Tag

Bài 30: Chàng trai trẻ kiến tạo kỷ nguyên mua sắm thông minh

Nhịp sống trẻ 06/04/2018 16:23
aa
TTTĐ - Vũ Quang Tám (27 tuổi, ở Hà Nội) đã khởi nghiệp bằng cách lập ra putatu.com - trang mạng mua sắm thông minh và hoàn tiền tiện ích. Hiện putatu.com là một website hỗ trợ mua sắm và hoàn tiền thông minh có nhiều ưu điểm nhất ở Việt Nam. Điều đáng nói, người sáng lập ra website này là chàng trai 9X đã từng bỏ dở đại học để thành lập hai công ty khởi nghiệp.

Bài 30: Chàng trai trẻ kiến tạo kỷ nguyên mua sắm thông minh

>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với người trẻ
Bài 29: Những nhà nông thời 4.0


Thành công với mua sắm thông minh

Cashback hay hoàn tiền xuất hiện tại Mỹ từ những năm 1998, 4 năm sau khi nhà bán lẻ trực tuyến Amazon ra đời, sau đó được lan tỏa sang các nước như Anh, Singapore. Trong những chuyến công tác dài ngày ở nước ngoài, được bạn bè giới thiệu, Vũ Quang Tám rất thích mô hình này. Quang Tám tự đặt câu hỏi, tại sao mình không xây dựng hệ thống cashback cho chính Việt Nam mình sử dụng. Từ ý tưởng đó, đầu năm 2016, hệ thống hoàn tiền thông minh putatu.com được hình thành. Đến tháng 1/2017, putatu.com chính thức ra mắt.


Bài 30: Chàng trai trẻ kiến tạo kỷ nguyên mua sắm thông minh
Vũ Quang Tám (thứ 5 từ trái sang) và các thành viên của putatu.com

Tám giải thích, trước khi mua hàng tại các trang thương mại điện tử, nếu sử dụng hệ thống putatu.com thì sẽ được hoàn lại tiền tùy theo giá trị đơn hàng và cửa hàng đã lựa chọn. Khi tích lũy đủ số tiền thì người dùng có thể rút về tài khoản ngân hàng của mình.

Được lên ý tưởng từ đầu năm 2016 và chính thức trình làng vào tháng 1/2017, đến nay đã có hơn 6.000 khách hàng đăng ký sử dụng hệ thống hoàn tiền thông minh putatu.com khi mua sắm trực tuyến. Một trong những điểm nổi bật nhất của hệ thống hoàn tiền thông minh này là người dùng vẫn hưởng các khuyến mãi trên trang mua sắm như bình thường nhưng đồng thời được cộng thêm khoản hoàn tiền sau khi thanh toán.

Ngoài ra, còn có khá nhiều điểm cộng để mạng mua sắm thông minh này thu hút người dùng. Patatu có hệ thống đến 60 cửa hàng mua sắm trực tuyến tiện lợi ở nhiều lĩnh vực như bán lẻ, dịch vụ khách sạn, du lịch, thể thao, giáo dục, ngân hàng... Khách mua sắm vẫn nhận khuyến mãi trên trang mua sắm và được hoàn thêm tiền lên tới 40%. Tất cả các khoản tiền dù lớn hay nhỏ, không phân biệt cửa hàng, đều được cộng vào một tài khoản và dễ dàng rút về tài khoản ngân hàng cá nhân. Chưa kể, hệ thống kiểm soát đơn hàng mua sắm từ các cửa hàng cũng giúp khách hàng quản lý chi tiêu cá nhân thuận tiện.

Là mạng mua sắm thông minh và hoàn tiền đầu tiên tại Việt Nam, Putatu còn mang sứ mệnh “kiến tạo kỷ nguyên mua sắm thông minh”. Ngoài những ưu đãi mua sắm, Putatu còn giúp khách hàng có được trải nghiệm công nghệ hiện đại nhất.

Tháng 12/2017, giá trị giao dịch qua Putatu đạt ngưỡng 70 tỷ đồng, gấp 350 lần so với tháng đầu tiên, số tiền hoàn lại lên tới hàng tỷ đồng cho các khách hàng. Đã có 40.000 người tin tưởng đăng ký sử dụng Putatu cho mỗi lần mua sắm, mức tăng trưởng hàng tháng lên tới 400%.

Với những thành công ban đầu này, tháng 5/2017, Vũ Quang Tám lọt top 30 doanh nhân trẻ đại diện cho Việt Nam tham dự “Mạng lưới doanh nhân trẻ khu vực CLMVT (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam, Thái Lan)” - YEND tổ chức tại Thái Lan. Tháng 10/2017, putatu.com lọp top 5 chung kết cuộc thi Start-up Jerusalem do Đại sứ quán Israel tổ chức tại Việt Nam.

Bỏ học đại học để khởi nghiệp

Con đường khởi nghiệp của Quang Tám không lập tức nở hoa như người ta tưởng. Vũ Quang Tám - CEO putatu.com từng bỏ dở năm thứ ba Học viện Mật mã để thành lập công ty khởi nghiệp. Tám đã phải vượt qua sự phản đối dữ dội của người thân khi quyết định bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp. Start-up đầu tiên của Tám là Mobile Ads Network (quảng cáo hiển thị trên điện thoại di động) vào năm 2011, khi cả Facebook và Google đều chưa hỗ trợ loại quảng cáo này. Sau 2 tháng hoạt động, Mobile Ads Network đã hợp tác cùng các đối tác lớn trên thế giới và khu vực: GameLoft, EA Sport, VMG, VCCorp, MeCorp, Tinh Vân Group, Goldsun Focus Media, UC Web Browser... Thành công sớm, nhưng Tám cũng sớm đối mặt với thất bại khi công ty phát triển quá nhanh mà chưa có kinh nghiệm quản lý và chiến lược phát triển lâu dài. Sau đó, chàng trai 9X tài năng đã quyết định đầu quân cho FPT Software và nhanh chóng đảm nhận vị trí quản lý. Năm 2016, đam mê khởi nghiệp dường như vẫn thôi thúc khiến anh từ bỏ công việc ổn định với mức lương "khủng" để thành lập hệ thống hoàn tiền thông minh Putatu.com.

Việc xây dựng một website thương mại trong bối cảnh nở rộ các trang mạng mua sắm không phải là thuận lợi. Vũ Quang Tám đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, đặc biệt là vấn đề kỹ thuật. Sau 3 tháng phát triển hệ thống, do sử dụng không đúng công nghệ, Tám đã phải đập đi làm lại, ngày đêm lập trình một mình xây dựng lại toàn bộ trang web. Bên cạnh đó, việc thuyết phục các đối tác để liên kết hoàn tiền cũng gặp nhiều trở ngại vì sản phẩm chưa chạy, chưa có người dùng. Nhưng bằng sự nỗ nực, phân tích rõ lợi ích khi tham gia, cuối cùng Quang Tám và cộng sự đã thuyết phục được các đối tác lớn như Lazada, Tiki, Zalora (nay là Robins)... hợp tác. Đến nay, putatu.com đã có hơn 100 cửa hàng mua sắm trực tuyến tiện lợi trong nhiều lĩnh vực.

Tham vọng đưa Putatu.com ra khu vực

Mặc dù đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh rất mạnh trên thị trường hiện nay nhưng nhìn vào những mô hình hoàn tiền đã rất phổ biến trên thế giới như: ebates.com (Mỹ), topcashback.uk (Anh), shopback.sg (Singapore), Tám nuôi tham vọng Putatu.com sẽ mở rộng ra các thị trường lân cận. Tám xác định shopback.sg sẽ là đối thủ chính của anh trong thời gian trước mắt. Tám cho biết, khi trò chuyện với bạn bè quốc tế, anh nhận thấy mô hình cashback còn khá mới mẻ ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, đó là cơ hội cho putatu.com mở rộng ra các nước trong khu vực.

Còn tại Việt Nam, putatu.com là một trong những hệ thống đi đầu trong lĩnh vực này và là một website thuần cashback nhất. Tuy nhiên putatu.com cũng vẫn có những đối thủ cạnh tranh trong nước. Tám cho biết một số đơn vị khác cũng đang triển khai mô hình tương tự dưới dạng kết hợp cashback và mã giảm giá. Tám tự tin cho rằng sự cạnh tranh này là rất tốt cho Putatu để không ngừng hoàn thiện mình, mong có thể cùng các mô hình đó thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam phát triển và đưa đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. “putatu.com mong muốn sẽ là một người bạn đồng hành thân thiết của khách hàng mỗi khi mua sắm, giúp mọi người có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất và tiết kiệm nhất”, Vũ Quang Tám nói.

Cũng theo Tám, trong tương lai putatu.com sẽ mở rộng hệ thống các cửa hàng trực tuyến và tiến tới xây dựng hệ thống hoàn tiền cho cả các cửa hàng, siêu thị truyền thống tại thị trường nội địa và các nước trong khu vực, sau đó là toàn cầu.


Chia sẻ thêm về vấn đề khởi nghiệp của người trẻ trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, Tám nói, người trẻ có nhiều cơ hội khởi nghiệp vì nắm trong tay vũ khí lợi hại nhất hiện nay đó là công nghệ. Tuy nhiên, cần chú ý đến các vấn đề khác về quản lý hay luật pháp để điều hành công ty khởi nghiệp một cách hiệu quả nhất. “Mọi ý tưởng đều khả thi nếu bạn đủ khát khao và quyết tâm theo đuổi thực hiện đến cùng. Hãy luôn tin vào khả năng của bản thân và đừng bỏ cuộc trước khi thành công đến với chúng ta. Khởi nghiệp là một chặng đua dài, hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng kiên định không bỏ cuộc và rèn luyện “thể chất” đủ mạnh để cán đích thành công!”, Quang Tám cho biết.



(Còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Xem thêm