Tag
Ô nhiễm dưới góc nhìn của cán bộ môi trường

Bài 2: Đẩy lùi ô nhiễm, giữ bầu trời Thủ đô trong xanh

Môi trường 24/09/2023 11:27
aa
TTTĐ - Trong rất nhiều hệ luỵ mà đô thị mang lại, vấn đề ô nhiễm không khí thường bị xem nhẹ, thậm chí là bỏ qua. Tuy nhiên, dưới góc nhìn thực tiễn và đậm tính nhân văn của tác giả - người đang công tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường - thì vấn đề này cần được nhìn nhận một cách sâu sắc, đầy đủ.
Bài 1: Lời nguyện cầu cho sông hồ Hà Nội Bài 1: Lời nguyện cầu cho sông hồ Hà Nội

TTTĐ - Ô nhiễm sông hồ cùng với ô nhiễm không khí đã và đang là vấn nạn đối với môi trường tại Hà Nội ...

Ô nhiễm không khí - vấn đề cũ mà không cũ

Đã bao giờ bạn trở nên hoài niệm khi nhớ về con đường trải đầy những vì sao, về ánh trăng tan theo đôi mắt lấp lánh của nhóm bạn đồng lứa, về ngọn gió oi ả ngày hè đưa đẩy tiếng rỉ tai dự đoán ngày mai sẽ có nắng? Bạn từng bồi hồi về buổi bình minh ló rạng, khi tâm trí còn muốn ở lại bên chiếc giường thân thương, màu xanh ngắt của bầu trời đã kịp phủ trên bóng lưng, trên từng bước chân vội vã? Mùi của nắng sớm, mùi của tươi mát bỗng trở thành sức mạnh, cứ thế thanh âm hi vọng của ngày mới lại bắt đầu.

Bài 2: Đẩy lùi ô nhiễm, giữ bầu trời Thủ đô trong xanh
Bầu không khí trong sạch từng là "đặc sản" của Hà Nội

Những ngày gần đây, tôi mơ hồ tự hỏi là ai đã đánh cắp những vì sao tuổi thơ đi mất, ai đã lỡ đánh rơi lọ màu trắng đục nhuộm lên nền trời xanh, ai đã đem củi cháy đốt cạn khô từng giọt tinh khôi đọng bên ô cửa sổ?

Tôi bắt đầu ngày mới mệt nhoài, tuổi trẻ đã đi qua hay màu xanh của bầu trời không muốn đón chào tôi nữa? Vương lại sau khi trở về căn phòng là khói, là bụi bám trên bộ đồng phục tôi mặc, bám trong đôi mắt ngây dại thuở nào.

Từng là một sinh viên theo học ngành môi trường, tôi hiểu nguyên nhân vì đâu, tôi biết ai là thủ phạm mà sao vẫn cứ muốn ai oán than ôi. Con người chúng ta đều là ai trong đó, chính chúng ta đã giấu đi những vì sao trong đôi mắt của con trẻ.

Bầu trời đêm sáng hơn do tình trạng đô thị, những tòa nhà mọc lên nườm nượp kéo theo càng nhiều ánh sáng đèn điện nên hiện tượng “chạng vạng nhân tạo” ngày càng trải rộng hơn. Dòng sông ngân hà cứ thế dần tan biến khi hiện tượng ô nhiễm ánh sáng tăng lên từng ngày.

Tuy nhiên, quá trình đô thị hoá đã làm ô nhiễm nghiêm trọng bầu không khí tại Thủ đô
Quá trình đô thị hóa đã làm ô nhiễm nghiêm trọng bầu không khí tại Thủ đô

Khi mà những dải sao đang dần trở thành hồi ức, chúng ta lại cố mộng tưởng còn đó bầu trời biếc xanh bất tận của ngày nắng lên. Ngày nắng lên, sao tôi không dám mở toang cánh cửa để đón nhận bản giao hưởng tinh khiết của trời mây, của vạn vật? Sao tôi không dám chạm lấy sắc hương giòn mật, sao tôi không dám xõa tung bay mái tóc để cùng gió chờn vờn?

