ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Đà Nẵng dự kiến thu hồi hơn 860ha phục vụ dự án đường sắt Giải phóng mặt bằng

Đà Nẵng dự kiến thu hồi hơn 860ha phục vụ dự án đường sắt

TTTĐ - TP Đà Nẵng dự kiến thu hồi hơn 860ha đất, di dời khoảng 5.100 hộ dân với tổng kinh phí giải tỏa, đền bù hơn 19.500 tỷ đồng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 91 Giải phóng mặt bằng

Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 91

TTTĐ - Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn km0 – km7 được xem là công trình then chốt trong phát triển hạ tầng của TP Cần Thơ. Lãnh đạo thành phố đã yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc, sớm khởi công và đẩy nhanh tiến độ.
Triển khai chiến dịch thần tốc 90 ngày đêm giải phóng mặt bằng Giải phóng mặt bằng

Triển khai chiến dịch thần tốc 90 ngày đêm giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài 124,13km, đi qua 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đề nghị triển khai chiến dịch Quang Trung - thần tốc 90 ngày đêm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án.
Xem thêm