Tag
Vụ Công ty Bách Đạt An ở Quảng Nam

Bất ngờ khách hàng đặt vấn đề hình sự và thu hồi dự án

Bất động sản 02/06/2024 18:40
aa
TTTĐ - Trong trường hợp khởi tố vụ án hình sự, thu hồi dự án, khách hàng không còn cách nào khác là căn cứ vào các bản án đã có hiệu lực pháp luật để đòi quyền lợi của mình. Vấn đề đặt ra là bảo đảm như thế nào?
Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến chuyên án 920G 141 liên tiếp phát hiện đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự
Sau nhiều năm các dự án của Cuung ty Bách Đạt An vân không thể tiếp tục triển khai
Sau nhiều năm các dự án của Công ty Bách Đạt An vẫn không thể tiếp tục triển khai

Chủ đầu tư tiếp tục chây ì

Đại diện cho 1.000 khách hàng liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới giữa Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới) vừa có buổi đối thoại về phương án đảm bảo quyền lợi cho số khách hàng sau thời gian dài chủ đầu tư chây ì, không thực hiện các nghĩa vụ tài chính với nhà nước để tiếp tục triển khai dự án.

Nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside (do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư) cho biết, cho đến giờ phút này, chính quyền Quảng Nam đã rất quyết liệt nhưng Công ty Bách Đạt An vẫn chây ì, thách thức cả chính quyền và khách hàng mua đất nền dự án.

Khách hàng cho rằng, với những gì đang diễn ra thì nhiều khả năng Bách Đạt An sẽ không thể tiếp tục thực hiện dự án. Trường hợp xấu nhất xảy ra, khách hàng không còn cách nào khác là căn cứ vào các bản án đã có hiệu lực pháp luật để đòi quyền lợi cho mình.

Vấn đề đặt ra là, nếu cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự đối với chủ đầu tư Bách Đạt An và thu hồi các dự án của doanh nghiệp này, thì việc đảm bảo quyền lợi của người dân được thực hiện như thế nào? Các bản án mà toà đã tuyên trước đó có bị ảnh hưởng hay không, các cấp có thẩm quyền và chính quyền tỉnh Quảng Nam cần lãm rõ cho người dân.

Ông Trương Văn Hào, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam
Ông Trương Văn Hào, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam

Ông Trương Văn Hào, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam cho biết, hiện tại chủ đầu tư Bách Đạt An rất chây lì, không có trách nhiệm giải quyết các công việc liên quan đến dự án, trong khi chính quyền địa phương rất ủng hộ và tạo điều kiện để dự án tiếp tục được triển khai.

Trong thời gian qua, Hoàng Nhất Nam đã đề nghị rất nhiều lần làm thay nghĩa vụ cho Bách Đạt An để sớm ra sổ cho người dân nhưng không được chấp thuận. Do đó, việc tiếp tục triển khai dự án không ai khác là chủ đầu tư.

Nếu giải pháp cuối cùng là khởi tố vụ án, thu hồi dự án thì đây là quyết định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nếu trường hợp này xảy ra, Hoàng Nhất Nam cũng kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đấu thầu lại các dự án theo quy định.

"Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Hoàng Nhất Nam là doanh nghiệp có đầy đủ năng lực sẽ tham gia để hoàn thành nghĩa vụ với khách hàng”, ông Trương Văn Hào nói.

ddd
Người dân mua đất dự án đề cập đến vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự các tổ chức, cá nhân liên quan

Công ty Cổ phần Bách Đạt An được thành lập ngày 4/5/2017 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, do bà Hoàng Thị Kim Châu là người đại diện theo pháp luật.

Ngày 10/7/2017, UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho phép chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư của 14 dự án từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty Cổ phần Bách Đạt An theo Quyết định số 2450/QĐ-UBND.

Tại thời điểm chuyển giao, 3 dự án gồm khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Hera Complex Riverside và khu đô thị Bách Đạt vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa đảm bảo điều kiện chuyển nhượng dự án theo quy định.

Yêu cầu xem xét lại Quyết định 2450/QĐ

Cũng tại buổi đối thoại, hầu hết khách hàng yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức của tỉnh Quảng Nam khi ký Quyết định số 2450/QĐ-UBND, cho phép chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư của 14 dự án trên địa bàn tỉnh từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty CP Bách Đạt An.

Trong đó, 3 dự án gồm: Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riversisde, Khu đô thị Bách Đạt có dấu hiệu trái quy định pháp luật.

Ông Trần Kim Luyện - khách hàng mua bất động sản tại dự án Khu đô thị Bách Đạt 1, cho rằng, chính Quyết định số 2450/QĐ-UBND là nguyên nhân dẫn đến việc các dự án đi vào ngõ cụt, không thể khắc phục như hiện nay.

Việc UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho phép chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư 14 dự án trên địa bàn từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty CP Bách Đạt An có dấu hiệu không tuân thủ các quy định của pháp luật về Luật Đấu thầu, Đất đai, Đầu tư, Doanh nghiệp…

ông Ông Trần Kim Luyện - khách hàng mua bất động sản tại dự án Khu đô thị Bách Đạt 1
Ông Trần Kim Luyện - khách hàng mua bất động sản tại dự án Khu đô thị Bách Đạt 1

Cũng theo ông Luyện, tại thời điểm chuyển giao chủ đầu tư từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty CP Bách Đạt An, hai công ty này là 2 pháp nhân độc lập, không phải là loại hình doanh nghiệp công ty mẹ, công ty con theo Luật Doanh nghiệp.

Đặc biệt, Công ty CP Bách Đạt An nhận chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt tổng 14 dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhưng vốn điều lệ của công ty này tại thời điểm nhận chuyển chủ đầu tư chỉ vỏn vẹn 20 tỷ đồng.

Trong khi đó, pháp luật quy định doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án phải có vốn đầu tư thuộc sở hữu của mình không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha.

Khu đô thị Hera Complex Riverside làm chủ đầu tư sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thiện pháp lý và hạ tầng (Ảnh TTTĐ)
Khu đô thị Hera Complex Riverside sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thiện pháp lý và hạ tầng

Về năng lực tài chính bảo đảm cho việc sử dụng đất theo tiến độ dự án được quy định: Chủ đầu tư có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha.

Do đó, việc UBND tỉnh Quảng Nam không thẩm định năng lực tài chính của Bách Đạt An trước khi cho phép chuyển chủ đầu tư, là nguyên nhân dẫn đến các dự án của doanh nghiệp này ồ ạt huy động vốn trái phép khi dự án chưa đủ điều kiện theo quy định và không thể tiếp tục triển khai, do chủ đầu tư không có năng lực khiến vụ việc kéo dài, phức tạp kéo dài.

“Đối với những dấu hiệu trái quy định của UBND tỉnh Quảng Nam khi ban hành Quyết định số 2450/QĐ-UBND và việc chậm trễ trong thi hành các bản án, chúng tôi sẽ có đơn kiến nghị gửi đến Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tư pháp để yêu cầu làm rõ.

Ngoài ra, theo điều 118 của Luật Thi hành án Dân sự, khi Công ty Bách Đạt An không tiếp tục thực hiện dự án, thì cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam có thể cho phép Công ty Hoàng Nhất Nam thực hiện để ra sổ cho người dân”, ông Luyện nhấn mạnh.

Nhiều khách hàng cho rằng, khi Bách Đạt An vẫn không thực hiện dự án thì việc khởi tố vụ án hình sự và thu hồi dự án diễn ra thì phải giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân
Nhiều khách hàng cho rằng, khi Bách Đạt An vẫn không thực hiện dự án thì việc khởi tố vụ án hình sự và thu hồi dự án diễn ra thì phải giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân

Vụ án liên quan đến hơn 1.000 khách hàng và kéo dài từ năm 2017 đến nay

Vụ án bẻ kèo hợp đồng môi giới bất động sản giữa Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam đối với 3 dự án bất động sản Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside (thuộc Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam) là vụ án chưa từng có tiền lệ ở miền Trung.

