Tag
Kon Tum: Nhiều hộ dân không có lối đi vì hàng xóm xây tường rào chắn

Bài 3: Công ty 732 hai lần cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn

Bạn đọc 04/01/2024 12:40
aa
TTTĐ – Trong khi diện tích 3.927,6m2 đất cấp trái quy định chưa được xử lý, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phát hiện thêm một quyết định khác của Công ty 732 cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn.
Đừng để hành vi côn đồ Đừng để hành vi côn đồ "nhờn" pháp luật...
Nhiều hộ dân không có lối đi vì hàng xóm xây tường rào chắn Nhiều hộ dân không có lối đi vì hàng xóm xây tường rào chắn
Kon Tum: Đất Nhà nước quản lý, công ty đem cấp cho công nhân Kon Tum: Đất Nhà nước quản lý, công ty đem cấp cho công nhân
Bài 3: Công ty 732 hai lần cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn
Lô đất tại thôn 2, xã đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) mà Công ty 732 cấp cho ông Ngô Sỹ Ngạn đã được sang nhượng lại cho một người khác

Liên quan đến phản ánh của một số hộ dân tại tổ 1, thôn 3, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) bị hàng xóm xây tường, bịt kín lối đi. Quá trình tìm hiểu thu thập tài liệu cho thấy, Công ty 732 (thuộc Binh đoàn 15 - Bộ Quốc Phòng) cấp 3.927,6m2 đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn không đúng thẩm quyền, trái quy định của Luật Đất đai. Trong khi vụ việc chưa được xử lý, thì lại phát hiện thêm một quyết định cấp đất khác của Công ty 732 cho ông Ngạn.

Đất được cấp ông Ngạn đã bán cho người khác

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 13/8/2013, Trung tá Nguyễn Quang Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) đã ban hành Quyết định số 415/QĐ-BGĐ về việc tạm cấp đất ở cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong công ty.

Quyết định nêu rõ, tạm cấp đất (làm nhà và phát triển kinh tế vườn) cho ông Ngô Sỹ Ngạn, là công nhân Đội 9 - Công ty 732.

Diện tích đất được cấp là 168m2, tại thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum). Trong đó, chiều dài 28m; chiều rộng 6m; phía Đông giáp ông Cao Trọng Hưng; phía Tây giáp hộ ông Trần Văn Dậu; phía Nam giáp với cà phê 327; phía Bắc giáp với đường đi 6m.

Theo quyết định này, diện tích đất trên, ông Ngô Sỹ Ngạn được quyền sử dụng theo quy định của Công ty (Công ty 732 - PV) nghiêm cấm việc mua bán, sang nhượng khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định này có giá trị trong nội bộ Công ty 732.

Quyết định cấp đất của Công ty 732 cho ông Ngô Sỹ Ngạn với diện tích 168m2 (Ảnh: Trần Nghĩa)
Quyết định cấp đất của Công ty 732 cho ông Ngô Sỹ Ngạn với diện tích 168m2 (Ảnh: Trần Nghĩa)

Mặc dù, trong Quyết đinh cấp đất của Công ty 732 đã nghiêm cấm việc mua bán, chuyển nhượng khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ngày 26/12/2017 (tức 4 năm sau khi cấp đất), ông Ngô Sỹ Ngạn cùng vợ là bà Phạm Thị Thủy đã sang nhượng lại lô đất trên cho ông N.T.D và bà N.T.P (trú tại thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) với số tiền 55.000.000 đồng.

Theo đó, 2 bên cùng viết giấy sang nhượng đất để làm cơ sở pháp lý sau này. Đồng thời, ông Ngô Sỹ Ngạn đã nhận đủ tiền của ông N.T.D.

Chị N.T.P (người nhận sang nhượng đất) khẳng định: "Cách đây mấy năm, gia đình tôi có mua một lô đất 168m2 của gia đình ông Ngô Sỹ Ngạn tại thôn 2, xã Đăk Kan với giá 55 triệu đồng tuy nhiên đến bây giờ vẫn chưa làm được bìa đỏ. Khi mua thì 2 bên làm giấy tờ viết tay và có Quyết định cấp đất của Công ty 732 cho ông Ngô Sỹ Ngạn".

Cũng theo thông tin mà phóng viên có được, hiện lô đất 168m2 tại thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng ông Ngô Sỹ Ngạn đã chuyển nhượng cho người khác.

Lô đất được cấp
Lô đất được cấp cho ông Ngạn có diện tích 168m2

Cần xem xét lại các lô đất đã cấp cho ông Ngạn

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô có tuyến bài phản ánh liên quan đến hộ ông Ngô Sỹ Ngạn, trú tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) xây dựng tường rào, bịt kín lối đi của một số hộ dân, buộc các hộ dân này phải leo tường rào cao khoảng 3m để ra, vào nhà.

Nguyên nhân dẫn tới việc này là do, ngày 10/2/2009, sau khi được sự ủy quyền của ông Võ Văn Nguyên (Giám đốc Công ty 732), một Phó Giám đốc Công ty 732 đã ban hành Quyết định số 16/QĐ về việc cấp đất thổ cư cho cán bộ, công nhân trong công ty.

Quyết định nêu rõ, cấp đất xây dựng cơ bản (làm nhà ở và phát triển kinh tế vườn) cho ông Ngô Sỹ Ngạn, là cán bộ thuộc Công ty 732 - Binh đoàn 15 (Bộ Quốc Phòng) với diện tích 3.927,6m2. Trong đó, chiều dài 78,2m; chiều rộng 50,2m; phía Đông giáp suối lớn; phía Tây giáp Bệnh xá 732; phía Nam giáp nhà ông Ngô Tùng Khôi; phía Bắc giáp nhà ông Vi Văn Việt.

Quyết định hủy
Quyết định thu hồi và hủy Quyết định cấp đất cho ông Ngạn của Công ty 732

Tuy nhiên, đến ngày 10/1/2019, Thượng tá Trần Ngọc Hải, Giám đốc Công ty 732 đã ban hành Quyết định số 48/QĐ-CT về việc thu hồi và hủy Quyết định số 16/QĐ ngày 10/2/2009 của Công ty 732.

Quyết định nêu rõ: “Thu hồi và hủy Quyết định số 16/QĐ ngày 10/2/2009 của Công ty 732 về việc cấp đất thổ cư cho ông Ngô Sỹ Ngạn, là công nhân Đội 9 - Công ty 732”.

Lý do, công ty cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn để làm nhà ở và phát triển kinh tế vườn không đúng thẩm quyền, vì khu đất thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.

Quyết định này được giao cho Ban Quân sự, Đội trưởng Đội 9 và cá nhân ông Ngô Sỹ Ngạn chịu trách nhiệm thi hành.

Thông báo
Thông báo kết quả giải quyết tố cáo của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15

Như vậy, từ việc cấp đất trái thẩm quyền, trái quy định của Công ty 732, ông Ngô Sỹ Ngạn, trú tại thôn 3, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã trồng cà phê, làm kinh tế vườn trên khu đất được cấp.

Mặc dù, Công ty 732 đã có Quyết định thu hồi và hủy Quyết định cấp đất số 16 được 4 năm nhưng đến nay ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa bàn giao lại diện tích 3.927,6m2 đất cấp trái thẩm quyền, trái quy định cho Nhà nước.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xem thêm