Bài 30: Chàng trai trẻ kiến tạo kỷ nguyên mua sắm thông minh
>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với người trẻ
Bài 29: Những nhà nông thời 4.0
Thành công với mua sắm thông minh
Cashback hay hoàn tiền xuất hiện tại Mỹ từ những năm 1998, 4 năm sau khi nhà bán lẻ trực tuyến Amazon ra đời, sau đó được lan tỏa sang các nước như Anh, Singapore. Trong những chuyến công tác dài ngày ở nước ngoài, được bạn bè giới thiệu, Vũ Quang Tám rất thích mô hình này. Quang Tám tự đặt câu hỏi, tại sao mình không xây dựng hệ thống cashback cho chính Việt Nam mình sử dụng. Từ ý tưởng đó, đầu năm 2016, hệ thống hoàn tiền thông minh putatu.com được hình thành. Đến tháng 1/2017, putatu.com chính thức ra mắt.
Tám giải thích, trước khi mua hàng tại các trang thương mại điện tử, nếu sử dụng hệ thống putatu.com thì sẽ được hoàn lại tiền tùy theo giá trị đơn hàng và cửa hàng đã lựa chọn. Khi tích lũy đủ số tiền thì người dùng có thể rút về tài khoản ngân hàng của mình.
Được lên ý tưởng từ đầu năm 2016 và chính thức trình làng vào tháng 1/2017, đến nay đã có hơn 6.000 khách hàng đăng ký sử dụng hệ thống hoàn tiền thông minh putatu.com khi mua sắm trực tuyến. Một trong những điểm nổi bật nhất của hệ thống hoàn tiền thông minh này là người dùng vẫn hưởng các khuyến mãi trên trang mua sắm như bình thường nhưng đồng thời được cộng thêm khoản hoàn tiền sau khi thanh toán.
Ngoài ra, còn có khá nhiều điểm cộng để mạng mua sắm thông minh này thu hút người dùng. Patatu có hệ thống đến 60 cửa hàng mua sắm trực tuyến tiện lợi ở nhiều lĩnh vực như bán lẻ, dịch vụ khách sạn, du lịch, thể thao, giáo dục, ngân hàng... Khách mua sắm vẫn nhận khuyến mãi trên trang mua sắm và được hoàn thêm tiền lên tới 40%. Tất cả các khoản tiền dù lớn hay nhỏ, không phân biệt cửa hàng, đều được cộng vào một tài khoản và dễ dàng rút về tài khoản ngân hàng cá nhân. Chưa kể, hệ thống kiểm soát đơn hàng mua sắm từ các cửa hàng cũng giúp khách hàng quản lý chi tiêu cá nhân thuận tiện.
Là mạng mua sắm thông minh và hoàn tiền đầu tiên tại Việt Nam, Putatu còn mang sứ mệnh “kiến tạo kỷ nguyên mua sắm thông minh”. Ngoài những ưu đãi mua sắm, Putatu còn giúp khách hàng có được trải nghiệm công nghệ hiện đại nhất.
Tháng 12/2017, giá trị giao dịch qua Putatu đạt ngưỡng 70 tỷ đồng, gấp 350 lần so với tháng đầu tiên, số tiền hoàn lại lên tới hàng tỷ đồng cho các khách hàng. Đã có 40.000 người tin tưởng đăng ký sử dụng Putatu cho mỗi lần mua sắm, mức tăng trưởng hàng tháng lên tới 400%.
Với những thành công ban đầu này, tháng 5/2017, Vũ Quang Tám lọt top 30 doanh nhân trẻ đại diện cho Việt Nam tham dự “Mạng lưới doanh nhân trẻ khu vực CLMVT (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam, Thái Lan)” - YEND tổ chức tại Thái Lan. Tháng 10/2017, putatu.com lọp top 5 chung kết cuộc thi Start-up Jerusalem do Đại sứ quán Israel tổ chức tại Việt Nam.
