Tag
Cà phê đường tàu - bán rẻ, mua đắt sự an toàn bên những bánh xe lửa

Bài 3: Từ chối hút khách bằng mọi cách

Văn hóa giao thông 19/09/2022 11:48
aa
TTTĐ - Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần to lớn vào kinh tế đồng thời khai thác, giới thiệu hết nét đẹp văn hóa ngàn năm của Hà Nội nhưng chắc chắn chúng ta từ chối hút khách bằng mọi giá. Đó mới là hướng phát triển bền vững và gặt hái được nhiều thành công nhất.
Thị trường du lịch dịp lễ 2/9, tour ngắm lúa săn mây hút khách

Tích cực tuyên truyền, quảng bá nét đẹp Thủ đô

Trải qua ngàn năm bồi đắp, lắng đọng, tích lũy, văn hóa Hà Nội đã có những thành tựu rực rỡ của mình. Trong đó, Hà Nội không thiếu những điểm đến hấp dẫn, lí thú. Nói như PGS,TS Phạm Hồng Long - Giảng viên Khoa Du lịch học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội thì việc Hà Nội dẹp bỏ phố đường tàu không ảnh hưởng nhiều đến ngành du lịch thủ đô. Nhiều du khách quốc tế lẫn nội địa có thể thích thú với phố đường tàu nhưng đây không phải địa điểm quá quan trọng với du lịch Hà Nội. Bởi, thu hút khách là rất cần nhưng chắc chắn Hà Nội từ chối thu hút khách bằng mọi giá.

Bởi lẽ, Hà Nội là điểm đến lớn với nhiều điểm đến nhỏ hấp dẫn khác, từ văn hóa, sinh thái, tâm linh và cả kinh tế, chính trị. Thành phố này có quá nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Một du khách muốn khám phá Hà Nội không thể chỉ dành một ngày. Họ có khi cần tới vài ngày hoặc cả tuần mới đi hết từ nội đô đến các khu vực ngoại thành.

PGS, TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đánh giá Hà Nội là thành phố di sản văn hóa có thể sánh với nhiều thành phố nổi tiếng khác trên thế giới.

Hà Nội không thiếu những không gian cà phê đọc sách hay những quán cà phê nghệ thuật để du khách thưởng thức
Hà Nội không thiếu những không gian cà phê đọc sách hay những quán cà phê nghệ thuật để du khách thưởng thức

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng di sản với gần 6 nghìn di tích lịch sử - văn hóa. Trong đó, 1 di sản văn hóa thế giới (Hoàng thành Thăng Long); 13 di tích, cụm di tích được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt; hơn 1 nghìn di tích xếp hạng cấp quốc gia và hơn 1,2 nghìn di tích xếp hạng cấp tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó là nguồn tài nguyên di sản văn hóa phi vật thể phong phú với rất nhiều lễ hội truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian đặc sắc.

Nền ẩm thực hội tụ tinh hoa trăm miền ngàn năm của Hà Nội cũng là những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, lý thú với du khách khắp nơi. Cùng với làng cổ Đường Lâm, bảo tàng Gốm Bát Tràng, các không gian đổi mới sáng tạo mới như Con đườn nghệ thuật Phúc Tân, Phố bích họa Phùng Hưng, Liu lo Art, Six Space, CuCa, Hub Café, Trung tâm hỗ trợ và phát triển nghệ thuật đương đại Vicas Art Sudio, Vụn Art, Ơ kìa Hà Nội, Tổ Chim Xanh, Zó Projet, Thư quán Cafe sách “The Wiselands Coffee”... cũng đã và tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, hiện đại, thu hút đông đảo người yêu thích nghệ thuật.

Bài 3: Từ chối hút khách bằng mọi cách

Trong khi đó, rất nhiều các tour tuyến, nhiều địa điểm mới của Hà Nội đang được đầu tư mở rộng, cùng với những danh lam thắng cảnh, với những di tích lịch sử, với ẩm thực, với thiên nhiên, cảnh sắc, làng nghề… Thủ đô của chúng ta có rất nhiều điều hay, cái đẹp để ta tự hào giới thiệu với du khách năm châu.

