Tag
Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa

Bài 4: Những việc làm khó hiểu của chính quyền địa phương

Đường dây nóng 13/10/2023 08:52
aa
TTTĐ - Nhiều hộ bị cưỡng chế nhà lấy đất cho dự án, không kịp mang theo đồ đạc tài sản, mấy ngày sau quay lại thì đất đã bị rào kín, bảo vệ dự án canh giữ không cho vào...
Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa Bài 2: Người dân mong được đối xử đúng luật

Quyết định của thành phố ghi tên “người lạ”

Ông Trần Mỹ năm nay 87 tuổi cùng vợ là vợ chồng cao tuổi nhất ở khu B, khai hoang Bãi Tiên từ những ngày đầu. Ông Mỹ là em liệt sĩ, vợ ông là con liệt sĩ chống Pháp. Ông bà sinh được 6 con, sau mấy chục năm gian khổ đến đầu thế kỷ XXI cuộc sống mới ổn định, đăng ký thường trú 3 hộ tại Bãi Tiên với 4 ngôi nhà, một dãy hàng quán và vườn cây trái cổ thụ.

Khu đất của gia đình ông Trần Mỹ ở ngã ba đường Trần Phú B chạy vào dự án và đường Phạm Văn Đồng vòng lên núi
Khu đất của gia đình ông Trần Mỹ ở ngã ba đường Trần Phú B và Phạm Văn Đồng

Khi mở đường Phạm Văn Đồng và Trần Phú B, đất của vợ chồng ông Mỹ nằm ở vị trí đẹp nhất khu vực: Mặt tiền đường Phạm Văn Đồng gần 300 mét, mặt tiền đường Trần Phú B gần 40 mét. Quyết định thu hồi 13.704,4m2 đất của gia đình ông do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lưu Thành Nhân ký ngày 21/12/2022 và quyết định bồi thường ký cùng ngày với giá hơn 1,2 triệu đồng/m2.

Gia đình ông có 3 hộ đăng ký hộ khẩu tại Bãi Tiên nhưng cũng chỉ được bố trí một nền 66,9m2 đất tái định cư ở nơi thường sạt lở, với giá 7,2 triệu đồng/m2. Gia đình ông không chấp nhận nên không nhận đền bù, không di dời và đã bị cưỡng chế vào chiều 19/9/2023.

Bức xúc lớn nhất với gia đình ông Mỹ là quyết định thu hồi, bồi thường đất của UBND thành phố Nha Trang lại ghi thêm 2 “người lạ” là Đặng Minh Cường và Đặng Gia Khánh mà gia đình ông không biết là ai.

Nhà cửa, tài sản gia đình ông Mỹ sau cưỡng chế
Nhà cửa, tài sản gia đình ông Mỹ sau cưỡng chế

“Mấy chục năm khai phá, sinh sống trên khu đất ở Bãi Tiên của gia đình chỉ có vợ chồng và con cháu nhà tôi. Vì lý do gì, mục đích gì mà chính quyền địa phương ghi thêm 2 người lạ vào?”, ông Mỹ nói.

Sau khi bị cưỡng chế, thu hồi đất, gia đình con trai và con gái có hộ khẩu ở Bãi Tiên phải đi thuê chỗ ở. Vợ chồng ông Mỹ về nhà một người con gái khác và liên tục làm đơn đòi quyền lợi theo quy định của pháp luật; Làm rõ vì sao ghi tên 2 “người lạ” trong các quyết định liên quan nhà đất của gia đình ông. Đơn được gửi đến Thanh tra thành phố Nha Trang và cả Công an tỉnh Khánh Hòa, đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Vợ chồng ông Mỹ và con cháu trước khu đất đã bị cưỡng chế, rào kín
Vợ chồng ông Mỹ và con cháu trước khu đất đã bị cưỡng chế, rào kín

Phường làm giả biên bản họp dân?

