Tag
Học theo gương Bác để thành công dân có ích

Bài 4: Chiến sĩ trẻ cõng nam thanh niên xuyên qua đám cháy

Nhịp sống trẻ 11/05/2020 07:43
aa
TTTĐ - Khi nghe thấy có tiếng hô vẫn còn người mắc kẹt, theo quán tính, tôi chạy lên và phát hiện một nam thanh niên đang bị ngất trên sàn nhà tại tầng 4 với tư thế nằm sấp. Tôi và chiến sĩ khác đã cố gắng thực hiện các biện pháp cứu nạn thanh niên đó...

Bài 4: Chiến sĩ trẻ cõng nam thanh niên xuyên qua đám cháy

Trung úy Vũ Ngọc Hoàng

Bài liên quan

Chiến sĩ, bác sĩ công an trao quà tới đồng bào tỉnh Hà Giang

Phó Chủ tịch nước thăm và động viên cán bộ chiến sĩ Thủ đô phòng chống dịch Covid-19

Học theo gương Bác để thành công dân có ích

Bài 2: Đại đội trưởng với mệnh lệnh từ trái tim

Đó là hành động dũng cảm, không ngại hiểm nguy để cứu người mắc kẹt trong đám cháy lớn của Trung úy Vũ Ngọc Hoàng (Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Đống Đa, Hà Nội).

Nghề đã chọn mình…

Nhắc đến sự kiện chữa cháy tại ngõ 12 Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội) rất nhiều người đã không quên gương mặt chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Vũ Ngọc Hoàng.

Bức ảnh về hành động dũng cảm của Hoàng khi cứu nam thanh niên mắc kẹt trong đám cháy đã từng làm rung động hàng triệu trái tim bạn đọc trên cả nước.

Tình cờ đến với lực lượng PCCC nhưng Trung úy Vũ Ngọc Hoàng (Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) - Công an quận Đống Đa, Hà Nội) ngày càng yêu thích công việc của mình. Tình yêu và lòng nhiệt huyết đã giúp anh cùng đồng đội nhiều lần chiến thắng “giặc lửa” bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân.

Từ nhỏ Hoàng đã thích ngành Công an và quyết tâm thực hiện ước mơ đó. Tốt nghiệp trung học phổ thông, thi đại học, nguyện vọng 1 của Hoàng là Học viện Cảnh sát nhân dân nhưng thiếu điểm. Khi đó, chàng trai trẻ vẫn chưa biết đến Cảnh sát PCCC.

“Mình chuyển sang học trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được ba tháng thì nhận được thông báo của Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) về lớp Trung cấp PCCC. Nếu mình muốn học thì chuẩn bị đồ dùng cá nhân để lên trường. Mình định không đi và sẽ thi lại nhưng nghe theo lời khuyên của người thân nên quyết định nhập học. Càng học mình càng thấy nghề này ý nghĩa nên quyết định gắn bó”, Hoàng chia sẻ.

Bức ảnh chiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng cứu người trong đám cháy gây xúc động cho nhiều bạn trẻ
Bức ảnh chiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng cứu người trong đám cháy gây xúc động cho nhiều bạn trẻ

Năm 2013, Hoàng tốt nghiệp và được điều về Đội PCCC huyện Ứng Hòa (Hà Nội).Tháng 8/ 2015, anh tiếp tục được điều chuyển về công tác tại Đội Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an quận Đống Đa. Đến bây giờ, Hoàng không nhớ nổi đã tham gia bao nhiêu vụ chữa cháy.

Anh cũng đã trải qua nhiều tình huống nguy hiểm nhưng lần tham gia chữa cháy tại ngõ 12 Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội) là nhớ nhất. Hoàng bất chấp mọi nguy hiểm đã tích cực tìm kiếm, phát hiện và trực tiếp cõng em Nguyễn Hoàng Giang từ tầng 4 xuống mặt đất an toàn.