Qua rồi, những khoảnh khắc nhắm nghiền đôi mắt lại để được mùa thu man mác ôm trọn lấy, cảm nhận phía trước là bầu trời, là màu xanh của hi vọng. Đã từ rất lâu, tôi không còn dám hít một hơi thật sâu, thật mạnh để từng tế bào trong cơ thể có thể cảm nhận được không khí bao quanh.

Tôi sợ, một ngày gần đây thôi ký ức của những ngày trời trong vắt, thong thả đạp xe tới trường sẽ bị phai nhạt đi, tôi sợ sẽ bị ngộp thở bởi khói bụi thành phố, bởi sương đục mờ nhân ảnh khi cứ mãi trăn trối nhớ về những tháng ngày cũ xưa.

Thay đổi nhận thức của cộng đồng

Nhiều năm qua, Thủ đô liên tục ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu hoặc rất xấu, thậm chí dẫn đầu danh sách thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Ô nhiễm không khí ở Hà Nội được xác định do tổng hợp của nhiều nguồn ô nhiễm như: Giao thông, sản xuất, xây dựng và các hoạt động dân sinh: Đốt rác, đốt rơm rạ. Trong đó, đốt rác, đốt rơm rạ được coi là nguồn gây ô nhiễm nguy hiểm vì có khả năng phát thải lượng bụi mịn rất lớn cũng như các chất độc khác.

Vào thời điểm giao mùa, khi đất trời dần chuyển mình cũng là lúc Hà Nội của chúng ta trở nên xấu xí hơn bao giờ hết. Bầu trời Hà Nội không còn trong xanh như đã từng đi vào bao lời thơ, câu hát, không còn là nguồn cảm hứng, lãng đãng chảy trôi trong tâm hồn thi ca, nghệ sĩ.

Khói bụi đang nuốt trọn những bước chân du lãng, lang thang trong đêm tối. Và dường như tôi chỉ trót quên đi những lãng mạn, những ngọt ngào, trong lành, xanh mát của trời thu Hà Nội nhưng lại chẳng thể nào bỏ quên chiếc khẩu trang hàng ngày khi tiến ra đường phố.

Cần nâng cao nhận thức của cộng đồng để giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp
Cần nâng cao nhận thức của cộng đồng để giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp

Đừng thờ ơ nữa! Đừng chỉ nghĩ vấn đề mang tên môi trường là của Chính phủ, của các tổ chức lớn! Nếu cứ mãi giữ suy nghĩ không phải vấn đề của bản thân, một cánh én nhỏ không làm nên mùa xuân thì kết quả sẽ ra sao, môi trường sống của chính chúng ta sẽ biến đổi như thế nào khi hàng trăm triệu người trên thế giới có chung suy nghĩ lệch lạc này? Hãy cùng hành động tiết kiệm điện năng, dùng đèn LED thay thế cho các loại đèn huỳnh quang, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, hướng tới năng lượng mặt trời, năng lượng gió.

Hãy tập thói quen tiết kiệm để thế hệ sau này có thể tận hưởng những kỷ niệm như những người đi trước đã có. Ngoài việc hi vọng thành phố có chiến lược giảm ô nhiễm khói bụi, giảm áp lực dân cư nội đô, hoàn thiện hạ tầng giao thông công cộng… chúng ta, mỗi người dân đừng xả rác bừa bãi, đừng đốt rác, thuốc lá, hãy chung tay trồng thật nhiều cây xanh, giữ cho bầu trời Hà Nội trong xanh, giữ cho ký ức tuổi thơ chúng ta còn mãi.

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão Môi trường

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão

TTTĐ - Mùa mưa bão đang đến gần, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.
Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Xem thêm