Tag
Vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tràn lan tại xã Tân Lập

Bài 3: Kiên quyết xử lý, không bao che vi phạm

Bạn đọc 28/08/2019 17:52
aa
TTTĐ - Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) cảm ơn Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin phản ánh về những vi phạm về đất đai tại xã Tân Lập và cho biết huyện đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Bài 3: Kiên quyết xử lý, không bao che vi phạm

Không bao che vi phạm

Chiều 27/8, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã mang những tâm tư, bức xúc của người dân về tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại xã Tân Lập trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Ông Nguyễn Hữu Hoàng đã cảm ơn Báo Tuổi trẻ Thủ đô thông tin về những vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai tại xã Tân Lập và cho biết ông đã ký văn bản thành lập Tổ công tác kiểm tra, làm rõ và kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo ông Hoàng, UBND huyện Đan Phượng đã thành lập Tổ công tác liên ngành do Phó trưởng Công an huyện làm Tổ trưởng thực hiện việc kiểm tra rà soát các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại nhiều địa phương, trong đó có xã Tân Lập để xây dựng phương án xử lý.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội).
Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội).

"Hiện vẫn còn 2 xã nữa đang trong quá trình kiểm tra, sau khi có kết quả thì chúng tôi sẽ phân loại xử lý, cái nào mới, xử lý ngay; dự kiến sang đầu tháng 9 tới có kết quả kiểm tra và sẽ cung cấp thông tin tới báo. Qua đây, tôi cảm ơn báo đã kịp thời phản ánh những bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng đất đai để huyện chấn chỉnh", ông Hoàng nhấn mạnh.

Đặc biệt, vị Chủ tịch huyện Đan Phượng cũng cho biết đã yêu cầu các xã đôn đốc, xử lý. "Nay mai mà địa phương không làm được thì để huyện xử lý. Không để ai bao che cho vi phạm cả. Tinh thần là phải quyết liệt, làm theo chỉ đạo chung của thành phố xử lý nghiêm, những vi phạm cũ phải có kế hoạch từng bước để xử lý và không để xảy ra vi phạm mới", ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cũng cho biết, qua kiểm tra bước đầu phát hiện nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại xã Tân Lập. "Tôi đã giao đồng chí Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị kiểm tra rồi báo cáo kết quả. Tại xã Tân Lập thì Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng đang làm và chuẩn bị có kết luận rồi, đồng chí Chủ tịch xã Tân Lập chắc chắn sẽ bị kỷ luật", ông Hoàng cho biết.

Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Tân Lập.
Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Tân Lập.

Có cán bộ sẽ bị kỷ luật

Liên quan đến tình trạng vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã Tân Lập, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi trao đổi, làm việc với Luật sư Nhâm Mạnh Hà - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội dưới góc nhìn pháp lý.

Theo Luật sư Nhâm Mạnh Hà, việc trên địa bàn xã Tân Lập xảy ra nhiều trường hợp vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai kéo dài nhưng không được xử lý, khắc phục có thể nói nguyên nhân ngoài trách nhiệm chính do lãnh đạo cấp xã thì một phần cũng do người đứng đầu UBND huyện Đan Phượng và các đơn vị liên quan của huyện đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, không ngăn chặn kịp thời, kiểm tra và xử lý triệt để theo quy định của pháp luật.

Căn cứ mục d điểm 5 Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/01/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn TP Hà Nội thì Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cũng phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nhâm Mạnh Hà - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội.
Luật sư Nhâm Mạnh Hà - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội.

Như vậy, tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi vi phạm người đứng đầu UBND huyện Đan Phượng và lãnh đạo các phòng ban liên quan của huyện cũng có thể bị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo Luật Cán bộ, công chức.

"Ở đây, vi phạm có thể chưa nghiêm trọng đến mức phải gắn trách nhiệm của Chủ tịch huyện. Nhưng lãnh đạo các phòng, ban liên quan của huyện Đan Phượng sẽ phải có trách nhiệm khi đã thiếu kiểm tra, giám sát địa bàn, để xảy ra vi phạm", Luật sư Hà nhận định.

Cũng theo Luật sư Hà, tại điểm 6 Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/01/2014, UBND TP Hà Nội chỉ thị UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra; lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

"Như vậy, lãnh đạo xã Tân Lập sẽ khó có thể thoát được trách nhiệm của mình. Vấn đề là phải căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm đến đâu thì sẽ áp mức kỷ luật tương ứng, thậm chí có thể khởi tố hình sự điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai", Luật sư Hà nhận định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Bài 1: Buông lỏng quản lý

Bài 2: Liên ngành vào cuộc làm rõ vi phạm đất đai tại xã Tân Lập

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm