Tag
Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa

Bài 5: Đại diện chính quyền địa phương và doanh nghiệp nói gì?

Đường dây nóng 16/10/2023 11:23
aa
TTTĐ - Mang theo những lá đơn tố cáo, kiến nghị chất chứa nỗi bức xúc của người dân mất đất, mất nhà đến gặp cán bộ chính quyền địa phương và chủ đầu dự án Champarama Resort&Spa, phóng viên được nghe nhiều giải thích...
Những thủ tục "lòng vòng" tại dự án “Nàng tiên cá” ở Khánh Hòa Bài 2: Người dân mong được đối xử đúng luật

Cán bộ Văn phòng UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, tổ 14 Bãi Tiên có 313 hộ thường trú với 1.239 nhân khẩu và 15 hộ tạm trú với 42 nhân khẩu.

Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Danh Hải cho biết thêm, trong số đó có gần 100 hộ dân không chịu nhận tiền bồi thường và di dời nên hầu hết đã bị cưỡng chế để lấy đất giao cho dự án. Những hộ không chịu nhận tiền bồi thường vì cho rằng giá quá thấp, chủ yếu là những hộ khai hoang Bãi Tiên, có nhiều đất; Còn những hộ nhận bồi thường và di dời đều ít đất, có hộ chỉ 40 - 50m2.

Ông bà Trần Mỹ ở nhà con gái trưa 5/10/2023, sau khi đi làm việc với Thanh tra thành phố Nha Trang
Ông bà Trần Mỹ ở nhà con gái trưa 5/10/2023, sau khi đi làm việc với Thanh tra thành phố Nha Trang

Ông Hải giải thích, việc sử dụng đất ở tổ 14 Bãi Tiên rất phức tạp vì thời gian dài có nhiều biến động. Nhất là về sau khi giao thông thuận tiện, dự án mở ra cơ hội mới, nhiều người ở nơi khác đến mua đất bằng giấy viết tay, nảy sinh ranh giới chồng lấn, tranh chấp.

Về buổi họp dân thông báo chồng lấn đất của ông Chinh do UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức ngày 27/5/2023 mà ông Hải chủ trì thì ông khẳng định, nguyên tắc của cuộc họp, những ai đi thay mà không có giấy ủy quyền là được mời ra.

Phóng viên hỏi, tại sao trong biên bản đánh máy vẫn có tên 2 người đi thay khi không có giấy ủy quyền và còn ghi ý kiến của họ, ông Hải trả lời, phải xem lại vì nhiều việc quá không nhớ xuể.

Biên bản viết tay buổi họp dân thông báo chồng lấn đất của ông Chinh do UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức ngày 27/5/2023, chỉ hơn 1 trang
Biên bản viết tay buổi họp dân thông báo chồng lấn đất của ông Chinh do UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức ngày 27/5/2023

Ông Hải giải thích, tại buổi họp việc ghi biên bản đã thực hiện viết tay, còn biên bản đánh máy là hoàn thiện về sau; Không phải biên bản đánh máy là biên bản giả.

Phóng viên nêu bức xúc của hộ dân, thực tế cuộc họp diễn ra như biên bản viết tay hơn 1 trang thể hiện, chỉ có ông Chinh và 2 người khác đủ tư cách tham dự, nội dung ngắn gọn; Còn biên bản đánh máy sau đó được ông Hải ký tên và đóng dấu dài 4 trang, ghi nhiều nội dung tranh chấp giữa ông Chinh và 16 người khác không có trong cuộc họp.

Ông Hải cho hay, việc này ông cũng đã ký một công văn của UBND phường Vĩnh Hòa báo cáo Thanh tra thành phố Nha Trang, giải thích biên bản viết tay chỉ ghi ngắn gọn còn biên bản hoàn thiện được đánh máy ghi tất cả những nội dung “các hộ dân phản ánh” trước đây.

Khi phóng viên nêu băn khoăn của người dân, các phản ánh trước đây có đơn hay chỉ phản ánh miệng và tất cả chưa được giải quyết hay sao, ông Hải lúng túng nói, cần có thời gian xem xét mới trả lời được.

Về bức xúc của vợ chồng ông Chinh bị cưỡng chế 806,9m2 đất chưa có quyết định thu hồi và toàn bộ nhà cửa, cây cối, giếng nước, đường điện đều chưa được kiểm kê, định giá bồi thường, ông Hải cũng nói, phải xem xét mới trả lời được.

Còn gia đình ông Mỹ bị cưỡng chế đập nhà cửa, làm mất hết tài sản thì đại diện UBND phường Vĩnh Hoa cho biết, tại thời điểm cưỡng chế thu hồi đất, gia đình ông Mỹ không có mặt nên lực lượng cưỡng chế đã kiểm kê toàn bộ tài sản và chuyển về kho lưu trữ của phường.

Sau cưỡng chế, ngày 26/9/2023, UBND phường đã có thông báo gửi gia đình ông Mỹ “đề nghị hộ gia đình liên hệ UBND phường để thực hiện các thủ tục tiếp nhận lại tài sản. Quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo, nếu hộ gia đình không đến nhận lại tài sản thì UBND phường Vĩnh Hòa phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành tổ chức thanh lý tài sản theo quy định của pháp luật”.