Mặc dù TAND các cấp đã tuyên án, yêu cầu chủ đầu tư cùng chính quyền và môi giới tiếp tục hợp đồng, triển khai dự án và ra sổ cho người dân, nhưng đến nay vụ việc vẫn không có chuyển biến tích cực.

Vụ việc kéo dài suốt nhiều năm qua gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, cũng như hoạt động đầu tư của Quảng Nam, khi hàng trăm khách hàng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan liên tục có những hành động tập trung đông người đòi quyền lợi.

Đọc thêm

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

TTTĐ - Người dân đang có nhiều kỳ vọng Luật Đất đai sớm được đưa vào thi hành sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng Bất động sản

Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng

TTTĐ - Sau thời gian dài tạm dừng thi công, các dự án bất động sản tại Đà Nẵng như Summit Building, Khu căn hộ Asiana đã thi công trở lại. Riêng dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn được cấp phép xây dựng vào đầu tháng 2/2024, hiện đang thi công phần móng.
Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh Bất động sản

Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh

TTTĐ - 7 năm sau khi Công ty Phong Hải Thịnh được chọn làm chủ đầu tư, Dự án Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 tại Quảng Nam đến nay vẫn là bãi đất trống.
Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu sử dụng đất cho địa phương phải cụ thể, có tính định lượng Thị trường

Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu sử dụng đất cho địa phương phải cụ thể, có tính định lượng

TTTĐ - Ngày 18/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, chuyên gia tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến 63 tỉnh, thành phố về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh? Dự án

Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh?

TTTĐ - Tòa tháp Seaview Residences với 2 tháp cao 30 tầng giữa lòng đại công viên xanh Eco Central Park của nhà sáng lập Ecopark sở hữu loạt tiện ích resort cùng thiết kế độc đáo, thu trọn tầm nhìn 360 độ biển, sông, núi, hồ, khu đô thị và thành phố Vinh, Nghệ An.
Cẩn trọng khi giao dịch tại dự án pháp lý không minh bạch ? Thị trường

Cẩn trọng khi giao dịch tại dự án pháp lý không minh bạch ?

TTTĐ - Nhiều cụm công nghiệp đô thị đến nay vẫn chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng nên mọi giao dịch liên quan đến dự án sẽ không đảm bảo tính pháp lý...
Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024 Bất động sản

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024

TTTĐ - Quảng Ngãi đặt mục tiêu triển khai đầu tư xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024, góp phần vào mục tiêu chung của cả tỉnh là xây dựng 1.500 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025, theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School Dự án

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School

TTTĐ - Ngày 14/6/2024, Sunshine Group chính thức khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School, đồng thời với chuỗi hoạt động thi công khẩn trương các dự án bất động sản cao cấp của Tập đoàn này tại KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ Tây).
Hải Dương: Ban hành quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 Thị trường

Hải Dương: Ban hành quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

TTTĐ - Ngày 14/6, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 17/2024/QĐ-UBND quy định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2024.
“Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Hà Nội gây sốt khi chốt ngày ra mắt Bất động sản

“Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Hà Nội gây sốt khi chốt ngày ra mắt

TTTĐ - Khu phố thương mại Little Hong Kong, khai trương ngày 15/6, tái hiện trọn vẹn tinh hoa xứ Cảng thơm với những phố ẩm thực - mua sắm - giải trí thời thượng, sầm uất, góp phần hoàn thiện bức tranh sống đa trải nghiệm của “nơi đáng sống nhất hành tinh” và cũng là tâm điểm vui chơi giải trí hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội - Ocean City.
Xem thêm