Đây là lúc chúng ta có thể phần nào yên tâm thưởng thức các dịch vụ, hòa vào đời sống cộng đồng sau những ngày tháng căng thẳng vì dịch bệnh. Những không gian sách, các phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Trịnh Công Sơn, các trung tâm thương mại, đền chùa, các di tích… đều sẵn sàng đón du khách đến tham quan, thưởng lãm. Ngay cả người Hà Nội cũng có nhiều điểm còn chưa đặt chân đến, nhiều nơi chưa hiểu tường tận, nhiều cái đẹp chưa khám phá hết.

Nên chăng, ngành du lịch nên tiếp tục tuyên truyền, quảng bá những địa điểm, những nét đẹp này để du khách trong và ngoài nước thấy được sự phong phú, đa dạng, hấp dẫn, đậm nét văn hóa của Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện và giàu truyền thống nhưng cũng rất hòa nhập, hiện đại chứ không chỉ riêng một vài địa điểm nào đó.

Mỗi người dân là một đại sứ du lịch

Cùng với việc các ngành chức năng đang tích cực tuyên truyền, xây dựng các phương án để ngành du lịch tăng trưởng thì mỗi người dân Hà Nội cũng có thể làm một đại sứ, góp sức trong công cuộc này.

Đó là, lên tiếng phản đối những cái chưa hay, chưa đẹp, những địa điểm phản cảm, thiếu an toàn theo xu hướng lạ lẫm thậm chí dị hợm, biến thể văn hóa của Thủ đô. Đồng thời, tích cực khám phá, review, quảng bá những điểm hay, điểm đẹp, kích thích lòng ham thích trải nghiệm, khám phá của bạn bè để tăng nguồn khách tiềm năng cho Hà Nội.

Bài 3: Từ chối hút khách bằng mọi cách

Bên cạnh đó, cùng quảng bá những nét ẩm thực, món ăn, địa điểm ăn ngon, an toàn, những điểm đến hấp dẫn, thú vị để mọi người cùng đến, cùng tìm hiểu…

Trong khi đó, vô vàn những loại hình, địa điểm du lịch vừa nhân văn vừa thấm đẫm tinh thần, nét đẹp đặc trưng của Hà Nội cần được đẩy mạnh tuyên truyền, khơi gợi những giá trị văn hóa, những kiến thức, cảm xúc mang lại đầy tích cực cho du khách đến thăm.

“Thực ra, một địa điểm nào đó tạo thành trend, khiến người ta đua nhau đến hay không cũng là một phần do ban đầu được một số người cổ vũ, đăng tải trên mạng xã hội. Đôi khi người ta đến chỉ vì tâm lý tò mò, ham đông chứ chưa hẳn đã là một điểm lý tưởng. Thế nên, việc tạo nên hiệu ứng dây chuyền, tạo trend trong thời buổi hiện nay rất quan trọng. Bằng tình yêu Hà Nội, bằng những sự tỉnh táo và cái tâm mang đến những điều tốt nhất cho thành phố này, chúng mình hãy chung tay lan tỏa những điểm đến an toàn, hấp dẫn, đậm nét văn hóa của Thủ đô”, My Ly, một bạn trẻ tâm sự.

Bài 3: Từ chối hút khách bằng mọi cách

Tin rằng, với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, mỗi người Hà Nội sẽ đều biết rằng cái gì cần, cái gì tốt cho Hà Nội để lựa chọn và gìn giữ, tuyên truyền, Có như thế thì du lịch Thủ đô sẽ cùng cất cánh, tạo nên những kì tích mới sau đại dịch.

Bài 3: Từ chối hút khách bằng mọi cách

Đọc thêm

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn Nhịp sống phương Nam

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - 4 tháng đầu năm 2024, CSGT TP HCM đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước.
"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại Văn hóa giao thông

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại

TTTĐ - Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, những ưu tiên phát triển giao thông công cộng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân. Để tận hưởng trọn vẹn những tiện ích, ưu thế này thì mỗi công dân Thủ đô cần "đón đầu", nâng cao hơn nữa ý thức khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để "đồng bộ" với tầm hiện đại, văn minh, làm đẹp thêm thành phố của mình.
Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 22/4 - 15/5/2024).
Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện 39 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 53 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 Văn hóa giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong Văn hóa giao thông

40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong

TTTĐ - Sáng 11/4, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết quý I năm 2024, toàn quốc xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 30 người, bị thương 5 người.
Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ Văn hóa giao thông

Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có nhiều hoạt động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và tuyên truyền về hoạt động phòng cháy chữa cháy trong thanh niên.
Cao Bằng: 46 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 46 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 46 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Xem thêm