Tag
Đừng để đuối nước mãi là nỗi ám ảnh

Bài 4: Ao làng thành bể bơi "xịn sò" - Ước mơ của hàng vạn thiếu nhi

Camera 360 trẻ 11/06/2023 00:00
aa
TTTĐ - Một số ao làng được cải tạo thành bể rộng rãi, sạch sẽ cho người dân và trẻ em bơi lội, tắm mát. Cùng với đó là những công trình lắp camera giám sát phòng chống đuối nước cũng được nhiều tổ chức đoàn thể tại Hà Nội triển khai.
Lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo Liên tiếp trẻ bị đuối nước trong mùa nắng nóng: Hồi chuông cảnh tỉnh

Biến ao làng thành bể bơi “xịn sò”

Người dân làng Hưng Giáo, xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã ủng hộ số tiền 1.3 tỷ đồng để biến ao nước tù, nhiều rác thải trong làng thành ao bơi miễn phí cho cộng đồng. Để rồi bây giờ cứ vào mỗi buổi sáng, chiều, ao bơi tại trung tâm làng này đón hàng trăm người dân đổ về tắm mát, tập bơi…

Ý tưởng biến ao tù, bẩn thành bể bơi cho trẻ em được ông Lê Năng Công, nay là Phó ban Quản lý vận hành ao bơi làng Hưng Giáo ấp ủ từ cách đây 3 năm. Ông Công chia sẻ, thời nay, các cháu thanh thiêu nhi không có nhiều chỗ tắm vì các ao ô nhiễm và bị lấp gần hết, đặc biệt là nỗi lo về tai nạn đuối nước luôn ám ảnh, vì đa số trẻ nhỏ vẫn đang thiếu kỹ năng bơi lặn.

Chính vì thế, ông nảy ra ý tưởng cải tạo ao làng thành ao bơi để giúp các cháu có điều kiện, không gian bơi lội thoả thích. Theo ông Công, ao bơi làng Hưng Giáo có diện tích 1.100m2, tổng kinh phí hoàn thiện 1.3 tỷ đồng, bắt đầu hoạt động từ ngày 30/4/2023.

Ao làng được cải tạo thành bể bơi
Ao làng Hưng Giáo được cải tạo thành bể bơi lớn

Công trình bể bơi này được xây dựng kiên cố, ốp gạch xanh, đáy đổ bê tông, đã lắp đèn chiếu sáng và camera ở các góc. Ao bơi phân chia khu vực rõ ràng cho người lớn và trẻ em. Khu vực bơi dành cho người lớn có diện tích 600m2, với mực nước 1.2m còn nơi dành cho trẻ em là 500m2, mực nước 0.8m. Nước trong ao bơi một tuần được thay hai lần, nguồn nước lấy từ giếng ngầm, qua bể lắng khoảng 3 ngày cho trong rồi mới bơm vào ao.

Ở bể bơi đặc biệt này, luôn có thành viên Ban quản lý vận hành theo sát, kiểm tra, nhắc nhở liên tục người tham gia bơi để đảm bảo an toàn và vệ sinh sạch sẽ. Các em nhỏ tắm đến một tiếng đồng hồ là được loa thông báo khẩn trương lên bờ để đảm bảo sức khỏe, ngày hôm sau đến tắm tiếp, gia đình nào có con nhỏ, chiều cao dưới 1m phải có người thân kèm. Ngay đầu ao bơi có bảng nội quy rõ ràng khi xuống tắm.

Trong dịp hè nóng bức này, chiều nào, Lê Ngọc Tùng (học sinh trường THCS Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) cũng đến bể bơi này để tắm mát. Có hôm Tùng đi cùng người nhà, có hôm đi cùng các bạn. Tùng sớm được bố mẹ cho học bơi nên bơi giỏi và rất thích bơi lội. Cậu bé bày tỏ: “Ao bơi này quy củ, giống như một bể bơi “xịn sò” cỡ lớn ngoài trời vậy. Em rất thích bơi lội ở đây và rất vui, phấn khởi khi ở làng có bể bơi miễn phí sạch, đẹp”.

