Tag

Bài 3: "Cát tặc" rút ruột sông Trà Khúc làm loạn thị trường cát Quảng Ngãi

Đường dây nóng 03/05/2021 15:00
aa
TTTĐ - Nếu có nhu cầu mua cát “giá mềm”, sau 23 giờ đêm đánh xe đến bãi ven sông Trà Khúc (Quảng Ngãi). Có khối có tiền, họ thu tiền trực tiếp tại bãi, không cần hóa đơn…
Quảng Ngãi: Mạnh tay với “cát tặc” giá cát xây dựng tăng cao Quảng Ngãi: Khẩn trương giải quyết tồn tại liên quan đến 7 khu tái định cư Quảng Ngãi: Huyện Bình Sơn chi 200 triệu đồng cho “thần y” Võ Hoàng Yên chữa bệnh miễn phí Quảng Ngãi: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án khai thác quỹ đất để đấu giá
Cát được mua trược tiếp tại bãi khai thác trái phép với giá rẻ hơn thị trường
Điểm khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi)

Thời gian gần đây do nguồn cát khan hiếm, giá cát tại thị trường Quảng Ngãi tăng cao. Theo đó, các đối tượng khai thác trái phép hoạt động trở lại bất chấp đã có chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Như Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh trong loạt bài trước, trong những ngày cuối tháng 4/2021, PV đã ghi nhận hàng loạt điểm khai thác cát trái phép hoạt động rầm rộ vào ban đêm trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) với cách thức như: Khai thác lộ thiên, dùng thuyền hút, đào, múc… gây nhiều hệ lụy và làm thất thoát tài nguyên quốc gia.

Bài 3: Cát tặc rút ruột sông Trà Khúc, làm loạn thị trường cát Quảng Ngãi
Một xe tải chở cát từ điểm khai thác cát lậu về nơi tập kết

Chị H buôn bán trên đường Trường Sa nhắc PV: "Đếm xe làm sao xuể mà đếm chi cho mệt. Mấy ngày gần đây, khuya nào xe chở cát chả tấp nập đi cả đoàn. Khoảng từ 1-2 giờ sáng, các xe tải này chạy hết công suất. Nhiều hộ dân sinh sống ven đường khu vực này cho biết, mất ngủ cũng vì các xe tải trọng lớn chở cát gây tiềng ồn, làm rung cả mặt đường.

Cát được mua trược tiếp tại bãi khai thác trái phép với giá rẻ hơn thị trường
Cát được mua trực tiếp tại bãi khai thác trái phép với giá rẻ hơn thị trường

Chỉ cần nhẩm tính sơ, với hàng trăm lượt xe tải trung bình 10m3/xe (có loại xe lớn nhỏ, chưa kể chở quá tải) hoạt động suốt đêm, thì lòng sông Trà Khúc đã bị rút ruột hàng ngàn khối cát mỗi đêm.

Trong vai người đi mua cát, PV được nam tài xế xe tải BKS 76C-00… (vừa nhận cát từ điểm khai thác trái phép tại điểm phường Lê Hồng Phong) cho biết: “Cát đang tăng giá mạnh, mình mua ở bãi được cấp phép có giá khoảng 170.000 đồng/khối, bán không có lời. Còn mua chỗ đó (bãi cát trái phép dưới sông Trà Khúc - PV) thì giá chỉ tầm 120.000/khối, tiền trao cháo múc, mua nhanh bán gọn”, nam tài xế nói.

Xe chở cát tung hoàng vào TP nhưng không gặp trở ngại từ phía cơ quan chức năng
Xe chở cát tung hoành nhưng không gặp trở ngại từ phía cơ quan chức năng

Cũng theo cánh tài xế, nếu có nhu cầu mua cát thì cứ sau 23 giờ đêm đánh xe đến bãi, có khối có tiền, người ta thu tiền tươi trực tiếp tại bãi không cần hóa đơn. Giá bán ở đây giao động 110 - 120.000 đồng/khối, “tiền tươi, cát thật”. Nguồn cát lấy từ các điểm khai thác trái phép trên sông Trà Khúc, chủ yếu cung cấp cho các đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn TP Quảng Ngãi và các vùng lân cận.

Hiện, với giá cát bán tại các bãi trái phép này khoảng 110 – 120 ngàn đồng/m3, thì số tiền thu lợi bất chính của các đối tượng sau mỗi đêm khai thác là không hề nhỏ.

Ngoài ra, lượng cát lớn không rõ nguồn gốc đang làm loạn thị trường tại Quảng Ngãi, khi được bán với giá rẻ hơn rất nhiều. Điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của những mỏ cát được cấp phép. Giá cát tại các mỏ được cấp phép tại Quảng Ngãi hiện đã là 170 ngàn đồng/m3.

Đọc thêm

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xác minh vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi đất Bạn đọc

Xác minh vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi đất

TTTĐ – Về những nội dung Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh liên quan đến vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi “đòi” lại đất của chính mình, UBND tỉnh Kon Tum đã có chỉ đạo xác minh, làm rõ sự việc.
Xem thêm