Tag
Gửi trọn niềm tin cho ngày “ca khúc khải hoàn"

Bài 3: Giữ chắc mối đại đoàn kết toàn dân

Văn hóa 30/08/2021 08:00
aa
TTTĐ - Sự dốc sức, hết lòng của những thành viên chống dịch từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam là biểu thị cao nhất cho tình “Bắc Nam một nhà”, cho trách nhiệm, tình cảm của người Hà Nội với cả nước. Đại đoàn kết toàn dân vẫn là “vũ khí” có sức mạnh tối thượng giúp người Việt Nam vượt qua bao khó khăn gian khổ. Chính vì thế, chúng ta có một niềm tin rất lớn về một ngày mai “bình thường mới” không còn xa.
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong thực hiện “nhiệm vụ kép”

Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân

Sự vào cuộc, chi viện từ Hà Nội cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn chồng chất do đại dịch Covid-19 có ý nghĩa rất to lớn. Bởi lẽ, Hà Nội là Thủ đô, là trái tim thiêng liêng của cả nước. Hà Nội tập trung nhiều nhân lực, vật lực chất lượng cao, có nhiều kinh nghiệm qua những làn sóng dịch bệnh trước. Với tất cả những điều kiện ấy, chắc chắn sẽ giúp ích được cho công cuộc chống dịch đang rất gay go tại nơi mình đến.

Bên cạnh đó, lực lượng hùng hậu giúp các tỉnh thành phía Nam “chiến đấu” với Covid-19 là thể hiện rõ nhất của lá cờ tiên phong phất lên để “nhất hô bá ứng”. Đội quân từ Hà Nội rầm rập ra đi, các tỉnh thành phía Bắc cũng “chung lửa” nhiệt tình, cùng sẻ chia trách nhiệm chống dịch, gửi các y bác sĩ, công an, quân đội vào “chiến trường”.

Đúng như PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) nhận định, sau các cuộc chiến tranh giành hòa bình, thống nhất cả nước, có thể xem đây là cuộc ra quân rất lớn.

Trước đây, quân và dân ta chống lại kẻ thù xâm lược hiện hữu ngay trước mắt để giành lại độc lập, thống nhất cho Tổ quốc, còn hiện nay, Chính phủ xác định “chống dịch như chống giặc”, mà giặc ở đây lại là kẻ thù giấu mặt, vô hình, tấn công vào cộng đồng dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Với tình thế đó buộc phải hình thành thế trận chống dịch không chỉ có lực lượng y tế mà phải có sự tham gia của các lực lượng quân đội, công an... cùng “hiệp đồng tác chiến” để sớm đẩy lùi và khống chế dịch bệnh.

Niềm quyết tâm cao của các y bác sĩ Đại học Y Hà Nội trước khi lên đường
Niềm quyết tâm cao của các y, bác sĩ Đại học Y Hà Nội trước khi lên đường

Điều này còn chứng tỏ, “vòng tay ta nắm nối trọn một vòng Việt Nam” như câu hát chúng ta từng ngân vang về tình đoàn kết gắn bó keo sơn như an hem một nhà giữa các tỉnh thành, địa phương trong cả nước.

Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng cho rằng, hai miền Nam - Bắc là một thực thể thống nhất, khi một trong hai miền có khó khăn, cần sự giúp đỡ thì miền Nam hay miền Bắc chi viện bằng tất cả nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ.

Điều này khiến chúng ta liên tưởng đến những đoàn quân trùng trùng điệp điệp hành quân vào Nam chiến đấu, vào sự chi viện của “hậu phương lớn” cho “tiền tuyến lớn” cho ngày Bắc Nam một nhà thống nhất mấy chục năm về trước. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, chiến trường miền Nam diễn ra cuộc chiến đấu ác liệt, còn miền Bắc vừa chiến đấu, vừa sản xuất, vừa đóng vai trò hậu phương lớn để chi viện cho miền Nam. Cùng với đó là hàng triệu người con của miền Bắc vào miền Nam chiến đấu và hàng triệu tấn vật chất được đưa vào miền Nam để làm nên thắng lợi mùa Xuân năm 1975.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh: “Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 xảy ra chưa từng có tiền lệ và đợt thứ 4 bùng phát với tính chất nguy hiểm, diễn biến phức tạp, một lần nữa Đảng, Nhà nước huy động lực lượng quân đội, công an vào phía Nam hỗ trợ chống dịch. Đây là một đợt ra quân chưa có tiền lệ và hy vọng với sự góp sức của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế ở miền Bắc sẽ cùng với các địa phương ở miền Nam cùng chung tay sớm ngăn chặn dịch bệnh”.