"Camera thanh niên" giám sát 24/24

Vào dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) vừa qua, hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em”, Đoàn Thanh niên huyện Mỹ Đức, Hà Nội cùng Đoàn xã Hợp Tiến khánh thành, bàn giao công trình thanh thiếu nhi “Camera giám sát phòng chống đuối nước” khu vực hồ Quan Sơn của xã.

Huyện đoàn Mỹ Đức khánh thành công trình camera giám sát
Huyện đoàn Mỹ Đức - Đoàn xã Hợp Tiến khánh thành công trình “Camera giám sát phòng chống đuối nước”

Hệ thống camera góc rộng, độ nét cao gồm các tính năng như: Khả năng bao quát diện tích hơn 500m2 mặt hồ, với tầm nhìn xa rõ nét trên 150m; Đàm thoại tương tác hai chiều âm thanh chất lượng cao; Cài đặt không giới hạn số lượng máy tính và điện thoại di động, tiện theo dõi và phát tín hiệu cảnh báo về thiết bị, trong tầm quét của camera...

Camera quay 360 độ theo góc cần quan sát điều chỉnh trên điện thoại; Thẻ nhớ ghi nhớ thông tin liên tục trong một tuần, thuận tiện cho công tác kiểm tra, giám sát; Phóng to gấp 10 lần hình ảnh, độ nét gần như không thay đổi trong tầm trên 150m…

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mỹ Đức có trên 400 ao, hồ lớn nhỏ, tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, đặc biệt với trẻ em trong dịp hè. Vì vậy, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có các hành động cụ thể trong việc ngăn ngừa tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho trẻ em, tuổi trẻ địa phương đang tiếp tục kêu gọi người dân, các doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay ủng hộ, nhân rộng mô hình góp phần bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tốt nhất.

Hệ thống camera giám sát phòng chống đuối nước của Huyện đoàn Gia Lâm
Hệ thống camera giám sát phòng chống đuối nước của Huyện đoàn Gia Lâm

Dịp hè này, Huyện đoàn Gia Lâm, Hà Nội cũng bàn giao mô hình điểm công trình thanh thiếu nhi - "Camera giám sát, phòng chống đuối nước" tại thôn Viên Ngoại, xã Đặng Xá. Anh Phạm Văn Phong, Bí thư Huyện đoàn Gia Lâm cho biết, huyện hiện có trên 280 ao, hồ với tổng diện tích gần 180ha. Phần lớn ao, hồ trên địa bàn đã được nạo vét, xử lý vệ sinh môi trường, xây dựng kè và đường bao, tạo cảnh quan đồng bộ, trở thành những “lá phổi xanh” trong khu dân cư.

Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là trong dịp nghỉ hè. Nguyên nhân đuối nước thường xảy ra đối với học sinh, trẻ em là do bản tính hiếu động, tò mò; Hoặc do sự bất cẩn trong việc chăm sóc, quản lý của gia đình, để các em tự do vui chơi, bơi lội tại khu vực ao, hồ… mà không có sự nhắc nhở kịp thời.

Nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và có các hành động cụ thể trong việc ngăn ngừa tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước trên địa bàn, Huyện đoàn Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch triển khai lắp đặt camera giám sát tại một số ao, hồ thường xuyên có trẻ em bơi lội trong dịp hè. Từ hệ thống này chủ động cảnh báo sớm tới đoàn viên, thanh niên, công an phụ trách khu vực và lãnh đạo thôn, xóm, tổ dân phố khi phát hiện các trường hợp trẻ em bơi lội trong các khung giờ vắng người quản lý như sáng sớm hoặc đầu giờ trưa...

Trong thời gian sắp tới, Đoàn Thanh niên huyện sẽ đồng loạt triển khai các hình thức vận động, xã hội hóa các nguồn lực, để tiếp tục lắp các hệ thống camera giám sát tương tự tại các ao, hồ còn lại trên địa bàn.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống ma túy Camera 360 trẻ

Sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 20/6, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa đã diễn ra Chung khảo Hội thi "Tuyên truyền phòng, chống ma túy" của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) năm 2024. Hội thi có sự góp mặt của 6 đội tuyển đến từ các đội tuyên truyền phòng chống ma túy tại trường học.
Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Xem thêm