Tag

Bài 85: Làng nghề truyền thống Bát Tràng trước cơ hội vươn xa

Nhịp sống trẻ 30/09/2017 10:19
aa
TTTĐ.VN - Để gìn giữ và phát triển làng nghề trong xu thế hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gốm sứ tại Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã nhạy bén chuyển hướng sản xuất, nâng cao chất lượng và thẩm mỹ. Các sản phẩm gốm không những phục vụ nhu cầu gia dụng mà còn phục vụ trang trí nội ngoại thất, kiến trúc cao cấp.

Bài 85: Làng nghề truyền thống Bát Tràng trước cơ hội vươn xa

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 84: Tạo đột phá bằng nông nghiệp công nghệ cao


Cạnh tranh để giữ thương hiệu

Bát Tràng được nhiều người dân trong nước và du khách quốc tế biết đến là làng nghề gốm cổ truyền. Chính vì vậy, các hộ sản xuất kinh doanh (SXKD) gốm sứ tại Bát Tràng luôn ý thức việc phải bảo vệ thương hiệu trong thời kỳ hội nhập. Cùng với sự phát triển, gốm Bát Tràng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng với nhiều sản phẩm độc đáo, riêng có như: men ngọc, hoa nâu, men rạn, hoa lam... Cũng chính từ những sản phẩm độc đáo này đã giúp Bát Tràng trở thành làng nghề đầu tiên trong số hơn 2.000 làng nghề ở Việt Nam được đăng ký thương hiệu.


Bài 85: Làng nghề truyền thống Bát Tràng trước cơ hội vươn xa
Một xưởng sản xuất gốm sứ tại Bát Tràng

Nhìn nhận về thị trường SXKD gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng trong thời kỳ hội nhập, anh Vũ Tá Phong, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ gốm sứ Nhật Minh cho biết: "Hiện tại, ở Bát Tràng lượng sản phẩm gốm sứ sản xuất cung ứng nội địa chiếm khoảng 85% và xuất khẩu 15%. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Đức, Tây Ban Nha… Khi nền kinh tế thị trường tạo ra xu hướng hội nhập, gốm Bát Tràng cũng là một trong những mặt hàng tham gia vào cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với gốm sứ đến từ các nước khác, đặc biệt là gốm sứ Trung Quốc. Trong nước, gốm Bát Tràng tuy đã có mặt ở rất nhiều tỉnh thành song vẫn chưa thực sự chiếm lĩnh thị trường. Các loại hàng gốm sứ Trung Quốc phổ biến với giá rẻ, nhiều mẫu mã đã len lỏi vào từng phân khúc thị trường trong nước khiến gốm sứ trong nước bị cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, gốm sứ Trung Quốc không thể có độ bền cao về men hay chất gốm bằng hàng sản xuất tại Bát Tràng".

Để gìn giữ thương hiệu truyền thống và nâng cao năng lực cạnh tranh, các cơ sở SXKD gốm sứ tại Bát Tràng đã không ngừng sáng tạo mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, tại chợ gốm cổ Bát Tràng còn bày bán rất nhiều đồ gốm gia dụng và gốm trang trí cao cấp như sản phẩm sơn mài trên gốm, tranh gốm, chuông gió, các hình con vật, đồ chơi bằng gốm… Các cơ sở SXKD gốm cũng nhận sản xuất theo đơn đặt hàng của khách hàng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, các mặt hàng gốm tâm linh, phục cổ cũng được khách hàng quan tâm và đặt rất nhiều.

“Trước hết, sản phẩm cần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, sau đó các nghệ nhân gốm cần nghiên cứu, sáng tạo, kết hợp giữa nghệ thuật đương đại với nghệ thuật truyền thống vào khâu sản xuất sản phẩm. Bên cạnh đó, những nghệ nhân, thợ gốm Bát Tràng cũng không ngừng học hỏi, áp dụng những tiến bộ trong khoa học kỹ thuật hiện nay vào khâu sản xuất, quảng bá, phát triển thương hiệu cho làng nghề. Nói một cách cụ thể hơn, gốm sứ Bát Tràng phải đặc biệt chú trọng tới khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm giúp thị trường dễ dàng nhận diện sản phẩm của làng nghề. Đồng thời, thúc đẩy việc ứng dụng các thành tựu của công nghệ thông tin và truyền thông vào hỗ trợ cho khâu lưu thông sản phẩm. Làm được như vậy, thị trường gốm sứ Bát Tràng mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế rộng mở hiện nay”, anh Vũ Tá Phong nhận định.

Phát huy giá trị truyền thống

Hiện tại, gốm sứ Bát Tràng đã có vị thế cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, gốm sứ Bát Tràng luôn phải cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm gốm sứ từ các nước khác. Chính vì vậy, các doanh nghiệp gốm sứ phải có những chuyển đổi mạnh mẽ để thích nghi và phát triển.