Ông Ngọ Văn Chinh là sĩ quan quân đội nghỉ hưu. Ông cùng vợ được thừa kế mảnh đất rừng ở Bãi Tiên đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1993. Vợ chồng ông mua thêm nên có tổng cộng 4.888,9m2 đất, mặt tiền đường Phạm Văn Đồng gần 20 mét và cất nhà, khoan giếng nước, kéo điện riêng.

Ngày 23/12/2022, UBND thành phố Nha Trang quyết định thu hồi 4.082m2 đất phía trong với giá bồi thường gần 77.500 đồng/m2, còn 806,9m2 đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng chưa thu hồi. Vì giá bồi thường quá thấp nên vợ chồng ông Chinh không chấp nhận.

Ngày 27/5/2023, UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức cuộc họp “thông báo việc chồng lấn” đất do Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Danh Hải chủ trì. Phía hộ dân có ông Chinh cùng 4 người, trong đó 2 người tự nhận là “đại diện đi thay” người khác nhưng không có giấy ủy quyền.

Tại cuộc họp, các hộ dân cho rằng ranh đất giữa họ với ông Chinh cần xác định chính xác vì thực tế kê đá hoặc trồng cây, theo thời gian bị xê dịch. Biên bản làm việc được viết tay hơn 1 trang giấy, ông Chinh ký tên đồng ý.

Ông Ngọ Văn Chinh tại mảnh đất 806,9 m2 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng chưa có quyết định thu hồi nhưng đã bị cưỡng chế, rào dây thép gai
Ông Ngọ Văn Chinh tại mảnh đất 806,9 m2 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng chưa có quyết định thu hồi nhưng đã bị cưỡng chế, rào dây thép gai

Vài ngày sau, UBND phường Vĩnh Hòa đưa ra một biên bản cuộc họp được đánh máy hơn 4 trang giấy. Ông Chinh lập tức có đơn tố cáo UBND phường Vĩnh Hòa làm giả biên bản họp dân và kiến nghị “hủy toàn bộ văn bản cuộc họp trên (vì đã thay nội dung, thay tờ viết tay bằng đánh máy); Lấy lại văn bản viết tay”.

Vợ chồng ông Chinh đã chỉ ra trong biên bản đánh máy đã ghi thêm nhiều nội dung không diễn ra trong thực tế. Điển hình là biên bản ghi tên 16 người dân tranh chấp 2.956m2 đất với gia đình ông. Trong khi thực tế cuộc họp chỉ có 2 người dân nêu cần xác định ranh giới của diện tích đất 92,2m2 có dấu hiệu chưa rõ ràng.

“Mục đích của chính quyền địa phương muốn gây áp lực, buộc gia đình tôi phải giao đất cho dự án. Chẳng những thế, sau khi gia đình tôi có đơn khiếu nại, trong cuộc đối thoại ngày 7/9/2023, có đông người tham dự, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang chủ trì đã khuyên tôi giao đất sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ thêm 900 triệu đồng, gấp gần 3 lần tiền bồi thường đất theo quyết định. Tôi không chịu, yêu cầu làm đúng luật”, ông Chinh nói.

Ngày 7/7/2023, UBND thành phố Nha Trang ra quyết định cưỡng chế 4.082m2 diện tích thửa đất mà biên bản đánh máy cho là đang có nhiều tranh chấp.

Ngày 18/9/2023, chính quyền tổ chức cưỡng chế, lại lấy cả 806,9m2 đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng chưa có quyết định thu hồi.

Đầu tháng 10/2023, ông Chinh đưa phóng viên ra khu đất bị cưỡng chế đã được rào dây thép gai, rào cả 806,9m2 đất chưa có quyết định thu hồi. Vừa tới nơi, mấy nhân viên bảo vệ của dự án cũng ập đến, yêu cầu ông Chinh không được vào.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô Bạn đọc

Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có kết quá xác minh việc Công ty TNHH Tuấn Dũng đổ hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông Pô Kô, thuộc thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) để kè chống sạt lở.
Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng

TTTĐ - Theo Cục An toàn thông tin, trong tuần qua, đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm nhiệm vụ kiếm tiền “hoa hồng”.
Xem thêm