Tag
Học theo gương Bác để thành công dân có ích

Bài 5: Bí thư Đoàn 9X luôn cố gắng để không bị đào thải

Nhịp sống trẻ 12/05/2020 15:11
aa
TTTĐ - Thạc sĩ Nguyễn Thị Thúy, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh kiêm Bí thư Đoàn trường Đại học Đại Nam luôn nỗ lực hết mình cho công việc giảng dạy và các hoạt động Đoàn. Cô gái trẻ luôn tâm niệm, trong xã hội ngày nay, nếu mỗi người không cố gắng là chính họ đang tự đào thải mình.

Bài 5: Không cố gắng là tự đào thải mình

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thúy hiện là giảng viên khoa Quản trị kinh doanh kiêm Bí thư Đoàn trường Đại học Đại Nam

Bài liên quan

Chọn nghề y phải quen áp lực hoặc bị đào thải

Uống nhiều nước giúp cơ thể đào thải virus sởi

Phương pháp dạy con thông minh của mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam

“Bữa sáng yêu thương" hỗ trợ sinh viên khó khăn trong mùa dịch

Nhiều hoạt động kịp thời, hỗ trợ sinh viên trong đại dịch

Kêu gọi sinh viên tình nguyện hiến máu để giảm tình trạng khan hiếm do dịch bệnh

Nỗ lực hết mình khi còn trẻ

Nguyễn Thị Thúy sinh ra và lớn lên tại làng quê nghèo ở tỉnh Nghệ An. Xuất thân trong gia đình thuần nông, lại là con trưởng trong gia đình nên từ nhỏ cô gái trẻ đã tôi luyện cho mình đức tính chăm chỉ và tự lập.

Học giỏi nhưng cô gái trẻ từng từ bỏ cơ hội học tập tại trường chuyên của tỉnh. Thúy kể: “Lúc thi vào cấp 3, tôi đạt số điểm rất cao và đủ điểm vào trường chuyên mà mình yêu thích. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn không đủ điều kiện theo học nên lúc đó tôi phải tạm gác lại mong muốn của bản thân”.

Những lúc như thế, Thúy lại nhớ đến lời dạy của thầy cô ở trường: "Chúng ta phải học, phải cố gắng học nhiều. Không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình…”.

Vì vậy, dù học ở môi trường nào cô gái trẻ cũng luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để sau này không phải hối tiếc. Suốt 12 năm liền, Thúy đều đạt thành tích học sinh xuất sắc toàn diện.

“Tôi luôn tâm niệm, được đi học là bản thân đã may mắn hơn rất nhiều người. Vì vậy, sau này khi là giảng viên, tôi vẫn hay tâm sự với các bạn sinh viên rằng, các em hãy cứ cống hiến, hãy cứ thể hiện hết mình khi còn trên giảng đường đại học. Vì chính nơi đây sẽ mở ra cho các em rất nhiều cơ hội trong tương lai”, Thúy nói.

Chia sẻ về “duyên phận” với mái trường Đại học Đại Nam, giảng viên 9X tâm sự: “Duyên hay số chẳng qua chỉ là cách nói, còn nghề nghiệp là do mình lựa chọn, có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Ngay từ ngày còn ngồi trên giảng đường đại học, nhìn các thầy cô giáo, tôi đã khao khát một ngày nào đó sẽ trở thành giảng viên đứng trên bục giảng. Đây chính động lực để tôi cố gắng học tập, rèn luyện và thực hiện ước mơ”.

Hết lòng với hoạt động Đoàn

Trước khi trở thành giảng viên của trường Đại học Đại Nam, cô gái trẻ đã có 4 năm là sinh viên ưu tú của trường Đại học Thương mại.

Cô gái trẻ Nguyễn Thị Thúy luôn nỗ lực hết mình trong các hoạt động Đoàn
Cô gái trẻ Nguyễn Thị Thúy luôn nỗ lực hết mình trong các hoạt động Đoàn

Là một cô gái năng động, luôn hết lòng với các hoạt động Đoàn nên ngay từ khi còn là sinh viên Thúy đã giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Thương mại.