Biên bản đánh máy làm  giả sau đó, về buổi họp dân thông báo chồng lấn đất của ông Chinh do UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức ngày 27/5/2023, dài 4 trang ghi nhiều nội dung không có trong cuộc họp
Biên bản đánh máy về buổi họp dân thông báo chồng lấn đất của ông Chinh do UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức ngày 27/5/2023, dài 4 trang ghi nhiều nội dung không có trong cuộc họp

Kiến nghị của gia đình ông Mỹ về quyết định thu hồi và bồi thường đất của UBND thành phố Nha Trang lại ghi tên 2 “người lạ” là ông Đặng Minh Cường và Đặng Gia Khánh, đang được Thanh tra thành phố Nha Trang tiếp nhận giải quyết.

Sáng 5/10/2023, Thanh tra thành phố đã làm việc với ông Mỹ để xác định nội dung kiến nghị. Ngoài yêu cầu làm rõ 2 “người lạ” thì ông Mỹ còn yêu cầu được cung cấp kết quả đo đạc, kiểm kê tài sản.

Ngày 6/10/2023, phóng viên làm việc với Thanh tra thành phố Nha Trang, được Phó Chánh thanh tra Nguyễn Thị Ái Liên tiếp.

Cuộc làm việc khá cởi mở, phóng viên nêu những bức xúc của gia đình ông Mỹ, một gia đình liệt sĩ chịu nhiều gian lao khai khẩn Bãi Tiên từ đầu và gắn bó suốt đời nhưng đã bị đối xử thô bạo để lấy đất cho dự án kinh doanh của doanh nghiệp. Bà Liên chia sẻ nỗi bức xúc của người dân và khẳng định, sẽ xem xét thận trọng để tham mưu cho UBND thành phố Nha Trang giải quyết đúng pháp luật.

Công văn ngày 5/10/2023 của Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lưu Thành Nhân chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Nha Trang trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô
Công văn ngày 5/10/2023 của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lưu Thành Nhân chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Nha Trang trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô

Tiếp đó, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đặt lịch để làm việc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lưu Thành Nhân, người ký các quyết định thu hồi, bồi thường, cưỡng chế đất đang gây nhiều bức xúc. Những bức xúc của người dân được ông Tiến làm đại diện nêu ra trong các đơn khiếu nại. Đó là căn cứ Luật Đất đai 2013 và một số văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa trong các năm 2015, 2019 thì khu B của dự án không thuộc trường hợp Nhà nước đứng ra thu hồi đất mà chủ đầu tư phải bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Nội dung đơn của người dân: “Chúng tôi rất hoang mang, lo lắng không biết vì sao thành phố thu hồi đất giao cho doanh nghiệp làm dự án khu du lịch, khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng và dịch vụ nhưng chỉ bồi thường, hỗ trợ với mức giá bèo bọt, không đủ để mua một lô đất khác tương đương”.

Ông Lưu Thành Nhân giải thích, các quyết định căn cứ vào nhiều quy định của pháp luật và đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Nha Trang.

Sau đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lưu Thành Nhân tiếp nhận văn bản của phóng viên phản ánh bức xúc của người dân và hứa sẽ có văn bản trả lời.

Đến ngày 5/10/2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lưu Thành Nhân có công văn chỉ đạo “Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Nha Trang trả lời cho phóng viên”.

Nhân viên Công ty Cổ phần Vega City, chủ đầu tư dự án Champarama Resort & Spa, nhận văn bản phản ánh ý kiến bạn đọc từ phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trước cổng văn phòng Công ty sáng 4/10/2023
Nhân viên Công ty Cổ phần Vega City, chủ đầu tư dự án Champarama Resort & Spa, nhận văn bản phản ánh ý kiến bạn đọc từ phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trước cổng văn phòng Công ty sáng 4/10/2023

Đến sáng 4/10/2023, phóng viên đến văn phòng Công ty Cổ phần Vega City, chủ đầu tư dự án Champarama Resort & Spa, mang theo 2 câu hỏi của bạn đọc: “Dự án Champarama Resort & Spa của Công ty Cổ phần Vega City làm chủ đầu tư được các cơ quan thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao đất, cho thuê đất chưa? Thời gian qua, thu hồi đất, chi trả bồi thường cho dân ở khu B là tiền của chủ đầu tư hay ngân sách Nhà nước?”.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Vega City bận việc nên cử nhân viên tiếp nhận các câu hỏi. Cùng ngày 4/10/2023, bà Nguyễn Thị Hương Hoài, Giám đốc Truyền thông và Marketing của chủ đầu tư liên hệ phóng viên, nhận câu hỏi qua thư điện tử và hứa sẽ trả lời sớm tuy nhiên đến nay chưa có hồi âm.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô Bạn đọc

Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có kết quá xác minh việc Công ty TNHH Tuấn Dũng đổ hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông Pô Kô, thuộc thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) để kè chống sạt lở.
Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng

TTTĐ - Theo Cục An toàn thông tin, trong tuần qua, đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm nhiệm vụ kiếm tiền “hoa hồng”.
Xem thêm