Theo đại diện cơ sở gốm “Nghệ nhân Bạch Long”, men gốm hiện nay có độ dày và trong, tạo độ sâu, bóng hơn men gốm của khoảng 20 năm trước. Để giữ gìn và phát triển thương hiệu, năm 2016 làng nghề Bát Tràng đã phối hợp với Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, Hội gốm sứ Bát Tràng cùng các doanh nghiệp, chính quyền xã tuyển dụng, đào tạo con em trong xã học tập và nâng cao tay nghề. Ngoài việc học kinh nghiệm từ các nghệ nhân trong nước, làng nghề còn tổ chức các tour du lịch, tham quan học hỏi kinh nghiệm nghề gốm và phát triển thị trường tại các nước láng giềng như Đài Loan, Singapore…

Nghệ nhân Hà Văn Lâm, Đại diện Hiệp hội làng nghề truyền thống Bát Tràng cho biết: “Để làm ra một sản phẩm, công nhân phải trải qua quy trình tỉ mỉ, từ khâu luyện đất tạo dáng, trang trí hoa văn, tráng men, đến xếp vào lò nung… Nhờ bàn thay khéo léo và sáng tạo, nghệ nhân gốm Bát Tràng đã tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm đa dạng mẫu mã, với các loại hình hoa văn, họa tiết dân gian đặc sắc như: mục đồng chăn trâu thổi sáo, phong cảnh đất nước, thi phú… Nhờ đó, gốm sứ Bát Tràng nói riêng cũng như gốm sứ Việt Nam nói chung đã trở thành một loại hình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm nét tinh hoa dân tộc Việt”.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các nghệ nhân cùng doanh nghiệp SXKD gốm sứ Bát Tràng vẫn còn nhiều trăn trở. Do đặc thù truyền thống lâu đời, nhà xưởng thường gắn với nhà ở nên hạn chế mở rộng sản xuất cũng như việc trưng bày, lưu trữ bảo quản các sản phẩm gốm sứ.

Để tiếp tục phát triển thương hiệu trong thời gian tới, ông Hà Văn Lâm cho biết Bát Tràng đã đưa ra lộ trình cụ thể. Trước tiên, làng nghề tập trung đào tạo lao động trẻ, tiếp nhận chuyển giao công nghệ nâng cao chất lượng sương đất, sương men, sau đó sẽ chuyển đổi từ lò hộp nung than sang lò ga nhằm giảm thời gian nung đốt, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, làng nghề gốm sứ Bát Tràng cũng tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, làm tốt khâu bao bì, giúp sản phẩm bắt mắt hơn để quảng bá sản phẩm một cách tốt nhất.

Xã Bát Tràng hiện có 1 nghệ nhân nhân dân, 4 nghệ nhân ưu tú, 20 nghệ nhân Hà Nội, 5 nghệ nhân dân gian, 15 nghệ nhân làng nghề Việt Nam và đội ngũ lao động, thợ giỏi trên 4.000 người. Hàng năm, Bát Tràng đón hàng nghìn đoàn khách đến tham quan, mua sắm, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế. Theo số liệu thống kê của UBND xã Bát Tràng, trong năm 2016 vừa qua, làng nghề tiếp đón khoảng 2.000 đoàn với gần 22.000 lượt khách đến thăm quan và mua sắm.

Nghề gốm Bát Tràng không chỉ tạo công ăn việc làm cho người dân trong xã mà còn thu hút hàng nghìn lao động thường xuyên từ nơi khác đến. Số liệu thống kê của UBND xã Bát Tràng cho thấy giá trị sản xuất gốm sứ và thương mại năm 2016 ước đạt trên 1.100 tỷ đồng, nộp thuế đạt 2,9 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt trên 50 triệu đồng/người/năm.


(còn nữa)


Nam Trang

Tin liên quan

Đọc thêm

Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc Góc nhìn trẻ

Tiếng hát thiếu nhi hòa nhịp vào bản giao hưởng tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, mỗi điệu múa, lời ca, tiếng hát của các em thiếu nhi vang lên hòa nhịp vào bản giao hưởng của tình yêu Tổ quốc, của niềm tin và khát vọng dân tộc.
Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính” Gương mặt trẻ

Tân cử nhân bước tiếp hành trình “Tài – Tâm – Chính”

TTTĐ - “Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là hành trình chúng ta đang đi". Câu nói giản dị nhưng đầy ý nghĩa ấy đã mở đầu bài phát biểu của bạn Dương Diệu Linh, tân cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng, khóa 59 Học viện Tài chính, đại diện cho 3.742 tân cử nhân hệ chính quy niên khóa 2021-2025 trong Lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp diễn ra ngày 9/8.
“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025 Gương mặt trẻ

“Em út” Ngọ Gia Huy: Ghi dấu ấn tại Đấu trường Toán học Châu Á AIMO 2025

TTTĐ - Đam mê với môn Toán ngay từ khi học lớp 1 và từng tham gia nhiều kì thi Toán quốc tế, Ngọ Gia Huy đánh giá đấu trường Toán học AIMO không chỉ thú vị mà còn là cuộc thi có nhiều thách thức.
Không chỉ Thủ khoa, mà còn là nhà nghiên cứu trẻ đầy triển vọng Gương mặt trẻ

Không chỉ Thủ khoa, mà còn là nhà nghiên cứu trẻ đầy triển vọng

TTTĐ - Giữa hàng nghìn sinh viên Học viện Tài chính, Đào Hương Trà, lớp CQ59/41.04, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế, nổi bật không chỉ bởi bảng thành tích học tập xuất sắc, mà còn bởi dấu ấn đậm nét trong nghiên cứu khoa học. Khép lại 4 năm đại học với cú đúp danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp và Sinh viên xuất sắc toàn khóa 2021 – 2025, cô gái đến từ vùng đất mỏ Quảng Ninh còn sở hữu bộ sưu tập giải thưởng nghiên cứu khoa học ấn tượng, trở thành một trong những gương mặt trẻ giàu triển vọng trong lĩnh vực kinh tế, công nghệ.
Không gian nuôi dưỡng trí tuệ, khơi nguồn sáng tạo thế hệ măng non Góc nhìn trẻ

Không gian nuôi dưỡng trí tuệ, khơi nguồn sáng tạo thế hệ măng non

TTTĐ - Với các hoạt động sôi nổi như: Giao lưu với các nghệ sĩ, trải nghiệm trò chơi sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thông qua các hoạt động tương tác sân chơi Thiếu nhi Việt Nam - Học tập sáng tạo” là một không gian nuôi dưỡng trí tuệ, khơi nguồn sáng tạo, lan tỏa tinh thần học tập tích cực và rèn luyện kỹ năng toàn diện cho thế hệ măng non.
“Tử tế vì môi trường”: Gom rác thải, ươm mầm xanh Góc nhìn trẻ

“Tử tế vì môi trường”: Gom rác thải, ươm mầm xanh

TTTĐ - Chương trình “Tử tế vì môi trường” - đổi rác lấy cây xanh là một hoạt động thiết thực của Đoàn phường Bạch Mai, Hà Nội. Sự kiện không chỉ đơn thuần là một hoạt động bảo vệ môi trường, mà còn là một thông điệp mạnh mẽ về sự tử tế, trách nhiệm và lối sống bền vững, được lan tỏa từ những hành động nhỏ nhất của mỗi cá nhân.
Hơn 1.000 thiếu nhi hội tụ tại liên hoan nghệ thuật toàn quốc Góc nhìn trẻ

Hơn 1.000 thiếu nhi hội tụ tại liên hoan nghệ thuật toàn quốc

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 8 đến 10/8 tại Thủ đô Hà Nội, Liên hoan nghệ thuật thiếu nhi toàn quốc năm 2025 là sân chơi nghệ thuật quy mô lớn thu hút hơn 1.000 thiếu nhi và các anh chị phụ trách tham gia.
Một tay viết lại đời mình Gương mặt trẻ

Một tay viết lại đời mình

TTTĐ - Trong một xóm nhỏ ở thành phố Huế, cậu bé Trần Quốc Trung, con trai đầu của vợ chồng nông dân nghèo chào đời khỏe mạnh, bụ bẫm như bao đứa trẻ khác thế nhưng biến cố khi mới 3 tuổi đã thay đổi cuộc đời cậu.
Mỗi thanh niên hãy là một "người chép sử" trong thời đại số Góc nhìn trẻ

Mỗi thanh niên hãy là một "người chép sử" trong thời đại số

TTTĐ - Sứ mệnh của đề án "Câu chuyện thời hoa lửa" là biến mỗi đoàn viên, thanh niên trở thành một người chép sử của thời đại số, dùng nhiệt huyết, trí tuệ và công nghệ để giữ cho ngọn lửa thiêng của quá khứ mãi trường tồn.
“Flex” tình yêu Tổ quốc trên không gian số Góc nhìn trẻ

“Flex” tình yêu Tổ quốc trên không gian số

TTTĐ - Từ lá cờ đỏ sao vàng tung bay nơi biên giới, tới những câu chuyện đẹp giữa đời thường, tình yêu Tổ quốc đang được bạn trẻ “flex” theo cách rất riêng. Chiến dịch truyền thông “Tôi yêu Tổ quốc tôi” chính thức khởi động, mang cảm xúc tự hào lan tỏa khắp mạng xã hội, biến hashtag thành hành động, biến sáng tạo thành thông điệp và kết nối trái tim Việt trên khắp mọi miền.
Xem thêm