Bài 50: “Nghệ thuật” tiếp dân của cán bộ “một cửa”
>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 49: Hà Nội chuyển mình tích cực về môi trường kinh doanh
11 giờ 30 phút, bộ phận một cửa (BPMC) phường Phúc Diễn vẫn mở rộng cửa và sáng đèn. Dù chỉ còn 1, 2 người dân tới làm thủ tục hành chính, anh Lê Trung và các cán bộ BPMC vẫn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn tận tình. “Để giảm thời gian, công sức cho người dân, mình là cán bộ cố gắng thêm một chút, vừa giúp UBND phường, lãnh đạo phường giảm tải công việc, vừa tránh được khiếu kiện” – anh Trung chia sẻ.
Nhiều năm qua, cứ 7 giờ 30 phút anh Trung đã có mặt tại văn phòng, sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ từ người dân. Quy định cơ quan hành chính làm việc 8 tiếng/ngày nhưng có những hôm, anh Lê Trung làm việc đến 9-10 tiếng ở cơ quan để giải quyết cho xong nhu cầu của người dân. Quan điểm của anh là “hết việc mới hết giờ”.
Tinh thần và phong cách làm việc của anh đã lan tỏa đến cán bộ nhân viên tại các bộ phận khác trong phường. Không chỉ BPMC, mà tại các bộ phận địa chính, bảo hiểm… cũng đều sáng đèn tới 6-7 giờ tối nếu có công dân đến làm việc. Có lẽ bởi vậy mà nhiều năm qua, hệ thống công việc của phường Phúc Diễn thường xuyên được xử lý xuyên suốt, tình trạng khiếu kiện hầu như không có; nhiều ý kiến người dân ghi nhận, đánh giá cao tinh thần phục vụ của cán bộ phường.
Anh Lê Trung chia sẻ, công việc này rất cần lòng yêu nghề, hiểu các quy định về pháp luật của từng thủ tục hành chính và đồng cảm người dân, coi công việc của người dân như chính công việc của mình. “Người dân đến BPMC với tâm trạng, suy nghĩ, yêu cầu đòi hỏi khác nhau, do vậy cán bộ luôn luôn phải đáp ứng những nguyện vọng, giảm thiểu bức xúc của người dân. Nhiều trường hợp người dân đã đi làm tại nhiều nơi, đã từng bị gây khó khăn phiền hà, khi đến phường không tránh khỏi bức xúc. Việc đầu tiên là để người dân trình bày, tiếp dân với thái độ niềm nở nhiệt tình và lắng nghe để tháo gỡ dần vấn đề của người dân. Người dân mỉm cười là phần thưởng, là động lực để mình làm việc” – anh Trung chia sẻ.
Những “kinh nghiệm” ấy được anh Lê Trung tự trau dồi, tìm hiểu, mày mò tự trao đổi với đồng nghiệp, bạn bè, người đi trước suốt bao năm “làm nghề”. Được tạo điều kiện từ lãnh đạo phường, anh cũng không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn. tạo cho mình những kiến thức nhất định trong lĩnh vực mà mình làm. Ngoài dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, hiện Lê Trung đang là cán bộ phục trách dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tiếp quản các phần mềm cập nhật theo hệ thống của thành phố và trao đổi lại cho các đồng nghiệp cùng thực hiện. Bên canh đó, anh cũng chịu trách nhiệm đào tạo bồi dưỡng thêm những kỹ năng về CNTT cho đồng nghiệp. Anh còn là người trực tiếp đóng góp vào quy trình, quy chế hoạt động dịch vụ công mức 3 lĩnh vực tư pháp của quận.
Ông Trần Bằng, Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn đánh giá: “Đồng chí Lê Trung từ khi được nhận nhiệm vụ giao luôn nhiệt tình, chịu khó, sáng tạo; thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo ủy ban phường những nội dung mới, những hồ sơ pháp lý khó, là một cán bộ công chức yêu nghề, có tâm huyết trong mảng CCHC . Đặc biệt, những gì càng khó thì đồng chí Trung càng chịu khó làm, làm bằng được, luôn tương trợ giúp đỡ anh em đồng nghiệp; với công dân thì nhiệt tình chu đáo,góp phần lan tỏa phong trào thi đua cải cách hành chính, kỷ cương hành chính tại phường…”.
Tinh thần làm việc và ý thức trách nhiệm phục vụ của Lê Trung đang làm đẹp hơn hình ảnh cán bộ công chức Thủ đô. Những cố gắng nỗ lực của anh và đồng nghiệp tạo nên kết quả trong việc thực hiện nhiệm vụ của phường Phúc Diễn. Mới đây, anh Lê Trung vinh dự là một trong 10 cá nhân của Thủ dô được vinh danh tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017. Đó là thành quả cho những cố gắng không ngừng nghỉ của người cán bộ tận tâm.
(còn nữa)