Khối đại đoàn kết toàn dân ấy chưa bao giờ ngừng kết nối và phát huy tác dụng bừng bừng khí thế trong cuộc chiến mà đất nước đang phải đối mặt.

“Sự quyết liệt và hữu ích của đoàn quân Nam tiến cho thấy Chính phủ quyết tâm dập dịch bằng những biện pháp quyết đoán, đúng đắn và hiệu quả. Sự hết lòng của những chiến sĩ trong thời bình này đã nhận được sự tin yêu, cảm phục của người dân TP Hồ Chí Minh, bước đầu đem đến những hiệu quả to lớn cho 15 ngày quyết định này. Dù khó khăn còn nhiều, dù mất mát có thể xảy ra nhưng chúng ta có niềm tin chắc chắn vào ngày chiến thắng, như lịch sử đất nước ta đã bao lần vượt qua với tinh thần đoàn kết Bắc Nam một nhà như thế này”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà nhận định.

Niềm hy vọng vào ngày mai tất thắng

Virus SARS-CoV-2 vẫn đang tấn công mạnh mẽ vào từng ngôi nhà, từng góc phố, từng gia đình của thành phố mang tên Bác. Ở nơi đông dân vào bậc nhất của Việt Nam này, việc giãn cách, đặc biệt là trong 15 ngày quyết định này, nhu cầu về nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh tại nhà là rất lớn.

Công việc này thực sự vất vả nặng nhọc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hàng ngày qua báo chí, các kênh thông tin và mạng xã hội, ta thấy bao nhiêu hình ảnh khiến chúng ta rưng rưng xúc động, nghẹn ngào và tự hào vì những việc làm tốt đẹp này. Trong bộ đồ bảo hộ y tế nóng bức và bất tiện, các y, bác sĩ đi đến từng nhà khám bệnh, hướng dẫn người dân điều trị. Dưới trời nắng chang chang, bộ đội, công an xoay trần khuân vác bao nhiêu tải, bao nhiêu tấn lương thực, thực phẩm.

Nụ cười rất tươi và sức trẻ của đoàn Đại học Y Hà Nội như gửi trọn niềm tin vào ngày chiến thắng dịch bệnh không còn xa
Nụ cười rất tươi và sức trẻ của đoàn Đại học Y Hà Nội như gửi trọn niềm tin vào ngày chiến thắng dịch bệnh không còn xa

Được đào tạo để đánh trận, để trấn át tội phạm, giờ đây, họ đang làm những việc có thể mình chưa từng làm trước đó như lẩn mẩn tính toán tiền nong cộng đơn hàng, đi mua hàng và đi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để giao hàng. Có những bà già bật khóc vì xúc động khi được bộ đội mang nhu yếu phẩm đến tận nơi trong những ngày tháng khó khăn này. Có những lời ca ngợi, những hình ảnh được sẻ chia lan truyền khắp mạng xã hội.

Tất cả những hành động, việc làm ấy đang viết nên một trang sử mới về lớp sinh viên, thanh niên, người Hà Nội trong đoàn binh “Nam tiến” để “đánh trận” giữa thời bình. Trong mặt trận không tiếng súng mà nguy hiểm, khốc liệt, gian khổ chẳng kém chiến trận khi xưa, dù khó khăn còn nhiều, dù mất mát có thể xảy ra nhưng chúng ta có niềm tin chắc chắn vào ngày chiến thắng, như lịch sử đất nước ta đã bao lần vượt qua với tinh thần đoàn kết Bắc Nam một nhà như thế này.

Chính vì thế, mảnh đất Thủ đô chắc chắn càng thêm tự hào vì truyền thống “lớp cha trước, lớp con sau”, cống hiến hết mình khi Tổ quốc gọi.

Bài 2: Tinh thần Hà Nội vì cả nước Bài 2: Tinh thần Hà Nội vì cả nước
Bài 1: Khí thế lên đường góp phần chống dịch Bài 1: Khí thế lên đường góp phần chống dịch

Đọc thêm

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Xem thêm