Tag
Có thể xử lý hình sự, vì sao tin giả vẫn tràn lan?

Bài 2: Tung tin giả có thể bị phạt tù tới 3 năm

Pháp luật 11/02/2020 09:24
aa
TTTĐ – Những tin giả không chỉ khiến người dân hoang mang lo lắng mà còn để lại những hậu quả kinh tế hết sức nặng nề. Luật sư cho rằng, người tung tin giả có thể bị phạt tù tới 3 năm nếu để lại hậu quả nghiêm trọng.

Bài 2: Tung tin giả có thể bị phạt tù tới 3 năm

Luật sư Giang Văn Quyết cho rằng, người tung tin giả có thể bị phạt tù tới 3 năm nếu để lại những hậu quả nghiêm trọng

Bài liên quan

Bài 1: Tin sai sự thật trên mạng nhiều hơn số người nhiễm virus Corona

Bác bỏ thông tin du thuyền World Dream chở người nhiễm nCoV đến Hạ Long

Tung tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội bị phạt đến 20 triệu đồng

Xử lý nghiêm các trường hợp đưa "tin vịt" về virus Corona gây hoang mang dư luận

Tin giả nhưng hậu quả thật

Nhiều bệnh nhân biết mình bị ung thư, dù ở giai đoạn sớm nhưng lại không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sỹ mà tự ý chữa bệnh bằng các phương pháp đồn thổi trong dân gian hay trên mạng xã hội khiến cho tình trạng trở lên nghiêm trọng.

Bệnh nhân N.T.C (52 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội) đã được các bác sĩ chẩn đoán là ung thư vú giai đoạn 2. Dù bác sỹ đã khuyên bệnh nhân này nếu tuân thủ phác đồ điều trị thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao nhưng bà C nhất quyết không nghe.

Sau khi về nhà, bà C đã nghe theo lời đồn thổi trên mạng, dùng thuốc lá để đắp vào phần ngực có khối u và uống lá đu đủ để chữa ung thư. Trong suốt 6 tháng, vết thương không những không thuyên giảm mà có dấu hiệu mưng mủ, khối u như sắp vỡ, bệnh chuyển sang giai đoạn muộn và nguy cơ tử vong rất cao.

Ngành nông nghiệp là một trong số những ngành thường xuyên phải chịu đựng những hậu quả rất nặng nề từ các tin đồn giả. Cách đây vài năm, người trồng chuối ở huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi khốn khổ vì kẻ xấu tung tin đồn ăn chuối bị ung thư.

Hậu quả của tin giả này khiến cho hàng nghìn hộ dân trồng chuối bị thiệt hại do không bán được hàng và người dân thì hoang mang lo lắng. Nhiều hộ dân không bán được chuối đã phải chặt bỏ cho gia súc ăn. Trước tình trạng đó, các đơn vị công an của tỉnh Quảng Ngãi đã phải vào cuộc điều tra những kẻ tung tin giả này.

Những tin giả cũng xuất hiện tại 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang về việc người dân sử dụng túi bao trái của Đài Loan có chứa độc để bọc trái xoài. Tin gỉa này đã khiến giá xoài tại 2 tỉnh này giảm mạnh. Nguy hiểm hơn, tin đồn xuất hiện ngay vào chính vụ thu hoạch nên gây thiệt hại càng nặng nề, giá xoài có lúc giảm tới 50%.

Theo đó, giá xoài cát Hòa Lộc tại Tiền Giang được thương lái thu mua tại vườn chỉ còn 25.000-26.000 đồng/kg, còn bán ở các chợ giá từ 30.000-35.000 đồng/kg, giảm từ 20.000-25.000 đồng so với trước khi xuất hiện tin giả.

Tung tin giả có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Giang Văn Quyết (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, có người thông tin giả để “câu view”, để thu hút người khác đọc để bán hàng hoặc để thoả mãn chiêu trò lừa người khác... nhưng cũng có người tung tin giả với những ý đồ rất xấu, làm nhiễu loạn xã hội.

Trong khi đó, nhiều người dễ tin vào thông tin giả và sẵn sàng chia sẻ thông tin giả này đến với người khác là vì phần đông người dân chưa đủ nhận thức, kiến thức để phân biệt đâu là thông tin chính thống, thông tin thật, đâu là thông tin giả.

“Họ cũng quá vội vàng trong việc chia sẻ mà không kiểm chứng. Việc vội vàng chia sẻ tin giả một phần cũng vì nhiều người chưa ý thức hậu quả của việc lan truyền thông tin thất thiệt. Việc chia sẻ miễn phí và dễ dàng các tin giả dẫn đến người chia sẻ không bị cản trở gì”, luật sư Quyết cho hay.

Liên quan đến việc xử lý các trường hợp tung tin giả, luật sư Quyết cho hay, một trong những điều cấm quy định trong Luật An ninh mạng là việc thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác. Do đó, người vi phạm tùy theo mức độ có thể bị xử lý, xử phạt hành chính, thậm chí, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với các hành vi: Lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Các hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn cũng bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Nếu hành vi tung tinh thất thiệt gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, internet với mức phạt tù lên đến 3 năm.

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm