Tag
Niềm tin và tình yêu lớn dành cho Hà Nội

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

Tin tức 23/07/2024 09:06
aa
TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Niềm tin và tình yêu lớn dành cho Hà Nội Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Văn hóa là nền tảng tinh thần

Đại hội XIII của Đảng xác định rõ, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Kiên định chủ trương, đường lối của Đảng, tiếp nối con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã vạch ra, là người đứng đầu đất nước, "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhiều năm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có một tầm nhìn sâu sắc, chiến lược về phát triển văn hóa của Việt Nam.

Mong muốn của Tổng Bí thư là đất nước ta: "Vượt qua mọi thách thức để chấn hưng và xây dựng thành công một nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp tục làm vẻ vang thêm cho Dân tộc, cho giống nòi, tạo thành sức mạnh vô song để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng cường thịnh, Nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, đất nước ta ngày càng phồn vinh, xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng của một dân tộc anh hùng, sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới".

Tổng Bí thư nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021: "Vị trí, vai trò quan trọng của văn hoá: Văn hoá là hồn cốt của Dân tộc, nói lên bản sắc của Dân tộc. Văn hoá còn thì Dân tộc còn"...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có những phân tích rất sâu sắc, thuyết phục về văn hóa: "Dù theo nghĩa rộng hay nghĩa hẹp thì khi đã nói đến văn hoá là nói đến những gì là tinh hoa, tinh tuý nhất, được chưng cất, kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất, rất nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình, tiến bộ (một con người có văn hoá, một gia đình có văn hoá, một dân tộc có văn hoá; lối sống văn hoá, nếp sống văn hoá, cách ứng xử có văn hoá...).

Nhấn mạnh về những thành tựu văn hóa mà Đảng đã lãnh đạo Nhân dân ta thực hiện được trong suốt những năm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn phân tích về những yếu kém và nguy cơ về văn hóa trên cơ sở am hiểu sâu rộng về lĩnh vực này. Chính vì thế, để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hoá của dân tộc, Tổng Bí thư chỉ ra những cần tập trung thực hiện thật tốt một số nhiệm vụ trọng tâm mà toàn dân tộc Việt Nam cần thực hiện.

Đó là: Khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hoá, giá trị của quốc gia - dân tộc.

Bên cạnh đó, chúng ta cần kết hợp nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống với giá trị thời đại; phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hoá, môi trường văn hoá, đời sống văn hoá; phát huy vai trò chủ thể sáng tạo, chủ thể thụ hưởng văn hoá là Nhân dân; tôn trọng và bảo vệ sự biểu đạt đa dạng của văn hoá, của người dân, các dân tộc, các vùng, miền; chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị về văn hoá, về đạo đức; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, để Đảng ta và hệ thống chính trị của nước ta thật sự là đạo đức, là văn minh, tiêu biểu cho lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.

Trong thời đại 4.0 và hướng tới tương lai, Việt Nam cần xây dựng môi trường văn hoá số phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số và công dân số, làm cho văn hoá thích nghi, điều tiết sự phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Khẩn trương phát triển các ngành công nghiệp văn hoá, xây dựng thị trường văn hoá lành mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến tiếp xúc cử tri tại trụ sở quận Đống Đa (ảnh TTXVN).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến tiếp xúc cử tri tại trụ sở quận Đống Đa (Ảnh: TTXVN).

Mảnh đất của thi thư văn hiến

Với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thăng Long - Hà Nội không chỉ anh hùng bất khuất trong chiến đấu giữ nước mà còn là mảnh đất của thi thư văn hiến; một trung tâm phát triển kinh tế mà nét đặc trưng nhất là thương mại thủ công nghiệp và những người khéo tay tài hoa.

Làm thế nào để Hà Nội “viết tiếp những trang sử mới làm rạng rỡ thêm truyền thống 1.000 năm văn hiến và anh hùng của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh”… là điều Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đau đáu.

Trong các bài viết, bài nói chuyện của mình khi nhắc tới Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn bày tỏ kỳ vọng về “vị thế trái tim của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa khoa học giáo dục kinh tế và giao lưu và giao dịch quốc tế”, đồng thời mong ước “Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, thanh lịch, hiện đại, đậm đà bản sắc nghìn năm văn hiến, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân”.

“Hà Nội tự hào là nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của vùng đất địa linh nhân kiệt, hội tụ nhân tài của đất nước. Đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới. Do đó, cần khơi dậy lòng tự hào, tình yêu, tinh thần trách nhiệm với Hà Nội; tuyên truyền trong dân, giáo dục thế hệ trẻ; nêu cao lòng tự trọng, tự tin, từ đó thấy rõ trách nhiệm với Hà Nội. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật. Người Hà Nội phải sống thực sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thuỷ chung, trong sáng, lịch sự”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhắn nhủ.

Tổng Bí thư đã đưa ra những định hướng quan trọng nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của Thủ đô; phát huy truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến và anh hùng; đồng thời khuyến khích tiếp tục đổi mới xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng con người Thủ đô...