Bỏ học đại học để khởi nghiệp
Con đường khởi nghiệp của Quang Tám không lập tức nở hoa như người ta tưởng. Vũ Quang Tám - CEO putatu.com từng bỏ dở năm thứ ba Học viện Mật mã để thành lập công ty khởi nghiệp. Tám đã phải vượt qua sự phản đối dữ dội của người thân khi quyết định bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp. Start-up đầu tiên của Tám là Mobile Ads Network (quảng cáo hiển thị trên điện thoại di động) vào năm 2011, khi cả Facebook và Google đều chưa hỗ trợ loại quảng cáo này. Sau 2 tháng hoạt động, Mobile Ads Network đã hợp tác cùng các đối tác lớn trên thế giới và khu vực: GameLoft, EA Sport, VMG, VCCorp, MeCorp, Tinh Vân Group, Goldsun Focus Media, UC Web Browser... Thành công sớm, nhưng Tám cũng sớm đối mặt với thất bại khi công ty phát triển quá nhanh mà chưa có kinh nghiệm quản lý và chiến lược phát triển lâu dài. Sau đó, chàng trai 9X tài năng đã quyết định đầu quân cho FPT Software và nhanh chóng đảm nhận vị trí quản lý. Năm 2016, đam mê khởi nghiệp dường như vẫn thôi thúc khiến anh từ bỏ công việc ổn định với mức lương "khủng" để thành lập hệ thống hoàn tiền thông minh Putatu.com.
Việc xây dựng một website thương mại trong bối cảnh nở rộ các trang mạng mua sắm không phải là thuận lợi. Vũ Quang Tám đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, đặc biệt là vấn đề kỹ thuật. Sau 3 tháng phát triển hệ thống, do sử dụng không đúng công nghệ, Tám đã phải đập đi làm lại, ngày đêm lập trình một mình xây dựng lại toàn bộ trang web. Bên cạnh đó, việc thuyết phục các đối tác để liên kết hoàn tiền cũng gặp nhiều trở ngại vì sản phẩm chưa chạy, chưa có người dùng. Nhưng bằng sự nỗ nực, phân tích rõ lợi ích khi tham gia, cuối cùng Quang Tám và cộng sự đã thuyết phục được các đối tác lớn như Lazada, Tiki, Zalora (nay là Robins)... hợp tác. Đến nay, putatu.com đã có hơn 100 cửa hàng mua sắm trực tuyến tiện lợi trong nhiều lĩnh vực.
Tham vọng đưa Putatu.com ra khu vực
Mặc dù đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh rất mạnh trên thị trường hiện nay nhưng nhìn vào những mô hình hoàn tiền đã rất phổ biến trên thế giới như: ebates.com (Mỹ), topcashback.uk (Anh), shopback.sg (Singapore), Tám nuôi tham vọng Putatu.com sẽ mở rộng ra các thị trường lân cận. Tám xác định shopback.sg sẽ là đối thủ chính của anh trong thời gian trước mắt. Tám cho biết, khi trò chuyện với bạn bè quốc tế, anh nhận thấy mô hình cashback còn khá mới mẻ ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, đó là cơ hội cho putatu.com mở rộng ra các nước trong khu vực.
Còn tại Việt Nam, putatu.com là một trong những hệ thống đi đầu trong lĩnh vực này và là một website thuần cashback nhất. Tuy nhiên putatu.com cũng vẫn có những đối thủ cạnh tranh trong nước. Tám cho biết một số đơn vị khác cũng đang triển khai mô hình tương tự dưới dạng kết hợp cashback và mã giảm giá. Tám tự tin cho rằng sự cạnh tranh này là rất tốt cho Putatu để không ngừng hoàn thiện mình, mong có thể cùng các mô hình đó thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam phát triển và đưa đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. “putatu.com mong muốn sẽ là một người bạn đồng hành thân thiết của khách hàng mỗi khi mua sắm, giúp mọi người có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất và tiết kiệm nhất”, Vũ Quang Tám nói.
Cũng theo Tám, trong tương lai putatu.com sẽ mở rộng hệ thống các cửa hàng trực tuyến và tiến tới xây dựng hệ thống hoàn tiền cho cả các cửa hàng, siêu thị truyền thống tại thị trường nội địa và các nước trong khu vực, sau đó là toàn cầu.
|
(Còn nữa)