Khi đó, khoảng 10h ngày 10/9/2019, đơn vị của Hoàng nhận được lệnh chữa cháy trên phố Núi Trúc. Ngay lập tức, các cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng mang theo phương tiện cứu hộ, lên xe tới hiện trường. Khi đến địa chỉ số 8, ngõ 12, phần lớn ngôi nhà 5 tầng đều chìm trong khói lửa. Một số người đã kịp trèo sang ban công của hộ bên cạnh để thoát thân. Sau khi nắm bắt tình hình, Trung úy Hoàng cùng các chiến sĩ trong đội bắt đầu triển khai leo thang lên các tầng, phá cửa và đưa lăng vào chữa cháy.

Hoàng cho biết, mỗi khi đi chữa cháy hay cứu nạn cứu hộ anh và đồng đội không thể biết trước được nguy hiểm đến với mình như thế nào. Anh chỉ có suy nghĩ đơn giản là mình được tập luyện, được giúp đỡ mọi người thì mình phải cố gắng hết sức chữa cháy càng nhanh càng tốt, cứu người luôn ưu tiên hàng đầu. Quan trọng hơn, mỗi khi gặp nguy hiểm anh và đồng đội không sợ hãi mà luôn tìm cách đối mặt và vượt qua.

Đảng viên trẻ nhiệt huyết

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 2017, Hoàng luôn tự nhủ phải làm tốt hơn nữa để xứng đáng với nhiệm vụ của đảng viên trẻ. Anh nhớ lại: “Khi được biết mình được đơn vị lựa chọn đi học cảm tình Đảng, bố mẹ mừng lắm, gọi điện hỏi thăm liên tục. Bố mẹ dặn mình phải cố gắng hơn nữa để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Ý thức được niềm vinh dự này, Hoàng càng tu dưỡng để xứng đáng là người đảng viên, chiến sĩ Công an nhân dân. Anh luôn chịu khó tìm tòi học hỏi để vận dụng vào nhiệm vụ công việc chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 6 điều Người dạy Công an nhân dân luôn được Hoàng chú trọng thực hiện theo.

Càng gắng bó với nghề chiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng càng thấy đam mê
Càng gắng bó với nghề chiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng càng thấy đam mê

Theo Hoàng, anh và đồng đội học ở Bác đức tính chăm chỉ, siêng năng, đoàn kết và yêu thương đồng đội và gần gũi với nhân dân. Để hoàn thành được các nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm đó thì bản thân anh và các chiến sĩ phải trải qua tập luyện vô cùng vất vả. Hơn nữa việc chữa cháy, cứu hộ luôn cần sự đoàn kết, tác chiến của cả tập thể. Vì vậy, Hoàng và đồng đội hỗ trợ giúp đỡ nhau trong tập luyện trong chiến đấu.

Yêu thương, gần gũi nhân dân theo lời Bác dạy cũng giúp Hoàng và động đội có thêm động lực để đến hiện trường chữa cháy và cứu người một cách nhanh chóng và đảm bảo an toàn nhất.

Ngoài hoạt động chuyên môn, ở đơn vị, Hoàng tích cực tham gia các hoạt động thể thao và phong trào tình nguyện như: Giao lưu bóng đá, bóng chuyền, hiến máu nhân đạo, các chương trình của Đoàn Thanh niên Công an quận Đống Đa...

“Tôi nhớ dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chúng tôi đến dâng hương tại Nghĩa trang Mai Dịch. Được thắp hương tới từng mộ của các anh hùng chiến sĩ, bà Mẹ Việt Nam anh hùng ... bản thân cảm thấy tự hào và biết ơn vô cùng. Các hế hệ cha anh không tiếc máu xương, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tôi lấy đó là nguồn động lực tinh thần để phấn đấu và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”, Trung úy Hoàng chia sẻ.

Với những thành tích đã đạt được, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng vinh dự được Thành đoàn Hà Nội tặng danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu Thủ đô”. Anh cho biết sẽ nỗ lực học tập, chiến đấu dũng cảm để xứng đáng là chiến sĩ Công an của nhân dân.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Xem thêm