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII năm 2020, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Hà Nội chưa khi nào có được quy mô, vị thế, tầm vóc và cơ hội phát triển như bây giờ.

Chính vì thế, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, sâu hơn, mạnh hơn...

Hà Nội phải vừa phát huy bề dày truyền thống vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, vừa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa những thời cơ, vận hội, huy động được nguồn lực tổng hợp và nhất là niềm tin, sự đồng lòng, nhất trí của cán bộ, đảng viên và nhân dân để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúc kết, bài học thành công của những năm qua, là phải luôn biết tạo ra cơ hội, đón lấy cơ hội để khơi thông lòng yêu nước, ý chí tự cường, tất cả cùng đồng lòng dốc sức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Có thể nói, những định hướng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là nguồn cảm hứng, là kim chỉ Nam tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trong hành trình xây dựng và phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.

Vẻ đẹp không nơi nào có được

Vào dịp Xuân Quý Mão 2023 và chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng quang vinh (3/2/1930 - 3/2/2023), chiều 19/1/2023 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Trong không khí đón Tết, vui Xuân, tại Thủ đô Hà Nội - nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng lại được về thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động chia sẻ, nói đến Thủ đô Hà Nội, trong lòng mỗi người con đất Việt đều xúc động, tự hào về mảnh đất ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa, thanh lịch, Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người, Thành phố Vì hòa bình, để rồi "dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại: Trong bài viết đăng trên Báo Nhân Dân số 236 ra ngày đầu tiên Thủ đô được giải phóng (10/10/1954), Bác đã viết: "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần". Gần đây, ngày 5/5/2022, Bộ Chính trị đã tiếp tục ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Đây chính là sự quan tâm đặc biệt và cũng là yêu cầu, mong muốn, tin tưởng để Hà Nội thực sự phát triển, gương mẫu đi đầu, làm gương cho cả nước, như Bác Hồ từng căn dặn với Thủ đô ta”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 (các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng) thành phố Hà Nội diễn ra tại trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, ngày 1/7/2023 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, văn hóa là nguồn sống, nguồn động lực phát triển Hà Nội; phải giữ bằng được những di sản văn hóa cha ông để lại.

Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô, mà Thủ đô là đô thị đứng đầu, chỉ có một, Hà Nội là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa của cả nước. Do đó, người Hà Nội làm sao phải phát huy được truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến và anh hùng, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người; tập trung xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định là chức năng rất cơ bản của Thủ đô. Mỗi tỉnh, thành phố có một đặc thù riêng nhưng Hà Nội chỉ có một, vẻ đẹp không nơi nào có được.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp, các ngành thành phố Hà Nội quán triệt sâu sắc những quan điểm cơ bản này, vận dụng vào thực tiễn để xây dựng Thủ đô xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người và nhiều danh hiệu khác nữa.

“Đây là Thủ đô văn hóa, nên các đồng chí phải hết sức chú ý vấn đề văn hóa, đi đứng, ăn uống, đối xử với nhau phải bảo đảm văn hóa. Phải giữ bằng được những di sản văn hóa cha ông để lại, rất nhiều công trình và truyền thống quý báu. Đây là nguồn sống, là nguồn động lực phát triển. Bảo vệ, giữ gìn và phát huy truyền thống đó là trách nhiệm trước hết của thế hệ hôm nay”, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Mỗi cử tri và người dân Thủ đô cũng phải cố gắng theo tinh thần đó, phải xứng đáng là công dân của Thủ đô văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, đóng góp nhiều cho Trung ương, trước hết là phát triển Thủ đô.

Đọc thêm

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày 25 - 26/7 diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, công sở trên địa bàn treo cờ rủ, hoãn các chương trình nghệ thuật, vui chơi giải trí.
"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất Tin tức

"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất

TTTĐ - Chiều 22/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm Tin tức

Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Trên cương vị là người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt nhiều thành tựu to lớn. Đối với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành một tình cảm đặc biệt, luôn trăn trở vì sự phát triển của Thủ đô…
Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại Tin tức

Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra, lớn lên và phần lớn quá trình công tác ở Hà Nội. Có lẽ vì thế, ông hiểu rõ Thủ đô và cũng vì thế nên những chỉ đạo, định hướng của đồng chí cho Thủ đô rất sâu sát. Chỉ nói riêng về sự quan tâm của ông đối với phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội là rất sâu sắc, toàn diện, thể hiện rõ tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn.
Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân Tin tức

Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân

TTTĐ - Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giữ một phong cách giản dị, chân thành trong lời nói, việc làm; lo cho dân từ việc nhỏ đến việc lớn, không phiền hà đến cán bộ, Nhân dân. Phong cách ấy đã làm nên một đại biểu Nhân dân, một vị lãnh đạo mẫu mực, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang Thời sự

Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang

Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang. Trong hai ngày Quốc tang (25/7 và 26/7), các cơ quan, công sở, nơi công cộng treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí công cộng.
Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Trưởng Ban Lễ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Xem thêm