Tag
Vụ UBND TP Vũng Tàu bị tố chậm thi hành án

Bài 5: Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh tố cáo

Bạn đọc 27/03/2020 06:43
aa
TTTĐ - Đơn tố cáo của bà Trần Thị Hương đối với nguyên Bí thư và Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu đã được cơ quan chức năng thụ lý. Hiện Thanh tra tỉnh đã làm việc với bà Hương để xác minh những nội dung tố cáo.

Bài 5: Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc xác minh tố cáo chậm thi hành án

Khu đất bị thu hồi làm dự án Trung tâm thương mại Thái Dương, đối diện chợ TP Vũng Tàu

Bài liên quan

Vụ UBND TP Vũng Tàu bị tố chậm thi hành án - Bài 4: Sự đối lập giữa dân và doanh nghiệp

Chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu GELEXIM chiếm dụng vốn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án khu vực kênh Bến Đình

Ông Nguyễn Văn Thọ trở thành Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tố cáo được thụ lý

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh việc UBND TP Vũng Tàu bị tố “cố tình” trì hoãn thi hành án, “chống đối” phán quyết của tòa, phớt lờ chỉ đạo của tỉnh và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), khiến bà Trần Thị Hương (ngụ Phường 3, TP Vũng Tàu) phải “đội đơn” khiếu kiện, kêu cứu suốt thời gian dài.

Sau hơn 5 năm kể từ ngày bản án phúc thẩm có hiệu lực, UBND TP Vũng Tàu mới “chấp nhận” thi hành, ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) khi thu hồi đất cho bà Hương.

Đến đây, tưởng chừng sự việc sẽ được giải quyết với kết cuộc tốt đẹp, thế nhưng một lần nữa, nỗi bức xúc của người dân lại dấy lên khi bà Hương cho rằng chính sách bồi thường được áp dụng không thỏa đáng, bất nhất, không đúng quy định của pháp luật nên tiếp tục khởi kiện và làm đơn tố cáo, đồng thời kiến nghị (lần 6) cơ quan chức năng xem xét lại dự án.

Nhận được đơn tố cáo của bà Hương, ngày 5/12/2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã chuyển đơn tố cáo đối với ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu (nay là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh BR-VT) về hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân tới Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy BR-VT để xem xét, giải quyết theo quy định.

Tiếp đó, ngày 17/12, UBND tỉnh BR-VT cũng có Quyết định số 3458/QĐ-UBND và Thông báo số 852/TB-UBND về việc thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh tố cáo. Qua đó, UBND tỉnh cũng đã thụ lý giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu.

Các văn bản, thông báo thụ lý đơn tố cáo của bà Hương
Các văn bản, thông báo thụ lý đơn tố cáo của bà Hương

Các nội dung tố cáo gồm: Vi phạm không thực hiện chỉ đạo của (cấp trên) UBND tỉnh và HĐND tỉnh BR-VT; Hành vi không chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật, chỉnh sửa tài liệu chứng cứ (chỉnh lý sổ mục kê); Yêu cầu thực hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật, giải quyết bồi thường theo quy định pháp luật.

Nhiều nội dung cần làm rõ, xử lý

Thực hiện Quyết định số 291/QĐ-TTr.NV1 ngày 31/12/2019 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc thành lập Tổ xác minh nội dung tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu về hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, ngày 18/3/2020, Tổ xác minh của Thanh tra tỉnh đã mời bà Trần Thị Hương đến làm việc và đề nghị bà trình bày cụ thể nội dung tố cáo và cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến nội dung tố cáo.

Bà Trần Thị Hương trao đổi với phóng viên
Bà Trần Thị Hương trao đổi với phóng viên

Tại đây, Thanh tra tỉnh đã ghi nhận, bà Trần Thị Hương tố cáo ông Nguyễn Lập về hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, cụ thể: Hành vi vi phạm không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và HĐND tỉnh. Theo đó, bà Hương cho rằng: Bà là người có quyền sử dụng hợp pháp diện tích 147m2 đất ở thuộc thửa đất số 878 tờ bản đồ số 02, bản đồ địa chính tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 3, TP Vũng Tàu. Trong quá trình sử dụng đất, bà đã được UBND Phường 3 đăng ký đất và vào Sổ đăng ký ruộng đất và Sổ mục kê.

Ngày 18/10/2006, UBND tỉnh BR-VT ban hành Quyết định số 3626/QĐ-UBND thu hồi 12.862,7m2 đất (trong đó có 147m2 đất của bà Hương) tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 3, TP Vũng Tàu để đầu tư Trung tâm thương mại Thái Dương (TTTM Thái Dương).

Ngày 2/3/2009, UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định số 958/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 5/1/2010 về việc bồi thường bổ sung cho bà Trần Thị Hương. Tại hai quyết định này, bà Hương không được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, chỉ được hỗ trợ bồi thường kiot và phần san lấp mặt bằng.

Không đồng ý với hai quyết định nêu trên, bà Hương đã làm đơn khởi kiện ra TAND TP giải quyết. Sau đó TAND TP Vũng Tàu có Bản án sơ thẩm số 5/2013/HCST ngày 29/1/2013 và TAND tỉnh BR-VT có Bản án phúc thẩm số 16/2013/HCPT ngày 20/6/2013, theo đó cả hai bản án đã chấp nhận nội dung đơn khởi kiện của bà Hương, yêu cầu UBND TP Vũng Tàu hủy phần không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất tại Quyết định số 958 và Quyết định số 10 nêu trên, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật cho bà.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày 20/6/2013 nhưng mãi đến 2018 (sau 5 năm), UBND TP Vũng Tàu mới thực hiện, mặc dù trong thời gian này, UBND tỉnh và HĐND tỉnh đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu nghiêm túc thực hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Bà Hương yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân và đơn vị liên quan đến việc thu hồi đất từ thời điểm năm 2006 cho đến nay theo quy định pháp luật.

Biên bản làm việc giữa Tổ xác minh của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với bà Hương
Biên bản làm việc giữa Tổ xác minh của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với bà Hương

Về hành vi không chấp hành bản án có hiệu lực pháp luật, chỉnh sửa tài liệu chứng cứ (chỉnh sửa sổ mục kê):

Như đã nêu trên, khi hai bản án (sơ thẩm, phúc thẩm) đã có hiệu lực pháp luật để thực thi nhưng UBND TP Vũng Tàu vẫn không chịu thi hành, còn ra nhiều văn bản trái pháp luật, chỉ đạo và chỉnh sửa hồ sơ gốc, nguỵ tạo các văn bản nhằm trốn tránh việc thi hành bản án đã có hiệu lực như: Chỉnh sửa sổ mục kê từ bà Trần Thị Hương sang UBND Phường 3 đăng ký sử dụng (thể hiện tại các văn bản số 420/UBND-PTQĐ ngày 28/10/2016, số 5579/UBND-TNMT ngày 12/12/2016, số 2337/UBND-TNMT ngày 27/4/2017, số 2445/UBND-TNMT ngày 04/5/2017 và số 3607/UBND-TNMT ngày 23/6/2017).

Bà Trần Thị Hương yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và đơn vị liên quan đến việc thu hồi đất từ thời điểm năm 2006 cho đến nay theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, bà Hương cũng yêu cầu thực hiện bản án đã có hiệu lực, giải quyết bồi thường theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp:

Sau 5 năm kể từ khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, bà Trần Thị Hương mới được UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định số 6938/QĐ-UBND ngày 17/9/2018 bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, diện tích đất được bồi thường là 138,3m2 thuộc vị trí 5, đường loại 1 - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, với đơn giá đất tính bồi thường là 4.278.000 đồng/m2. Không đồng ý với quyết định này nên bà Hương đã làm đơn khiếu nại và đã được UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 3824/QĐ-UBND ngày 7/8/2019.

Hiện bà Hương đang khởi kiện Quyết định số 6938/QĐ-UBND ngày 17/9/2018 và Quyết định số 3824/QĐ-UBND ngày 7/8/2019 trên đến TAND tỉnh và đã được toà thụ lý, đang trong quá trình giải quyết.

Tại buổi làm việc với Thanh tra tỉnh, bà Hương cũng đã cung cấp những hồ sơ liên quan nội dung tố cáo.

Hồ sơ liên quan nguồn gốc đất và vụ việc được bà Hương lưu giữ cẩn thận, khoa học
Hồ sơ liên quan nguồn gốc đất và vụ việc được bà Hương lưu giữ cẩn thận, khoa học

Ngoài những nội dung đề nghị trên, trao đổi với phóng viên, bà Hương còn cho biết, bà đã 6 lần làm đơn kiến nghị các cấp chính quyền, các ngành chức năng tỉnh BR-VT xem xét lại pháp lý dự án TTTM Thái Dương, về vấn đề thu hồi và giao đất không qua đấu giá để cho doanh nghiệp là Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương (pháp nhân Trung Quốc, sau này dự án chuyển giao lại cho Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương - Vũng Tàu) thuê 49 năm (Nội dung này cũng từng được bà Lê Thị Công, nguyên Giám đốc Sở TN-MT tỉnh BR-VT đề nghị xem xét).

Sẽ tố cáo ra Công an

“Tôi đang làm đơn tố cáo các cá nhân, đơn vị liên quan những sai phạm trên ra Cơ quan công an để yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Từ ngày thu hồi đất làm dự án đến nay là 11 năm ròng rã tôi cùng gia đình đi khiếu kiện khắp nơi rồi còn gì.

Do đó, tôi đề nghị các cấp chính quyền tỉnh BR-VT nhanh chóng xem xét và xử lý vụ việc dứt điểm, để trả lại công bằng cho tôi cũng như bao hộ dân khác tương tự. Đó cũng là việc làm và biện pháp nêu cao sự thượng tôn pháp luật, đảm bảo luật pháp công bằng, nghiêm minh”, bà Hương bức xúc nói.

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Xem thêm