Tag

Bài 92: Ba yếu tố then chốt giúp thanh niên hội nhập

Nhịp sống trẻ 15/10/2017 10:11
aa
TTTĐ.VN - Tư duy, kĩ năng và ngoại ngữ - ba yếu tố này sẽ quyết định sự cạnh tranh của mỗi cá nhân cũng như giúp họ tạo ra chỗ đứng cho riêng mình trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng… Đó là chia sẻ của anh Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT MathMap Academy, về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập.

Bài 92: Ba yếu tố then chốt giúp thanh niên hội nhập

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 91: Sinh viên với việc kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống

Vượt lên chính mình

Trong hơn 5 năm qua, Lê Văn Thành, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Kĩ năng Xã hội (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) đồng thời là Chủ tịch HĐQT Tổ chức giáo dục toàn diện STA (MathMap Academy) đã giúp đào tạo, huấn luyện, chia sẻ, truyền cảm hứng, thắp sáng ước mơ cho hơn 30.000 thanh thiếu niên ở khắp mọi miền Tổ quốc. Anh giúp các bạn có thêm động lực và phương pháp học tập hiệu quả, giúp các bạn tự tin và bản lĩnh với các kĩ năng mềm thiết yếu như thuyết trình, giao tiếp, làm việc đồng đội… Quan trọng hơn, anh giúp các bạn tiếp lửa cho ước mơ của bản thân, dũng cảm theo đuổi đam mê và sẵn sàng khởi nghiệp kiến quốc, cùng tinh thần biết yêu thương cha mẹ, thầy cô cũng như biết trân trọng những giá trị gia đình truyền thống cao đẹp của dân tộc.


Bài 92: Ba yếu tố then chốt giúp thanh niên hội nhập
Lê Văn Thành - người truyền cảm hứng, thắp sáng ước mơ cho hơn 30.000 thanh thiếu niên ở khắp mọi miền Tổ quốc

Lê Văn Thành cũng là tác giả các cuốn sách kĩ năng sống thu hút đông đảo giới trẻ và phụ huynh quan tâm như: “Thay thái độ đổi tương lai”, “Bí kíp học tập toàn diện”, “Năm bước đơn giản sở hữu sự tự tin tột đỉnh”, “Bứt phá vượt trội trong năm mới”. Anh đồng thời là tác giả của các chương trình đào tạo nổi tiếng như “Thay thái độ đổi tương lai”, “Bí quyết thuyết trình lôi cuốn”, “Bí quyết của sự tự tin”, “Kĩ năng giao tiếp và ứng xử”, “Phương pháp quản lí tài chính cá nhân”, “Kĩ năng đặt mục tiêu và lập kế hoạch”… Với anh Lê Văn Thành, niềm đam mê lớn nhất của anh là chia sẻ, truyền cảm hứng, đào tạo huấn luyện kĩ năng sống, kĩ năng mềm cho các bạn thanh thiếu niên THCS, THPT và sinh viên.

Có một chuyện mà không phải ai cũng tường tận, cho đến khi anh “bật mí” tại buổi ra mắt cuốn sách “Bí kíp học tập toàn diện” do anh chủ biên, diễn ra vào tháng 9 vừa qua, khiến các bạn trẻ rất bất ngờ đó là việc anh từng … suýt bị đuổi học tại Học viện Tài chính vì bị điểm D quá nhiều.

Việc suýt bị buộc thôi học khiến anh phải thật sự nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân. Thành quyết tâm học tập bởi nếu bị đuổi học thì bao công sức học tập thi cử vất vả sẽ tan thành mây khói. Từ đó, anh quyết tâm giành học bổng của Học viện Tài chính để xứng đáng với công sức vất vả cũng như những điều kiện tốt nhất mà bố mẹ hy sinh để dành cho, cũng như thử thách bản thân xem có thể làm được những gì và nỗ lực đến đâu.

Từ mục tiêu đó, Thành lên lớp và bắt đầu quan sát, bắt chước theo cách mà các bạn học giỏi, điểm cao và hay giành học bổng ở lớp đang làm. Đầu tiên, anh thay đổi vị trí ngồi từ cuối lớp lên hai dãy đầu. Để có chỗ ngồi bên trên, anh phải dậy sớm hơn, tác phong nhanh nhẹn hơn. Trong lớp anh tập trung nghe giảng, rồi mạnh dạn giơ tay phát biểu nói lên suy nghĩ và quan điểm của mình. Do tích cực từ thái độ đến tinh thần xung phong trong lớp, anh được các thầy cô giáo yêu mến và ưu ái rất nhiều.

