Tag

Bài 49: Chàng thợ tiện “vàng” và khát vọng chinh phục tri thức

Nhịp sống trẻ 07/07/2017 09:13
aa
TTTĐ.VN - Liên tục đạt danh hiệu công nhân giỏi lại có nhiều sáng kiến cải tiến kĩ thuật nên Trần Quang Tuyến được mệnh danh là thợ tiện “vàng” của Công ty cổ phần Xích líp Đông Anh (Hà Nội). Đến giờ, Tuyến đã có 12 năm gắn bó với nghề cũng là 12 năm anh liên tục học hỏi để áp dụng khoa học công nghệ vào lao động, sản xuất.

Bài 49: Chàng thợ tiện “vàng” và khát vọng chinh phục tri thức

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 48: Giáo dục phải đáp ứng nhu cầu thực tiễn


Cải tiến kỹ thuật

Tốt nghiệp trung học phổ thông Tuyến mơ ước được theo học ngành công nghệ thông tin nhưng năm đó anh thi không đạt. Tuyến rất buồn chán, mất phương hướng chọn nghề, trong khi bố mẹ ở quê chỉ làm ruộng nên kinh tế gia đình khá khó khăn. Rồi Tuyến quyết định theo chân những người trong làng đi làm nhiều. Và anh biết đến nghề tiện.


Bài 49: Chàng thợ tiện “vàng” và khát vọng chinh phục tri thức
Trần Quang Tuyến tại lễ vinh danh Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2017

Muốn có công việc ổn định, Tuyến xin nghỉ làm ôn thi vào trường Trung cấp công nghiệp Hà Nội. Những buổi thực hành khiến Tuyến hiểu và thêm yêu nghề tiện. Từ đó anh mạnh dạn tham gia rất nhiều cuộc thi tay nghề và luôn là thí sinh xuất sắc đạt giải cao cấp thành phố Hà Nội.

Ra trường với tấm bằng loại ưu cùng kinh nghiệm cọ sát nghề nghiệp qua rất nhiều cuộc thi, anh tự tin đi xin việc. “Mình nộp hồ sơ và nhanh chóng được nhận vào Công ty cổ phần Xích líp Đông Anh. Tuy nhiên, trái với sự háo hức ban đầu, mình lại lo lắng vì được nhận vào vị trí thợ tiện CNC chứ không phải là tiện vạn năng như đã học ở trường. Mình chưa biết một chữ nào về tiện CNC, nên rất lo sẽ phải làm việc thế nào?” – Tuyến kể.

Để làm được việc, Tuyến lên mạng tìm hiểu các kiến thức về tiện CNC. Anh cũng vận dụng các kiến thức về tiện vạn năng đã được học ở trường vào công việc và nhanh chóng vượt qua khó khăn, lúng túng ban đầu. Càng tìm tòi những kiến thức về tiện CNC, chàng công nhân này càng thích thú với công việc.

Vì vậy, trong quá trình làm việc Tuyến đã có sáng kiến hay như tận dụng những mảnh chíp đã qua sử dụng. Theo Tuyến, đặc thù của tiện CNC các mảnh chíp phần lớn chỉ làm việc ở phần đầu. Những phần còn lại không sử dụng đến rất lãng phí. Vì vậy, Tuyến cùng anh em trong tổ tìm cách cải tiến, tận dụng lại những mảnh chíp đã qua sử dụng, tiết kiệm được hơn 30 triệu đồng. Đặc biệt, sáng kiến này có thể áp dụng cho nhiều mảnh chíp khác nên làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, Tuyến còn đưa ra các giải pháp rút ngắn nguyên công. Có những sản phẩm phải dùng đến 3 con dao để tiện. Anh đã tìm cách giảm bớt xuống còn 2 dao, góp phần giảm được nhiều thời gian gia công.