“Một trong những kỷ niệm đáng nhớ đối với tôi khi còn sinh viên đó là thành lập và phát triển đội sinh viên tình nguyện quy củ đầu tiên của trường Đại học Thương mại mang tên đội sinh viên tình nguyện VMT. Đến bây giờ, đội hình đã được hơn 11 năm tuổi. Các em vẫn duy trì và phát triển hoạt động tại trường”, cô gái trẻ tâm sự.

Sau khi công tác 2 năm tại trường Đại học Đại Nam, cô giảng viên trẻ đã chứng minh được năng lực của bản thân khi chiếm được tình cảm yêu mến của đồng nghiệp, sự tín nhiệm của sinh viên và được Ban Giám hiệu tin tưởng giao phó trọng trách Bí thư Đoàn trường.

Bên cạnh hoạt động giảng dạy, hoạt động văn hóa, phong trào được xem là “linh hồn” của trường đại học. Tuy nhiên, không phải trường đại học nào cũng ý thức được điều đó để có sự quan tâm đúng mực tới các hoạt động văn hóa, phong trào. Vừa làm công tác giảng dạy ở khoa với 2 bộ môn Kỹ năng mềm và Marketing, vừa làm hoạt động Đoàn, bận rộn là thế nhưng cô gái trẻ luôn tràn đầy năng lượng và hoàn thành mọi công việc một cách xuất sắc nhất.

Đối với Thúy, khó khăn lớn nhất của hoạt động Đoàn là làm sao thu hút sinh viên đến với các hoạt động phong trào. Sinh viên hiện nay mong muốn có nhiều sân chơi để được thể hiện năng lực cá nhân nhiều hơn. Tuy nhiên, một số hoạt động phong trào vẫn còn mang tính chất bắt buộc sinh viên tham gia nên sinh viên chưa thật sự hào hứng.

Muốn hiểu sinh viên phải gần sinh viên. Trong quá trình tham gia giảng dạy trên lớp, cô gái trẻ bắt đầu khảo sát nhu cầu và mong muốn của sinh viên để hiểu hơn về họ. Bên cạnh đó, Thúy cũng có kết nối với các đơn vị Đoàn trường ở những trường đại học khác để học hỏi và tham khảo những chương trình hay để áp dụng cho sinh viên trường mình.

Để hình thành nên một nhân cách một con người toàn diện, cô gái 9X cho rằng, mỗi bạn trẻ nên học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu từ chính những công việc, hoạt động liên quan đến sinh viên, thể hiện cụ thể trên ba phương diện kiến thức, kỹ năng, thái độ. Trước hết, sinh viên cần phải học tập tốt, đây là nhiệm vụ hàng đầu của các bạn trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Học tốt để có kiến thức, có khả năng tác nghiệp, khẳng định được bản thân mình và cống hiến được cho đất nước, cho xã hội. Bên cạnh đó, sinh viên cần rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống như giao tiếp, nhận thức bản thân, xác định mục tiêu, làm việc nhóm và trau dồi thái độ, đạo đức, sống đẹp, sống lành mạnh, có kiến thức xã hội, có văn hoá. Ba điều này bổ trợ cho nhau để hình thành nên một nhân cách một con người toàn diện.

Trong quá trình giảng dạy thạc sĩ Nguyễn Thị Thúy đã đạt nhiều thành tích nổi bật như: Hướng dẫn nhóm sinh viên đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia do VCCI tổ chức năm 2016 với dự án Trang trại gà cáy con; Hướng dẫn nhóm sinh viên đoạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia do VCCI tổ chức năm 2018 với dự án Trang trại Hắc mộc heo; Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của trường Đại học Đại Nam các năm học từ 2015 đến 2019; Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn nhiệm kỳ 2015 - 2017.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm