Tag

Bài 90: Vấn đề dạy ngoại ngữ trong thời kì mới

Nhịp sống trẻ 10/10/2017 16:52
aa
TTTĐ.VN - Bên cạnh kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc thực tế thì ngoại ngữ là yếu tố cần và đủ, là điểm cộng cần thiết cho thanh niên Việt Nam khi cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Vậy thực tế, việc dạy và học ngoại ngữ tại nước ta đang diễn ra như thế nào và có những cải thiện ra sao?

Bài 90: Vấn đề dạy ngoại ngữ trong thời kì mới

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 89: Muốn thành công phải xác định đam mê và định hướng


Mặc dù đạt điểm IELTS 6.0, đủ tiêu chuẩn tốt nghiệp của một trường đại học nhưng Trung Hiếu chỉ có thể xin việc ở một doanh nghiệp Việt Nam trong khi mơ ước của Hiếu là được làm việc cho một tập đoàn nước ngoài chuyên về công nghệ thông tin đúng chuyên ngành mà Hiếu theo học. Hiếu chia sẻ: "Ở môi trường đại học, em đã được trang bị khá nhiều kĩ năng để phục vụ cho việc học ngoại ngữ. Tuy nhiên, điều kiện để thực hành và vận dụng đối với em chưa nhiều, nhất là em không có cơ hội để cọ sát với thực tế, cũng như là giao tiếp với người nước ngoài thường xuyên".


Bài 90: Vấn đề dạy ngoại ngữ trong thời kì mới
Một buổi làm việc với người nước ngoài tại Nhà máy sữa TH True Milk

Trên thực tế, đã có không ít lao động không thực hiện được ước mơ của mình giống như Hiếu, bởi lẽ, ngoài kĩ năng chuyên môn thì không có kĩ năng ngoại ngữ hoặc trình độ ngoại ngữ chỉ đạt chuẩn đủ để tốt nghiệp đang là hạn chế của hầu hết nhân sự viên. Theo VietnamWorks, trong một cuộc kiểm tra tiếng Anh trực tuyến đến lao động Việt Nam, điểm cao nhất tại Việt Nam là 12/20 điểm, tương đương với các số điểm IELTS 6.0 - 6.5, TOEFL 60 - 93. Hầu hết người tham gia chương trình đều đạt 7/20, tương đương IELTS 4.0 - 4.5, TOEFL dưới 60. Đây là điểm số khá thấp.

Giáo sư Richard Pearl, Đại học Keuka, Mỹ bày tỏ: "Thông thạo một ngôn ngữ nhất định nghĩa là có thể sử dụng nó truyền tải một nội dung chúng ta muốn, phục vụ tốt cho công việc của chúng ta, tùy theo từng cấp độ yêu cầu của công việc đó. Tiếc rằng các bạn trẻ Việt Nam lại rất thiếu điều này. Nói cách khác, chúng ta đang thiếu hụt một nguồn nhân sự có thể sử dụng tiếng Anh cao cấp. Điều này lí giải phần nào, tại sao mặc dù người Việt nói chung có thể khá ngoại ngữ nhưng lại non yếu trong việc đưa các sản phẩm trí tuệ ra thế giới, cũng như thể hiện vai trò trong cộng đồng thế giới.

Khi tham gia vào AEC (ASEAN Economic Community), số việc làm của Việt Nam đến năm 2025 có thể tăng 14,5%. Đây là cơ hội lớn cho lao động Việt Nam với năng lực chuyên môn không thua kém các nhân sự đến từ các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, với vốn ngoại ngữ yếu như hiện nay, nhân sự Việt Nam đang để tuột mất nhiều cơ hội việc làm ngay trên sân nhà.

Một thực tế đáng buồn là nhiều sinh viên khi tốt nghiệp chỉ đạt trình độ ngoại ngữ ở mức trung bình. Trình độ ngoại ngữ ấy chưa thể đáp ứng được yêu cầu tại môi trường làm việc chuyên nghiệp, có thu nhập cao.

Thực tế là quá trình đào tạo ngoại ngữ của chúng ta chưa thực sự hiệu quả. Một phần nguyên nhân là ngay từ cấp tiểu học cho đến đại học, thậm chí là sau đại học thì chúng ta cũng chưa có tiêu chí nào để đánh giá đúng khả năng ngoại ngữ thật sự của học sinh và sinh viên. Thêm vào đó là giáo trình dạy ngoại ngữ khá nghèo nàn, giảng đi giảng lại.

Theo sự phát triển của đất nước, nhiều gia đình có điều kiện không tiếc tiền cho con em mình đi học tại các trung tâm ngoại ngữ, thậm chí là do giáo viên bản địa kèm cặp nhưng nhiều bạn trẻ vẫn lúng túng trong giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao Navigos Search, cho rằng: "So với các nước, lao động Việt Nam còn yếu nhiều kĩ năng. Khả năng trình bày, thuyết trình, truyền đạt, tinh thần đồng đội, cách xử lí công việc khi gặp khủng hoảng… của các bạn còn rất yếu. Trình độ ngoại ngữ của lao động Việt Nam cũng kém hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Ngoại ngữ của chúng ta có khoảng cách khá xa so với Philippines hay Thái Lan. Trong khi ngoại ngữ đóng vai trò then chốt tiếp thu tri thức. Muốn hội nhập cần phải quảng cáo sản phẩm với bạn bè thế giới. Vì vậy, ngoại ngữ vừa là cầu nối vừa là yếu tố tự thân bắt buộc phải có của thanh niên".

Chúng tôi có dịp trao đổi với bà Đào Thị Liên Hương, Trưởng ban đối ngoại hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, kiêm Tổng thư kí liên đoàn các hiệp hội tư vấn, giáo dục và ngôn ngữ thế giới. Bà Liên Hương chia sẻ: "Tôi từng đề xuất lên PhóThủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề hội nhập giáo dục. Đến bây giờ, Việt Nam đã trở thành một thành viên của cộng đồng ASEAN. Như vậy là các sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng ở nước này có thể đi sang nước kia làm việc mà không gặp bất kì một rào cản nào. Nếu ai có bằng cấp tốt nghiệp tốt hơn, trình độ ngoại ngữ tốt hơn, trình độ IT tốt hơn thì người đó sẽ có công việc tốt với mức thu nhập rất cao. Bởi thế nên các công ty đa quốc gia ngày càng mở rộng hơn".

Trường THPT Chuyên ngoại ngữ thuộc trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội là một trong những trường học đầu tiên triển khai đề án ngoại ngữ quốc gia 2020. Phương pháp giảng dạy ngoại ngữ của trường là dựa vào tính tự giác của học sinh, đồng thời bổ sung thêm nhiều hoạt động vào các tiết học ngoại khóa. Năm 2012, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội chính thức đề ra yêu cầu tiêu chuẩn đầu ra đối với sinh viên. Cụ thể, các sinh viên phải có trình độ ngoại ngữ bậc 5 trong khung thang 6 bậc của Việt Nam về năng lực ngoại ngữ hay tương đương với bậc C1 trong khung tham chiếu châu Âu.

TS Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: Sinh viên của trường chúng tôi với yêu cầu muốn ra trường phải đạt chuẩn. Do vậy, chúng tôi thực hiện chính sách sinh viên tốt nghiệp chỉ được nhận bằng tốt nghiệp sau khi đã đạt chuẩn đầu ra về 5 thứ tiếng.

Việc đổi mới giảng dạy ngoại ngữ chỉ thật sự hiệu quả khi có mô hình kiểm tra đánh giá hợp lí. Vì vậy, trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội đã hoàn thành việc xây dựng bộ dụng cụ kiểm tra, đánh giá tiếng Anh dành cho đối tượng sau THPT có tên là VSTEP. Đây là kì thi đầu tiên của Việt Nam được chuẩn hóa như các kì thi nổi tiếng khác như IELT hay TOFL

Trước tình hình cấp thiết của xu thế hội nhập, các sinh viên ra trường phải đảm bảo khả năng về ngoại ngữ, giao tiếp tốt với người nước ngoài và thông thạo tiếng Anh chuyên ngành. Riêng đối với tiêu chí chất lượng cao thì phải đầu tư trọng tâm trọng điểm ở những chương trình nhập khẩu.


Các trường đại học phải thay đổi phương pháp giảng dạy. Phải làm thế nào để các trường mở ra phải gắn với các doanh nghiệp. Trong kỉ nguyên số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này, trường đại học cần có các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới các hình thức đào tạo.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho từng cá nhân học tập theo kế hoạch riêng. Đưa người học vào môi trường của doanh nghiệp, tạo môi trường để người học phát triển năng lực bản thân và phát triển cái “khác biệt” của họ. Bản thân các thầy cô giáo trong quá trình làm công tác hướng dẫn cũng nắm được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để thay đổi phương pháp giảng dạy”.

(còn nữa)


Bài, ảnh: Quang Anh

Tin liên quan

Đọc thêm

Thầy thuốc trẻ khắc ghi lời Bác, tiên phong vì sức khỏe Nhân dân Nhịp sống trẻ

Thầy thuốc trẻ khắc ghi lời Bác, tiên phong vì sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo và dấn thân vì sức khỏe cộng đồng. Từ tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 đến tiên phong chuyển đổi số y tế, đội ngũ thầy thuốc trẻ ngày càng khẳng định vai trò xung kích, nhân ái và trách nhiệm xã hội, góp phần nâng cao vị thế y học Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.
Tuổi trẻ Cần Thơ sáng tạo, thực hiện hiệu quả nhiều công trình, phần việc ý nghĩa Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ Cần Thơ sáng tạo, thực hiện hiệu quả nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, được tổ chức với sự tham dự của 300 đại biểu đại diện cho hơn 180.000 đoàn viên, thanh niên; đánh dấu bước phát triển mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thành phố.
Thanh niên Cà Mau khẳng định vai trò tiên phong Nhịp sống trẻ

Thanh niên Cà Mau khẳng định vai trò tiên phong

TTTĐ - Với sự tham dự của 270 đại biểu đại diện hơn 48.000 đoàn viên, thanh niên, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau lần thứ I đã tổng kết nhiệm kỳ đạt nhiều kết quả nổi bật, đồng thời xác định mục tiêu, giải pháp đột phá cho giai đoạn 2025 - 2030.
Đà Nẵng: Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng nhà cho người dân Thanh niên tình nguyện

Đà Nẵng: Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng nhà cho người dân

TTTĐ - TP Đà Nẵng huy động tổng lực, triển khai “Chiến dịch Quang Trung”, thần tốc xây dựng lại và sửa chữa nhà ở cho các gia đình có nhà bị sập đổ, trôi, hư hỏng trong các đợt bão, mưa lũ lịch sử vừa qua.
Người trẻ “tiếp lửa” di sản qua những dự án đầy sáng tạo Góc nhìn trẻ

Người trẻ “tiếp lửa” di sản qua những dự án đầy sáng tạo

TTTĐ - Từ rối nước, âm nhạc truyền thống đến chầu văn, người trẻ đang tìm cách kể lại di sản bằng công nghệ, trải nghiệm và đối thoại để di sản bước vào đời sống hôm nay. Nhiều bạn trẻ hôm nay đã chủ động bước về phía truyền thống, mang theo tư duy mới, công nghệ mới và một tinh thần đối thoại cởi mở để “đánh thức” giá trị di sản.
Sinh hoạt truyền thống: Nơi lịch sử “chạm” vào trái tim tuổi trẻ Nhịp sống trẻ

Sinh hoạt truyền thống: Nơi lịch sử “chạm” vào trái tim tuổi trẻ

TTTĐ - Chương trình sinh hoạt truyền thống do Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh phường Ba Đình (Hà Nội) tổ chức nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam đã trở thành điểm hẹn ý nghĩa, thu hút sự tham gia của 500 hội viên Hội Cựu chiến binh, đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân trên địa bàn. Không chỉ là một hoạt động ôn lại lịch sử, chương trình còn mở ra không gian kết nối các thế hệ, nơi những ký ức hào hùng được kể lại bằng cảm xúc chân thành, truyền lửa mạnh mẽ cho tuổi trẻ hôm nay.
Tiếp lửa truyền thống để thế hệ trẻ vững bước trong thời bình Nhịp sống trẻ

Tiếp lửa truyền thống để thế hệ trẻ vững bước trong thời bình

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống, tọa đàm “Tiếp lửa truyền thống – Vững bước tương lai” do phường Long Biên tổ chức đã trở thành không gian lắng đọng, nơi ký ức chiến tranh, giá trị truyền thống và trách nhiệm của thế hệ hôm nay được kết nối một cách tự nhiên, sâu sắc và giàu ý nghĩa.
“4 trụ cột” tạo động lực khởi nghiệp trong thanh niên Thủ đô Đối thoại với Thanh niên

“4 trụ cột” tạo động lực khởi nghiệp trong thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, Hà Nội xác định tập trung vào 4 trụ cột chiến lược: Đột phá về thể chế, ưu tiên hạ tầng, khơi thông tài chính và phát triển con người.
Nữ thủ khoa NEU gây ấn tượng ở lĩnh vực công nghệ Nhịp sống trẻ

Nữ thủ khoa NEU gây ấn tượng ở lĩnh vực công nghệ

TTTĐ - Thiều Ngọc Mai, cô sinh viên "vàng" của Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) không chỉ gây choáng ngợp với điểm số học tập tuyệt đối 4.0/4.0, đạt học bổng suốt 7 kỳ, mà còn khẳng định bản lĩnh của một "chiến binh" công nghệ thực thụ.
Khơi dậy trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ Đối thoại với Thanh niên

Khơi dậy trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, 5 nhóm chủ đề được thanh niên lựa chọn tại Hội nghị đối thoại đều là những nội dung thiết thực, có ý nghĩa trực tiếp, mang tính động lực đối với sự phát triển của Thủ đô và đất nước trong giai đoạn mới; thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô đối với sự nghiệp phát triển chung.
Xem thêm