Kết quả không ngoài dự đoán, ngay khi kết thúc kì đầu tiên của năm thứ ba, Thành đã giành học bổng của Học viện Tài chính với điểm tổng kết đạt 8,6, là một trong hai người có điểm cao nhất lớp và sau này luận văn tốt nghiệp của anh đạt điểm 10 tuyệt đối.

Người truyền cảm hứng

Từ những kinh nghiệm và cả những kỉ niệm không mấy vẻ vang thời sinh viên, Lê Văn Thành quyết định mang hết tâm huyết, kiến thức, kĩ năng của mình để đào tạo, huấn luyện, chia sẻ giá trị sống, kĩ năng sống đến các bạn thanh thiếu niên tuổi từ 12 – 22. Qua đó, giúp các bạn biết sống có mục tiêu và có ích, nhất là trong thời hội nhập cần rất nhiều sự nỗ lực. Trở thành người quản lí, hoạch định đường hướng phát triển tại Trung tâm Phát triển Kĩ năng Xã hội cũng như tại Công ty cổ phần đào tạo STA (MathMap Academy), Thành và các cộng sự của mình hướng tới đào tạo toàn diện kiến thức, kĩ năng và thái độ cho các bạn học sinh, sinh viên hướng tới nâng tầm chất lượng nguồn nhân lực cho Việt Nam trong thời kì hội nhập.

Nhận ra ba “từ khóa” then chốt là tư duy, kĩ năng và ngoại ngữ, công ty của Thành đang từng bước hướng tới điều này với các sản phẩm chủ lực như Toán sơ đồ (rèn luyện tư duy logic); kĩ năng sống (rèn luyện cách đối nhân xử thế và hài hoà giữa các nền văn hóa); ngoại ngữ (giấy thông hành cho bất cứ sự nghiệp lẫy lừng nào). Thành cho biết: “Mình vô cùng may mắn khi có những cộng sự tài năng, nhiệt huyết, tận tụy với công việc, có tinh thần sẵn sang giúp đỡ người khác bằng kinh nghiệm bản thân, bằng sự học hỏi, đúc kết, tích luỹ từ quá trình nghiên cứu, tự học và khám phá. Đó là những thủ khoa, á khoa từng đoạt các thành tích cao trong học tập như: Giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi toán 12 TP Hà Nội năm 2012; Gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2013; Nhà sáng lập Hệ thống Trung tâm Toán Sơ đồ - MathMapAcademy; giải Hoa Trạng Nguyên 2013…

Trong mỗi giờ dạy, Lê Văn Thành và cộng sự không chỉ chia sẻ kiến thức hay kĩ năng mà còn định hướng, truyền cảm hứng đến các bạn trẻ. Từ đó, các bạn thanh thiếu niên chủ động, tích cực và khao khát học tập, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; đặc biệt là tinh thần dám làm, dám nhận trách nhiệm, không sợ sai lầm, không kêu ca, phàn nàn, đổ lỗi hay chỉ trích. Đây chính là tiền đề giúp các bạn trẻ mạnh dạn sáng tạo và nung nấu ý chí, quyết tâm khởi nghiệp để đóng góp sức mình cho sự phát triển chung của đất nước, tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng.

Lê Văn Thành nhấn mạnh: “Xu hướng hội nhập là tất yếu và ngày càng sâu rộng, cộng thêm những tác động ngày càng rõ rệt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi nhiều thứ. Những điều được học ngày hôm nay có thể đã lỗi thời vào ngày mai, vì thế cập nhật tri thức mới được coi là một nhiệm vụ bắt buộc và thường xuyên của thanh niên Việt Nam. Thế mạnh mà thanh niên Việt Nam cần khai thác chính là tri thức của nhân loại, của các nước phát triển từ đó làm nền tảng cho những sáng tạo của bản thân phù hợp với thời cuộc”.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam

TTTĐ - Trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng về sự giản dị, khiêm nhường và tinh thần tận hiến, hết lòng vì nước, vì dân. Nhiều bạn trẻ bày tỏ, nguyện học và làm theo lời dạy của Tổng Bí thư để thành những công dân tốt của đất nước.
Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), đoàn người vào viếng vẫn nối dài không ngừng nghỉ, trên mặt ai cũng mang một vẻ buồn, tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo kiệt xuất.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh Nhịp sống trẻ

Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh

TTTĐ - Sáng 26/7, tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà nội, ngay từ sáng sớm, đoàn người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng nối dài. Để phục vụ Nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên xã Đông Hội có mặt từ sáng sớm, luôn sẵn sàng vào nhiệm vụ.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
Xem thêm