Tag
Sự an toàn không chấp nhận “giá như”...

Bài 3: Mẹ ơi, con sai rồi, con xin lỗi...

Nhịp sống trẻ 03/09/2022 11:00
aa
TTTĐ - Hành lang khoa cấp cứu bệnh viện Việt Đức, nhiều ông bố, bà mẹ gương mặt khắc khoải âu lo, ôm chặt chiếc túi trong tay, đó có lẽ chứa cả gia tài với hy vọng cứu được đứa con bị tai nạn giao thông thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Dường như chỉ cần nghe tới từ “tai nạn giao thông” họ đã rùng mình sợ hãi.
Lâu rồi không nói "Con yêu mẹ"…

Bao giờ gương mặt con lành lại?

Vừa tỉnh lại sau hai lần mổ cấp cứu liên tiếp, Nguyễn Văn Thành (28 tuổi, quê Văn Lâm, Hưng Yên) vẫn tái nhợt vì mất máu. Ánh mắt Thành chậm rãi lướt nhìn một lượt bố mẹ, bạn bè đang đứng cạnh rồi lại khép lại. Đôi môi khô chỉ khẽ nhếch lên đầy mệt mỏi. Đứng cạnh con, bà Lan (mẹ Thành) thi thoảng lại nắn bóp chân con, chấm chiếc khăn ướt lên cho miệng Thành đỡ khô. Gương mặt người mẹ khắc khổ trĩu xuống vì âu lo, mệt mỏi, mất ngủ. Suốt những ngày qua, bà không một phút nghỉ ngơi vì lo cho con.

Bà Lan kể: “Thành bị tai nạn giao thông ở trên Sơn La chứ không phải ở Hà Nội. Tuy nhiên, vì chấn thương quá nặng nên sau khi được sơ cứu tại bệnh viện huyện, Thành được chuyển gấp về Bệnh viện hữu nghị Việt - Đức trong đêm”.

Người thân luôn phải túc trực
Gia đình, người thân túc trực bên ca tai nạn giao thông Nguyễn Văn Thành

Thành mới rời quê lên Sơn La làm từ dịp Tết Nguyên đán, làm công nhân xây dựng cho một công trình ở huyện Phù Yên. Tối cuối tuần, nhóm công nhân của Thành tổ chức liên hoan ở thị trấn. Rượu say, trên đường về, Thành tự đâm xe vào cột mốc bên đường và bất tỉnh. May có người bạn đi sau phát hiện, đưa Thành đi cấp cứu và liên hệ với người thân của anh ở quê.

Không đội mũ bảo hiểm, Thành bị chấn thương khá nặng ở vùng đầu với chẩn đoán rạn hộp sọ, tụ máu não, đa chấn thương vùng mặt, gãy xương chậu. May mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng không biết đến khi nào, cơ thể anh mới hồi phục.

Từ một chàng trai to cao, khỏe mạnh, Thành nằm bất động trên giường với những ống truyền cắm đầy người. Tay chân anh đầy những vết xước chằng chéo do bị mài xuống đường lúc ngã. Những đoạn băng trắng xóa mới được các y tá thay, băng bó lại cẩn thận. Người thân trong gia đình anh phải túc trực hết ở đây để thay rửa vệ sinh cho con, đi mua cơm, lo các thủ tục giấy tờ theo chỉ định của bác sỹ.

Tai nạn giao thông khiến nhiều người mang thương tật suốt đời
Tai nạn giao thông khiến nhiều người mang thương tật suốt đời

Cứ nhắc đến con, bà Lan lại giàn giụa nước mắt: “Khổ không để đâu cho hết. Mới năm ngoái nó bị ngã ở công trường, chân còn chưa kịp hồi phục hoàn toàn thì bây giờ lại nằm bất động ở đây. Xót tiền một thì xót con mười. Mặt mũi như thế này, bao giờ lành trở lại. Tôi chẳng mong gì, chỉ mong có phép màu đến với con tôi…”.

Mẹ ơi con xin lỗi!

Nằm cách Thành hai giường bệnh trong phòng Hồi sức cấp cứu, Đức Long (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đang rên xiết do từng cơn đau vết mổ hành hạ. May mắn không bị chấn thương sọ não như Thành nhưng tai nạn giao thông bất ngờ xảy đến khiến chân trái của Long bị gãy. Anh vừa phải trải qua một cuộc phẫu thuật đang được tiếp tục theo dõi và đợi mổ lần 2.

Tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình
Tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình

Nhớ lại vụ tai nạn kinh hoàng xảy đến với mình, Long vẫn chưa hết bàng hoàng. Tai nạn xảy ra vào khoảng 9h tối, khi anh cùng với một người bạn đi dự sinh nhật về. Tiệc sinh nhật được tổ chức ở một nhà hàng lớn, khá đông vui. Lâu không gặp lại những người bạn cũ nên hết chén nọ đến chén kia “chào” nhau, chàng thanh niên chuếnh choáng trong hơi men từ lúc nào.

Nghĩ đi sinh nhật mà để bạn phải chở về thì “xấu hổ”, “mất hết thể diện” nên Long gắng gượng điều khiển xe lúc mắt đã hoa và đầu óc không còn tỉnh táo. Tai nạn xảy ra chỉ cách nơi tổ chức tiệc chưa đầy 3km. “Em chỉ nhớ rầm một cái, người đổ ụp xuống. Sau đó tỉnh lại đã thấy mình trong bệnh viện. Nghe bạn bè em kể lại một người bạn đi ngay sau phát hiện em bị ngã xe và gọi cấp cứu”, Long kể.

Long là con trai duy nhất trong nhà nên từ khi anh bị tai nạn, bố mẹ Long đứng ngồi không yên, bỏ hết công việc, vườn tược ở quê (Ứng Hòa, Hà Nội) túc trực ở bệnh viện chăm sóc con. Mấy chục triệu tiền bán gà, bán vịt ông bà tích cóp chuẩn bị cho kế hoạch sửa nhà cho con lấy vợ đều đã hết nhẵn nhụi vào tiền thuốc men, chi phí phẫu thuật, mà ngày Long được xuất viện vẫn còn xa vời vợi.

Nhiều bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải vì tai nạn giao thông
Nhiều bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải vì tai nạn giao thông

“Hôm qua, tôi đã phải gọi điện cho dì nó ở quê gửi tài khoản ra cho vay thêm chục triệu đồng nữa để phòng. Đi bệnh viện tốn kém không kể sao cho hết. Nào tiền ăn uống, tiền thuốc men… Đấy là vợ chồng tôi còn không dám thuê phòng để nghỉ ngơi. Lúc bố nó vào chăm thì tôi tranh thủ ra hành lang, ghế đá rải chiếu nằm nghỉ và ngược lại”, mẹ Long nước mắt ngắn dài tâm sự.

Nhìn bố mẹ hốc hác sau hai ngày đêm thức trắng lo lắng cho mình, Long càng thêm xót xa, ân hận dẫu đã quá muộn màng. “Bây giờ có hối hận cũng đã quá muộn rồi. Chỉ vì một phút ham vui, bốc đồng, em đã khiến cả gia đình vì mình mà điêu đứng, tốn kém tiền bạc. Ra trường còn chưa đỡ đần được gì cho bố mẹ lại để bố mẹ vì mình mà nặng lòng…”, những giọt nước mắt chảy tràn nơi khóe mắt, cắt ngang tiếng thổn thức của chàng trai 26 tuổi.

Có lẽ nỗi đau thể xác còn theo cậu một thời gian dài sau hai lần phẫu thuật nhưng nỗi ám ảnh khi nhìn gương mặt mệt mỏi của bố, sự tất tả, âu lo của mẹ sẽ còn theo Long suốt đời… Nắm chặt bàn tay con không rời, mẹ Long vừa lau những giọt mồ hôi rịn ra trên trán con vừa động viên: “Mẹ chỉ cần con khỏe lại, khó khăn đến đâu, bố mẹ cũng chịu được”.

Nghe mẹ nói, nước mắt lại giàn giụa, Long cố nói trong tiếng nấc “Mẹ ơi, con xin lỗi….”

(Còn nữa)

Đọc thêm

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội Bản tin công tác Đội

Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội

TTTĐ - Sáng 28/9, 306 đại biểu trẻ em tham gia phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' đã tham quan bảo tàng Quốc hội - bảo tàng khảo cổ học đầu tiên ở Việt Nam.
Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II Bản tin công tác Đội

Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II

TTTĐ - Sáng 28/9, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức khai mạc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.
Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Bản tin công tác Đội

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' – lần thứ II, năm 2024, sáng 28/9, đoàn đại biểu trẻ em tiêu biểu toàn quốc đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè

TTTĐ - Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Trong đó có 132.834 đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc, với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng…
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024 Nhịp sống trẻ

Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng biểu dương những kết quả nổi bật trong hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2024 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, xuất hiện nhiều mô hình hay, có tính sáng tạo, giải quyết nhu cầu thực tiễn.
Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học Nhịp sống trẻ

Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học

TTTĐ - Điện thoại thông minh là cung cụ hỗ trợ tốt cho việc học tập. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, học sinh chưa biết sử dụng sử dụng đúng mục đích nên nếu mang điện thoại vào lớp sẽ khiến các em xao nhãng trong học tập.
Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Xem thêm