Tag
Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân:

Bài 5: Cấm xe máy đáp ứng lợi ích chung của toàn xã hội

Đô thị 20/03/2019 14:17
aa
"Mục đích những việc làm của TP Hà Nội trong đề án cấm xe máy đều vì lợi ích chung của toàn xã hội, vì lợi ích chung của nhân dân, cam kết thực hiện đúng pháp luật, không vì lợi ích riêng" người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Bài 5: Cấm xe máy đáp ứng lợi ích chung của toàn xã hội

Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội.

Ngày 19/3, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở GTVT đã có báo cáo liên quan đến đề án "Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Theo đó, ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết đề án được xác định trên nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, tuyến đường thực hiện cấm xe máy sẽ phải có hạ tầng đầy đủ, chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đảm bảo, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của nhân dân.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, tuyến đường thực hiện cấm xe máy sẽ phải có hạ tầng đầy đủ, chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đảm bảo, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của nhân dân.

Hình thức phân vùng và tổ chức hạn chế hoạt động xe máy gồm 2 hình thức đó là phân vùng hạn chế hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; đảm bảo kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông; mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Về lộ trình, trong 2 năm 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình.

Thông tin về việc cấm xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi Lê Văn Lương, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân trong đó có xe máy và ô tô đã được Hà Nội đề cập từ khá lâu.

Theo ông Viện, thời gian qua nhiều người dân đang hiểu nhầm về đề án hạn chế phương tiện cá nhân của thành phố. Thực tế, năm nay mới bắt đầu nghiên cứu xây dựng lộ trình cấm xe máy cho năm 2030 chứ không phải ngay lập tức cấm ngay xe máy. Trong đề án đã có những lộ trình, hiện Hà Nội đang thực hiện đúng theo lộ trình đã được thông qua.

Người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội khẳng định cam kết thực hiện đúng pháp luật, không vì lợi ích riêng. Mục đích của những việc làm của TP Hà Nội đều vì lợi ích chung của toàn xã hội, vì lợi ích chung của nhân dân. Đến khi xây dựng được cơ bản giao thông đô thị văn minh hiện đại thì người dân được chọn quyền tham gia giao thông. Đó là quyền của người dân. "Ít tiền thì chịu khó đi xe đạp, đó là vì lợi ích chung của cả xã hội. Thành phố chỉ cấm xe máy khi được cấp thẩm quyền phê duyệt" - ông Viện nói.

Cũng theo ông Viện, không có chuyện đến năm 2020 là dừng đăng ký xe máy mới ngay lập tức. Tất cả là ý tưởng đưa ra để nghiên cứu, xem xét, nếu phù hợp mới áp dụng.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay hiện các ban ngành đang nghiên cứu, khuyến khích kiến nghị coi quản lý xe đạp điện giống như xe máy.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm