Tag
Gửi trọn niềm tin cho ngày “ca khúc khải hoàn"

Bài 2: Tinh thần Hà Nội vì cả nước

Văn hóa 28/08/2021 08:00
aa
TTTĐ - Những người lính quả cảm tiến vào mặt trận không tiếng súng trong thời bình với quân tư trang, thiết bị đầy đủ, hiện đại càng cho thấy sự chuẩn bị chu đáo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của Hà Nội cho trận chiến này. Điều đó càng thể hiện tinh thần người Hà Nội vì cả nước, quyết tâm bảo vệ cho Nhân dân các tỉnh thành phía Nam cũng là để bảo vệ cho chính Thủ đô thân yêu của chúng ta.
Bài 1: Khí thế lên đường góp phần chống dịch Nêu cao tinh thần tận tuỵ, xả thân cống hiến vì nhiệm vụ thiêng liêng Phát huy hào khí và tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống đại dịch

Vai trò, trách nhiệm của người Thủ đô

Trước sự lây lan chóng mặt, trước những thiệt hại nặng nề do Covid-19 gây ra, bản thân Hà Nội cũng đang thực hiện giãn cách để chặn đứng nguồn lây lan, đảm bảo dịch bệnh không bùng phát dữ dội tại Thủ đô. Dù vậy, người Hà Nội vẫn lên đường đến nơi cần thiết hơn, đó chính là thể hiện vai trò, trách nhiệm, tình cảm của Hà Nội với cả nước.

Các chiến sĩ đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà  cho các hộ gia đình
Các chiến sĩ đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà cho các hộ gia đình

“Quả tim lớn” là Thủ đô Hà Nội vẫn sẵn sàng đều đặn “bơm máu” cho mọi phần của cơ thể Việt Nam. Đó là niềm tự hào bao đời nay của những người sinh ra lớn lên tại Hà Nội hay người chọn Hà Nội làm quê hương thứ hai của mình. Điều đó không phải là cái gì xa xôi mà rất gần gũi, thiết thực, đời thường, đôi khi chúng ta không để ý nhưng thực sự nó vẫn tồn tại thẳm sâu trong tâm hồn chúng ta.

Trước đây, những khi chưa có dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, người Hà Nội luôn là “chủ nhà mến khách”, nhiệt tình dẫn dắt, giới thiệu cho bạn bè, người thân đến chơi, tham quan hay làm việc, khám chữa bệnh. Sự hiếu khách này còn thể hiện cả ở việc với những vị khách nước ngoài từ phương xa đến không thân thuộc, chẳng quen biết mà ta vẫn giúp đỡ nhiệt tình, thể hiện tình cảm bốn bể một nhà.

Những người lính của Học viện Quân y phối hợp với lực lượng tại địa phương vào việc ngay khi vừa đến TP Hồ Chí Minh
Những người lính của Học viện Quân y phối hợp với lực lượng tại địa phương vào việc ngay khi vừa đến TP Hồ Chí Minh

Ngày nay, trước nhiều phần trên “cơ thể Việt Nam” mắc cơn bạo bệnh, không có lý do gì mà người Hà Nội lại ngần ngại lên đường để tiếp sức, chi viện cho những phần ruột thịt ấy. Cũng như bao cuộc chiến khác, người Hà Nội từng lớp lớp lên đường bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc, mang tinh thần Thủ đô đi đến khắp trăm miền.

Đó cũng là thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Việc chống dịch tại Hà Nội toàn dân và chính quyền đang hết sức đồng thuận, có nhiều thành tựu. Ai ở nhà chống dịch cứ ở, ai vào Nam giúp sức cứ lên đường. Mỗi người một nhiệm vụ vì một ngày mai tươi sáng hơn.

Các thành viên của đoàn công tác hướng dẫn bệnh nhân điều trị tại nhà
Các thành viên của đoàn công tác hướng dẫn bệnh nhân điều trị tại nhà

Trong mặt trận không tiếng súng này, họ làm những công việc cụ thể mà vô cùng thiết thực như đưa nhu yếu phẩm đến từng người dân, điều trị cho F0 tại nhà. Dù có nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh nhưng những ngày qua cho thấy sức trẻ đang tạo nên một diện mạo mới cho thành phố bị bao trùm bởi bóng đen của đại dịch.

Giúp sức chung lòng

Sự vào cuộc nhanh chóng, nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng quân y, quân đội, cảnh sát từ Hà Nội vào đã giúp ích rất nhiều cho công cuộc chống dịch tại TP Hồ Chí Minh. Những hình ảnh họ đến từng nhà trao thực phẩm, hướng dẫn F0 điều trị tại nhà được ghi lại là bằng chứng hùng hồn nhất cho việc góp sức chung lòng của những người vào Nam cùng chống dịch.

Trên mạng xã hội rất nhiều người chia sẻ, cập nhật những hình ảnh này và bày tỏ sự tin yêu mà lực lượng chi viện chống dịch đã làm được. Tài khoản Phạm Thành Trung bộc lộ: “Thực sự yên tâm và luôn tin tưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hẻm nhỏ thì đã có xe ba gác các anh đây, cả nhà yên tâm chờ nhé!!!”.

Hình ảnh anh bộ đội đi phát nhu yếu phẩm hết sức gần gũi
Hình ảnh anh bộ đội đi phát nhu yếu phẩm hết sức gần gũi

Một lần nữa, những chiến sĩ chống dịch này lại được mạng xã hội lan truyền cả sự lúng túng rất đáng yêu trước các “món hàng thiết yếu” mà phụ nữ nhờ mua hay gian khổ, cực nhọc mà họ đang trải qua. Hình ảnh chế vui nhộn các anh bộ đội đi phát nhu yếu phẩm cho từng nhà cũng khiến người dùng Facebook lan truyền với lòng tin yêu và cảm phục.

Bên cạnh đó, các status trên Facebook cũng góp phần đập tan những luận điều trái chiều, khó nghe, khẳng định lòng nhiệt tình, trách nhiệm mà các chiến sĩ đang tận lực vì miền Nam những ngày qua.

Họ viết: “Hãy nhìn vào những điều tích cực… có hàng ngàn chiến sĩ đang làm việc và yên tâm… không thể có hàng ngàn người hay ngàn máy quay, máy chụp hình để bắt họ phải diễn đâu”…

Có tài khoản còn liệt kê ra những điểm đáng yêu và khâm phục của mình với các chiến sĩ chống dịch: “Kute ngầu nhiều đứa mê? Điểm cộng là mặc quân phục tự nhiên auto bảnh trai, tự nhiên ai cũng đòi ra làm chung. Ngầu ngầu đi phát quà người dân cũng tự nhiên ý thức hơn.

Rất đúng giờ. Sáng 7h30 là 7h15 ngồi sẵn chờ lệnh. Trưa 14h mà mới 13h45 đã có mặt. Rất nhanh nhẹn. Trời ơi, tôi mỗi lần khuân 10 thùng mì mà không kịp với tốc độ mấy bạn bỏ đong hàng, đóng bao. Nhờ vậy năng suất tăng x5 so với ngày thường. Rất nề nếp và kỉ cương. Mấy bạn quân đội nhận lệnh rồi mới làm, tự linh động khi thấy một khâu nào đó đang dồn hàng. Gạo múc xong là thấy bao không được xếp gọn gàng, ghế nhà để riêng một góc. Gọn gàng quá xá ưng.

Ảnh chế được cộng đồng mạng chia sẻ với đầy yêu thương, trân trọng và gần gũi vì công việc vất vả và ý nghĩa của các anh
Ảnh chế vui nhộn được cộng đồng mạng chia sẻ với đầy yêu thương, trân trọng và gần gũi vì công việc vất vả và ý nghĩa của các anh

Dễ thương, vâng rất dễ thương nhờ gì mấy bạn cũng vui vẻ làm và làm rất nhiệt tình. Đặc biệt rất khoẻ, dẻo dai. Thật sự đó giờ tôi tự hào tôi khỏe dữ lắm nhưng khi gặp mấy bạn này tôi nể thiệt. Mấy bao gạo 50kg khuân cái ngon ơ, thùng hàng cồng kềnh và to mà đi rất nhanh. Làm liên tục mà không thấy mệt”.

Chính vì vậy, người dùng Facebook đanh thép lên án: “Hãy tích cực hơn, dành cho những người bạn quân đội lời động viên, yêu mến vì họ đang sẵn sàng hy sinh thân mình cho cuộc chiến phía trước”; “Những người bỉ bôi, nhạo báng hình ảnh bộ đội giúp dân ở TP Hồ Chí Minh, thiết nghĩ nên xem lại bản thân mình. Các bạn nợ những người chiến sĩ ấy một lời xin lỗi chân thành”.

(Còn nữa)

Bài 3: Phát huy tinh thần Bài 3: Phát huy tinh thần "sống mãi với Thủ đô"
Bài 2: Những sẻ chia thắp sáng tình người trong dịch bệnh Bài 2: Những sẻ chia thắp sáng tình người trong dịch bệnh
Bài 1: Kiên quyết đấu tranh loại trừ phần tử xấu Bài 1: Kiên quyết đấu tranh loại trừ phần tử xấu

Đọc thêm

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Xem thêm