Luôn sáng tạo, đổi mới lại rất tâm huyết với nghề nên Tuyến được lãnh đạo công ty tin tưởng giao cho làm mẫu mới, khó, song anh chưa “đầu hàng” bất kỳ một sản phẩm nào. “Tính mình thích khám phá nên được đảm nhận những sản phẩm càng mới và khó mình càng cảm thấy thích thú. Hơn nữa qua việc tìm tòi kĩ thuật áp dụng cho sản phẩm mới mình có được rất nhiều bài học quý giá trong công việc và cuộc sống”- Tuyến chia sẻ.

Không ngừng học hỏi

Những bài học quý không chỉ giúp Tuyến hoàn thành xuất sắc công việc tại công ty, nó còn giúp anh chinh phục các cuộc thi tay nghề. Nhiều năm liền Tuyến đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô, giải nhất, nhì, ba cuộc thi tay nghề của ngành Công thương. Năm 2017, anh là một trong 60 thanh niên tiêu biểu được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc.


Bài 49: Chàng thợ tiện “vàng” và khát vọng chinh phục tri thức

Trần Quang Tuyến làm việc tại xưởng sản xuất

Để chuẩn bị tốt cho các cuộc thi, Tuyến thường lên mạng học hỏi kiến thức hoặc xem clip về những thiết kế mới. Vì thế, sau mỗi cuộc thi anh không chỉ được cọ sát tay nghề mà còn được bổ sung rất nhiều kiến thức về mặt lý thuyết. Đặc biệt, anh biết cách tìm tòi áp dụng công nghệ thông tin và sản xuất hàng ngày tại phân xưởng.


“Một số công nhân chỉ chú trọng việc thực hành trên xưởng mà coi nhẹ việc bổ sung kiến thức lý luận là không đúng. Càng biết nhiều kiến thức chúng ta càng làm tốt chuyên môn. Trước kia để tạo ra một sản phẩm, mình thường phải dùng 40 -50 dòng lệnh khá thủ công nên mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi áp dụng công nghệ thông tin, nhất là những kiến thức sau mỗi cuộc thi mình chỉ dùng 20 dòng lệnh đã hoàn thành sản phẩm trong thời gian ngắn, mà chất lượng cao … là động lực để mình luôn cố gắng tìm tòi và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới” - Tuyến cho biết.


Việc áp dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến vào sản xuất cho hiệu quả cao, nên Tuyến đã chủ động học thêm về vẽ kĩ thuật hay những phần mềm hỗ trợ lập trình gia công những chi tiết có biên dạng phức tạp. Theo Tuyến, để trở thành công nhân giỏi không khó, chỉ cần tình yêu nghề, ham học hỏi và chịu khó tư duy. Những yếu tố này đã giúp anh luôn luôn làm chủ tay nghề. Để làm giàu cho vốn tri thức Tuyến cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhiệt tình những công nhân trẻ tuổi hơn.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Tuyến còn rất tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội ở công ty như: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh môi trường... Trong các cuộc họp giao ban của Đoàn Thanh niên, anh thường đưa ra các ý tưởng, giải pháp trong lao động sản xuất và phát triển công tác Đoàn. Đây là cách để Tuyến giải tỏa mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng, rèn luyện thêm sức khỏe và đặc biệt thu nạp cho bản thân những kỹ năng mềm.

“Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - cuộc cách mạng tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và công nghệ nano. Điều đó, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của những đoàn viên, thanh niên như mình. Chúng mình không chỉ cần giỏi kiến thức chuyên môn mà còn phải có sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo để có khẳng định bản thân và nhất là chủ động hội nhập quốc tế” - Tuyến chia sẻ.

Những thành tích Trần Quang Tuyến đã đạt được: Danh hiệu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2017; Giải Nhất nghề tiện CNC hội thi thợ giỏi ngành cơ khí năm, giải Nhì nghề gia công trên máy tiện CNC của ngành Công thương Hà Nội; Danh hiệu: “Công nhân giỏi” năm 2014, 2015, 2016 của ngành Công thương Hà Nội; Danh hiệu: “Công nhân giỏi Thủ đô”; Bằng khen UBND Thành phố Hà Nội: Là điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước; Bằng khen: Đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh giai đoạn (2010-2015) của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…


(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Xem thêm